- Hiểu ý nghĩa của bài văn: Ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ dám làm đã thay đổi tập quán của cả một vùng, làm giàu cho mình, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn.
-Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể hào hứng, thể hiện sự khâm phục trí sáng tạo, tinh thần quyết tâm chống đói nghèo, lạc hậu của ông Phàn Phù Lìn.
-Có ý thức dám nghĩ dám làm những việc tốt có ích cho xã hội.
257 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1887 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 17-35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
họp đủ phát cho từng học sinh. Nếu không có điều kiện có thể viết lên bảng. Học sinh xem mẫu, làm biên bản vào vở.
-HS: xem bài trước
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động khởi động:
-Ổn định:
BÀI MỚI: Ôn tập (tiết 4)
-Giới thiệu nội dung ôn tập tuần 35; mục đích, yêu cầu tiết 4.
Hoạt động 1: Tưởng tượng mình là thư kí trong cuộc họp của các chữ viết, viết biên bản cuộc họp ấy.
- GV yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài.
Giáo viên kiểm tra học sinh đọc câu hỏi tìm hiểu bài Cuộc họp của chữ viết (tr.45), Tập tổ chức cuộc họp (tr.46) (Tiếng Việt 3, tập một).
- Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân: Phát phiếu cho từng học sinh làm bài (hoặc mở bảng phụ đã viết một mẫu biên bản – học sinh làm biên bản vào vở hoặc viết trên nháp.
- Giáo viên nhận xét, chấm điểm một số bài.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò: Yêu cầu học sinh về nhà viết lại biên bản cho hoàn chỉnh, ghi nhớ các kiến thức vừa ôn tập ; ôn tập (tiếp theo)
-Hát
-Lắng nghe
1 học sinh đọc yêu cầu của bài (lệnh + văn bản “Cuộc họp của chữ viết”). Cả lớp đọc thầm.
- HS làm bài.
Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc biên bản.
Cả lớp nhận xét.
Cả lớp bình chọn thư kí viết biên bản giỏi nhất.
-Lắng nghe
-Chuẩn bị ở nhà
Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
MÔN TẬP ĐỌC – TUẦN 35
ÔN TẬP (TIẾT 5)
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mĩ.”
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm khả năng học thuộc lòng của học sinh.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động; tìm và cảm nhận được cái hay của các hình ảnh so sánh và nhân hoá…
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: Bút dạ + 3, 4 tờ giấy khổ to cho 3, 4 học sinh làm BT2.
-HS: xem bài trước
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động khởi động:
-Ổn định:
BÀI MỚI: Ôn tập (tiết 5)
-Giới thiệu nội dung ôn tập tuần 35; mục đích, yêu cầu tiết
Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
- Cho từng HS bốc thăm chọn bài, yêu cầu HS đọc bài trong SGK ( hoặc học thuộc lòng) một đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
-Đặt câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc cho HS trả lời.
-Nhận xét, ghi điểm.
Hoạt động 2: Đọc bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mĩ”.
-Yêu cầu HS đọc bài, kết hợp sửa lỗi phát âm, giúp HS hiểu nghĩa các từ : Sơn Mỹ.
1/ Bài thơ gợi ra những hình ảnh rất sống động về trẻ em. Đó là những hình ảnh nào?
Giáo viên chốt:
+ Sóng biển vỗ bờ ồn ào, bỗng nhiên có những phút giây nín bặt.
+ Trẻ em ở biển nước da cháy nắng, tót bết đầy nước mặn vì suốt ngày bơi lội trong nước biển. Bãi biển rộng mênh mong, các bạn ùa chạy thoải mái mà chẳng cần tới đích.
2a/ Buổi chiều tối ở vùng quê ven biển được tả như thế nào?
2b/ Ban đêm ở vùng quê ven biển được tả như thế nào?
Giáo viên chốt: Tác giả tả buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển bằng cảm nhận của nhiều giác quan:
+ Của mắt để thấy hoa xương rồng chói đỏi; những đứa bé da nâu, tóc khét nắng màu râu bắp, thả bò, ăn cơm khoai với cá chuồn; thấy chim bay phía vần mây như đám cháy; võng dừa đưa sóng; những ngọn đèn tắt vội dưới màn sao; những con bò nhai cỏ.
+ Của tai để nghe thấy tiếng hát của những đứa bé thả bò, nghe thấy lời ru, tiếng đập đuôi của những con bò đang nhai lại cỏ.
+ Của mũi: để ngửi thấy mùi rơm nồng len lỏi giữa cơn mơ.
Giáo viên nhận xét, chẩm điểm kết quả bài làm của một số em.
Một hình ảnh hoặc chi tiết mà em thích trong bức tranh phong cảnh ấy?
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
Giáo viên nhận xét tiết học, biểu dương những học sinh đạt điểm cao khi kiểm tra học thuộc lòng, những học sinh thể hiện tốt khả năng đọc – hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mĩ.
-Dặn dò: Yêu cầu học sinh về nhà học thuộc lòng những hình ảnh thơ em thích trong bài Trẻ con ở Sơn Mĩ; đọc các đề văn của tiết 6, chọn trước 1 đề thích hợp với mình.
-Hát
-Lắng nghe
-Bắt thăm, đọc và trả lời câu hỏi.
2 học sinh tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài.
1 học sinh đọc lại bài thơ. Cả lớp đọc thầm.
· Sóng ồn ào phút giây nín bặt, biển thèm hoá được trở thành trẻ thơ.
· Những đứa trẻ tóc bết đầy nước mặn, tay cầm cành củi khô ùa chạy không cần tới đích trên bãi biển.
· Bọn trẻ vớt từ biển những vỏ ốc âm thanh.
· Ánh nắng mặt trời chảy trên bàn tay nhỏ xíu.
