I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ
- Biết đọc phân biệt lời kể với lời các nhân vật ( Hà, ông, bà )
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ mới và những từ quan trọng : cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ
- Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện : sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc
HS : SGK
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 10 Lớp 2B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông bà
- GV nhận xét
- HS đọc
- Nhận xét
+ HS theo dõi
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
- Từ ngữ : bưu thiếp, năm mới, nhiều niềm vui, Phan Thiết, Bình Thuận, Vĩnh Long...
+ HS nối tiếp nhau đọc từng bưu thiếp
- HS đọc phần chú giải
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện các nhóm thi đọc
- Của cháu gửi cho ông bà
- Chúc mừng ông bà nhân dịp năm mới
- Của ông bà gửi cho cháu
Báo tin ông bà đẫ nhận được bưu thiếp của cháu và chúc tết cháu
- Để chúc mừng thăm hỏi, thông báo vắn tắt tin tức
+ 1 HS đọc yêu cầu của bài
- HS viết bưu thiếp và phong bì thư
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc bài
- Nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
Thực hành viết bưu thiếp khi cần thiết
Luyện từ và câu
Từ ngữ về họ hàng. Dấu chấm, dấu chấm hỏi
I Mục tiêu
- Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ chỉ người trong gia đình, họ hàng
- Rèn kĩ năng sưe dụng dấu chấm và dấu chấm hỏi
II Đồ dùng
GV : bảng phụ viết sẵn bài tập 2
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- Đọc yêu cầu của bài
- GV viết lên bảng những từ đúng : bố, mẹ, ông, bà, con, cụ già, cô, chú, con cháu, cháu
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( M )
- Đọc yêu cầu
- GV nhận xét
* Bài tập 3
+ Đọc yêu cầu của bài
+ GV giúp HS hiểu :
- Họ nội là những người thuộc họ hàng về đằng bố
- Họ ngoại là những người thuộc họ hàng về đằng mẹ
- GV nhận xét bài làm của HS
* Bài tập 4
- HS đọc yêu cầu bài tập
- Chuyện này buồn cười ở chỗ nào ?
- GV nhận xét bài làm của HS
+ Tìm những từ chỉ người trong gia đình, họ hàng ở câu chuyện Sáng kiến của bé Hà
- HS mở chuyện Sáng kiến của bé Hà đọc thầm, tìm và viết ra giấy nháp
- Phát biểu ý kiến
- Nhận xét
+ Kể thêm các từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết
- 2 HS lên làm bảng phụ
- Cả lớp làm VBT
- Nhận xét, bổ xung
- Đọc bài làm của mình trong VBT
+ Xếp vào mỗi nhóm sau 1 từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết
- HS làm bài vào VBT
- 2 em lên bảng
- Nhận xét
+ Em chọn dấu chấm hay dấu chấm hỏi để điền vào ô trống
- Cả lớp làm vào VBT
- HS trả lời
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Về nhà ôn bài
Thứ năm ngày 10 tháng 11 năm 2005
Tập đọc
Thương ông
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài. Ngắt nhịp đúng các câu thơ
- Biết đọc bài với giọng vui, đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật ( Việt, ông )
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : thủ thỉ, thử xem, thích chí
- Hiểu nội dung bài thơ : khen ngợi bé Việt còn nhỏ đã biết thương ông
- Thuộc lòng một khổ thơ
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Đọc bưu thiếp chúc thọ hoặc mừng ông bà nhân ngày sinh nhật
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV giới thiệu ghi đầu bài
b Luyện đọc
* GV đọc mẫu toàn bài thơ
* HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
+ Đọc từng câu
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp
+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ HS đọc đồng thanh cả lớp, cá nhân
c HD tìm hiểu bài
- Chân ông đau như thế nào ?
- Bé Việt đã làm những gì để giúp và an ủi ông ?
