-Đọc đúng ,đọc trôi chảy
-Thể hiện tình cảm thân ái ,trìu mến ,thiết tha, tin tưởng của Bác Hồ đối với thiếu nhi Việt Nam .
-Hiểu :VN Dân chủ Cộng hoà,bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, 80 năm giời nô lệ,cơ đồ ,hoàn cầu, kiến thiết, các cường quốc năm châu .
-Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe thầy và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục sự nghiệp của ông cha, xây nước VN mới
-Thuộc lòng một đoạn thư.
361 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III .Hoạt động dạy và học
1.Kiểm tra bài cũ:
Một, hai tốp HS phân vai đọc lại hoặc diễn một trong hai màn kịch(Giu-li-ét-ta hoặc Ma-ri-ô) cả nhóm đã hoàn chỉnh.
2.Dạy bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
HĐ 2: NX chung và hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình
Gọi HS đọc 4 đề văn của tiết KT, xác định y/c đề bài
GV đưa lần lượt các lỗi sai theo trình tự trên:
Lỗi về bố cục
Lỗi chính tả
Lỗi dùng từ
Lỗi viết câu
Lỗi về ý
HS có thể lên bảng hoặc chữa miệng bằng nhiều cách khác nhau
Biểu dương những bài văn hay-đọc trước cả lớp cùng nghe
HĐ3 : Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài.
HS tìm lỗi sai của mình rồi sửa lại.
GV đọc bài văn, đoạn văn hay có ý riêng, sáng tạo.
Trao đổi với bạn tìm cái hay,cái đáng học của bài văn
Chọn đoạn văn của mình mà nhận thấy chưa đạt-sửa lại
Gọi 3- 4 HS đọc lại bài đẫ sửa.
Biểu dương những bài chữa tốt.
HĐ4 :củng cố , dặn dò
-Về nhà sửa tiếp bài văn cho hay.
-Luyện đọc lại các bài Tập đọc, HTL để chuẩn bị tốt cho tuần ôn tậpvà KT cuối năm.
Tiết
LUYệN Từ Và CÂU
Ôn tập về dấu câu
(Dấu gạch ngang)
I. Mục đích yêu cầu:
-Tiếp tục ôn tập, củng cố kiến thức về dấu gạch ngang. Nêu t/d của nó.
-Củng cố kĩ năng sử dụng dấu gạch ngang.
II .Đồ dùng học tập:
Bảng nhóm
Bảng phụ ghi t/d của dấu gạch ngang.
III .Hoạt động dạy và học
1.Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS đọc đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về út Tịch – viết trong tiết trước
2.Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích, y/c tiết học.
HĐ2:Hướng dẫn HS làm bài tập
-Hãy nêu những t/d của dấu gạch ngang mà em đã học ?
GV treo bảng phụ
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số1, xác định yêu cầu của bài 1 ?
-Tổ chức hoạt động nhóm
- -Nêu ý nghĩa của từng dấu ngoặc kép đó ?
GV kết luận
Bài 2:
Tiến hành tương tự bài số 1
Thảo luận nhóm
Đại diện nhóm nêu kết quả
GV kết luận, nhắc lại t/d của dấu gạch ngang
HĐ3 :củng cố,dặn dò
-Nhắc HS ghi nhớ t/d của dấu gạch ngang để sử dụng
-NX tiết học.
Lớp đọc thầm theo
HS đọc
+Nêu t/d của dấu gạch ngang ?
Đại diện nhóm nêu kết quả
Lớp NX, bổ sung
Đáp án : SGV tr279
HS lên trình bày trước lớp
Nêu t/d của từng dấu gạch ngang trong bài “Cái bếp lò”
Nhóm khác NX, bổ sung
Đáp án : SGV tr279
HS nhẩm thuộc
Tiết
Tập làm văn
Trả bài văn tả người
I. Mục đích yêu cầu:
-Biết rút kinh nghiệm về các mặt bố cục, trình tự miêu tả, cách diễn đạt, cách trình bàybài văn tả người.
-Tự đánh giá những thành công trong bài làm của mình, của bạn; nhận biết ưu điểm của bài văn hay, viết lại cho hay hơn.
II .Đồ dùng học tập:
Bảng phụ ghi lỗi của HS
VBTTV
III .Hoạt động dạy và học
1.Kiểm tra bài cũ:
Một, hai HS đọc dàn ý bài văn tả cảnh đã làm ở tiết trước.
2.Dạy bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
HĐ 2: NX chung và hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình
Gọi HS đọc đề văn của tiết trước, xác định y/c đề bài
GV đưa lần lượt các lỗi sai theo trình tự trên:
Lỗi về bố cục
Lỗi chính tả
Lỗi dùng từ
Lỗi viết câu
Lỗi về ý
HS có thể lên bảng hoặc chữa miệng bằng nhiều cách khác nhau
Biểu dương những bài văn hay-đọc trước cả lớp cùng nghe
HĐ3 : Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài.
