Giáo án Tiếng Việt Tuần 25 Lớp 2A

I Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc chôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng.

 - Biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật ( Hùng Vương )

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ khó được chú giải cuối bài đọc : cầu hôn, lễ vật, ván, nệp, .

 - Hiểu nội dung chuyện : Truyện giải thích nạn lụt ở nước ta là do Thuỷ Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra, đồng thời phản ánh việc nhân dân ta đắp đê chống lụt.

II Đồ dùng

 GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc

 HS : SGK

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 25 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết có ích lợi gì với người đi biển ? d. Luyện đọc lại - 3 HS đọc 3 đoạn chuyện + HS theo dõi SGK + HS nối tiếp nhau đọc từng câu + HS nối nhau đọc từng đoạn trong bài - HS đọc cac từ chú giải cuối bài + Một vài HS đọc to tên các vùng trong bản tin - HS lên bảng tìm các vùng trên bản đồ - Cả lớp tìm các vùng trên bản đồ trong SGK - HS phát biểu ý kiến - 2, 3 HS đọc lại tình hình thời tiết của vùng đó trong bản tin - HS trả lời + Một nhóm HS mũ, nón, áo mưa, ô, ... - HS giơ ô ra - HS khoác áo mưa - HS thảo luận nhóm - Các nhóm thảo luận - Đại diện 3 nhóm trình bày kết quả thảo luận. + 3, 4 HS thi đọc lại bài IV Củng cố, dặn dò - Hằng ngày em có nghe hoặc đọc bản tin dự báo thời tiết không ? - Em thường nghe ( hoặc đọc ) bản tin dự báo thời tiết ở đâu ? - GV dặn HS vê nhà nghe bản tin dự báo thời tiết ngày mai để nói lại trong tiết tập đọc sau. Luyện từ và câu Từ ngữ về sông biển. Đặt và trả lời câu hỏi : Vì sao ? I Mục tiêu - Mở rộng vốn từ về sông, biển - Bước đầu biết đặt và trả lời câu hỏi với Vì sao . II Đồ dùng GV : Thẻ từ, một số tờ giấy làm BT2 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Làm lại BT2 ( tuần 24 ) 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD giải bài tập * Bài tập 1 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV phát thẻ từ cho 2, 3 HS lên bảng - GV nhận xét bài làm của HS * Bài tập 2 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV nhận xét * Bài tập 3 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV HD HS cách đặt câu hỏi - GV ghi kết quả lên bảng * Bài tập 4 ( V ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV ghi bảng một vài câu trả lời - 1 HS làm - Nhận xét + Tìm các từ ngữ có tiếng biển - HS làm bài vào VBT - 5, 6 HS đọc các từ ngữ ở từng cột trên bảng + Tìm từ trong ngoặc đơn hợp với mỗi nghĩa sau - HS làm bài vào VBT - 2 HS lên bảng, giới thiêu kết quả trước lớp + Đặt câu hỏi cho phần in đậm trong câu - HS phát biểu ý kiến, chọn câu hỏi phù hợp vì sao - 2, 3 HS đọc lại kết quả + Trả lời các câu hỏi - HS làm việc theo nhóm - Mỗi nhóm thảo luận để đưa ra 3 câu trả lời, rồi viết câu trả lời ra giấy - Cả lớp làm bài vào VBT IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà tìm thêm từ ngữ về sông biển. Thứ năm ngày 9 tháng 3 năm 2006 Tập đọc Bé nhìn biển I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trôi chảy toàn bài - Biết đọc bài thơ với giọng vui tươi, hồn nhiên. + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu cac từ ngữ khó : bễ, còng, sóng lừng, ... - Hiểu bài thơ : Bé rất yêu biển, bé thấy biển to, rộng mà ngộ nghĩnh như trẻ con - Thuộc lòng bài thơ. II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài thơ, bản đồ VN hoặc tranh ảnh về biển HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Đọc bản dự báo thời tiết - Dự báo thời tiết có ích lợi gì ? 