Giáo án Tiếng Việt Tuần 10 Lớp 2B

I Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ

 - Biết đọc phân biệt lời kể với lời các nhân vật ( Hà, ông, bà )

+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Hiểu nghĩa của các từ mới và những từ quan trọng : cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ

 - Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện : sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà

II Đồ dùng

 GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc

 HS : SGK

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 10 Lớp 2B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông bà - GV nhận xét - HS đọc - Nhận xét + HS theo dõi + HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài - Từ ngữ : bưu thiếp, năm mới, nhiều niềm vui, Phan Thiết, Bình Thuận, Vĩnh Long... + HS nối tiếp nhau đọc từng bưu thiếp - HS đọc phần chú giải + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Đại diện các nhóm thi đọc - Của cháu gửi cho ông bà - Chúc mừng ông bà nhân dịp năm mới - Của ông bà gửi cho cháu Báo tin ông bà đẫ nhận được bưu thiếp của cháu và chúc tết cháu - Để chúc mừng thăm hỏi, thông báo vắn tắt tin tức + 1 HS đọc yêu cầu của bài - HS viết bưu thiếp và phong bì thư - Nhiều HS tiếp nối nhau đọc bài - Nhận xét IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học Thực hành viết bưu thiếp khi cần thiết Luyện từ và câu Từ ngữ về họ hàng. Dấu chấm, dấu chấm hỏi I Mục tiêu - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ chỉ người trong gia đình, họ hàng - Rèn kĩ năng sưe dụng dấu chấm và dấu chấm hỏi II Đồ dùng GV : bảng phụ viết sẵn bài tập 2 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - Đọc yêu cầu của bài - GV viết lên bảng những từ đúng : bố, mẹ, ông, bà, con, cụ già, cô, chú, con cháu, cháu - GV nhận xét * Bài tập 2 ( M ) - Đọc yêu cầu - GV nhận xét * Bài tập 3 + Đọc yêu cầu của bài + GV giúp HS hiểu : - Họ nội là những người thuộc họ hàng về đằng bố - Họ ngoại là những người thuộc họ hàng về đằng mẹ - GV nhận xét bài làm của HS * Bài tập 4 - HS đọc yêu cầu bài tập - Chuyện này buồn cười ở chỗ nào ? - GV nhận xét bài làm của HS + Tìm những từ chỉ người trong gia đình, họ hàng ở câu chuyện Sáng kiến của bé Hà - HS mở chuyện Sáng kiến của bé Hà đọc thầm, tìm và viết ra giấy nháp - Phát biểu ý kiến - Nhận xét + Kể thêm các từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết - 2 HS lên làm bảng phụ - Cả lớp làm VBT - Nhận xét, bổ xung - Đọc bài làm của mình trong VBT + Xếp vào mỗi nhóm sau 1 từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết - HS làm bài vào VBT - 2 em lên bảng - Nhận xét + Em chọn dấu chấm hay dấu chấm hỏi để điền vào ô trống - Cả lớp làm vào VBT - HS trả lời IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Về nhà ôn bài Thứ năm ngày 10 tháng 11 năm 2005 Tập đọc Thương ông I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài. Ngắt nhịp đúng các câu thơ - Biết đọc bài với giọng vui, đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật ( Việt, ông ) + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : thủ thỉ, thử xem, thích chí - Hiểu nội dung bài thơ : khen ngợi bé Việt còn nhỏ đã biết thương ông - Thuộc lòng một khổ thơ II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Đọc bưu thiếp chúc thọ hoặc mừng ông bà nhân ngày sinh nhật - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV giới