Tập đọc
 NGÔI NHÀ
I - Mục tiêu
- HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các tiếng, từ khó : xao xuyến, lảnh lót, thơm phức,đất nước
- Ôn vần : iêu- yêu
- Hiểu: Từ xao xuyến, thơm phức , nói tự nhiên về ngôi nhà em mơ ước.
II- Đồ dùng :
- Tranh :SGK 
III - Các hoạt động dạy học
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt tuần 28 khối một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 nhà
I - Mục tiêu
- HS chép lại chính xác, trình bày đúng , không mắc lỗi khổ thơ 3 trong bài :
- HS điền đúng các vần : iêu, yêu, c- k vào chỗ trống 
II- Đồ dùng :
- Bài viết mẫu trên bảng
- Bảng phụ phần bài tập
III – Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (3') 
 - Đọc cho HS viết : quyển vở, , trò ngoan
- HS viết bảng con
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu (1')
- GV đọc mẫu đoạn viết. 
- 2 HS đọc lại
2.2 Hướng dẫn viết từ khó : ( 5- 7’)
- GV hoặc HS nêu từ khó :
- yêu
- mộc mạc
- đất nước
- HS phân tích tiếng: nước
- Đọc cho HS viết tiếng khó
2 HS đọc lại, viết bảng con
- Nhận xét bảng
3 .Tập chép : (13- 15’) 
- Đọc lại bài viết.
- Chỉnh tư thế ngồi viết
- Hướng dẫn cách trình bầy vào vở :
+ Chữ đầu dòng thơ phải viết hoa
+ Các dòng thơ lùi vào lề 4 ô
-HS chép lần lượt từng dòng thơ theo hiệu thước.
4. Soát lỗi: (5-7’)
- Đọc soát lỗi 2 lần
- HS ghi số lỗi ra lề vở
- Chấm chữa những lỗi chung
- Đổi vở soát lỗi
5. Bài tập: (3-5’)
a) Điền vần : iêu- yêu
- Đọc yêu cầu 
- Chữa bài trên bảng phụ
- HS điền SGK
- Đọc lại bài hoàn chỉnh 
b) Điền chữ : c- k? ( HD tương tự ) 
c) Quy tắc chính tả :c- k
HS nhắc lại quy tắc chính tả
3.Củng cố , dặn dò: (1-2’)
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc lại quy tắc chính tả
- Khen những em viết đẹp.
- VN: Viễt lại những chữ viết sai .
 Tập viết
 Tô chữ hoa : H,I , K
I - Mục tiêu
- HS biết tô chữ hoa . H,I , K 
- HS viết đúng cỡ, đúng mẫu chữ : uôi- ươi, nải chuối, tưới cây iêt uyêt, viết đẹp, duyệt binh
 iêu, yêu , hiếu thảo, yêu mến
II- Đồ dùng :
- Chữ mẫu : H,I
- Bài viết mẫu trên bảng
III – Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (3') 
 - Nhận xét bài viết hôm trước.
- HS viết bảng 
2. Bài mới:
1. Giới thiệu (1')
2. Hướng dẫn viết : bảng con ( 10- 12’)
*Tô chữ hoa : H
- Chữ H được viết bằng mấy nét ? 
- Nhận xét về: độ cao, chiều rộng của chữ ?
- HS quan sát chữ mẫu
- 1 HS nêu
- T Nêu quy trình tô trên chữ mẫu và tô 1 chữ mẫu
-HS tô khan
- NX sửa chữa
- Chữ I hướng dẫn tương tự.
- HS viết bảng 1 dòng 3chữ
* Vần và từ : 
- HS đọc các vần và từ
+ Chữ uôi được viết bằng mấy con chữ ? K/C ?
- NX độ cao các con chữ , chiều rộng của chữ?
- HS nhận xét
- GV hướng dẫn quy trình viết
- HS luyện viết bảng con
- NX sửa chữa
+ Các chữ khác ( Hướng dẫn tương tự)
*Hướng dẫn viết vở :(15-17')
- 2em nêu nội dung bài viết 
 - Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô?