HS đọc y/c bài 2 và tự làm
HS tìm lỗi sai của mình rồi sửa lại.
GV đọc những bài văn, đoạn văn hay, có ý riêng, sáng tạo.
Trao đổi với bạn tìm cái hay,cái đáng học của bài văn
Chọn đoạn văn của mình mà nhận thấy chưa đạt-sửa lại
Gọi 3- 4 HS đọc lại bài đẫ sửa.
Biểu dương những bài chữa tốt.
HĐ4 :củng cố , dặn dò
-Về nhà sửa tiếp bài văn cho hay.
-Luyện đọc các bài HTL; xem lại kiến thức về CN,VN trong các kiểu câu.
Thứ ngày tháng năm 2006
Tiết
Ôn tập cuối học kì 2
Tiết 1
I . Mục Tiêu :
-Kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc,hiểu bài:
+Đọc trôi chảy,phát âm rõ, đảm bảo tốc độ.
+Ngừng nghỉ sau các dấu câu,giữa các cụm từ, diễn cảm đúng nội dung
-Biết lập bảng tổng kết về CN,VN trong từng kiểu câu kể- khắc sâu kiến thức về CN,VN
II .Đồ dùng học tập:
-VBTTV
-Phiếu bốc thăm các bài TĐ-HTL của 15 tuần sách TV tập 2
-Bảng phụ lập bảng tổng kết về CN,VN
III . Hoạt động dạy và học :
. Dạy bài mới
a .Giới thiệu bài :
GV giới thiệu nội dung học tập của tuần 35
Giới thiệu mục đích,y/c tiết học.
b. Bài mới :
HĐ1: Bài 1
Gọi lần lượt khoảng 1/4 HS lên bốc thăm,đọc bài đọc(chuẩn bị trong 2 phút)
HĐ2: Bài 2
Gọi HS đọc đề bài,xác định yêu cầu.
*Gợi ý: Lập bảng TK CN,VNcủa 3 kiểu câu kể. SGK đã làm mẫu cho kiểu thứ nhất, các em làm 2 kiểu còn lại
-Nêu đặc điểm của :
+VN,CN trong câu kể Ai thế nào ?
+VN,CN trong câu kể Ai là gì ?
GV có thể y/c HS tìm và phân tích câu để c/m
GV kết luận
HĐ3 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học
-HS xem lại kiến thức về TNđể chuẩn bị tiết ôn tập sau.
Cả lớp theo dõi,NX
Ra câu hỏi nội dung của bài đọc đó
+Lập bảng TK:
-Câu hỏi CN,VN?
-Cấu tạo CN,VN?
HS nối tiếp trả lời
Đáp án: SGV tr284
Cả lớp theo dõi,NX
Tiết 2
I . Mục Tiêu :
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểmTĐvà HTL
-Lập bảng tổng kết về các loại TN để củng cố, khắc sâu kiến thức.
II .Đồ dùng học tập:
Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL
Bảng phụ cho BT2
III . Hoạt động dạy và học :
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
2. Ôn tập :
HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL
Kiểm tra khoảng 1/4 HS trong lớp
(tiến hành như tiết trước )
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2, xác định yêu cầu của bài ?
-TN là gì?
-Có những loại TN nào?
-Mỗi loại TN trả lời cho những câu hỏi nào?
GV treo bảng phụ
HS làm việc cá nhân
-Đáp án nào sai, cần giải thích rõ cho HS
Gọi 1,3 HS đọc lại bảng
HĐ3 : Củng cố ,dặn dò
-NX tiết học.
-Nhắc HS ghi nhớ kiến thức vừa ôn .Tiết sau kiểm tra đọc tiếp.
Cả lớp lắng nghe, NX-cho điểm
+..hoàn chỉnh bản tổng kết
HS trả lời nối tiếp nhau
HS trình bày nối tiếp- hoàn thành bảng
Lớp NX, bổ sung
Tiết 3
I . Mục Tiêu :
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểmTĐvà HTL
- Củng cố kĩ năng lập bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục ở tiểu học ở
nước ta- Rút ra NX đúng.
II .Đồ dùng học tập:
-Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL
-Bảng phụ cho BT2
III . Hoạt động dạy và học :
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
2. Ôn tập :
HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL
Kiểm tra khoảng 1/4 HS trong lớp
(tiến hành như tiết trước )
HĐ2 :Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 2 :
Gọi HS đọc đề ,XĐ yêu cầu đề bài
HS làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
-T/d của bảng thống kê ?
Bài 3 :
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề bài, xác định yêu cầu của bài ?
