Tiết 1: Tập đọc:
CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
1/ Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn.
- Giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả.
- Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu; giọng hiền từ, chậm rãi của người ông.
2/ Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Thấy được vẻ đẹp của cây cối, hoa lá trong khu vườn nhỏ; hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu trong bài. Từ đó có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình, xung quanh em.
II. Đồ dùng dạy học:
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1904 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 5 tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c toàn bài.
d) GV đọc diễn cảm toàn bài.
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài. (9-10’)
- GV cho HS đọc từng đoạn và trả lời các câu hỏi.
Hoạt động 4: Đọc diễn cảm. (6-7’)
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- Cho HS đọc.
- Nhiều HS luyện đọc diễn cảm.
- GV đưa bảng phụ đã chép 1 đoạn cần luyện đọc.
- Cho HS thi đọc.
- 3 HS
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Chính tả: Nghe- viết: MÙA THẢO QUẢ
PHÂN BIỆT ÂM ĐẦU: S/X, ÂM CUỐI C/T
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Nghe- viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn văn trong bài Mùa thảo quả (Từ đầu đến “thêm hai nhánh mới”)
- Ôn chính tả phương ngữ: phân biệt chính tả những từ ngữ có âm đầu s/x hoặc âm cuối t/c dễ lẫn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu để ghi từng cặp tiếng cho HS bốc thăm.
- Bút dạ, giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Viết chính tả. (20’)
- GV đọc bài chính tả một lượt.
- Cho HS viết chính tả.
- Chấm, chữa bài.
Hoạt động 3: Làm bài tập. (8-10’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 2.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
Tìm các cặp từ ngữ chứa tiếng ghi ở mỗi cột dọc trong bảng a.
- Cho HS làm bài.
- Tổ chức tham gia trong chơi Thi tìm từ nhanh.
- GV nhận xét.
b) Hướng dẫn HS làm BT 3.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- HS làm bài cá nhân.
- Cho HS phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà làm lại BT 3 vào vở.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm bảo vệ môi trường. Luyện tập kĩ năng giải nghĩa một số từ ngữ nói về môi trường, tìm từ đồng nghĩa.
- Biết ghép một tiếng gốc Hán (bảo) với tiếng thích hợp để tạo thành các từ phức.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
- Bút dạ, giấy khổ to, băng dính.
- Một vài trang từ điển.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Làm bài tập. (29-30’)
a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (13’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- HS làm bài theo nhóm hoặc theo cặp.
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2. (12’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- GV phát phiếu cho các nhóm làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
c) Hướng dẫn HS làm BT 3. (5’)
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- HS làm bài cá nhân.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS làm lại BT 2 vào vở.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ HỌC
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
- Kể lại được một câu chuyện đã học (hay đã nghe) có nội dung liên quan đến việc bảo vệ môi trường.
- Biết kể một câu chuyện rõ ràng, rành mạch (có mở đầu, diễn biến, kết thúc); biết nêu ý kiến trao đổi cùng bạn bè về ý nghĩa của câu chuyện thể hiện nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ môi trường.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số tranh, ảnh liên quan đến các truyện đã gợi ý trong SGK.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: (4')
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS kể chuyện. (29-30’)
a) Hướng dẫn chung. (9-10’)
- Cho HS đọc đề bài.
- 1 HS
- GV ghi đề bài lên bảng.
Đề bài: Hãy kể lại một câu chuyện đã đọc (hay đã nghe) có nội dung liên quan đến việc bảo vệ môi trường.
- Cho HS nói tên câu chuyện mình sẽ kể.
- Một số HS phát biểu.
- Cho HS đọc gợi ý 3, 4.
b) HS tập kể chuyện. (19-20’)
- Cho HS kể trong nhóm.
- Cho HS kể trước lớp.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Thø .4..ngµy14.th¸ng..11.n¨m 2007
Tập đọc : TIẾNG VỌNG
I. Mục tiêu:
1/ Đọc lưu loát và diễn cảm bài thơ.B»ng giäng nhÑ nhµng trÇm buån béc l« c¶m xóc xãt th¬ng ©n hËn tríc c¸i chÕt th¬ng t©m cña chó sÎ.