- 1 em nêu 
- Nêu quy trình viết 
- Cho xem vở mẫu 
- Kiểm tra tư thế
- Hướng dẫn tô chữ hoa đúng quy trình, không chờm ra ngoài.
- HS tô chữ hoa
- Hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở
- HS Viết vở 
* Chấm điểm và nhận xét :
3.Củng cố dặn dò (1-2')
- Tuyên dương những bài viết đẹp 
- Viết tiếp phần B vào buổi chiều.
 Thứ tư ngày 28 tháng 3 năm 2007 
 	 Tập đọc
	 Quà của bố
I - Mục tiêu
- HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các tiếng, từ khó : lần nào, luôn luôn, lời chúc, nghìn
- Ôn vần : oan- oat 
- Hiểu từ : về phép, vững vàng.Biết hỏi đáp tự nhiên về nghề nghiệp của bố
II- Đồ dùng :
- Tranh :SGK
III - Các hoạt động dạy học
Tiết1 
1. Kiểm tra bài cũ : ( 3-5’)
- Đọc thuộc bài: Ngôi nhà
- NX, cho điểm
- 3- 4 em đọc
- PT , trả lời câu hỏi trong bài
2. Bài mới:
1. Giới thiệu bài : ( 1- 2’)
2. Luyện đọc : (20- 22’)
* Đọc mẫu lần 1:
- Đọc thầm
- Hướng dẫn HS tìm câu : Bài có mấy khổ thơ ?
- Có 3 khổ thơ
- Mỗi khổ có 4 dòng thơ
* Luyện đọc đoạn: Chia làm 3 khổ thơ
- Khổ thơ đầu: Hướng dẫn đọc 2 dòng thơ một, ngắt hơi cuối mỗi dòng thơ.Phát âm đúng âm “l, n” trong từ “ lần nào, luôn luôn”. 
- Đọc mẫu 2 dòng thơ.
- Hướng dẫn đọc cả khổ thơ.
- 2 HS đọc 
- HS đọc theo dãy.
- 2-3 em đọc
- 2 khổ thơ sau : Hướng dẫn tương tự. Chú ý đọc đúng tiếng, từ: nghìn, vững vàng.
- Hai nhóm đọc nối tiếp từng khổ thơ.
- Hướng dẫn đọc cả bài.
- Đọc cả bài 2- 3 em
3 . Ôn vần : oan- oat (8- 10’)
- HS đọc, phân tích , so sánh 2 vần.
+Đọc yêu cầu 1:Tìm trong bài tiếng có vần oan
- ngoan
+Đọc yêu cầu 2:Tìm tiếng ngoài bài có vần ôn:
 - Đọc từ mẫu
1 HS đọc từ mẫu,nêu tiếng có vần ôn
 - Ghép từ có vần oan- oat
- 2 tổ thi ghép từ 
 - Giải thích từ
- đọc lại các từ theo dãy
+ Nêu yêu cầu 3: Nói câu chứa tiếng có vần oan- oat
- 1 HS đọc câu mẫu
- Nhận xét ,cho điểm.
- HS thi nói câu chứa tiếng có vần ôn
 Tiết 2
1. Luyện đọc : ( 10- 12’)
- Đọc mẫu lần 2
- Luyện đọc từng khổ thơ
- Một nhóm đọc nối tiếp các khổ thơ.
- Nhận xét, cho điểm
- Đọc cả bài 6- 8 em
2 . Tìm hiểu bài : ( 8 – 10’)
* Đọc khổ thơ đầu
- Đọc câu hỏi 1: Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu ?
 - Đọc câu hỏi 2 : Bố gửi cho bạn nhỏ những quà gì 
* Đọc khổ thơ 2, 3
Tóm tắt nội dungbài.
* Học thuộc lòng
 2-3HS đọc diễn cảm cả bài
- Hướng dẫn đọc thuộc lòng : Đọc nối tiếp từng khổ thơ
- Đọc thuộc lòng từng khổ thơ , đọc cả bài.
- NX cho điểm
3. Luyện nói :5-7’)
- HS quan sát tranh
- Nêu yêu cầu luyện nói : Hỏi nhau về nghề nghiệp của bố.
