I. Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng
- Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng các nhân vật ( Tôm Càng, Cá Con )
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : búng càng, ( nhìn ) trân trân, nắc nỏm, mái chèo, bánh lái, quẹo, .
- Hiểu nội dung truyện : Cá Con và Tôm Càng đều có tài riêng. Tôm Càng cứu được bạn qua khỏi hiểm nguy. Tình bạn của họ vì vậy càng khăng khít.
II. Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ, tranh ảnh mái chèo, bánh lái của thuyền
HS : SGK
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 26 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 HS nối nhau đọc bài
- Làm quen bằng lời chào và lời tự giới thiệu tên, nơi ở
+ HS nối nhau đọc từng câu
+ HS nối nhau đọc từng đoạn trước lớp
- Đọc từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
- Đại diện nhóm thi đọc
- Màu xanh với nhiều sắc độ đậm nhạt khác nhau : xanh thẳm, xanh biếc, xanh non.
- Màu xanh thẳm do da trời tạo nê, màu xanh biếc do cây lá tạo nên, màu xanh non do những bãi ngô, thảm cỏ in trên mặt nước tạo nên
- Sông Hương thay chiếc áo xanh hằng ngày thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường
- Do hoa phượng vĩ nở đỏ rực hai bên bờ in bóng xuống nước
- Vào những đêm trăng sáng dòng sông là một đường trăng lung linh dát vàng
- Do dòng sông được ánh trăng vàng chiếu rọi, sáng lung linh
- Vì sông Hương làm cho thành phố Huế thêm đẹp, làm cho không khí thành phố trở nên trong lành, làm tan biến tiếng ồn ào của chợ búa, tạo cho thành phố một vẻ êm đềm
- 3, 4 HS thi đọc lại bài văn
IV Củng cố, dặn dò
- Sau khi học bài này, em nghĩ như thế nào về sông Hương ? ( em cảm thấy yêu sông Hương )
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu về nhà đọc bài
Luyện từ và câu
Từ ngữ về sông biển. Dấu phẩy
I. Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ về sông biển ( các loài cá, các con vật sống dưới nước )
- Luyện tập về dấu phẩy.
II. Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ các loài cá trong SGK, bảng phụ viết sẵn 2 câu văn, ....
HS : VBT
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết các từ ngữ có tiếng biển ?
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV treo tranh vẽ, giới thiệu tên từng loài
+ GV nhận xét, chốt lại ý đúng
Cá nước mặn Cá nước ngọt
( cá biển ) ( cá ở sông, hồ, ao )
cá thu cá mè
cá chim cá chép
cá chuồn cá ttrê
cá nục cá quả ( cá chuối, cá lóc )
* Bài tập 2
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV và HS nhận xét bài củ bạn
* Bài tập 3 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét bài làm của HS
- 2 HS lên bảng viết, cả lớp làm bảng con
+ Xếp tên các loài cá vào nhóm thích hợp
- 2 nhóm HS, mỗi nhóm 8 em thi làm bài tập
- Nhận xét bài làm của bạn
+ Kể tên các con vật sống ở dưới nước
- HS quan sát tranh minh hoạ
- Tự viết ra giấy nháp tên của chúng
- 3 nhóm HS lên bảng chơi tiếp sức
+ Những chỗ nào trong câu 1 và câu 4 còn thiếu dấu phẩy
- 2, 3 HS đọc lại đoạn văn
- Cả lớp làm bài vào VBT
- 1 HS lên bảng làm bài
- Nhận xét bài làm của bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà học bài
Thứ năm ngày 16 tháng 3 năm 2006
Tập đọc
Cá sấu sợ cá mập
I. Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt, nghỉ hơi đúng.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người kể và lời nhân vật ( ông chủ khách sạn, các vị khách )
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu các từ ngữ : khách sạn, tin đồn, quả quyết, ....
