1. Đọc thành tiếng
· Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : vật, nước chảy, thoắt biến, khôn lường, chán ngắt, giục giã,
2. Đọc hiểu
· Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài : tứ xứ, sới vật, khôn lường, keo vật, khố.
· Hiểu nội dung câu chuyện : Cuộc thi vật của một người già với một người trẻ. Đô vật già đã chiến thắng bằng sự trầm tĩnh và kinh nghiệm của mình.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 25 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS đọc
- Nghe GV giới thiệu
- HS trả lời.
- 1 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- HS viết :
+ 1 dòng chữ S cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ C, T cỡ nhỏ.
+ 2 dòng chữ Sầm Sơn cỡ nhỏ.
+Viết câu ứng dụng : 2 lần.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
TẬP ĐỌC
NGÀY HỘI RỪNG XANH
I. MỤC TIÊU
1. Đọc thành tiếng
Đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ viết sai do phát âm sai :gẩy đàn, diễn ảo thuật, đu quay, nổi mõ,…
2. Đọc hiểu
Hiểu nội dung bài thơ : Miêu tả hoạt động của các con vật và sự vật trong ngày hội rừng xanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Tranh minh hoạ bài tập đọc.
Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1 . Ổn định tổ chức(1’)
2 . Kiểm tra bài cũ (4’)
- GV kiểm tra ba HS đọc thuộc lòng bài thơ Hội đua voi ở Tây Nguyên, trả lời những câu hỏi về nội dung bài thơ.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3 . Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK và hỏi :Tranh vẽ gì ?
- GV : tranh vẽ các loài chim đang tụ hội trong ngày hội của mình. Ngày đó như thế nào ? Có đông vui náo nhiệt không ? Mỗi loài chim đã làm gì trong ngày hội đó ? Bài TĐ hôm nay chúng ta học sẽ giúp các em biết được điều đó.
Hoạt động 1 : Luyện đọc (15’)
Mục tiêu :
- Đọc đúng các từ ngữ HS dễ phát âm sai đã nêu ở phần mục tiêu.
- Ngắt nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
Cách tiến hành :
a) GV đọc toàn bài :
- Khổ 1 : Cần đọc với giọng sôi nổi, hồ hởi…
- Khổ 2 : Cần đọc với giọng thong thả, tươi vui…
- Khổ 3 + 4 : Cần đọc với giọng thích thú, ngạc nhiên…
b) Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Hướng dẫn đọc từng dòng thơ và luyện phát âm từ khó, dễ lẫn.
- Hướng dẫn đọc từng khổ thơ và giải nghĩa từ khó.
+ Yêu cầu 4 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ trong bài, mỗi HS đọc một khổ.
+ Hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa các từ mới trong bài.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm.
- Đọc đồng thanh.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu bài (6’)
Mục tiêu :
HS hiểu nội dung bài.
Cách tiến hành :
- Cho HS đoc thầm cả bài.
- Tìm những từ ngữ tả hoạt động của các con vật trong ngày hội rừng xanh ?
- Các sự vật khác tham gia vào ngày hộïi như thế nào?
- Em thích hình ảnh nhân hoá nào nhất ? Vì sao ?
KL : Bài thơ miêu tả hoạt động rất sinh động, đáng yêu của các con vật và sự vật trong ngày hội rừng xanh.
Hoạt động 3 : Học thuộc lòng bài thơ (5’)
Mục tiêu :
HS học thuộc lòng bài thơ.
Cách tiến hành :
- GV cho HS đọc lại bài thơ.
- Cho HS đọc thuộc lòng theo cách xoá dần bảng.
- Cho HS thi đọc.
- GV nhận xét.
Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò (3’)
- Bài thơ nói về điều gì ?
- Dặn dò HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ.
- GV nhận xét tiết học.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- Theo dõi GV đọc mẫu.
- HS nhìn bảng đọc các từ cần chú ý phát âm đã nêu ở phần Mục tiêu.
Mỗi HS đọc 1 dòng, tiếp nối nhau đọc từ đầu đến hết bài. Đọc 2 vòng.
- Đọc từng khổ trong bài theo hướng dẫn của GV.
+ 4 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ trong bài, mỗi HS đọc một khổ.
+ Yêu cầu HS đọc chú giải để hiểu nghĩa các từ mớiù.
- Mỗi nhóm 4 HS, lần lượt từng HS đọc một khổ trong nhóm.
- Lớp đọc đồng thanh cả bài.
- HS đọc thầm.
- Chim gõ kiến nổi mõ ; Gà rừng gọi mọi người dậy đi hội ; Công dẫn đầu đội múa.
- Khướu lĩnh xướng ; Kì nhông diễn ảo thuật ; Tre trúc thổi sáo nhạc; Khe suối gảy nhạc đàn ; Cây rủ nhau thay áo ; Cọn nước chơi trò đu quay.
- HS trả lời theo ý riêng của mình.
- 1 HS đọc.
- 4 HS thi đọc bài. Cả lớp bình chọn bạn đọc đúng đọc hay nhất.
- 2 HS trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
CHÍNH TẢ
HỘI ĐUA VOI Ở TÂY NGUYÊN
I. MỤC TIÊU
Nghe và viết đúng một đoạn trong bài Hội đua voi ở Tây Nguyên.
Làm đúng các bài tập điền và chỗ trống các tiếng có âm, vần dễ lẫn ch/tr hoặc ut/uc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bài tập 2b, 3 chép sẵn trên bảng lớpï.
VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1 . Ổn định tổ chức (1’)
2 . Kiểm tra bài cũ (5’)
- GV kiểm tra vở của những HS về nhà viết lại bài chính tả trong tiết học trước.
- HS viết bảng con , 2 HS viết bảng lớp các từ ngữ sau : bứt rứt, tức bực, nứt nẻ, sung sức…
3 . Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
Giờ chính tả hôm nay các em sẽ nghe – viết một đoạn trong bài Hội đua voi ở Tây Nguyên và làm bài tập chính tả phân biệt ch /tr hoặc ut / uc
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả (21’)
Mục tiêu :
Nghe và viết đúng một đoạn trong bài Hội đua voi ở Tây Nguyên.
Cách tiến hành :
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn 1 lượt.
- Cuộc đua voi được diễn ra như thế nào ?
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ?
- Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
b) GV đọc cho HS viết bài vào vởû
GV đọc cho HS viết bài vào vở
e) Soát lỗi
- GV đọc lại bài cho HS soát lỗi
g) Chấm bài
GV chấm từ 5 – 7 bài, nhận xét từng bài về mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả (6’)
Mục tiêu :
Làm đúng các bài tập điền và chỗ trống các tiếng có âm, vần dễ lẫn ch/tr hoặc ut/uc.
Cách tiến hành :
Bài 2b
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm.
- GV mở bảng phụ, cho 2 HS lên bảng thi làm bài nhanh.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Lời giải đúng :
- Chỉ còn dòng suối lượn quanh
Thức nâng nhịp cối thậm thình suốt đêm.
- Gió đừng làm đứt dây tơ.
Cho em sống trọn tuổi thơ cánh - diều.
Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò (2’)
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Nhắc HS đọc lại các BT2 ;khuyến khích HS HTL khổ thơ ở BT2.
- Dặn HS nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng và chuẩn bị bài sau.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- Theo dõi sau đó 1 HS đọc lại.
- Khi chiêng trống nổi lên thì mười con voi lao đầu chạy, cả bầy hăng máu phóng như bay, bị cuốn mù mịt.
- Đoạn văn có 5 câu ?
- Những chữ đầu câu : Đến, Cái, Cả Bụi, Các.
- HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- HS viết bài vào vở
- HS đổi vở cho nhau, dùng bút chì để soát lỗi theo lời đọc của GV.
- Các HS còn lại tự chấm bài cho mình.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS dưới lớp làm vào vở.
- 2 HS lên bảng làm bài.
- Đọc lại lời giải và chữa bài vào vở.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ LỄ HỘI
I. MỤC TIÊU
Rèn kỹ năng nói : Dựa vào quan sát hai bức ảnh, HS chọn kể lại được tự nhiên, dựng lại đúng và sinh động quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong một bức ảnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Tranh minh hoạ về lễ hội.
Chép sẵn 2 câu hỏi vào bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1 . Ổn định tổ chức (1’)
2 . Kiểm tra bài cũ (4’)
- Gọi 2 HS kể lại câu chuyện Người bán quạt may mắn, trả lời câu hỏi về nội dung câu chuyện.
- GV nhận xét.
3 . Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
Trong tiết TLV hôm nay, các em sẽ quan sát hai bức ảnh trong SGK, sau đó các em kể lại mộât cách tương ứng, dựng lại đúng và sinh động quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong một bức ảnh.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập (27’)
Mục tiêu :
Dựa vào quan sát hai bức ảnh, HS chọn kể lại được tự nhiên, dựng lại đúng và sinh động quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong một bức ảnh.
Cách tiến hành :
- Một HS đọc yêu cầu của BT.
- GV đưa bảng phụ viết sẵn 2 câu hỏi sau :
+ Quang cảnh trong từng bức ảnh như thế nào ?
+ Những người tham gia lễ hội đang làm gì ?
- Cho HS chuẩn bị theo nhóm đôi.
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét và chốt lại.
Ảnh 1 : Đây là cảnh lễ hội vào năm mới ở một làng quê. Người người tấp nập trên sân với những bộ quần áo nhiều màu sắc. Lá cờ ngũ sắc của lễ hội treo ở trung tâm. Khẩu hiệu Chúc mừng năm mới treo trước cửa đình. Nổi bật trên tấm ảnh là cảnh 2 thanh niên đang chơi đu. Họ nắm tay đu rất bổng. Mọi người chăm chú ngước nhìn hai thanh niên vẻ tán thưởng.
Ảnh 2 : Đó là quang cảnh lễ hộïi đua thuyền trên sông. Một chùm bong bóng bay nhiều màu được neo bên bờ càng làm tăng vẻ náo nức cho lễ hội. Trên mặt sông là hàng chục chiếc thuyền đua. Các tay đua đều là những thanh niên khoẻ mạnh. Ai nấy cầm chắc tay chèo, gò lưng, dồn sức vào đôi tay để chèo thuyền. Những chiếc thuyền lao đi vun vút.
Hoạt động 2 : Củng cố dặn dò (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Biểu dương những HS học tốt.
- Dặn những HS về nhà viết lại những điều mình vừa kể và chuẩn bị tốt cho tiết TLV tuần sau.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- 1 HS đọc trước lớp.
- 1 HS đọc gợi ý.
- HS chuẩn bị nhóm đôi.
- HS tiếp nối nhau trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
File đính kèm:
- T25 S.doc