1. Đọc thành tiếng
· Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : đất nước, mở tiệc chiêu đãi, vật qíu, trở về nước, hỏi, trả lời, sản vật hiếm, hạt cát,.
· Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
· Đọc trôi chảy được toàn bài, bước đầu biết phân biệt giọng của các nhân vật khi đọc bài.
2. Đọc hiểu
· Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài : Ê-ti-ô-pi-a, cung điện, khâm phục,.
· Hiểu được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện : Câu chuyện kể về phong tục độc đáo của người Ê-ti-ô-pi-a, qua đó cho chúng ta thấy đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 11 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Gọi 1 HS đọc thuộc từ và câu ứng dụng của tiết trước.
- Gọi HS lên bảng viết từ Ông Gióng, Gió Trấn Vũø, Thọ Xương.
- Nhận xét, cho điểm HS.
2. DẠY - HỌC BÀI MỚI
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Giới thiệu bài ( 1 phút )
- Trong tiết tập viết này các em sẽ ôn lại cách viết chữ viết hoa G (Gh), R, A, Đ, L, T, V có trong từ và câu ứng dụng.
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chữ hoa (7’)
Mục tiêu
Củng cố cách viết chữ viết hoa G (Gh).
Viết đúng, đẹp các chữ hoa G (Gh), R, A, Đ, L, T, V.
Cách tiến hành
a) Quan sát và nêu quy trình viết chữ G, Gh.
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Treo bảng các chữ hoa G, R và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2.
- Viết lại mẫu chữ hoa cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết.
b) Viết bảng
- Yêu cầu HS viết các chữ hoa G, R vào bảng. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng em.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng (6’)
Mục tiêu
Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Ghềnh Ráng
Yêu cầu viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ.
Cách tiến hành
a) Giới thiệu từ ứng dụng
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- GV : Đây là một địa danh nổi tiếng ở miền Trung nước ta.
b) Quan sát và nhận xét
- Các chữ trong từ ứng dụng có chiều cao như thế nào ?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
c) Viết bảng
- Yêu cầu HS viết từ ứng dụng : Ghềnh Ráng. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
* Hoạt động 3 : HD viết câu ứng dụng (6 phút )
Mục tiêu
Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ câu ứng dụng :
Ai về đến huyện Đông Anh
Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương.
Yêu cầu viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ.
Cách tiến hành
a) Giới thiệu câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- Giải thích : Câu ca dao bộc lộ niềm tự hào về di tích lịch sử Loa Thành được xây theo hình vòng xoắn như trôn ốc, từ thời An Dương Vương (Thục Phán).
b) Quan sát và nhận xét
- Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
c) Viết bảng
- Yêu cầu HS viết : Ai, Đông Anh, Ghé, Loa Thành Thục Vương vào bảng.
* Hoạt động 4 : HD viết vào vở Tập viết (10’)
Mục tiêu
Yêu cầu viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ.
Cách tiến hành
- GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS.
- Thu và chấm 5 đến 7 bài.
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò ( 2 phút)
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau.
- Có các ô chữ hoa G, R, A, Đ, L, V.
- 2 HS nhắc lại. Cả lớp theo dõi.
- 3 HS lên bảng viết. Cả lớp viết vào bảng con.
- 3 HS đọc : Ghềnh Ráng.
- Chữ G cao 2 li rưỡi, các chữ h, R, g cao 2 li, các chữ còn lại cao 1 li.
- Bằng 1 con chữ 0.
- 3 HS lên bảng viết. HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS đọc :
Ai về đến huyện Đông Anh
Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương.
- Các chữ G, A, h, đ, y, Đ, p, L, T, V, g cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
- 4 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp.
- HS viết :
+ 1 dòng chữ Gh, cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ R,Đ, cỡ nhỏ.
+ 2 dòng Ghềnh Ráng, cỡ nhỏ.
+ 4 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 17 tháng 11 năm 2006
TUẦN 11
Chính tả
VẼ QUÊ HƯƠNG
I. MỤC TIÊU
Nhớ - viết lại chính xác từ Bút chì xanh đỏ...Em tô đỏ thắm trong bài Vẽ quê hương.
Làm đúng các bài tập chính tả : phân biệt s/x hoặc ươn/ương.
Trình bày đúng, đẹp bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Chép sẵn các bài tập chính tả trên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. KIỂM TRA BÀI CŨ ( 4 phút )
- 4 HS lên bảng. HS dưới lớp viết vào vở nháp.
- Nhận xét, cho điểm HS.
2. DẠY - HỌC BÀI MỚI
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Giới thiệu bài ( 1 phút )
- Giờ chính tả hôm nay, các em sẽ nhớ lại và viết đoạn đầu trong bài thơ Vẽ quê hương, sau đó làm bài tập chính tả phân biệt s/x hoặc ươn/ương.
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả (18’)
Mục tiêu
Nhớ - viết lại chính xác từ Bút chì xanh đỏ...Em tô đỏ thắm trong bài Vẽ quê hương.
Trình bày đúng, đẹp bài thơ.
Cách tiến hành
a. Trao đổi về nội dung đoạn thơ
- GV đọc thuộc lòng khổ thơ lần 1.
- Hỏi : Bạn nhỏ vẽ những gì ?
- Ví sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp ?
b.Hướng dẫn cách trình bày
- Yêu cầu HS mở SGK.
- Đoạn thơ có mấy khổ ? Cuối mỗi khổ thơ có dấu câu gì ?