- HS nói câu mẫu theo cặp 
- HS nói theo tranh
- 1 vài em nói trước lớp
- Các bạn khác NX , bổ sung
4. Củng cố, dặn dò : (3-5’)
- Đọc cả bài,
- 2 emđọc
- Tìm tiếng có vần ôn
- VN : Đọc trước bài: Vì bây giờ mẹ mới về
 Thứ năm ngày 29 tháng 3 năm 2007
 Tập đọc
	vì bây giờ mẹ mới về
I - Mục tiêu
- HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các tiếng, từ khó : khóc oà, hoảng hốt, đứt tay, lúc nãy,
- Ôn vần : ưt- ưc 
- Hiểu từ : lúc nãy.Biết cậu bé, làm nũng mẹ
II- Đồ dùng :
- Tranh :SGK
III - Các hoạt động dạy học
Tiết 1
1. Kiểm tra bài cũ : ( 3-5’)
- Đọc bài : Quà của bố 
- NX, cho điểm
- 3- 4 em đọc
- PT, trả lời câu hỏi trong bài
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài : ( 1- 2’)
2.2 Luyện đọc : (20- 22’)
* Đọc mẫu lần 1:
- Đọc thầm
- Hướng dẫn HS tìm câu : Bài gồm mấy câu ?
- HS đánh số từng câu- 9 câu
* Luyện đọc đoạn: ( 3 đoạn)
- Đoạn 1: Huớng dẫn và đọc mẫu câu 1, 2, 3.Chú ý đọc đúng : đứt tay, khóc òa lên
- Hướng dẫn , đọc mẫu đoạn 1.
- Đọc từng câu theo dãy.
- 2đến 3 em đọc đoạn 1.
- Đoạn 2, 3: Hướng dẫn đọc tương tự, chú ý đọc đúng tiiếng từ: hoảng hốt, lúc nãy.
- 
- Đọc nối tiếp từng đoạn
- Hướng dẫn đọc cả bài.
- Đọc cả bài 2- 3 em
* Ôn vần : ưt- ưc ( 8- 10’)
+Nêu yêu cầu 1:Tìm trong bài tiếng có vần ưt
- đứt
+Nêu yêu cầu 2:Tìm tiếng ngoài bài có vần ôn:
- Đọc từ mẫu
-1 HS đọc từ mẫu,nêu tiếng có vần ôn PT tiếng đó
- Ghép từ có vần ưt- ưc
- 2 tổ thi ghép từ 
- Giải thích từ
- đọc lại các từ theo dãy
+ Nêu yêu cầu 3:Nói câu chứa tiếng có vần ưt- ưc
- 1 HS đọc câu mẫu
- NX cho điểm
- HS thi nói câu
 Tiết 2
1. Luyện đọc : ( 10- 12’)
- Đọc mẫu lần 2
- Đọc nối tiếp đoạn 2 nhóm
- Nhận xét cho điểm
- Đọc cả bài 8 – 10 em
2 . Tìm hiểu bài : ( 8 – 10’)
* Đọc đoạn 1, 2
- Đọc câu hỏi 1 ? Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không ?
- 1- 2 HS trả lời
* Đọc đoạn còn lại
- Đọc câu hỏi 2 :Lúc nào cạu bé mới khóc ? vì sao ?
- 1HS trả lời
- Đọc thầm câu 3 : Bài có mấy câu hỏi ? đọc các câu hỏi và câu trả lời.
- HS nối 
- Hướng dẫn đọc phân vai: Theo 3 nhân vật trong bài
* Đọc diễn cảm
 2-3 nhóm đọc phân vai
- NX cho điểm
2- 3 em đọc cả bài
3. Luyện nói :(5-7’)
HS nêu 
- Nêu chủ đề luyện nói: Bạn có hay làm nũng bố mẹ không?
