Giáo án Tiếng việt lớp 5 tuần 11

Tiết 1: Tập đọc:

 CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

I. Mục tiêu, nhiệm vụ:

1/ Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn.

- Giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả.

- Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu; giọng hiền từ, chậm rãi của người ông.

2/ Hiểu các từ ngữ trong bài.

- Thấy được vẻ đẹp của cây cối, hoa lá trong khu vườn nhỏ; hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu trong bài. Từ đó có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình, xung quanh em.

II. Đồ dùng dạy học:

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1904 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 5 tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c toàn bài. d) GV đọc diễn cảm toàn bài. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài. (9-10’) - GV cho HS đọc từng đoạn và trả lời các câu hỏi. Hoạt động 4: Đọc diễn cảm. (6-7’) - GV đọc diễn cảm toàn bài. - Cho HS đọc. - Nhiều HS luyện đọc diễn cảm. - GV đưa bảng phụ đã chép 1 đoạn cần luyện đọc. - Cho HS thi đọc. - 3 HS 3. Củng cố, dặn dò: (2') - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc. - Chuẩn bị bài tiếp.  Chính tả: Nghe- viết: MÙA THẢO QUẢ PHÂN BIỆT ÂM ĐẦU: S/X, ÂM CUỐI C/T I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Nghe- viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn văn trong bài Mùa thảo quả (Từ đầu đến “thêm hai nhánh mới”) - Ôn chính tả phương ngữ: phân biệt chính tả những từ ngữ có âm đầu s/x hoặc âm cuối t/c dễ lẫn. II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu để ghi từng cặp tiếng cho HS bốc thăm. - Bút dạ, giấy khổ to. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: (4') 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1') Hoạt động 2: Viết chính tả. (20’) - GV đọc bài chính tả một lượt. - Cho HS viết chính tả. - Chấm, chữa bài. Hoạt động 3: Làm bài tập. (8-10’) a) Hướng dẫn HS làm BT 2. - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Tìm các cặp từ ngữ chứa tiếng ghi ở mỗi cột dọc trong bảng a. - Cho HS làm bài. - Tổ chức tham gia trong chơi Thi tìm từ nhanh. - GV nhận xét. b) Hướng dẫn HS làm BT 3. - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài. - HS làm bài cá nhân. - Cho HS phát biểu ý kiến. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. 3. Củng cố, dặn dò: (2') - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà làm lại BT 3 vào vở. - Chuẩn bị bài tiếp.  Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm bảo vệ môi trường. Luyện tập kĩ năng giải nghĩa một số từ ngữ nói về môi trường, tìm từ đồng nghĩa. - Biết ghép một tiếng gốc Hán (bảo) với tiếng thích hợp để tạo thành các từ phức. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. - Bút dạ, giấy khổ to, băng dính. - Một vài trang từ điển. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: (4') 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1') Hoạt động 2: Làm bài tập. (29-30’) a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (13’) - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài. - HS làm bài theo nhóm hoặc theo cặp. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét, chốt lại. b) Hướng dẫn HS làm BT 2. (12’) - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài. - GV phát phiếu cho các nhóm làm bài. - Cho HS trình bày kết quả. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. c) Hướng dẫn HS làm BT 3. (5’) - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài. - HS làm bài cá nhân. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét, chốt lại. 3. Củng cố, dặn dò: (2') - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS làm lại BT 2 vào vở. - Chuẩn bị bài tiếp.  