- Giữa các khổ thơ ta viết như thế nào?
- Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào ?
c. Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
d. Nhớ - viết chính tả
- GV theo dõi HS viết. (Yêu cầu HS gấp SGK).
e. Soát lỗi
- GV đọc lại đoạn thơ cho HS soát lỗi.
g. Chấm bài
* Hoạt động 2: HD làm bài tập chính tả (10’)
Mục tiêu
Làm đúng các bài tập chính tả : phân biệt s/x hoặc ươn/ương.
Cách tiến hành
Bài 2
GV có thể chọn phần a) hoặc phần b) tuỳ lỗi chính tả mà HS địa phương thường mắc.
a. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
b. Làm tương tự phần a.
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò ( 3 phút)
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà học thuộc các câu thơ trong bài tập 3, HS nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng và chuẩn bị bài sau.
- Theo dõi GV đọc, 4 HS đọc thuộc lòng lại.
- Bạn nhỏ vẽ : làng xóm, tre, lúa, sông máng, trời mây, nhà ở, trường học.
- Vì bạn nhỏ rất yêu quê hương.
- Mở SGK trang 88.
- Đoạn thơ có 2 khổ thơ và 4 dòng thơ của khổ thứ 3. Cuối khổ thơ 1 có dấu chấm, cuối khổ thơ 2 có dấu ba chấm.
- Giữa các khổ thơ ta để cách 1 dòng.
- Các chữ đầu mỗi dòng thơ phải viết hoa và viết lùi vào 3 ô cho đẹp.
- HS nêu : đỏ thắm, vẽ, bát ngát, xanh ngắt, trên đồi,...
- 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con.
- HS tự nhớ lại và viết bài.
- Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 3 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở nháp.
- Đọc lại lời giải và làm bài vào vở :
Một nhà sàn đơn sơ vách nứa
Bốn bên suối chảy, cá bơi vui
Đêm đêm cháy hồng bên bếp lửa
Ánh đèn khuya còn sáng lưng đồi.
- Lời giải :
Mồ hôi mà chảy xuống vườn
Dâu xanh lá tốt vấn vương tơ tằm.
Cá không ăn muối cá ươn
Con cãi cha mẹ trăm đường con hư.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
Ngày 17 tháng 11 năm 2006
TUẦN 11
Tập làm văn
NGHE – KỂ : TÔI CÓ ĐỌC ĐÂU !
NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG
I. MỤC TIÊU
Nghe và kể lại được câu chuyện Tôi có đọc đâu.
Theo dõi và nhận xét được lời kể của bạn.
Nói về quê hương (nói đơn giản, theo gợi ý).
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Viết sẵn các câu hỏi gợi ý của cả 2 bài tập lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. KIỂM TRA BÀI CŨ ( 4 phút )
- Trả bài và nhận xét về một bài văn Viết thư cho người thân. Đọc 1 đến 2 lá thư viết tốt trước lớp.
2. DẠY - HỌC BÀI MỚI
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Giới thiệu bài ( 1 phút)
- GV nêu mục tiêu của bài học và ghi tên bài lên bảng.
* Hoạt động : Kể chuyện ( 13 phút )
Mục tiêu
Nghe và kể lại được câu chuyện Tôi có đọc đâu.
Theo dõi và nhận xét được lời kể của bạn.
Cách tiến hành
- GV kể câu chuyện 2 lần, sau đó lần lượt yêu cầu HS trả lời các yêu cầu gợi ý của SGK.
+ Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì ?
+ Người viết thư viết thêm vào thư điều gì ?
+ Người bên cạnh kêu lên thế nào ?
+ Câu chuyện đáng cười ở chỗ nào ?
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau kể lại câu chuyện cho nhau nghe, sau đó gọi một số HS trình bày trước lớp.
- Nhận xét và cho điểm HS.
* Hoạt động 2: Nói về quê hương ( 15 phút )
Mục tiêu
Nói về quê hương (nói đơn giản, theo gợi ý).
Cách tiến hành
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Gọi 1 đến 2 HS dựa vào gợi ý để nói trước lớp, nhắc HS nói phải thành câu.
- Nhận xét và cho điểm HS kể tốt, động viên những HS chưa kể tốt cố gắng hơn.
* Hoạt động cuối: Củng cố, dặn doØ ( 3 phút )
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS kể lại câu chuyện cho người thân, tập kể về quê hương mình, chuẩn bị bài sau.
- Theo dõi GV kể chuyện, sau đó trả lời câu hỏi :
+ Người viết thư thấy người bên cạnh ghé mắt đọc trộm thư của mình.
+ Người viết thư viết thêm : "Xin lỗi. Mình không viết tiếp được nữa, vì hiện có người đang đọc trộm thư."
+ Người bên cạnh kêu lên : "Không đúng ! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu !"
+ Câu chuyện đáng cười là người bên cạnh đọc trộm thư, bị người viết thư phát hiện liền nói điều đó cho bạn của mình. Người đọc trộm vội thanh minh là mình không đọc lại càng chứng tỏ anh ta đọc trộm vì chỉ có đọc trộm anh ta mới biết được người viết thư đang viết gì về anh ta.
- Nghe và nhận xét bài kể chuyện của bạn.
- 1 HS đọc yêu cầu, 2 HS đọc gợi ý.
- Một số HS kể về quê hương trước lớp. Các HS khác nghe, nhận xét lời kể của bạn.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- TV11s.DOC