HS làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
GV tổng kết
HĐ3: Củng cố, dặn dò
-NX tiết học
- Ghi nhớ cách lập bảng thống kê. Xem lại kiến thức về biên bản cuộc họp chuẩn bị cho tuần sau.
Cả lớp lắng nghe, NX-cho điểm
Cả lớp đọc thầm
+Lập bảng thống kê….
+Nhìn vào bảng thống kê cho thấy KQ có tính so sánh rất rõ rệt…..
Đáp án:SGV tr290
Tiết 4
I. Mục đích yêu cầu:
-Củng cố kĩ năng lập biên bản cuộc họpqua BT luyện viết văn bảncuộc họp của chữ viết-bài Cuộc họp của chữ viết
II .Đồ dùng học tập:
VBTTV
Bảng phụ ghi cấu tạo của 1 biên bản
III .Hoạt động dạy và học
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
(SGV tr 290)
2. Ôn tập :
HĐ1: Hướng dẫn HS luyện tập
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập , xác định yêu cầu của bài 2 ?
*Gợi ý
-Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì ?
-Cuộc họp đề ra cách giải quyết ntn?
-Nêu cấu tạo của 1 biên bản?
GV treo bảng phụ
-Tổ chức hoạt động nhóm
GV tổng kết
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học
- Về nhà tiếp tục luyện đọc.
Cả lớp đọc thầm
+..giúp đỡ Hoàng…
+giao cho anh Dấu chấm yêu cầu Hoàng đọc lại mỗi khi Hoàng định chấm câu
HS nêu - thống nhất mẫu biên bản
HS làm vào VBTTV
HS nối tiếp trình bày
Lớp NX, bổ sung
Bình thư kí giỏi nhất
Tiết 5
I. Mục đích yêu cầu:
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểmTĐvà HTL
-Hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động ; biết mưu tả 1 hình ảnh trong bài thơ.
II .Đồ dùng học tập:
Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL
III .Hoạt động dạy và học
1. Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích, y/c tiết học.
2.Dạy bài mới
HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL
Kiểm tra khoảng 1/4 HS trong lớp
(tiến hành như tiết trước )
HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số2, xác định yêu cầu của bài ?
Thảo luận nhóm
Đại diện nhóm nêu kết quả
Câu a?
Câu b ý 1?
Câu b ý 2?
GV kết luận
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học,khen HS có nhiều ý kiến hay trong tiết học
-HTL những hình ảnh thơ em thích trong bài thơ trên.
-Đọc và chuẩn bị tiết 6
Cả lớp lắng nghe, NX-cho điểm
Lớp đọc thầm theo
+Đọc và TLCH
+VD:
“Tóc bết đầy nước mặn, Chúng ùa chạy mà không cần tới đích,….”
…………
+…bằng mắt, tai, mũi.
-Nhìn thấy hoa xương rồng chói đỏ,..
-Nghe thấy tiếng hát, lời ru, …
-Ngửi thấy mùi rơm nồng….
Tiết 6
I . Mục Tiêu :
-Nghe - viết đúng chính tả 11 dòng thơ của bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
-Củng cố kĩ năng viết đoạn văn tả người, tả cảnh dựa vào hiểu biết của em và những h/a được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
II .Đồ dùng học tập:
VBTTV
III . Hoạt động dạy và học :
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
2. Ôn tập :
HĐ1: Nghe – viết chính tả
Bài 1
*Giới thiệu đoạn viết Trẻ con ở Sơn Mỹ.
-GV đọc toàn bài
- Em hãy nêu nội dung chính của bài ?
-Em hãy tìm những từ dễ viết sai ?
-GV đọc từ khó
-GV đọc bài
-GV đọc bài – lưu ý từ khó
HĐ2 : Chấm ,chữa bài
GV chấm nhanh 1 số bài trước lớp
-Rút kinh nghiệm
HĐ3: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc đề bài tập số2, xác định yêu cầu của bài ?
-Em sẽ chọn đề nào ?
HS làm việc cá nhân
HĐ4 : Củng cố ,dặn dò
-NX tiết học.
-Về nhà tiếp tục hoàn thành BT2.
-Làm thử BT tiết 7
HS đọc thầm theo
+Cuộc sống hồn nhiên của trẻ thơ
VD: nín bặt, nhỏ xíu
HS viết bảng con (giấy nháp )
HS viết vào vở
HS soát lỗi
HS đổi chéo bài soát lỗi
+…Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) theo 1 trong2 đề bài
HS nối tiếp trình bày bài của mình
Lớp NX, sửa sai
+nội dung đoạn văn có đúng y/c đề không?
+cách sử dụng từ ngữ trong bài?
+cách diễn đạt,….
Bình bài hay nhất
File đính kèm:
- Tieng viet.doc