Giáo án Tiếng Việt Tuần 12 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1

1. Đọc thành tiếng

· Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : đốn củi, triều đình, lẩm nhẩm, mỉm cười,

2. Đọc hiểu

· Hiểu nghĩa các từ ngữ : đi sứ, lọng, bức trướng, chè lam, nhập tâm, bình an vô sự

· Hiểu nội dung của truyện : Ca ngợi Trần Quang Khải thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo.

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 748 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 12 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) - Trong tiết tập viết này các em sẽ ôn lại cách viết chữ viết hoa O, Ô, Ơ có trong từ và câu ứng dụng. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết trên bảng con (10’) Mục tiêu : - Viết đúng, đẹp chữ hoa O, Ô, Ơ - Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng giữa các chữ trong từ , cụm từ. Cách tiến hành : a) Luyện viết chữ viết hoa - Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ? - Treo bảng chữ viết hoa O và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2. - Viết lại mẫu chư,õ vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết cho HS quan sát. - Yêu cầu HS viết các chữ hoa O, Ô, Ơ vào bảng. GV đi chỉnh sửa lỗi cho HS. b) Luyện viết từ ứng dụng - Gọi HS đọc từ ứng dụng. - GV giới thiệu : Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là một lương y nổi tiếng, sống vào cuối đời nhà Lê. Hiện nay một phố cổ thủ đô Hà Nội mang tên ông. - Trong các từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ? - Yêu cầu HS viết từ ứng dụng trên bảng con, GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS. c) Luyện viết câu ứng dụng - Gọi HS đọc câu ứng dụng. - GV giải thích : Quảng Bá, Hồ Tây, Hàng Đào là những địa danh ở thủ đô Hà Nội. - Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Yêu cầu HS viết : Ràng, Nhị Hà vào bảng. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS. Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở Tập viết (18’) Mục tiêu : - Viết đúng, đẹp chữ hoa O, Ô, Ơ, tên riêng và câu ứng dụng. - Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ , cụm từ. Cách tiến hành : - GV cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở Tập viết 3, tập hai, sau đó yêu cầu HS viết bài vào vở. Chấm, chữa bài - GV chấm nhanh 5 đến 7 bài - Sau đó nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò (2’) - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Dặn HS về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau. - Nghe GV giới thiệu. - HS trả lời. - 1 HS nhắc lại, cả lớp theo dõi. - 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - 2 HS đọc - Nghe GV giới thiệu - HS trả lời. - HS trả lời. - 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - 2 HS đọc - Nghe GV giới thiệu - HS trả lời. - 1 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - HS viết : + 1 dòng chữ Ô cỡ nhỏ. + 1 dòng chữ L, Q cỡ nhỏ. + 2 dòng chữ Lãn Ông cỡ nhỏ. +Viết câu ứng dụng : 2 lần. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TUẦN 21 Ngày dạy 1/2/2007 CHÍNH TẢ BÀN TAY CÔ GIÁO I. MỤC TIÊU Nhớ và viết lại chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ Bàn tay cô giáo. Làm đúng các bài tập điền âm đầu hoặc vần thanh dễ lẫn( tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã). II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bài tập 2b chép sẵn trên bảng lớpï. VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1 . Ổn định tổ chức (1’) 2 . Kiểm tra bài cũ (3’) - GV kiểm tra vở của những HS về nhà viết lại bài chính tả trong tiết học trước. - HS viết bảng con , 2 HS viết bảng lớp các từ ngữ sau : đổû mưa, đỗ xe, ngã, ngả mũ. 3 . Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) Gìơ chính tả hôm nay các em sẽ nhớ và viết bài thơ Bàn tay cô giáo và làm bài tập chính tả phân biệt dấu hỏi / dấu ngã. Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả (1’) Mục tiêu : Nhớ và viết lại chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ Bàn tay cô giáo. Cách tiến hành : a) Hướng dẫn HS chuẩn bị - GV đọc đoạn văn 1 lượt. - Từ bàn tay khéo léo của cô giáo em HS đã thấy những gì ? - Giúp HS nhận xét : + Bài thơ có mấy khổ ? + Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? + Chữ đầu dòng thơ phải viết như thế nào ? + Giữa 2 khổ thơ ta trình bày như thế nào ? + Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. + Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được. b) GV đọc cho HS viết bài vào vởû GV đọc cho HS viết bài vào vở e) Soát lỗi - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi g) Chấm bài GV chấm từ 5 – 7 bài, nhận xét từng bài về mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả Mục tiêu : Làm đúng các bài tập điền âm đầu hoặc vần thanh dễ lẫn( tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã). Cách tiến hành : Bài 2a - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự làm. - GV mở bảng phụ, mời 2 HS lên bảng làm bài theo kiểu thi tiếp sức. