Giáo án Tiếng việt tuần 28 khối một

 Tập đọc

 NGÔI NHÀ

I - Mục tiêu

- HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các tiếng, từ khó : xao xuyến, lảnh lót, thơm phức,đất nước

- Ôn vần : iêu- yêu

- Hiểu: Từ xao xuyến, thơm phức , nói tự nhiên về ngôi nhà em mơ ước.

II- Đồ dùng :

- Tranh :SGK

III - Các hoạt động dạy học

 

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt tuần 28 khối một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhà I - Mục tiêu - HS chép lại chính xác, trình bày đúng , không mắc lỗi khổ thơ 3 trong bài : - HS điền đúng các vần : iêu, yêu, c- k vào chỗ trống II- Đồ dùng : - Bài viết mẫu trên bảng - Bảng phụ phần bài tập III – Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (3') - Đọc cho HS viết : quyển vở, , trò ngoan - HS viết bảng con 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu (1') - GV đọc mẫu đoạn viết. - 2 HS đọc lại 2.2 Hướng dẫn viết từ khó : ( 5- 7’) - GV hoặc HS nêu từ khó : - yêu - mộc mạc - đất nước - HS phân tích tiếng: nước - Đọc cho HS viết tiếng khó 2 HS đọc lại, viết bảng con - Nhận xét bảng 3 .Tập chép : (13- 15’) - Đọc lại bài viết. - Chỉnh tư thế ngồi viết - Hướng dẫn cách trình bầy vào vở : + Chữ đầu dòng thơ phải viết hoa + Các dòng thơ lùi vào lề 4 ô -HS chép lần lượt từng dòng thơ theo hiệu thước. 4. Soát lỗi: (5-7’) - Đọc soát lỗi 2 lần - HS ghi số lỗi ra lề vở - Chấm chữa những lỗi chung - Đổi vở soát lỗi 5. Bài tập: (3-5’) a) Điền vần : iêu- yêu - Đọc yêu cầu - Chữa bài trên bảng phụ - HS điền SGK - Đọc lại bài hoàn chỉnh b) Điền chữ : c- k? ( HD tương tự ) c) Quy tắc chính tả :c- k HS nhắc lại quy tắc chính tả 3.Củng cố , dặn dò: (1-2’) - Nhận xét giờ học. - Nhắc lại quy tắc chính tả - Khen những em viết đẹp. - VN: Viễt lại những chữ viết sai . Tập viết Tô chữ hoa : H,I , K I - Mục tiêu - HS biết tô chữ hoa . H,I , K - HS viết đúng cỡ, đúng mẫu chữ : uôi- ươi, nải chuối, tưới cây iêt uyêt, viết đẹp, duyệt binh iêu, yêu , hiếu thảo, yêu mến II- Đồ dùng : - Chữ mẫu : H,I - Bài viết mẫu trên bảng III – Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (3') - Nhận xét bài viết hôm trước. - HS viết bảng 2. Bài mới: 1. Giới thiệu (1') 2. Hướng dẫn viết : bảng con ( 10- 12’) *Tô chữ hoa : H - Chữ H được viết bằng mấy nét ? - Nhận xét về: độ cao, chiều rộng của chữ ? - HS quan sát chữ mẫu - 1 HS nêu - T Nêu quy trình tô trên chữ mẫu và tô 1 chữ mẫu -HS tô khan - NX sửa chữa - Chữ I hướng dẫn tương tự. - HS viết bảng 1 dòng 3chữ * Vần và từ : - HS đọc các vần và từ + Chữ uôi được viết bằng mấy con chữ ? K/C ? - NX độ cao các con chữ , chiều rộng của chữ? - HS nhận xét - GV hướng dẫn quy trình viết - HS luyện viết bảng con - NX sửa chữa + Các chữ khác ( Hướng dẫn tương tự) *Hướng dẫn viết vở :(15-17') - 2em nêu nội dung bài viết - Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô? - 1 em nêu - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - Kiểm tra tư thế - Hướng dẫn tô chữ hoa đúng quy trình, không chờm ra ngoài. - HS tô chữ hoa - Hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở - HS Viết vở * Chấm điểm và nhận xét : 3.Củng cố dặn dò (1-2') - Tuyên dương những bài viết đẹp - Viết tiếp phần B vào buổi chiều. Thứ tư ngày 28 tháng 3 năm 2007 Tập đọc Quà của bố I - Mục tiêu - HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các tiếng, từ khó : lần nào, luôn luôn, lời chúc, nghìn - Ôn vần : oan- oat - Hiểu từ : về phép, vững vàng.Biết hỏi đáp tự nhiên về nghề nghiệp của bố II- Đồ dùng : - Tranh :SGK III - Các hoạt động dạy học Tiết1 1. Kiểm tra bài cũ : ( 3-5’) - Đọc thuộc bài: Ngôi nhà - NX, cho điểm - 3- 4 em đọc - PT , trả lời câu hỏi trong bài 2. Bài mới: 1. Giới thiệu bài : ( 1- 2’) 2. Luyện đọc : (20- 22’) * Đọc mẫu lần 1: - Đọc thầm - Hướng dẫn HS tìm câu : Bài có mấy khổ thơ ? - Có 3 khổ thơ - Mỗi khổ có 4 dòng thơ * Luyện đọc đoạn: Chia làm 3 khổ thơ - Khổ thơ đầu: Hướng dẫn đọc 2 dòng thơ một, ngắt hơi cuối mỗi dòng thơ.Phát âm đúng âm “l, n” trong từ “ lần nào, luôn luôn”. - Đọc mẫu 2 dòng thơ. - Hướng dẫn đọc cả khổ thơ. - 2 HS đọc - HS đọc theo dãy. - 2-3 em đọc - 2 khổ thơ sau : Hướng dẫn tương tự. Chú ý đọc đúng tiếng, từ: nghìn, vững vàng. - Hai nhóm đọc nối tiếp từng khổ thơ. - Hướng dẫn đọc cả bài. - Đọc cả bài 2- 3 em 3 . Ôn vần : oan- oat (8- 10’) - HS đọc, phân tích , so sánh 2 vần. +Đọc yêu cầu 1:Tìm trong bài tiếng có vần oan - ngoan +Đọc yêu cầu 2:Tìm tiếng ngoài bài có vần ôn: - Đọc từ mẫu 1 HS đọc từ mẫu,nêu tiếng có vần ôn - Ghép từ có vần oan- oat - 2 tổ thi ghép từ - Giải thích từ - đọc lại các từ theo dãy + Nêu yêu cầu 3: Nói câu chứa tiếng có vần oan- oat - 1 HS đọc câu mẫu - Nhận xét ,cho điểm. - HS thi nói câu chứa tiếng có vần ôn Tiết 2 1. Luyện đọc : ( 10- 12’) - Đọc mẫu lần 2 - Luyện đọc từng khổ thơ - Một nhóm đọc nối tiếp các khổ thơ. - Nhận xét, cho điểm - Đọc cả bài 6- 8 em 2 . Tìm hiểu bài : ( 8 – 10’) * Đọc khổ thơ đầu - Đọc câu hỏi 1: Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu ? - Đọc câu hỏi 2 : Bố gửi cho bạn nhỏ những quà gì  * Đọc khổ thơ 2, 3 Tóm tắt nội dungbài. * Học thuộc lòng 2-3HS đọc diễn cảm cả bài - Hướng dẫn đọc thuộc lòng : Đọc nối tiếp từng khổ thơ - Đọc thuộc lòng từng khổ thơ , đọc cả bài. - NX cho điểm 3. Luyện nói :5-7’) - HS