- Hiểu tính hài hước của chuyện : khách tắm biển sợ bãi tắm có cá sấu. Ông chủ khách sạn muốn làm yên lòng khách, quả quyết vùng biển này có nhiều cá mập nê không thể có cá sấu. bằng cách này, ông làm cho khách còn khiếp sợ hơn.
II. Đồ dùng
GV : tranmh minh hoạ bài tập đọc
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : Sông Hương
- Tìm các từ chỉ màu xanh khác nhau của sông Hương ?
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
b. Luyện đọc
+ GV đọc mẫu toàn bài
- HD HS cách đọc
+ HD luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- Chú ý các từ ngữ : du lịch, quả quyết, làm gì có, khiếp đảm, ...
* Đọc từng đoạn trước lớp
+ GV chia bài làm 3 đoạn
- Đ1 : từ đầu dến bãi tắm có cá sấu
- Đ2 : tiếp theo đến ... rất sợ cá mập
- Đ3 : phần còn lại
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
c. HD tìm hiểu bài
- Khách tắm biển lo lắng điều gì ?
- Ông chủ khách sạn nói thế nào ?
- Vì sao ông chủ quả quyết như vậy ?
- Vì sao khi nghe giải thích song, khách lại sợ hơn ?
d. Luyện đọc lại
- 2 HS đọc bài
- xanh thẳm, xanh biếc, xanh non
+ HS theo dõi SGK
+ HS nối nhau đọc từng câu
+ HS nối nhau đọc từng đoạn
- HS đọc các từ chú giải
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện nhóm thi đọc
- Nhận xét bạn
- Khách lo lắng trước tim đồn, ở bãi tắm có cá sấu
- Ông chu khách sạn nói quả quyết " ở đây làm gì có cá sấu "
- Ông nói rằng vúng biển ở đây sâu, có nhiều cá mập. Mà cá sấu thì rất sợ cá mập
- Vì cá mập cònm hung dữ đáng sợ hơn cá sấu
+ 2, 3 nhóm HS tự phân vai thi đọc lại chuyện
IV Củng cố, dặn dò
- Câu chuyện này có điều gì khiến em buồn cười ? ( HS trao đổi, thảo luận về tính hài hước của chuyện
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà Học bài
Tập viết
Chữ hoa X
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng viết chữ :
- Biết viết chữ x hoa theo cỡ vừa và nhỏ
- Biết viết ứng dụng cụm từ Xuôi chèo mát mái theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
II Đồ dùng
GV : Chữ mẫu X, bảng phụ viết Xuôi, Xuôi chèo mát mái
HS : Vở TV
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Nhắc lại cụm từ ứng dụng viết tuần 25
- Viết : Vượt
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD viết chữ hoa
* HD HS quan sát và nhận xét chữ X
- Chữ X cao mấy li ?
- Được viết bằng mấy nét ?
+ GV HD HS quy trình viết chữ X
- GV vừa viết vừa nêu lại quy trình
* HD HS viết trên bảng con
- GV nhận xét, uốn nắn
c. HD viết cụm từ ứng dụng
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- Đọc cụm từ ứng dụng
- Nêu cách hiểu cụm từ trên
* HD HS quan sát cụm từ ứng dụng trên bảng, nêu nhận xét
- Nhận xét độ cao các con chữ
- Khoảng cách giữa các tiếng ?
* HD HS viết chữ Xuôi vào bảng con
- GV nhận xét, uốn nắn HS
d. HD HS viết vào vở tập viết
- GV nêu yêu cầu viết
e. Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
- Vượt suối băng rừng
- 2 em lên bảng, cả lớp viết bảng con
+ HS quan sát chữ X
- Chữ X cao 5 li
- Được viết bằng 1 nét
- HS quan sát
+ HS tập viết 2, 3 lượt chữ X
+ Xuôi chèo mát mái
- Gặp nhiều thuận lợi
+ HS quan sát cụm từ
- X, h : cao 2,5 li. t : cao 1,5 li. Các con chữ còn lại cao 1 li
- Các tiếng cách nhau 1 thân chữ
+ HS tập viết chữ Xuôi 2, 3 lượt
+ HS viết vào vở TV
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi những HS viết đẹp, nhắc HS tập viết thêm trong vở TV
Tiếng việt ( tăng )
Luyện đáp lời đồng ý. Quan sát tranh trả lời câu hỏi.