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Lời giải đúng : Trí thức – chuyên – trí óc – chữa bệnh – chế tạo – chân tay – trí tuệ Bài 2b - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS tự làm bài. - GV dán 4 tờ phiếu, mời 4 nhóm lên bảng thi tiếp sức trong thời gian 2 phút. - Giáo viên và cả lớp nhận xét và kết luận nhóm thắng cuộc. Lời giải đúng : Ở đâu – cũng – những – kĩ sư – kĩ thuật – sản xuất – xã hội – bác sĩ – chữa bệnh Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Dặn HS nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng và chuẩn bị bài sau. - Nghe GV giới thiệu bài. - Theo dõi sau đó 1 HS đọc lại. - Từ bàn tay khéo léo của cô giáo em HS đã thấy : chiếc thuyền, ông mặt trời, sóng biển. + Bài thơ có 5 khổ. + Mỗi dòng thơ có 4 chữ . + Chữ đầu dòng thơ phải viết hoa và lùi vào 3 ô. + Giữa 2 khổ thơ ta để cách một dòng. + HS trả lời. + 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - HS viết bài vào vở - HS đổi vở cho nhau, dùng bút chì để soát lỗi theo lời đọc của GV. - Các HS còn lại tự chấm bài cho mình. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - HS dưới lớp làm vào vở. - Mỗi nhóm 4 HS lên bảng làm. - Đọc lại lời giải và chữa bài vào vở. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - HS tự làm bài. - Cả lớp chơi trò chơi tiếp sức. - HS nhận xét sau đó viết bài vào vở. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TUẦN 21 Ngày dạy 2/2/2007 TẬP LÀM VĂN NÓI VỀ TRÍ THỨC NGHE - KỂ : NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG I. MỤC TIÊU Rèn kỹ năng nói : Quan sát tranh, nói đúng về những trí thức được vễ trong tranh và công việc họ đang làm. Nghe kể câu chuyện Nâng niu từng hạt giống, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại đúng nội dung. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng lớp viết các gợi ý kể chuyện. Mấy hạt thóc. Bảng lớp hoặc bảng phụ ghi ND BT2. Tranh ảnh minh hỏatong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1 . Ổn định tổ chức (1’) 2 . Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi 3 HS đọc báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua. - GV nhận xét. 3 . Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) Trong tiết học hôm nay, các em sẽ quan sát 4 bức tranh, sẽ nói những điều em biết về những người trí thức được vẽ trong tranh. Các em còn được nghe kể, ghi nhớ và kể lại câu chuyện về ông Lương Đình Của – một nhà khoa học nổi tiếng của nước ta. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nói về trí thức (13’) Mục tiêu : HS quan sát tranh, nói đúng về những trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm. Cách tiến hành : Bài 1 - Một HS đọc yêu cầu của BT. - Cho HS làm bài. - Hỏi : Em hãy quan sát tranh 1 và nói cho cả lớp nghe : Người trong tranh ấy là ai ? Đang làm gì ? - Tổ chức HS làm việc theo nhóm 4. - Cho HS thi. - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. Tranh 1 : bác sĩ đang khám bệnh. Tranh 2 : các kĩ sư đang trao đổi, bàn bạc trước mô hình một cây cầu. Tranh 3 : cô giáo đang dạy học. Tranh 4 : những nhà nghiên cứu đang làm việc trong phòng thí nghiệm. Hoat động 2 : Hướng dẫn HS nghe – kể (14’) Mục tiêu : Nghe kể câu chuyện Nâng niu từng hạt giống, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại đúng nội dung. Cách tiến hành : - GV kể chuyện lần 1. - Hỏi : Viện nghiên cứu nhận được quà gì ? Hỏi : Vì sao ông Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống ? Hỏi :Ông Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa quý? Hỏi : Sau đợt rét các hạt giống thế nào ? - GV kể chuyện lần 2. - Cho HS tập kể. - Qua câu chuyện, em thấy ông Lương Đình Của là người thế nào ? KL : Ông Lương Đình Của là người rất say mê khoa học. Ông rất quý những hạt lúa giống. Ông nâng niu giữ gìn từng hạt. Ông đóng góp cho nước nhà nhiều công trình nghiên cứu về giống lúa mới. Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò (3’) - Cho HS nói về nghề lao động trí óc. - GV nhận xét tiết học. - Dặn những HS về nhà tìm đọc về nhà bác học Ê-đi-xơn. - Nghe GV giới thiệu bài. - 1 HS đọc trước lớp. - 1 HS làm mẫu. - Người trong tranh là một bác sĩ đang khám bệnh cho một cậu bé. - Các nhóm trao đổi thống nhất ý kiến về 4 bức tranh. - Đại diện các nhóm lên trình bày. - Lớp nhận xét. - HS chép lại lời giải đúng vào VBT. - Nghe GV kể chuyện. - Nhận được mười hạt giống quí. + Vì khi đó, trời rét đậm, nếu gieo, những hạt giống nảy mầm nhưng sẽ chết vì rét. + Ông chia 10 hạt giống làm 2 phần. Năm hạt đem gieo, năm hạt ngâm nước ấm, góivào khăn, tối tối ủ trong người để hơi ấm của cơ thể làm thóc nảy mầm. + Chỉ có 5 hạt ông Của ủ trong người là giữ được mầm xanh. - Từng HS tập kể. - HS trả lời. - 2 HS nói về nghề lao động trí óc. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docT21S.doc