quan sát tranh - Nêu yêu cầu luyện nói : Hỏi nhau về nghề nghiệp của bố. - HS nói câu mẫu theo cặp - HS nói theo tranh - 1 vài em nói trước lớp - Các bạn khác NX , bổ sung 4. Củng cố, dặn dò : (3-5’) - Đọc cả bài, - 2 emđọc - Tìm tiếng có vần ôn - VN : Đọc trước bài: Vì bây giờ mẹ mới về Thứ năm ngày 29 tháng 3 năm 2007 Tập đọc vì bây giờ mẹ mới về I - Mục tiêu - HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các tiếng, từ khó : khóc oà, hoảng hốt, đứt tay, lúc nãy, - Ôn vần : ưt- ưc - Hiểu từ : lúc nãy.Biết cậu bé, làm nũng mẹ II- Đồ dùng : - Tranh :SGK III - Các hoạt động dạy học Tiết 1 1. Kiểm tra bài cũ : ( 3-5’) - Đọc bài : Quà của bố - NX, cho điểm - 3- 4 em đọc - PT, trả lời câu hỏi trong bài 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài : ( 1- 2’) 2.2 Luyện đọc : (20- 22’) * Đọc mẫu lần 1: - Đọc thầm - Hướng dẫn HS tìm câu : Bài gồm mấy câu ? - HS đánh số từng câu- 9 câu * Luyện đọc đoạn: ( 3 đoạn) - Đoạn 1: Huớng dẫn và đọc mẫu câu 1, 2, 3.Chú ý đọc đúng : đứt tay, khóc òa lên - Hướng dẫn , đọc mẫu đoạn 1. - Đọc từng câu theo dãy. - 2đến 3 em đọc đoạn 1. - Đoạn 2, 3: Hướng dẫn đọc tương tự, chú ý đọc đúng tiiếng từ: hoảng hốt, lúc nãy. - - Đọc nối tiếp từng đoạn - Hướng dẫn đọc cả bài. - Đọc cả bài 2- 3 em * Ôn vần : ưt- ưc ( 8- 10’) +Nêu yêu cầu 1:Tìm trong bài tiếng có vần ưt - đứt +Nêu yêu cầu 2:Tìm tiếng ngoài bài có vần ôn: - Đọc từ mẫu -1 HS đọc từ mẫu,nêu tiếng có vần ôn PT tiếng đó - Ghép từ có vần ưt- ưc - 2 tổ thi ghép từ - Giải thích từ - đọc lại các từ theo dãy + Nêu yêu cầu 3:Nói câu chứa tiếng có vần ưt- ưc - 1 HS đọc câu mẫu - NX cho điểm - HS thi nói câu Tiết 2 1. Luyện đọc : ( 10- 12’) - Đọc mẫu lần 2 - Đọc nối tiếp đoạn 2 nhóm - Nhận xét cho điểm - Đọc cả bài 8 – 10 em 2 . Tìm hiểu bài : ( 8 – 10’) * Đọc đoạn 1, 2 - Đọc câu hỏi 1 ? Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không ? - 1- 2 HS trả lời * Đọc đoạn còn lại - Đọc câu hỏi 2 :Lúc nào cạu bé mới khóc ? vì sao ? - 1HS trả lời - Đọc thầm câu 3 : Bài có mấy câu hỏi ? đọc các câu hỏi và câu trả lời. - HS nối - Hướng dẫn đọc phân vai: Theo 3 nhân vật trong bài * Đọc diễn cảm 2-3 nhóm đọc phân vai - NX cho điểm 2- 3 em đọc cả bài 3. Luyện nói :(5-7’) HS nêu - Nêu chủ đề luyện nói: Bạn có hay làm nũng bố mẹ không? - 2, 3 cặp lên hỏi đáp - HS khác nhận xét , bổ sung Nhận xét, kết luận 4. Củng cố, dặn dò : ( 3- 5’) - Đọc cả bài, - 2 em đọc - Tìm tiếng có vần ôn - Đọc trước bài : Đầm sen Thứ sáu ngày 30 tháng 3 năm 2007 Chính tả quà của bố I - Mục tiêu - HS chép lại chính xác, trình bày đúng , không mắc lỗi khổ thơ 2 trong bài : - HS điền đúng các vần : im- iêm ,s- x vào chỗ trống II- Đồ dùng : - Bài viết mẫu trên bảng - Bảng phụ phần bài tập III – Các hoạt động dạy học 1.Kiểm tra bài cũ: (3') - Đọc cho HS viết : mộc mạc, đất nước - HS viết bảng con 2.Bài mới: 2.1. Giới thiệu (1') - GV đọc mẫu đoạn viết. - 2 HS đọc lại 2.2 Hướng dẫn viết từ khó : ( 5- 7’) - GV hoặc HS nêu từ khó : - gửi nghìn - lời chúc - thương - HS phân tích tiếng: nghìn - Đọc cho HS viết tiếng khó 2 HS đọc lại, viết bảng con - NX bảng 2.3Tập chép : (13- 15’) - Đọc lại bài viết. - Chỉnh tư thế ngồi viết - HD cách trình bầy vào vở : + Chữ đầu dòng thơ phải viết hoa + Các dòng thơ lui vào lề 4 ô -HS chép lần lượt từng dòng thơ theo hiệu thước 2.4 Soát lỗi: (5-7’) - Đọc soát lỗi 2 lần - HS ghi số lỗi ra lề vở - Chấm chữa những lỗi chung - Đổi vở soát lỗi 2.5 Bài tập: (3-5’) a) Điền : s hay x ? - Đọc yêu cầu - HS điền SGK - Chữa bài trên bảng phụ - Đọc lại bài hoàn chỉnh b) Điền vần : im – iêm? ( HD tương tự ) 3.Củng cố , dặn dò: (1-2’) - NX giờ học - Khen những em viết đẹp - VN: Viễt lại những chữ còn viết sai vào bảng Kể chuyện bông hoa cúc trắng I - Mục tiêu - HS nhớ và kể lại theo từng đoạn của chuyện: dựa vào tranh vẽ và gợi ý dưới tranh - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi tình yêu mẹ, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện đã làm cho trời đất cũng cảm động, giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ. II- Đồ dùng : - Tranh chuyện : Bông hoa cúc trắng III - Các hoạt động dạy học 1.Kiểm tra bài cũ : ( 3-5’) - Nhận xét cho điểm - 4 HS tập kể nối tiếp 4 đoạn của câu chuyện : Trí khôn 2.Bài mới: 2.1. Giới thiệu : ( 1- 2’) 2.2 GV kể : - Kể mẫu lần 1 : - Cô vừa kể chuyện gì ? - Kể mẫu lần 2 : Có tranh minh hoạ trên bảng - HS quan sát lần lượt từng tranh 2.3 Hướng dẫn học sinh kể : ( Có thể cho HS thảo luận nhóm) - Mỗi nhóm thảo luận 1 tranh * tranh 1 : - Đọc câu hỏi dưới tranh 2 em - Ai kể lại câu chuyện theo tranh 1 - Đại diện nhóm lên kể - HS khác nhận xét , bổ sung * Tranh 2, 3, 4( Hướng dẫn tương tự) * Thi kể cả câu chuyện - Kể nối tiếp từng tranh Cho HS phân vai tập kể (2 nhóm tự phân vai ) - 4 HS đóng vai :người dẫn chuyện, mẹ, cô bé, cụ già - GV động viên HS kể diễn cảm đúng lời nhân vật - Các nhóm lên thể hiện vai diễn của nhóm. - Các nhóm khác nhận xét. 1- 2 em kể lại toàn bộ câu chuyện 2.4 ý nghĩa câu chuyện :   - Câu chuyện cho các em hiểu ra điều gì? - Qua câu chuyện em rút ra bài học gì ? 4. Củng cố, dặn dò  - Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? vì sao? - Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe

File đính kèm:

  • docTVK28DOC.doc
Giáo án liên quan