Kể chuyện: KỂ CHUYỆN Đà NGHE Đà HỌC I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Kể lại được một câu chuyện đã học (hay đã nghe) có nội dung liên quan đến việc bảo vệ môi trường. - Biết kể một câu chuyện rõ ràng, rành mạch (có mở đầu, diễn biến, kết thúc); biết nêu ý kiến trao đổi cùng bạn bè về ý nghĩa của câu chuyện thể hiện nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ môi trường. II. Đồ dùng dạy học: - Một số tranh, ảnh liên quan đến các truyện đã gợi ý trong SGK. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: (4') 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1') Hoạt động 2: Hướng dẫn HS kể chuyện. (29-30’) a) Hướng dẫn chung. (9-10’) - Cho HS đọc đề bài. - 1 HS - GV ghi đề bài lên bảng. Đề bài: Hãy kể lại một câu chuyện đã đọc (hay đã nghe) có nội dung liên quan đến việc bảo vệ môi trường. - Cho HS nói tên câu chuyện mình sẽ kể. - Một số HS phát biểu. - Cho HS đọc gợi ý 3, 4. b) HS tập kể chuyện. (19-20’) - Cho HS kể trong nhóm. - Cho HS kể trước lớp. - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: (2') - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân. - Chuẩn bị bài tiếp. Thø .4..ngµy14.th¸ng..11.n¨m 2007 Tập đọc : TIẾNG VỌNG I. Mục tiêu: 1/ Đọc lưu loát và diễn cảm bài thơ.B»ng giäng nhÑ nhµng trÇm buån béc l« c¶m xóc xãt th¬ng ©n hËn tríc c¸i chÕt th¬ng t©m cña chó sÎ. - Giọng đọc vừa phải; biết ngắt nhịp thơ hợp lí trong bài thơ viết theo thể tự do; biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Bước đầu bộc lộ được cảm xúc phù hợp qua giọng đọc (day dứt, xót thương, ân hận…) 2/ Hiểu các từ ngữ trong bài. - Cảm nhận được tâm trạng băn khoăn, day døt của tác giả trước cái chết thương tâm của con chim sẻ nhỏ. Hiểu được điều tác giả muốn nói: Hãy thương yêu muôn loài; Đừng vô tình trước lời cầu cứu của những sinh linh bé nhỏ trong thế giới xung quanh ta. - II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Bảng phụ ghi sẵn các câu thơ cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động 1: Cñng cè bµi chuyÖn mét khu vên nhá ( 5phót ) Hai HS : Lîi ,Nam ®äc bµi Hoạt động 2: Luyện đọc vµ t×m hiÓu bµi (20 phót) a) Y/C 1 HS đọc cả bài. 1 HS kh¸ ®äc toµn bµi - Cần đọc với giọng nhẹ nhàng, trầm buồn. b) Cho HS đọc nối tiếp. Mçi SH ®äc 2 dßng th¬ c) Cho HS đọc cả bài. 5-6 em d) GV đọc diễn cảm toàn bài. : Tìm hiểu bài. - Cho HS đọc thành tiếng các khổ thơ và trả lời các câu hỏi. HS tr¶ lêi trong SGK Hoạt động 3:Híng dÈn HS ®äc diÔn c¶m(10phót - GV đọc diễn cảm bài thơ 1 lần. - 1, 2 HS đọc cả bài. - GV chép khổ thơ cần luyện lên bảng. - Cho HS ®äc diÔn c¶m 8 dòng thơ đầu. - HS luyÖn ®äc diÔn c¶m - Cho HS thi ®äc diÔn c¶m - 4 HS. - GV nhận xét. Ho¹t ®éng 4. Củng cố, dặn dò: (5phót) - 1 HS ®äc toµn bµi rót ra ý nghÜa th«ng qua bµi th¬ : §õng v« t×nh tríc nh÷ng sinh linh bÐ nhá . Sù v« t×nh khiÕn chóng ta trë thµnh kÎ ¸c - GV nhận xét tiết học.DÆn HS ghi nhí ®iÒu t¸c gi¶ bµi th¬ khuyªn c¸c em Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH I. Mục tiêu : - Hướng dẫn HS rút kinh nghiệm về bài kiểm tra Tập làm văn: viết đúng thể loại văn miêu tả (tả cảnh); bố cục rõ ràng; trình tự miêu tả hợp lí, tả có trọng tâm; diễn đạt rõ ý; câu văn có hình ảnh và bộc lộ cảm xúc, viết đúng chính tả và trình bày sạch sẽ. - Giúp HS rèn kĩ năng phát hiện và sửa lỗi đã mắc trong bài làm của bản thân và của bạn; học tập bài làm tốt, tự viết lại một đoạn trong bài kiểm tra cho hay hơn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi các loại lỗi HS mắc phải. