A - Tập đọc
1. Đọc thành tiếng
· Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : bác học, nổi tiếng, đèn điện, may mắn, miệt mài, móm mém,
· Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật.
2. Đọc hiểu
· Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài.
· Hiểu nội dung của truyện : Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn.
B - Kể chuyện
· Rèn kỹ năng nói : Biết kể chuyện theo cách phân vai.
· Rèn kỹ năng nghe.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 22 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm bài
- 2 HS làm bài trên bảng phụ.
- Lớp nhận xét
- Cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu củabài.
- HS tự làm bài.
- 2 HS trình bày lên làm bài trên bảng lớp.
- HS chép lại lời giải đúng vào VBT.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TUẦN 22
Ngày dạy 8/2/2007
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA : P
I. MỤC TIÊU
Củng cố cách viết chữ viết hoa P thông qua bài tập ứng dụng :
Viết tên riêng Phan Bội Châu bằng chữ cỡ nhỏ.
Viết câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Mẫu chữ viết hoa P.
Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp.
Vở Tập viết 3, tập hai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1 . Ổn định tổ chức(1’)
2 . Kiểm tra bài cũ (4’)
GV kiểm tra hs viết bài ở nhà
Một HS nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học ở bài trước.
Hai, ba HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con : Lãn Ông, Ổi.
3 . Bài mới :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
Trong tiết tập viết này các em sẽ ôn lại cách viết chữ viết hoa P có trong từ và câu ứng dụng.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết trên bảng con (10’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa P.
- Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
a) Luyện viết chữ viết hoa
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Treo bảng chữ viết hoa P và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2.
- Viết lại mẫu chư,õ vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết cho HS quan sát.
- Yêu cầu HS viết các chữ hoa P vào bảng. GV đi chỉnh sửa lỗi cho HS.
b) Luyện viết từ ứng dụng
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- GV giới thiệu : Phan Bội Châu là một nhà cách mạng vĩ đại đầu đầu thế kỉ XX của nước ta. Ngoài hoạt động cách mạng, ông còn viết nhiều tác phẩm văn thơ yêu nước.
- Trong các từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
- Yêu cầu HS viết từ ứng dụng trên bảng con, GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
c) Luyện viết câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- GV giải thích : Đèo Hải Vân ở gần bờ biển, giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng, cao 1,444m dài 20 km, cách Huế 71,6 km.
- Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Yêu cầu HS viết : Phá, Bắc vào bảng. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở Tập viết (17’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa P, tên riêng và câu ứng dụng.
- Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
- GV cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở Tập viết 3, tập hai, sau đó yêu cầu HS viết bài vào vở.
Chấm, chữa bài
- GV chấm nhanh 5 đến 7 bài
- Sau đó nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau.
- Nghe GV giới thiệu.
- HS trả lời.
- 1 HS nhắc lại, cả lớp theo dõi.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS đọc
- Nghe GV giới thiệu
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS đọc
- Nghe GV giới thiệu
- HS trả lời.
- 1 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- HS viết :
+ 1 dòng chữ P cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ Ph, B cỡ nhỏ.
+ 2 dòng chữ Phan Bội Châu cỡ nhỏ.
+Viết câu ứng dụng : 2 lần.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TUẦN 22
Ngày dạy 8/2/2007
CHÍNH TẢ
MỘT NHÀ THÔNG THÁI
I. MỤC TIÊU
Nghe và viết đúng, trình bày đúng, đẹp đoạn văn Một nhà thông thái.
Tìm đúng các từ chứa tiếng bắt đầu hoặc vần dễ lẫn( r/d/gi hoặc ươc/ươt).
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bài tập 2b, 3 chép sẵn trên bảng lớpï.
VBT.
6 tờ giấy to và bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1 . Ổn định tổ chức (1’)
2 . Kiểm tra bài cũ (4’)
- GV kiểm tra vở của những HS về nhà viết lại bài chính tả trong tiết học trước.
- HS viết bảng con , 2 HS viết bảng lớp các từ ngữ sau : lõm bõm, lỉnh kỉnh, hóm hỉnh, nõn nà.
3 . Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
Gìơ chính tả hôm nay các em sẽ nghe viết đoạn văn Một nhà thông thái và làm các bài tập chính tả phân biệt r / d / gi hoặc vần ươt / ươc.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả (21’)
Mục tiêu :
Nghe và viết đúng, trình bày đúng, đẹp đoạn văn Một nhà thông thái.
Cách tiến hành :
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn 1 lượt.
- Cho HS quan sát ảnh Trương Vĩnh Kí.
- Giúp HS nhận xét :
+ Đoạn văn có mấy câu ?
+ Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa ? Vì sao ?
+ Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
+ Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
b) GV đọc cho HS viết bài vào vởû
GV đọc cho HS viết bài vào vở
e) Soát lỗi
- GV đọc lại bài cho HS soát lỗi
g) Chấm bài
GV chấm từ 5 – 7 bài, nhận xét từng bài về mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả (7’)
Mục tiêu :
Tìm đúng các từ chứa tiếng bắt đầu hoặc vần dễ lẫn ( r/d/gi hoặc ươc/ươt).
Cách tiến hành :
Bài 2b
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm.
- GV mở bảng phụ, mời 2 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Lời giải đúng :
Thước kẻ, thi trượt, dược sĩ
Bài 3
Câu a :
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS tự làm bài.
- GV dán 4 tờ phiếu, mời 4 nhóm lên bảng thi tiếp sức trong thời gian 2 phút.
- Nhận xét và kết luận nhóm thắng cuộc.
Câu b :
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HS tự làm bài.
- GV dán 4 tờ phiếu, mời 4 nhóm lên bảng thi tiếp sức trong thời gian 2 phút.
- Nhận xét và kết luận nhóm thắng cuộc.
Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò (2’)
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng và chuẩn bị bài sau.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- Theo dõi sau đó 1 HS đọc lại.
- HS đọc năm sinh năm mất, đọc chú giải từ ngữ mới trong bài.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- HS viết bài vào vở
- HS đổi vở cho nhau, dùng bút chì để soát lỗi theo lời đọc của GV.
- Các HS còn lại tự chấm bài cho mình.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS dưới lớp làm vào vở.
- 2 HS lên bảng thi làm bài.
- Đọc lại lời giải và chữa bài vào vở.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS tự làm bài.
- Cả lớp chơi trò chơi tiếp sức.
- HS nhận xét sau đó viết bài vào vở.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS tự làm bài.
- Cả lớp chơi trò chơi tiếp sức.
- HS nhận xét sau đó viết bài vào vở.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
..................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 22
Ngày dạy 9/2/2007
TẬP LÀM VĂN
NÓI, VIẾT VỀ MỘT NGƯỜI LAO ĐÔNG TRÍ THỨC
I. MỤC TIÊU
Rèn kỹ năng nói : kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà em biết.
Rèn kỹ năng viết : Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bảng lớp hoặc bảng phụ.
Tranh minh hoạ về một số trí thức.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1 . Ổn định tổ chức (1’)
2 . Kiểm tra bài cũ (4’)
- Gọi 3 HS kể lại câu chuuyện Nâng niu từng hạt giống và trả lời câu hỏi 1, 2.
- GV nhận xét.
3 . Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
Trong tiết TLV tuần trước, các em đã được biết nhiều về những người lao động trí óc. Trong tiết học hôm nay, dựa trên những điều đã biết, các em sẽ tập kể về một người lao động trí óc mà em biết. Sau đó, các em viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập (27’)
Mục tiêu :
- Kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà em biết.
- Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn.
Cách tiến hành :
Bài 1 (15’)
- Một HS đọc yêu cầu của BT.
- Cho HS kể tên một số nghề lao động trí óc mà em biết.
- GV : Các em có thể kể về một người thân trong gia đình làm nghề lao động trí óc, hoặc một người hàng xóm hoặc một người mà em biết qua đọc truyện, sách, báo…
- Cho HS thi kể.
- GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
Bài 2 (12’)
- GV gọi HS đọc lại yêu cầu.
- GV nhắc lại yêu cầu và nhắc HS khi viết phải chú ý diễn đạt thành câu, dùng dấu chấm để phân tách các câu cho bài rõ ràng.
- Cho HS viết bài.
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 : Củng cố dặn dò (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Biểu dương những HS học tốt.
- Dặn những HS chưa viết xong về nhà viết tiếp.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- 1 HS đọc trước lớp.
- Bác sĩ, giáo viên, kĩ sư xây dựng, kiến trúc sư, nhà nghiên cứu.
- Nghe GV hướng dẫn.
- 4 HS thi kể trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc BT2.
- HS viết bài vào vở.
- 5HS trình bày trước lớp bài viết của mình.
- Lớp nhận xét.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- T22S.doc