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV giới thiệu, ghi đầu bài b. Luyện đọc + GV đọc mẫu - HD HS cách đọc + HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc dòng thơ - Chú ý các từ ngữ khó phát âm : tưởng rằng, to bằng trời, sông lớn, giằng, kéo co * Đọc từng khổ thơ trước lớp - Chú ý nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm * Đọc từng khổ thơ trong nhóm * Thi đọc trước lớp c. HD tìm hiểu bài + Tìm những câu thơ cho thấy biển rất rộng ? - GV HS HS đọc những câu thơ trên + Những hình ảnh nào cho thấy biển giống như trẻ con ? + Em thích khổ thơ nào nhất ? Vì sao ? - GV nhận xét d. Học thuộc lòng bài thơ - GV HD HS học thuộc lòng - 2, 3 HS đọc bài - Trả lời câu hỏi + HS theo dõi SGK + HS nối nhau đọc 2 dòng thơ cho hết bài + HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ - HS đọc từ chú giải cuối bài + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét nhóm bạn + Đại diện nhóm thi đọc + Tưởng rằng biển nhỏ / Mà to bằng trời - Như con sông lớn / Chỉ có một bờ - Biển to lớn thế + Bãi giằng với sóng / trò chơi kéo co - Nghìn con sóng khoẻ / Lon ta lon ton - Biển to lớn thế / Vẫn là trẻ con + HS đọc thầm cả bài, suy nghĩ, lựa chọn - Nhiều HS đọc khổ thơ mà mình thích, giải thích lí do + HS học thuộc lòng IV Củng cố, dặn dò - 1 HS đọc lại cả bài thơ - Em có thích biển trong bài thơ này không ? Vì sao ? ( HS phát biểu tự do ) - GV nhận xét tiết học, yêu cầu về nhà tiếp tục học thuộc cả bài thơ. Tập viết Chữ hoa V I Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chữ : Biết viết chữ V theo cỡ vừa và nhỏ + Biết viết ứng dụng cụm từ Vượt suối băng rừng theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định II Đồ dùng GV : Mẫu chữ V, bảng phụ viết sẵn : Vượt, Vượt suối băng rừng HS : vở TV III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Viết : Ươm - Nhắc lại cụm từ ứng dụng tuần 24 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD viết chữ hoa * HD HS quan sát và nhận xét chữ V - Chữ V cao mấy li ? - Được viết bằng mấy nét ? + GV HD HS quy trình viết - GV vừa viết vừa nhắc lại quy trình * HD HS viết trên bảng con - GV nhận xét, uốn nắn c. HD viết cụm từ ứng dụng * Giới thiệu cụm từ ứng dụng - Đọc cụm từ ứng dụng - Nêu cách hiểu cụm từ trên * HS quan sát cụm từ ứng dụng trên bảng, nêu nhận xét - Nhận xét độ cao của các chữ cái ? - Khoảng cách giữa các tiếng ? + GV viết mẫu chữ : Vượt * HD HS viết chữ Vượt vào bảng con - GV nhận xét, uốn nắn, nhắc lại cách viết d. HD HS viết vào vở TV - GV nêu yêu cầu viết - GV theo dõi, giúp đỡ e. Chấm, chữa bài - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - Ươm cây gây rừng + HS quan sát chữ mẫu - Chữ V cao 5 li - Được viết bằng 3 nét - HS quan sát + HS tập viết chữ V 2, 3 lượt - Vượt suối băng rừng - Vượt qua nhiều đoạn đường, không quản ngại khó khăn, gian khổ - V, b, g : cao 2,5 li. t : cao 1,5 li. r, s : cao 1,5 li. Các chữ cái còn lại cao 1 li - Các tiếng cách nhau 1 thân chữ + HS quan sát - HS viết 2 lượt + HS luyện viết theo yêu cầu vào vở TV IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà tập viết thêm trong vở TV Tiếng việt ( tăng ) Luyện : Từ ngữ về sông biển. Đặt và trả lời câu hỏi : Vì sao. I Mục tiêu - Tiếp tục củng cố cho HS một số từ ngữ về sông biển - HS biết đặt và trả lời câu hỏi vì sao II Đồ dùng GV : Bảng phụ ghi một số câu hỏi vì sao HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Nhắc lại tên bài LT&C tuần 25 2. Bài mới a. HĐ1 : Từ ngữ về biển - GV cho HS nhắc lại một số từ ngữ về biển ( có từ biển đứng trước hoặc sau ) b. HĐ2 : Đặt và trả lời câu hỏi Vì sao - GV treo bảng phụ, cho HS đọc - Từng cặp HS hỏi và trả lời c HĐ3 : Hoàn thiện VBT - HS thực hiện + HS nêu - HS đặt câu với từ vừa tìm được - Nhận xét + HS lần lượt trả lời, nhận xét - HS thực hành theo cặp IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 2006 Chính tả ( nghe - viết ) Bé nhìn biển I Mục tiêu - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ đầu của bài thơ Bé nhìn biển - Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu tr / ch, thanh hỏi / thanh ngã. II Đồ dùng GV : Tranh ảnh các loài cá : chim, chép, chày, chạch, chuồn, chuối, ... HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Viết : cọp chịu để bác nông dân trói vào gốc cây, rồi lấy rơm trùm lên mình nó 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD nghe - viết * HD HS chuẩn bị - GV đọc 3 khổ đầu bài thơ : Bé nhìn biển - Bài chính tả cho em biết bạn nhỏ thấy biển như thế nào ? - Mỗi dòng thơ có mấy tiếng ? - Nên bắt đầu viết mỗi dòng thơ từ ô nào trong vở ? * GV đọc bài, HS viết * Chấm, chữa bài - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS c. HD giải các bài tập của HS * Bài tập 2 - Đọc yêu cầu bài tập - GV treo tranh ảnh các loài cá theo 2 nhóm - GV gợi ý, HD cả lớp nhìn tranh nói tên các loài cá * Bài tập 3 ( lựa chọn ) - Đọc yêu cầu bài tập - GV nhận xét - HS viết + HS theo dõi - 2, 3 HS đọc lại bài - Biển rất to lớn, có những hành động giống như con người - Có 4 tiếng - Từ ô thứ 3 hoặc ô thứ tư + HS viết bài vào vở + Tìm tên các loài cá - Các nhóm nhìn tranh, ảnh trao đổi thống nhất tên các loài cá - Cử đại diện lên bảng viết tên các loài cá dưới tranh - Các nhóm nhận xét kết quả của nhau + Tìm các tiếng ..... - HS làm bài vào VBT - 2 em lên bảng IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà viết lại các từ ngữ còn mắc lỗi trong bài chính tả Tập làm văn Đáp lời đồng ý. Quan sát tranh, trả lời câu hỏi. I Mục tiêu - Biết đáp lời đồng ý trong giao tiếp thông thường - Quan sát tranh một cảnh biển, trả lời đúng các câu hỏi về cảnh trong tranh II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ cảnh biển trong SGK, bảng phụ viết 4 câu hỏi BT3 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - 1 em nói câu phủ định, em kia đáp lời phủ định 2. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - Hà cần nói với thái độ thế nào ? - Bố Dũng nói với thái độ thế nào ? * Bài tập 2 ( M ) - Đọc yêu cầu bài tập - Lời của bạn Hương ( tình huống a ) - Lời của anh ( tình huống b ) cần nói với thái độ thế nào ? - GV nhận xét * Bài tập 3 ( M ) - Nêu yêu cầu của bài - GV nhận xét - 2, 3 cặp HS đứng tại chỗ đối thoại + Đọc đoạn đối thoại, nhắc lại lời của bạn Hà khi được bố của Dũng đồng ý cho gặp Dũng - Lời Hà lễ phép. - Lời bố Dũng niềm nở + Từng cặp HS đóng vai, thực hành đối đáp - 2, 3 HS nhắc lại lời Hà khi được bố Dũng mời vào nhà gặp Dũng + Nói lời đáp trong đoạn đối thoại sau - HS đáp lời đồng ý nhiều cách khác nhau - Lời của Hương biểu lộ sự biết ơn. Lời anh vui vẻ - 3, 4 cặp HS thực hành đóng vai + Quan sát tranh và trả lời câu hỏi - HS quan sát kĩ bức tranh - Đọc kĩ 4 câu hỏi - Làm vào VBT - HS nối nhau phát biểu ý kiến IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Nhắc HS đáp lời đồng ý

File đính kèm:

  • docTuÇn 25.doc