Giáo án Tiếng Việt tăng cường lớp 5 - Trường Tiểu học Huy Tân

ÔN LUYỆN VIẾT

(Bài tập củng cố KTKN – Tr.9)

I- MỤC TIÊU:

- Nắm được mô hình cấu tạo của tiếng.

- Xác định được cấu tạo của bài văn Quang cảnh làng mạc ngày mùa.

II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bảng phụ mô hình cấu tạo tiếng; bảng phụ BT2.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

A- KIỂM TRA BÀI CŨ: (5’)

- GV đọc cho HS viết bảng con các từ sau: Lương Ngọc Quyến; Giải thoát; xích sắt; mưu kế.

- GVNX, đánh giá.

B- BÀI MỚI: (35’)

1. GTB: (1’)

- Tiết ôn tiếng việt tăng cường hôm nay, chúng ta sẽ đi ôn tập lại mô hình cấu tạo tiếng và xác định dàn ý của bài văn Quang cảnh làng mạc ngày mùa.

- GV ghi đầu bài lên bảng.

 

 

doc77 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt tăng cường lớp 5 - Trường Tiểu học Huy Tân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i dung luyện viết: (32’) - Gọi HS đọc y/c BT. - Gọi HS đọc gợi ý. - Y/c HS nêu tên loài cây của mình chọn để lập dàn ý chi tiết. - Y/c HS làm bài. - Gọi HS đọc bài viết trước lớp. - GVNX, bổ sung. - GVNX đánh giá cho điểm. - 1,2 nhóm đọc (Người dẫn chuyện, Trần Thủ Độ, Linh Từ Quốc Mẫu, người quân hiệu, Gia nô). - HS nghe. - HS ghi bài. - 1HS đọc. - 1HS đọc. - Vài HS nối tiếp nhau nêu tên một loài cây mình sẽ viết. - HS làm bài. - Vài HS đọc, HS khác nghe và NX. VD: a) Mở bài: Ở trường em có rất nhiều loài cây cho bóng mát. Trong đó em thích nhất cây đa trồng ở góc sân. b) Thân bài: + Từ xa nhìn lại, cây như một chiếc ô xanh mát rượi. + Đến gần mới thấy thân cây to, rắn chắc, mọc ra thành 2 nhánh như hai con rồng uốn vào nhau. + Rễ nhô lên gồ ghề tạo ra những hình thù kì lạ. Đặc biệt, rễ còn mọc ra cả ở thân và cành, buông xuống như tấm rèm. + Cành đan xen vào nhau, xoắn xuýt, nâng những tán lá xoè rộng, reo vui cùng chim chóc, chao lượn trong không gian. + Lá to, hình bầu dục, xanh mướt, ánh sáng xuyên qua chỉ còn lại màu ngọc bích. + Hoa màu vàng nhạt, nhỏ li ti như những ngôi sao. + Quả đa nhỏ, màu vàng cam, tròn như hòn bi ve. c) Kết bài: Xuan sang, chim chóc đậu đầy cành, hót ríu rít nghe rất vui tai. Khi ra chơi, em thường đọc truyện cùng mấy bạn dưới cây hoặc bóng mát. Em rất yêu cây đa này và sẽ nhắc nhở cùng các bạn nhỏ rằng: không bẻ cánh, ngắt lá để cây luôn xanh tốt. C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’) - GVNX tiết học. - VN học bài và chuẩn bị bài sau. - HS nghe. LUYỆN ĐỌC TIẾT 1 - TUẦN 29 I- MỤC TIÊU: - Biết đọc phân vai bài TĐ: Một vụ đắm tàu - Nêu được tính cách của hai nhân vật: Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV và HS mang đầy đủ VBT. III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. KTBC: (5’) - Gọi HSY đọc bài Đất nước, trong VBT. - GVNX đánh giá. B. BÀI MỚI: (33’) 