thiệu ghi đầu bài b Luyện đọc * GV đọc mẫu toàn bài thơ * HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng câu + Đọc từng khổ thơ trước lớp + Đọc từng khổ thơ trong nhóm + Thi đọc giữa các nhóm + HS đọc đồng thanh cả lớp, cá nhân c HD tìm hiểu bài - Chân ông đau như thế nào ? - Bé Việt đã làm những gì để giúp và an ủi ông ? - Tìm những câu thơ cho thấy nhờ bé Việt, ông quên cả đau ? d Học thuộc lòng - GV nhận xét - HS đọc - Nhận xét + HS theo dõi SGK + HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài - Từ ngữ : lon ton, bước lên, thủ thỉ, lập tức + HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ - Đọc các từ ngữ chú giải cuối bài + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Đại diện các nhóm thi đọc - Chân ông bị đau, sưng tấy. Ông phải chống gậy mới đi được - Việt đỡ ông lên thềm. Việt bày cho ông câu thần chú để khỏi đau. Việt biếu ông cái kẹo - Bé Việt bày cho ông câu thần chú + HS nhẩm thuộc lòng ít nhất một khổ thơ - Nhiều HS nối tiếp nhau thi đọc trước lớp - Nhận xét bạn đọc IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà tiếp tục học thuộc lòng 1 khổ thơ hoặc cả bài thơ Tập viết Chữ hoa : H I Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chữ : - Biết viết chữ hoa H theo cỡ vừa và nhỏ - Viết đùng, sạch đẹp cụm từ ứng dụng Hai sương một nắng II Đồ dùng GV : Mẫu chữ cái hoa H đặt trong khung chữ HS : Bảng phụ, vở TV III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra vở viết ở nhà của HS - Viết bảng con chữ G - Giờ trước học câu thành ngữ gì ? 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD viết chữ hoa * Quan sát và nhận xét - Chữ H cao mấy li ? - Được viết bằng mấy nét ? + GV HD HS quy trình viết * HD viết trên bảng con - GV theo dõi, sửa sai c HD viết cụm từ ứng dụng * Giới thiệu cụm từ ứng dụng - HS đọc câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu nghĩa của câu ứng dụng * HD HS quan sát và nhận xét - Nhận xét độ cao các con chữ ? - Khoảng cách giữa các tiếng ? * HD viết chữ Hai vào bảng con d HD viết vào vở TV - GV giúp đỡ những em yếu kém e Chấm, chữa bài - GV chấm khoảng 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS - HS viết - Góp sức chung + HS quan sát chữ H mẫu - Cao 5 li - Viết bằng 3 nét - HS quan sát + HS viết trên bảng con + Một nắng hai sương + HS nhận xét - HS viết bảng con chữ : Hai + HS viết bài IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Hoàn thành nốt phần luyện viết trong vở tập viết Tiếng việt ( tăng ) Luyện từ ngữ về họ hàng. Dấu chấm, dấu chấm hỏi I Mục tiêu - Mở rộng và hệ thống về từ chỉ người trong gia đình, họ hàng - Tiếp tục rèn luyện kĩ năng sử dụng dấu chấm dấu chấm hỏi II Đồ dùng GV : Bảng phụ ghi từ chỉ họ nội, họ ngoại HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Nêu từ chỉ người trong gia đình, họ hàng trong bài Sáng kiến của bé Hà - GV nhận xét 2 Bài mới + Nêu từ chỉ họ nội - Nêu từ chỉ họ ngoại - GV nhận xét + GV treo bảng phụ - GV nhận xét + Ôn dấu chấm, dấu chấm hỏi - GV nhận xét bài làm của HS - HS nêu - Nhận xét + HS nêu - Nhận xét + HS lên bảng xếp các từ thích hợp vào hai cột chỉ họ nội, họ ngoại - Đọc kết quả - Nhận xét + HS hoàn thiện VBT - Đổi vở, nhận xét bài của bạn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Về nhà ôn lại bài Thứ sáu ngày 11 tháng 11 năm 2005 Chính tả ( nghe - viết ) Ông và cháu I Mục tiêu + Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài thơ ông và cháu. + Viết đúng các dấu hai chấm, mở và đóng ngoặc kép, dấu chấm than + Làm đúng các bài tập phân biệt : c / k, l / n, thanh hỏi / thanh ngã II Đồ dùng GV : Bảng phụ viết quy tắc chính tả với c / k ( k + e, ê, i ) HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Viết lại tên các ngày lễ trong bài chính tả - GV nhận xét 2 bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD nghe - viết + GV đọc toàn bài chính tả một lượt - Có đúng là cậu bé trong bài thơ thắng được ông của mình không ? - Trong bài có những dấu gì ? - Tiếng khó : vậy, keo, thua, hoan hô, chiều + GV đọc từng dòng thơ + GV chấm, chữa bài - Chấm 5, 7 bài - Nhận xét c HD làm bài tập chính tả * Bài tập 2 - Đọc yêu cầu của bài - GV treo bảng phụ viết quy tắc - GV nhận xét bài làm của HS * Bài tập 3 - Đọc yêu cầu - GV nhận xét - HS viết - Nhận xét + 2, 3 HS đọc lại - Ông nhường cháu, giả vờ thua cho cháu vui - HS trả lời - HS viết vào bảng con - HS viết bài vào vở + Tìm 3 chữ bắt đầu bằng c, 3 chữ bắt đầu bằng k - HS đọc lại ghi nhớ - HS làm bài theo nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày - Nhận xét + Điền vào xhỗ trống l hay n - HS làm bài vào VBT - 2 em lên bảng - Nhận xét bài của bạn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Những HS viết bài chính tả chưa đạt về nhà viết lại Tập làm văn Kể về người thân I Mục tiêu + Rèn kĩ năng nghe và nói : - Biết kể về ông, bà hoặc người thân, thể hiện tình cảm đối với ông, bà, người thân + Rèn kĩ năng viết : - Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( 3 đến 5 câu ) II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạn BT 1 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2 HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - Đọc yêu cầu của bài - GV khơi gợi tình cảm với ông, bà, người thân ở HS - Em sẽ chọn kể về ai ? - GV nhận xét * Bài tập 2 ( V ) + Đọc yêu cầu của bài + GV HD HS cách viết : - Viết rõ ràng, dùng từ đặt câu cho đúng - Viết xong phải đọc lại - Phát hiện sửa những chỗ sai - Nhận xét bài viết của HS + Kể về ông, bà ( hoặc một người thân ) của em ? - Cả lớp suy nghĩ, chọn đối tượng sẽ kể - HS trả lời - 1 HS khá giỏi kể mẫu trước - Nhận xét - HS kể trong nhóm - Đại diện nhóm kể + Dựa theo lời kể ở bài tập 1, hãy viết một đoạn văn ngắn ( từ 3 đến 5 câu ) kể về ông, bà hoặc người thân của em - HS viết bài - Đọc bài viết của mình - Nhận xét bài viết của bạn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học Yêu cầu về nhà hoàn thiện lại bài viết Luyện từ ngữ về họ hàng. Dấu chấm, dấu chấm hỏi I Mục tiêu - Mở rộng và hệ thống về từ chỉ người trong gia đình, họ hàng - Tiếp tục rèn luyện kĩ năng sử dụng dấu chấm dấu chấm hỏi II Đồ dùng GV : Bảng phụ ghi từ chỉ họ nội, họ ngoại HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Nêu từ chỉ người trong gia đình, họ hàng trong bài Sáng kiến của bé Hà - GV nhận xét 2. Rèn kĩ năng thực hành + Nêu từ chỉ họ nội - Nêu từ chỉ họ ngoại - GV nhận xét + GV treo bảng phụ - GV nhận xét + Ôn dấu chấm, dấu chấm hỏi - GV nhận xét bài làm của HS 3. Hoạt động nối tiếp: - Củng cố: * Ông bà nội đẻ ra ai? ông bà ngoại đẻ ra ai? - HS nêu - Nhận xét + HS nêu - Nhận xét + HS lên bảng xếp các từ thích hợp vào hai cột chỉ họ nội, họ ngoại - Đọc kết quả - Nhận xét + HS hoàn thiện VBT - Đổi vở, nhận xét bài của bạn - HS nêu - nhận xét. - VN ôn bài

File đính kèm:

  • docT10.DOC
Giáo án liên quan