- Tìm những câu thơ cho thấy nhờ bé Việt, ông quên cả đau ?
d Học thuộc lòng
- GV nhận xét
- HS đọc
- Nhận xét
+ HS theo dõi SGK
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
- Từ ngữ : lon ton, bước lên, thủ thỉ, lập tức
+ HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ
- Đọc các từ ngữ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện các nhóm thi đọc
- Chân ông bị đau, sưng tấy. Ông phải chống gậy mới đi được
- Việt đỡ ông lên thềm. Việt bày cho ông câu thần chú để khỏi đau. Việt biếu ông cái kẹo
- Bé Việt bày cho ông câu thần chú
+ HS nhẩm thuộc lòng ít nhất một khổ thơ
- Nhiều HS nối tiếp nhau thi đọc trước lớp
- Nhận xét bạn đọc
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà tiếp tục học thuộc lòng 1 khổ thơ hoặc cả bài thơ
Tập viết
Chữ hoa : H
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng viết chữ :
- Biết viết chữ hoa H theo cỡ vừa và nhỏ
- Viết đùng, sạch đẹp cụm từ ứng dụng Hai sương một nắng
II Đồ dùng
GV : Mẫu chữ cái hoa H đặt trong khung chữ
HS : Bảng phụ, vở TV
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra vở viết ở nhà của HS
- Viết bảng con chữ G
- Giờ trước học câu thành ngữ gì ?
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD viết chữ hoa
* Quan sát và nhận xét
- Chữ H cao mấy li ?
- Được viết bằng mấy nét ?
+ GV HD HS quy trình viết
* HD viết trên bảng con
- GV theo dõi, sửa sai
c HD viết cụm từ ứng dụng
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nghĩa của câu ứng dụng
* HD HS quan sát và nhận xét
- Nhận xét độ cao các con chữ ?
- Khoảng cách giữa các tiếng ?
* HD viết chữ Hai vào bảng con
d HD viết vào vở TV
- GV giúp đỡ những em yếu kém
e Chấm, chữa bài
- GV chấm khoảng 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
- HS viết
- Góp sức chung
+ HS quan sát chữ H mẫu
- Cao 5 li
- Viết bằng 3 nét
- HS quan sát
+ HS viết trên bảng con
+ Một nắng hai sương
+ HS nhận xét
- HS viết bảng con chữ : Hai
+ HS viết bài
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Hoàn thành nốt phần luyện viết trong vở tập viết
Tiếng việt ( tăng )
Luyện từ ngữ về họ hàng. Dấu chấm, dấu chấm hỏi
I Mục tiêu
- Mở rộng và hệ thống về từ chỉ người trong gia đình, họ hàng
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng sử dụng dấu chấm dấu chấm hỏi
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ ghi từ chỉ họ nội, họ ngoại
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Nêu từ chỉ người trong gia đình, họ hàng trong bài Sáng kiến của bé Hà
- GV nhận xét
2 Bài mới
+ Nêu từ chỉ họ nội
- Nêu từ chỉ họ ngoại
- GV nhận xét
+ GV treo bảng phụ
- GV nhận xét
+ Ôn dấu chấm, dấu chấm hỏi
- GV nhận xét bài làm của HS
- HS nêu
- Nhận xét
+ HS nêu
- Nhận xét
+ HS lên bảng xếp các từ thích hợp vào hai cột chỉ họ nội, họ ngoại
- Đọc kết quả
- Nhận xét
+ HS hoàn thiện VBT
- Đổi vở, nhận xét bài của bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Về nhà ôn lại bài
Thứ sáu ngày 11 tháng 11 năm 2005
Chính tả ( nghe - viết )
Ông và cháu
I Mục tiêu
+ Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài thơ ông và cháu.
+ Viết đúng các dấu hai chấm, mở và đóng ngoặc kép, dấu chấm than
+ Làm đúng các bài tập phân biệt : c / k, l / n, thanh hỏi / thanh ngã
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết quy tắc chính tả với c / k ( k + e, ê, i )
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Viết lại tên các ngày lễ trong bài chính tả
- GV nhận xét
2 bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD nghe - viết
+ GV đọc toàn bài chính tả một lượt
- Có đúng là cậu bé trong bài thơ thắng được ông của mình không ?