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1') - HS l¾ng nghe Hoạt động 2: Nhận xét. (13-14’) - GV chép đề TLV đã kiểm tra lên bảng. - GV đọc mẫu một vài đoạn văn hay. - GV đọc điểm cho HS nghe. Hoạt động 3: Chữa bài. (18-19’) - GV cho HS chữa lỗi. - Lçi vÒ chÝnh t¶ : Th¾ng, H»ng, HiÕu - Ch÷a lçi vÒ dïng tõ : Lª Hoµng, TuÊn Anh - Ch÷a lçi c©u : VÒ diÔn ®¹t, bè côc ,chuyÓn ý - Cho HS viết lại đoạn văn. Hoạt động 3. Củng cố, dặn dò: (2') - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà đọc kĩ lại bài làm và hoàn thiện 1 đoạn hoặc cả bài văn. - Chuẩn bị bài tiếp. Luyện từ và câu QUAN HỆ TỪ I. Mục tiêu: - Bước đầu nắm được khái niệm quan hệ từ. - Nhận biết được một vài quan hệ từ (hoặc cặp quan hệ từ) thường dùng, thấy được tác dụng của chúng trong câu hay đoạn văn; biết đặt câu với quan hệ từ cho trước. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động 1: Cñng cè vÒ ®¹i tõ x­ng h« - Giíi thiÖu bµi : Nªu môc ®Ých Y/C tiÕt häc - HS : Dòng, T©m Hoạt động 2: Nhận xét a) Hướng dẫn HS làm BT 1. - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài + trình bày kết quả. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. b) Hướng dẫn HS làm BT 2. Gi¸o viªn treo b¶ng phô - GV kÕt luËn : CÆp tõ quan hÖ diÔn t¶ nh÷ng quan hÖ nhÊt ®Þnh vÒ nghÜa gi÷a c¸c bé phËn cña c©u -HS trao ®æi nhãm ®«i, g¹ch ch©n c¸c cÆp tõ chØ quan hÖ - C¸c nhãm B/C kÕt qu¶ Hoạt động 3 : Ghi nhớ. (3’) - Cho HS đọc nội dung ở phần Ghi nhớ. - 3 HS. Hoạt động 4: Thùc hµnh a) Hướng dẫn HS làm BT 1. - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài. - HS dùng bút chì gạch dưới các quan hệ từ. - Cho HS trình bày. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. b) Hướng dẫn HS làm BT 2. - HS nèi tiÕp nhau ®äc kÕt qu¶ c) Hướng dẫn HS làm BT 3. - HS trao ®æi nhãm ®«i . Ho¹t ®éng tiÕp nèi:Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà viết lại BT 3 vào vở. - Chuẩn bị tiếp sau. Tập làm văn: LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN I. Mục tiêu: - Nhớ được cách trình bày một lá đơn. - Biết cách viết một lá đơn; biết trình bày gọn, rõ, đầy đủ nguyện vọng trong đơn. II. Đồ dùng dạy học: - Một số mẫu đơn đã học ở lớp 3. - Bảng phụ kẻ sẵn mẫu đơn dùng trong tiết học. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. ( 1phót ) Hoạt động 2: Xây dựng mẫu đơn. ( 14phót ) - Cho HS đọc các đề đã cho. - HS ®äc Y/C - GV hướng dẫn cách điền vào đơn theo mẫu đã cho. - HS trao ®æi 1 sè néi dung cÇn l­u ý trong ®¬n : + N¬i nhËn ®¬n + Giíi thiÖu b¶n th©n Hoạt động 3: Viết đơn. ( 20phót ) - GV nhắc HS lựa chọn nội dung để điền vào chỗ trống. - HS viÕt ®¬n - Cho HS viết đơn. - Cho HS trình bày đơn. - HS nèi tiÕp nhau tr×nh bÇy - GV nhận xét. Ho¹t ®éng tiÕp nèi : Củng cố, dặn dò: (5phót ) - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài tiếp. - HS vÒ nhµ quan s¸t ng­êi th©n chuÈn bÞ cho tiÕt TLV tíi  LuyÖn To¸n PhÐp trõ I. Môc tiªu: TiÕp tôc cñng cè c¸ch trõ hai sè thËp ph©n, c¸ch vËn dông c¸c tÝnh chÊt ®Ó lµm bµi tËp, to¸n gi¶i liªn quan ®Õn sè thËp ph©n. II. Ho¹t ®éng d¹y häc : Ho¹t ®éng 1: Cñng cè vÒ tÝnh chÊt 1 sè trõ ®i 1 tæng Bµi 8: Em ®· vËn dông tÝnh chÊt g× ®Ó lµm bµi tËp nµy. GV chèt vÒ tÝnh chÊt nµy Ho¹t ®éng 2: Gi¶i to¸n vÒ sè thËp ph©n Bµi 9: GV l­u ý c¸ch tr×nh bµy. Ho¹t ®éng 3: T×m ch÷ sè ch­a biÕt Bµi 10: Dµnh cho häc sinh giái Ho¹t ®éng 4: Cñng cè dÆn dß DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau. HS lµm c¸ nh©n 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy. NX. HS tr¶ lêi. HS ®äc thÇm, líp lµm vë. Nèi tiÕp nhau tr×nh bµy miÖng. NX Nªu yªu cÇu. Th¶o luËn theo bµn. §¹i diÖn 1 nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy.Líp NX. TiÕt 3 Tù häc : H­íng dÉn HS hoµn thµnh BT buæi s¸ng

File đính kèm:

  • docT V tuan 11.doc