- 2, 3 cặp lên hỏi đáp
- HS khác nhận xét , bổ sung
Nhận xét, kết luận
4. Củng cố, dặn dò : ( 3- 5’)
- Đọc cả bài,
- 2 em đọc
- Tìm tiếng có vần ôn
- Đọc trước bài : Đầm sen
 Thứ sáu ngày 30 tháng 3 năm 2007
Chính tả
 quà của bố
I - Mục tiêu
- HS chép lại chính xác, trình bày đúng , không mắc lỗi khổ thơ 2 trong bài :
- HS điền đúng các vần : im- iêm ,s- x vào chỗ trống 
II- Đồ dùng :
- Bài viết mẫu trên bảng
- Bảng phụ phần bài tập
III – Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra bài cũ: (3') 
 - Đọc cho HS viết : mộc mạc, đất nước
- HS viết bảng con
2.Bài mới:
2.1. Giới thiệu (1')
- GV đọc mẫu đoạn viết. 
- 2 HS đọc lại
2.2 Hướng dẫn viết từ khó : ( 5- 7’)
- GV hoặc HS nêu từ khó :
- gửi nghìn
- lời chúc
- thương
- HS phân tích tiếng: nghìn
- Đọc cho HS viết tiếng khó
2 HS đọc lại, viết bảng con
- NX bảng
2.3Tập chép : (13- 15’) 
- Đọc lại bài viết.
- Chỉnh tư thế ngồi viết
- HD cách trình bầy vào vở :
+ Chữ đầu dòng thơ phải viết hoa
+ Các dòng thơ lui vào lề 4 ô
-HS chép lần lượt từng dòng thơ theo hiệu thước
2.4 Soát lỗi: (5-7’)
- Đọc soát lỗi 2 lần
- HS ghi số lỗi ra lề vở
- Chấm chữa những lỗi chung
- Đổi vở soát lỗi
2.5 Bài tập: (3-5’)
a) Điền : s hay x ?
- Đọc yêu cầu 
- HS điền SGK
- Chữa bài trên bảng phụ
- Đọc lại bài hoàn chỉnh 
b) Điền vần : im – iêm? ( HD tương tự ) 
3.Củng cố , dặn dò: (1-2’)
- NX giờ học
- Khen những em viết đẹp
- VN: Viễt lại những chữ còn viết sai vào bảng 
	Kể chuyện 
 bông hoa cúc trắng
I - Mục tiêu
- HS nhớ và kể lại theo từng đoạn của chuyện: dựa vào tranh vẽ và gợi ý dưới tranh
- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi tình yêu mẹ, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện đã làm cho trời đất cũng cảm động, giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ.
II- Đồ dùng :
- Tranh chuyện : Bông hoa cúc trắng
III - Các hoạt động dạy học 
1.Kiểm tra bài cũ : ( 3-5’) 
- Nhận xét cho điểm
- 4 HS tập kể nối tiếp 4 đoạn của câu chuyện : Trí khôn
2.Bài mới:
2.1. Giới thiệu : ( 1- 2’)
2.2 GV kể :
- Kể mẫu lần 1 :
- Cô vừa kể chuyện gì ? 
- Kể mẫu lần 2 : Có tranh minh hoạ trên bảng
- HS quan sát lần lượt từng tranh 
2.3 Hướng dẫn học sinh kể : ( Có thể cho HS thảo luận nhóm) 
- Mỗi nhóm thảo luận 1 tranh
* tranh 1 : 
- Đọc câu hỏi dưới tranh 2 em
- Ai kể lại câu chuyện theo tranh 1
- Đại diện nhóm lên kể 
- HS khác nhận xét , bổ sung
* Tranh 2, 3, 4( Hướng dẫn tương tự)
* Thi kể cả câu chuyện 
- Kể nối tiếp từng tranh
 Cho HS phân vai tập kể (2 nhóm tự phân vai )
- 4 HS đóng vai :người dẫn chuyện, mẹ, cô bé, cụ già
- GV động viên HS kể diễn cảm đúng lời nhân vật
- Các nhóm lên thể hiện vai diễn của nhóm. 
- Các nhóm khác nhận xét.
1- 2 em kể lại toàn bộ câu chuyện
2.4 ý nghĩa câu chuyện :  
- Câu chuyện cho các em hiểu ra điều gì?
- Qua câu chuyện em rút ra bài học gì ?
4. Củng cố, dặn dò 
- Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? vì sao?
- Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe
            File đính kèm:
 TVK28DOC.doc TVK28DOC.doc