I Mục tiêu
- Các em biết đáp lời đồng ý trong giao tiếp hàng ngày
- Nhìn vào tranh ảnh ( biển ) trả lời đúng các câu hỏi về cảnh trong tranh
- GD HS ý thức học tập bộ môn
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ cảnh biển SGK, bảng phụ ghi nội dung đáp lời đồng ý
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Thực hành nói câu khẳng định, phủ định
2. Bài mới
- GV treo bảng phụ, HS đọc tình huống
- GV cho HS tự nêu câu phủ định
- GV nhận xét
+ GV cho HS quan sát tranh cảnh biển. Trả lời các câu hỏi
- HS nói theo cặp đôi
- Nhận xét bạn
+ HS thực hiện
- HS đóng vai, sử lí tình huống
- Nhận xét bạn
- HS làm bài vào VBT
- Đổi vở cho bạn, nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài
Thứ sáu ngày 17 tháng 3 năm 2006
Chính tả ( nghe - viết )
Sông Hương
I Mục tiêu
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Sông Hương
- Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có âm đầu r / d / gi, vần ưt / ưc
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết nội dung BT2
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết từ chứa tiếng bắt đầu bằng r / d / gi
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD nghe - viết
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc bài chính tả
- Vào mùa hè sông Hương đổi màu như thế nào ?
- Vào những đêm trăng sáng sông Hương đổi màu như thế nào ?
+ Viết : phượng vĩ, đỏ rực, Hương Giang, dải lụa, lung linh, ...
* GV đọc, HS viết bài chính tả vào vở
* Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
c. HD làm các bài tập
* Bài tập 2 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu bài tập 2 ( a )
- GV nhận xét bài làm của HS
* Bài tập 3 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét bài làm của HS
- 3 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con
+ 2, 3 HS đọc lại
- Sông Hương thay chiếc áo xanh hằng ngày thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường
- Vào những đêm trăng sáng dòng sông là một đường lung linh dát vàng
+ HS viết bảng con
+ HS viết bài
+ Chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT
- Nhận xét bài làm của bạn
+ Tìm các tiếng bắt đầu bằng gi hoặc d ....
- 2 HS lên bảng
- cả lớp làm bài vào VBT
- Đổi vở nhận xét bài làm của bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Yêu cầu những HS viết bài chính tả chưa đạt về nhà viết lại
Tập làm văn
Đáp lời đồng ý. Tả ngắn về biển
I Mục tiêu
- Rèn kĩ năng nói, tiếp tục luyện tập cách đáp lại lời đồng ý trong một số tình huống giao tiếp
- Rèn kĩ năng viết : trả lời câu hỏi về biển
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ cảnh biển
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- 2 cặp HS thực hành đóng vai HS1 hỏi mượn HS2 đồ dùng học tập. HS2 nói đồng ý. HS1 đáp lại lời đồng ý của bạn
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
b. HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV và cả lớp nhận xét
* Bài tập 2 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV chấm điểm một số bài
- HS thực hành
- Nhận xét bạn
+ Nói lại lời đáp của em trong các trường hợp
- Cả lớp đọc thầm lại 3 tình huống, suy nghĩ về nội dung lời đáp, thái độ phù hợp với mỗi tình huống
- HS phát biểu ý kiến về thái độ khi nói lời đáp
- Nhiều cặp HS thực hành đóng vai
+ Viết lại những câu trả lời của em ở BT3 trong tiết TLV tuần trước
- HS mở SGK xem lại
- HS làm bài vào VBT
- Nhiều HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài
File đính kèm:
- TuÇn 26.doc