- Trong bài có những dấu gì ?
- Tiếng khó : vậy, keo, thua, hoan hô, chiều
+ GV đọc từng dòng thơ
+ GV chấm, chữa bài
- Chấm 5, 7 bài
- Nhận xét
c HD làm bài tập chính tả
* Bài tập 2
- Đọc yêu cầu của bài
- GV treo bảng phụ viết quy tắc
- GV nhận xét bài làm của HS
* Bài tập 3
- Đọc yêu cầu
- GV nhận xét
- HS viết
- Nhận xét
+ 2, 3 HS đọc lại
- Ông nhường cháu, giả vờ thua cho cháu vui
- HS trả lời
- HS viết vào bảng con
- HS viết bài vào vở
+ Tìm 3 chữ bắt đầu bằng c, 3 chữ bắt đầu bằng k
- HS đọc lại ghi nhớ
- HS làm bài theo nhóm
- Đại diện nhóm lên trình bày
- Nhận xét
+ Điền vào xhỗ trống l hay n
- HS làm bài vào VBT
- 2 em lên bảng
- Nhận xét bài của bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Những HS viết bài chính tả chưa đạt về nhà viết lại
Tập làm văn
Kể về người thân
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng nghe và nói :
- Biết kể về ông, bà hoặc người thân, thể hiện tình cảm đối với ông, bà, người thân
+ Rèn kĩ năng viết :
- Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( 3 đến 5 câu )
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạn BT 1
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2 HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- Đọc yêu cầu của bài
- GV khơi gợi tình cảm với ông, bà, người thân ở HS
- Em sẽ chọn kể về ai ?
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( V )
+ Đọc yêu cầu của bài
+ GV HD HS cách viết :
- Viết rõ ràng, dùng từ đặt câu cho đúng
- Viết xong phải đọc lại
- Phát hiện sửa những chỗ sai
- Nhận xét bài viết của HS
+ Kể về ông, bà ( hoặc một người thân ) của em ?
- Cả lớp suy nghĩ, chọn đối tượng sẽ kể
- HS trả lời
- 1 HS khá giỏi kể mẫu trước
- Nhận xét
- HS kể trong nhóm
- Đại diện nhóm kể
+ Dựa theo lời kể ở bài tập 1, hãy viết một đoạn văn ngắn ( từ 3 đến 5 câu ) kể về ông, bà hoặc người thân của em
- HS viết bài
- Đọc bài viết của mình
- Nhận xét bài viết của bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
Yêu cầu về nhà hoàn thiện lại bài viết
Luyện từ ngữ về họ hàng. Dấu chấm, dấu chấm hỏi
I Mục tiêu
- Mở rộng và hệ thống về từ chỉ người trong gia đình, họ hàng
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng sử dụng dấu chấm dấu chấm hỏi
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ ghi từ chỉ họ nội, họ ngoại
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Nêu từ chỉ người trong gia đình, họ hàng trong bài Sáng kiến của bé Hà
- GV nhận xét
2. Rèn kĩ năng thực hành
+ Nêu từ chỉ họ nội
- Nêu từ chỉ họ ngoại
- GV nhận xét
+ GV treo bảng phụ
- GV nhận xét
+ Ôn dấu chấm, dấu chấm hỏi
- GV nhận xét bài làm của HS
3. Hoạt động nối tiếp:
- Củng cố:
* Ông bà nội đẻ ra ai? ông bà ngoại đẻ ra ai?
- HS nêu
- Nhận xét
+ HS nêu
- Nhận xét
+ HS lên bảng xếp các từ thích hợp vào hai cột chỉ họ nội, họ ngoại
- Đọc kết quả
- Nhận xét
+ HS hoàn thiện VBT
- Đổi vở, nhận xét bài của bạn
- HS nêu - nhận xét.
- VN ôn bài
File đính kèm:
- T10.DOC