- Giọng đọc vừa phải; biết ngắt nhịp thơ hợp lí trong bài thơ viết theo thể tự do; biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Bước đầu bộc lộ được cảm xúc phù hợp qua giọng đọc (day dứt, xót thương, ân hận…)
2/ Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Cảm nhận được tâm trạng băn khoăn, day døt của tác giả trước cái chết thương tâm của con chim sẻ nhỏ. Hiểu được điều tác giả muốn nói: Hãy thương yêu muôn loài; Đừng vô tình trước lời cầu cứu của những sinh linh bé nhỏ trong thế giới xung quanh ta.
- II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn các câu thơ cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1: Cñng cè bµi chuyÖn mét khu vên nhá ( 5phót )
Hai HS : Lîi ,Nam ®äc bµi
Hoạt động 2: Luyện đọc vµ t×m hiÓu bµi (20 phót)
a) Y/C 1 HS đọc cả bài.
1 HS kh¸ ®äc toµn bµi
- Cần đọc với giọng nhẹ nhàng, trầm buồn.
b) Cho HS đọc nối tiếp.
Mçi SH ®äc 2 dßng th¬
c) Cho HS đọc cả bài.
5-6 em
d) GV đọc diễn cảm toàn bài.
: Tìm hiểu bài.
- Cho HS đọc thành tiếng các khổ thơ và trả lời các câu hỏi.
HS tr¶ lêi trong SGK
Hoạt động 3:Híng dÈn HS ®äc diÔn c¶m(10phót
- GV đọc diễn cảm bài thơ 1 lần.
- 1, 2 HS đọc cả bài.
- GV chép khổ thơ cần luyện lên bảng.
- Cho HS ®äc diÔn c¶m 8 dòng thơ đầu.
- HS luyÖn ®äc diÔn c¶m
- Cho HS thi ®äc diÔn c¶m
- 4 HS.
- GV nhận xét.
Ho¹t ®éng 4. Củng cố, dặn dò: (5phót)
- 1 HS ®äc toµn bµi rót ra ý nghÜa th«ng qua bµi th¬ : §õng v« t×nh tríc nh÷ng sinh linh bÐ nhá . Sù v« t×nh khiÕn chóng ta trë thµnh kÎ ¸c
- GV nhận xét tiết học.DÆn HS ghi nhí ®iÒu t¸c gi¶ bµi th¬ khuyªn c¸c em
Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
I. Mục tiêu :
- Hướng dẫn HS rút kinh nghiệm về bài kiểm tra Tập làm văn: viết đúng thể loại văn miêu tả (tả cảnh); bố cục rõ ràng; trình tự miêu tả hợp lí, tả có trọng tâm; diễn đạt rõ ý; câu văn có hình ảnh và bộc lộ cảm xúc, viết đúng chính tả và trình bày sạch sẽ.
- Giúp HS rèn kĩ năng phát hiện và sửa lỗi đã mắc trong bài làm của bản thân và của bạn; học tập bài làm tốt, tự viết lại một đoạn trong bài kiểm tra cho hay hơn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi các loại lỗi HS mắc phải.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
- HS l¾ng nghe
Hoạt động 2: Nhận xét. (13-14’)
- GV chép đề TLV đã kiểm tra lên bảng.
- GV đọc mẫu một vài đoạn văn hay.
- GV đọc điểm cho HS nghe.
Hoạt động 3: Chữa bài. (18-19’)
- GV cho HS chữa lỗi.
- Lçi vÒ chÝnh t¶ : Th¾ng, H»ng, HiÕu
- Ch÷a lçi vÒ dïng tõ : Lª Hoµng, TuÊn Anh
- Ch÷a lçi c©u : VÒ diÔn ®¹t, bè côc ,chuyÓn ý
- Cho HS viết lại đoạn văn.
Hoạt động 3. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà đọc kĩ lại bài làm và hoàn thiện 1 đoạn hoặc cả bài văn.
- Chuẩn bị bài tiếp.
Luyện từ và câu QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu:
- Bước đầu nắm được khái niệm quan hệ từ.