1. Giới thiệu bài: (1’) - Tiết TV tăng cường hôm nay, chúng ta cùng ôn luyện bài TĐ: Một vụ đắm tàu và nêu cảm nghĩ của mình về hai nhân vật trong câu chuyện. - GV ghi đầu bài. 2. Nội dung luyện đọc: (32’) Bài 1: Đọc phân vai bài Một vụ đắm tàu. - Gọi HS đọc y/c BT. - Gọi HSG đọc nội bài. + Câu chuyện gồm mấy nhân vật ? + Cần đọc câu chuyện với giọng ntn ? - GV đọc mẫu toàn bài. - Y/c HS luyện đọc theo nhóm 4. - Gọi các nhóm thi đọc. - GVNX, tuyên dương. Bài 2: Nêu suy nghĩ về hai nhân vật. - Gọi HS đọc y/c BT. - Y/c HS trao đổi nhóm 2. - Gọi HS đọc bài của mình. - GVNX, chữa bài. C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’) - GVNX tiết học. - VN học bài và chuẩn bị bài sau. - 1, 2HS đọc, HS khác NX. - HS nghe. - HS ghi bài. Bài 1: - 1HS đọc. - 1HSG đọc bài. + Có 4 nhân vật: người dẫn chuyện, người trên thuyền cứu hộ, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta. + Phần đầu giọng đọc hồi hộp, phần 2 đọc thể hiện cảm xúc và nhấn giọng ở từ ngữ gợi tả. - HS theo dõi. - HS kết nhóm luyện đọc. - 3 nhóm thi đọc, HS khác NX, bình chọn nhóm đọc hay nhất. Bài 2: - 1HS đọc. - HS kết nhóm làm bài. - Vài HS đọc, HS khác NX, bổ sung VD: + Ma-ri-ô: mang những nét điển hình của nam giới, giấu kín nỗi bất hạnh của mình; cao thượng, đã nhường sự sống của mình cho bạn. + Giu-li-ét-ta: là một người bạn gái tốt bụng, giàu tình cảm, lo lắngkhi thâấybạn bị thương, ân cần, dịu dàng chăm sóc bạn; khóc nức nở khi nhìn thấy Ma-ri-ô và còn tàu chìm dần. - HS nghe. LUYỆN VIẾT, TIẾT 2 - TUẦN 29 I- MỤC TIÊU: - Biết sử dụng dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than) vào đoạn văn cho thích hợp. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV và HS mang đầy đủ VBT. III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. KTBC: (5’) - Gọi HS đọc lại bài Một vụ đắm tàu và nêu cảm nghĩ về hai nhân vật trong câu chuyện. - GVNX cho điểm. B. BÀI MỚI: (33’) 1. Giới thiệu bài: (1’) - Tiết học tăng cường hôm nay, chúng ta ôn tập sử dụng dấu câu đã học vào đoạn văn cụ thể cho thích hợp. - GV ghi đầu bài. 2. Nội dung ôn tập: (32’) - Gọi HS đọc y/c BT. + Có mấy ô trống cần điền ? + Làm ntn để điền chính xác vào ô trống ? - Y/c HS làm bài cá nhân, cho 1HS làm trong bảng phụ. - Gọi HS trình bày kết quả. - GV cùng HS nhận xét, lời giải đúng. C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’) - GVNX tiết học. - VN học bài và chuẩn bị bài mới. - 2HSY đọc, lớp nhận xét. - HS nghe. - HS ghi đầu bài vào vở. - 1HS đọc. + Gồm 7 ô trống cần điền. + Xem cấu đó là câu cảm hay câu khiến hay câu hỏi, - HS làm bài. - HS làm trong bảng phụ lên dán đáp án trên bảng, dưới lớp vài HS đọc bài làm của mình, lớp nhận xét. Đáp án: Bố mẹ cháu ở đâu - Cháu xin lỗi Bác có thể cho cháu 10 nghìn đồng để cháu tìm bố mẹ được không ạ - Được chứ. Nhưng bác có thể dẫn cháu đi Bố mẹ cháu đang ở đâu - Bố mẹ cháu đang ở trong này ạ - HS nghe. LUYỆN ĐỌC, TIẾT 1 - TUẦN 30 I- MỤC TIÊU: - Biết đọc diễn cảm đoạn văn. - Hành động cư xử đúng về quan niệm “con gái” II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV và HS mang đầy đủ VBT. III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. KTBC: (5’) - Gọi HSY đọc theo vai của bài Một vụ đắm tàu - GVNX cho điểm. B. BÀI MỚI: (33’) 1. Giới thiệu bài: (1’) - Tiết học tăng cường hôm nay, chúng ta luyện đọc bài Con gái. - GV ghi đầu bài. 2. Nội dung luyện đọc: (32’) Bài 1: - Gọi HS đọc y/c BT. - GV đọc mẫu. - Y/c HS luyện đọc trong nhóm 2. - Gọi HS đọc bài. - GVNX, tuyên dương. Bài 2: - Gọi HS đọc y/c BT. - Y/c HS trao đổi nhóm 2. - Gọi HS trình bày kết quả. - GVNX, lời giải đúng. C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’) - GVNX tiết học. - VN học bài và chuẩn bị bài sau. - 1,2 nhóm đọc, lớp NX. - HS nghe. - HS ghi bài. Bài 1: - 1HS đọc. - HS theo dõi bài. - HS kết nhóm luyện đọc. - HS thi đọc cá nhân Bài 2: - 1HS đọc. - HS kết nhóm làm bài. - Vài HS đọc kết quả, lớp NX. Đáp án: Khoang vào c) Mơ lao xuống ngòi nước cứu em Hoan thoát chết. - HS nghe. LUYỆN VIẾT, TIẾT 2 - TUẦN 30 I- MỤC TIÊU: - Điền đúng dấu phẩy và biết tác dụng của dấu phẩy trong BT1. - Viết được dàn ý về bài văn miêu tả con vật trong nhà. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV và HS mang đầy đủ VBT. III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. KTBC: (5’) - Gọi HS nêu lại tác dụng của dấu chấm than, dấu chấm hỏi, dấu chấm. - GVNX cho điểm. B. BÀI MỚI: (33’) 1. Giới thiệu bài: (1’) - Trong tiết học tăng cường hôm nay, chúng ta cùng thực hành điền dấu phẩy và viết dàn ý cho bài văn miêu tả con vật trong nhà. - GV ghi đầu bài. 2. Nội dung bài học: (32’) BT1: - Gọi HS đọc y/c BT. - Gọi HS đọc câu văn. - Y/c HS làm bài, gọi 1HS lên bảng điền. - GVNX chữa bài. BT2: - Gọi HS đọc y/c BT. - Gọi HS đọc gợi ý. - Y/c HS làm bài. - Gọi HS đọc bài viết của mình. - GVNX chữa bài. - 1, 2HS nhắc lại, lớp NX. - HS nghe. - HS ghi bài. BT1: - 1HS đọc. - 1HS đọc, lớp đọc thầm. - HS làm bài, 1HS lên bảng điền, lớp nhận xét. Đáp án: Dầu màu hè hoa ngọc lan chín trắng muốt hương nát ra tận đầu ngõ. *Tác dụng của dấu phẩy: + Tách phần trạng ngữ với bộ phận chính của câu; + Tách bộ phận cùng giữ chức vụ vị ngữ. - Vài HS nhắc lại. BT2: - 1HS đọc. - 1HS đọc, lớp đọc thầm. - HS làm bài. - Vài HS đọc, lớp NX. Ví dụ: a) Mở bài: Mấy tuần nay, nhà em có rất nhiều chuột. Vì vậy, mẹ em đã quyết định sang tuần sau sẽ mau một chú mèo. Sáng chủ nhật, mẹ đèo em ra chợ mua một chú mèo tam thể. Em rất thích và đặt tên cho chú là mèo Kít-ty. b) Thân bài: *Hình dáng: - Thân hình chú thon thả đầy lông. - Bộ lông chú mịn mượt, có ba