· Gió thổi à à u u như ngàn cối xay xay lúa, trong cối xay ấy, những đứa trẻ đang chạy chơi trên cát giống như những hạt gạo của trời.
· Hoa xương rồng đỏ chói./ Những đứa bé da nâu tóc khét nắng màu râu bắp, thả bò trên những ngọn đồi vòng quanh tiếng hát, nắm cơm khoai ăn với cá chuồn./ Chim bay phía vầng mây như đám cháy./ Bầu trời tím lại phía lời ru./ Võng dừa đưa sóng thở.
· Những ngọn đèn dầu tắc vội dưới màn sao./ Đêm trong trẻo rộ lên hàng tràng tiếng chó sủa./ Những con bò đập đuôi nhai lại cỏ./ Mùi rơm nồng len lỏi giữa cơn mơ.
Học sinh phát biểu ý kiến, các em trả lời lần lượt từng câu hỏi.
-Lắng nghe
-Chuẩn bị ở nhà
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
MÔN TẬP LÀM VĂN – TUẦN 35
ÔN TẬP (TIẾT 6)
I/ MỤC TIÊU:
- Ôn tập củng cố, khắc sâu kiến thức về cách viết 1 đoạn văn theo yêu cầu đề.
- Nghe – viết đúng, trình bày đúng 1 đoạn của bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mĩ”. Viết được 1 đoạn văn ngắn tả người (1 đám trẻ ở vùng biển hoặc ở làng quê), tả cảnh (1 buổi chiều tối hoặc 1 đêm yêu tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê).
- Giáo dục học sinh yêu thích Tiếng Việt.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ.
-HS: xem bài trước
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động khởi động:
-Ổn định:
BÀI MỚI: Ôn tập (tiết 6)
-Giới thiệu nội dung ôn tập tuần 35; mục đích, yêu cầu tiết
Hoạt động 1: Nghe – viết: Trẻ con ở Sơn Mỹ (Từ đầu đến hạt gạo của trời)
Giáo viên đọc toàn bài chính tả ở SGK 1 lượt giọng rõ ràng, chính xác.
Giáo viên đọc từng dòng thơ cho học sinh viết, mỗi dòng đọc 2 lượt.
Giáo viên đọc lại toàn bài.
Giáo viên chốt 7 – 10 bài.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Viết đoạn văn ngắn.
Giáo viên yêu cầu đọc đề và phân tích.
Giáo viên lưu ý học sinh: Đề 1 yêu cầu tả đám trẻ, không phải tả 1 đứa trẻ. Các công việc đồng áng của trẻ con ở làng quê có thể là chăn trâu, cắt cỏ, phụ mẹ nhổ mạ, cấy lúa, dắt trâu ra đồng…
· Viết bài không chỉ dựa vào hiểu biết mà cần dựa vào những hình ảnh gợi ra từ bài thơ.
- Giáo viên nhận xét chấm điểm.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
Nhắc lại nội dung ôn.
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò: Xem lại các bài ôn thi học kì II.
-Hát
-Lắng nghe
Học sinh nghe.
Học sinh viết bài.
Học sinh đọc soát lại bài.
Từng cặp học sinh đổi vở soát lỗi cho nhau.
1 học sinh đọc đề, phân tích đề, gạch dưới từ ngữ quan trọng.
- Lắng nghe.
Học sinh chọn đề bài viết.
Học sinh lập nhanh dàn bài, viết đoạn văn vào vở.
Học sinh tiếp nối nhau đọc bài.
Lớp nhận xét bình chọn người viết bài hay nhất.
HS nêu.
-Lắng nghe
-Chuẩn bị ở nhà
Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU – TUẦN 35
KIỂM TRA ĐỌC
MÔN KĨ THUẬT – TUẦN 35
LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (Tiết 3)
I/ MỤC TIÊU:
-Củng cố những kiến thức về lắp ghép mô hình đã được học .
-Làm được một sản phẩm lắp ghép mô hình mà em đã học hay em đã biết hoặc tự sưu tầm.
-GD Hs ý thức lao động tự phục vụ, giúp đỡ gia đình; Tự hào về sản phẩm mình đã làm.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: Lắp sẵn một số mô hình.
-HS: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật và chuẩn bị theo nhóm đã chọn.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
*Hoạt động khởi động:
- Ổn định:
- KTKTC: Lắp ghép mô hình tự chọn (Tiết 2)
-Kiểm tra phần đã làm của nhóm.
BÀI MỚI : Lắp ghép mô hình tự chọn (Tiết 3)
- Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Nhắc lại những yêu cầu của sản phẩm đã chọn
-Cho Hs nêu những yêu cầu cần đạt của sản phẩm mà nhóm đang thực hiện.
-Nhận xét và nhắc lại
3/ Hoạt động 2: Luyện tập – thực hành
-Cho Hs thực hành sản phẩm mà nhóm chọn.; Gv theo dõi, uốn nắn.
4/ Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá sản phẩm
-Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm, đánh giá sản phẩm.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm có sản phẩm đẹp.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
-Cho Hs đọc lại ghi nhớ.
-Nhận xét dặn dò.
-Dặn dò: Thực hành theo những điều đã học.
-Hát
-Các nhóm..
-Lắng nghe.
Cá nhân, Lớp bổ sung.
-Lắng nghe.
-Các nhóm thực hiện.
Từng nhóm trưng bày sản phẩm. Đại diện nhóm, lớp nhận xét.
- HS nêu.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe.
Rút kinh nghiệm:
MÔN TẬP LÀM VĂN – TUẦN 35
KIỂM TRA VIẾT CUỐI HỌC KÌ II
File đính kèm:
- GIAO AN TVIET LOP5 TUAN17-35.DOC.doc