- Nhận biết được một vài quan hệ từ (hoặc cặp quan hệ từ) thường dùng, thấy được tác dụng của chúng trong câu hay đoạn văn; biết đặt câu với quan hệ từ cho trước.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1: Cñng cè vÒ ®¹i tõ xng h«
- Giíi thiÖu bµi : Nªu môc ®Ých Y/C tiÕt häc
- HS : Dòng, T©m
Hoạt động 2: Nhận xét
a) Hướng dẫn HS làm BT 1.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2.
Gi¸o viªn treo b¶ng phô
- GV kÕt luËn : CÆp tõ quan hÖ diÔn t¶ nh÷ng quan hÖ nhÊt ®Þnh vÒ nghÜa gi÷a c¸c bé phËn cña c©u
-HS trao ®æi nhãm ®«i, g¹ch ch©n c¸c cÆp tõ chØ quan hÖ
- C¸c nhãm B/C kÕt qu¶
Hoạt động 3 : Ghi nhớ. (3’)
- Cho HS đọc nội dung ở phần Ghi nhớ.
- 3 HS.
Hoạt động 4: Thùc hµnh
a) Hướng dẫn HS làm BT 1.
- Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho HS làm bài.
- HS dùng bút chì gạch dưới các quan hệ từ.
- Cho HS trình bày.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Hướng dẫn HS làm BT 2.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc kÕt qu¶
c) Hướng dẫn HS làm BT 3.
- HS trao ®æi nhãm ®«i
. Ho¹t ®éng tiÕp nèi:Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà viết lại BT 3 vào vở.
- Chuẩn bị tiếp sau.
Tập làm văn: LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
I. Mục tiêu:
- Nhớ được cách trình bày một lá đơn.
- Biết cách viết một lá đơn; biết trình bày gọn, rõ, đầy đủ nguyện vọng trong đơn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số mẫu đơn đã học ở lớp 3.
- Bảng phụ kẻ sẵn mẫu đơn dùng trong tiết học.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. ( 1phót )
Hoạt động 2: Xây dựng mẫu đơn. ( 14phót )
- Cho HS đọc các đề đã cho.
- HS ®äc Y/C
- GV hướng dẫn cách điền vào đơn theo mẫu đã cho.
- HS trao ®æi 1 sè néi dung cÇn lu ý trong ®¬n :
+ N¬i nhËn ®¬n
+ Giíi thiÖu b¶n th©n
Hoạt động 3: Viết đơn. ( 20phót )
- GV nhắc HS lựa chọn nội dung để điền vào chỗ trống.
- HS viÕt ®¬n
- Cho HS viết đơn.
- Cho HS trình bày đơn.
- HS nèi tiÕp nhau tr×nh bÇy
- GV nhận xét.
Ho¹t ®éng tiÕp nèi : Củng cố, dặn dò: (5phót )
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp.
- HS vÒ nhµ quan s¸t ngêi th©n chuÈn bÞ cho tiÕt TLV tíi
LuyÖn To¸n
PhÐp trõ
I. Môc tiªu:
TiÕp tôc cñng cè c¸ch trõ hai sè thËp ph©n, c¸ch vËn dông c¸c tÝnh chÊt ®Ó lµm bµi tËp, to¸n gi¶i liªn quan ®Õn sè thËp ph©n.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng 1: Cñng cè vÒ tÝnh chÊt 1 sè trõ ®i 1 tæng
Bµi 8:
Em ®· vËn dông tÝnh chÊt g× ®Ó lµm bµi tËp nµy.
GV chèt vÒ tÝnh chÊt nµy
Ho¹t ®éng 2: Gi¶i to¸n vÒ sè thËp ph©n
Bµi 9:
GV lu ý c¸ch tr×nh bµy.
Ho¹t ®éng 3: T×m ch÷ sè cha biÕt
Bµi 10: Dµnh cho häc sinh giái
Ho¹t ®éng 4: Cñng cè dÆn dß
DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau.
HS lµm c¸ nh©n
2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy. NX.
HS tr¶ lêi.
HS ®äc thÇm, líp lµm vë.
Nèi tiÕp nhau tr×nh bµy miÖng. NX
Nªu yªu cÇu.
Th¶o luËn theo bµn.
§¹i diÖn 1 nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy.Líp NX.
TiÕt 3
Tù häc : Híng dÉn HS hoµn thµnh BT buæi s¸ng
File đính kèm:
- T V tuan 11.doc