màu: đen, vàng, trắng. - Cái đầu chú tròn xoe, - Đôi mắt màu xanh trông như hai hòn bi ve. - Hai tai hình tam giác tựa củ ấu. - Cái miệng với hàm răng sắc nhọn cùng bộ ria trắng cước của chú khiến con chuột nào trông thấy cũng phải sợ. - Bốn cái chân xinh xinh, phía dưới có nệm thịt khiến chú ta di chuyển nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. - Cái đuôi chú cong cong, ngoe nguẩy. *Hoạt động: - Kít-ty nũng nịu. - Khi em chới với chú, chú kêu “meo meo” rồi làm xiếc với trái bóng. - Nhưng bắt chuột vẫn là sở trường giỏi nhất của chú: ngồi nhìn, mắt lim dim vờ ngủ,chuột đi qua, vồ lấy vờn cho đến chết. c) Kết bài: Em rất yêu chú mèo Kít-ty. Nhờ có chú mà nhà em đã hết chuột hẳn. Cả nhà em rất yêu quý chú vì sự thông minh, tinh nghịch của chú. Đối với em, đó là một chú mèo rất dễ thương và còn là một thành viên nhỏ trong gia đình. C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’) - Y/c HS nhắc lại tác dụng của dấu phẩy. - GVNX tiết học. - VN học bài và chuẩn bị bài sau. - 1, 2HS nhắc lại. - HS nghe. LUYỆN ĐỌC TIẾT 1 - TUẦN 32 I- MỤC TIÊU: - Biết đọc diễn cảm bài thơ; ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát trong bài thơ Bầm ơi của Tố Hữu. - Biết đọc diễn cảm đoạn văn trong bài Út Vịnh. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV và HS: mang đầy đủ VBT. III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẤY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. KTBC: (5’) - Gọi HSY đọc bài Công việc đầu tiên trong VBT-Tr.43. - GVNX cho điểm. B. BÀI MỚI: (33’) 1. Giới thiệu bài: (1’) - Tiết học tăng cường hôm nay, chúng ta cùng ôn luyện đọc hai bài đã học Bầm ơi và Út Vịnh. - GV ghi đầu bài. 2. Nội dung ôn tập: (32’) Bài Bầm ơi BT1: - Gọi HS đọc y/c BT. - Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2. - Gọi HS đọc bài. - GVNX, cho điểm. BT2: - Gọi HS đọc y/c BT. - Y/c HS nêu miệng. - GVNX, giải đáp câu trả lời đúng. Bài Út Vịnh BT1: - Gọi HS đọc y/c BT. - Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2. - Gọi HS đọc bài. - GVNX, cho điểm. BT2: - Gọi HS đọc y/c BT. - Y/c HS nêu miệng. - GVNX, giải đáp câu trả lời đúng. C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (2’) - Giảng củng cố lại bài - Nhận xét tiết học - Nhắc chuẩn bị bài sau. - 3HS lần lượt đọc bài, lớp NX. - HS nghe. - HS ghi bài vào vở. BT1: - 1HS đọc. - HS kết nhóm luyện đọc. - Vài HS đọc bài. BT2: - 1HS đọc. - 1, 2HS nêu, lớp NX. Đáp án: Khoanh vào a- Mẹ lội ruộng cấy mạ non, tay mẹ run lên vì rét. BT1: - 1HS đọc. - HS kết nhóm luyện đọc. - Vài HS đọc bài. BT2: - 1HS đọc. - 1, 2HS nêu, lớp NX. Đáp án: Em học tập ở Út Vịnh ý thức trách nhiệm, tôn trọng nội quy an toàn giao thông, tinh thần dũng cảm cứu em nhỏ. - HS nghe.

File đính kèm:

  • docGiáo án Dưỡng - TV tăng cường 5.doc