I. Mục đích yêu cầu:
- Đọc rành mạch, lưu loát bức thư của Bác Hồ.Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.đọc với tốc độ khoảng 100 tiếng/phút
- Hiểu nội dung bức thư : Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy , yêu bạn
- Học thuộc lòng một đoạn thơ: Sau 80 năm. của các em.
- GD HS học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết đoạn thư
346 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5132 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
G :. Nhận xét, đánh giá
G : giới thiệu bài
H : 1em giỏi nhắc lại
G : chốt lại trên bảng phụ ghi sẵn
H : 2em đọc lại
1H : đọc yc bài 1
H: làm bài tập cá nhân ;
H:trình bày kq
H+G: nhận xét , đánh giá
1H: đọc lệnh + mẩu chuyện
G :giúp HS hiểu yêu cầu của bài 2
1H: đọc đoạn văn
H: đọc thầm, làm bài vào VBT
H:chữa bài trên bảng
H+G: nhận xét, bổ sung,
G:chốt lời giải
1H : nhắc lại nd bài
G : nhận xét tiết học, giao việc
Thứ sáu ngày 4 / 5 / 2012
Tập làm văn
Trả bài văn tả người
I . Mục đích, yêu cầu
-. HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người ; nhận biết và sửa được lỗi trong bài ; viết lại một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn
- Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình.
ii. Đồ dùng dạy – học :
III . Các hoạt động dạy – học :
Nội dung
1 . Giới thiệu bài:
yc tiết học: (2p)
2 .Nhận xét chung kết quả bài viết của cả lớp: (5p)
a. Nhận xét chung
Ưu : xác định đúng nội dung, yc.
Bài viết có bố cục rõ ràng,đủ ý
Nhược: ý chưa phong phú, chưa mới, diễn chưa mạch lạc
b. Thông báo điểm số
3 . Hướng dẫn HS chữa bài: (25p)
a. Hướng dẫn HS chữa lỗi chung:
b. Hướng dẫn HS tự đánh giá bài làm của mình
c. Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài
d.Hướng dẫn HS học tập đoạn văn, bài văn hay
e. HS chọn viết lạị một đoạn văn cho hay hơn.
4 . Củng cố, dặn dò: (2p)
Cách thức tổ chức các hoạt động
G :giới thiệu bài
G : nhận xét chung – thông báo điểm số
H:lần lượt chữa từng lỗi trên bảng phụ
Lớp chữa trên nháp, trao đổi bài trên bảng
G : chữa lại
H : đọc, xem lại bài viết, tự đánh giá
H: viết lại các lỗi và sửa lại trong VBT
G: theo dõi HS làm việc
G : đọc – H . trao đổi, thảo luận
H : chọn viết – tiếp nối đọc đoạn văn viết lại
G :đánh giá
G: nx tiết học, giao việc
Duyệt của BGH Xác nhận của tổ CM
Ngày tháng năm 2012 Ngày tháng năm 2012
......................................................... ......................................................
......................................................... ......................................................
......................................................... ......................................................
Tuần 35
Thứ hai ngày 7 / 5 / 2012
Tập đọc
ôn tập cuối kì ii tiết 1
i.mục tiêu ;
-H đọc trôi chẩy , lưu loát bài tập đọc đã học ; tốc độ khoản 120 tiếng / phút ; đọc diễn cảm được đoạn thơ ; đoạn văn đã học ; thuộc 5đến 7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ , hiểu nội dung , ý nghĩa cơ bản của bài thơ , bài văn
- Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ , vị ngữ theo yc .
ii. đồ dùng dạy – học
- G: chuẩn bị phiếu ghi tên bài tập đọc
iii. các hoạt động dạy – học
Nội dung
Cách thức tổ chức dạy – học
A. Kiểm tra :(5p)
Đọc bài :Nếu trái đất thiếu trẻ em
B. Bài mới : (30p)
1. Giới thiệu bài:
2. Bài mới :
a. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
b. Lập bảng tổng kết về chủ ngữ và vị ngữ trong từng kiểu câu kể theo yc
3.Củng cố ,dặn dò: (5p)
2H: đọc thuộc lòng & TLCH
G: nhận xét đánh giá
G: giới thiệu bài; ghi đầu bài
G: nêu yc kiểm tra đánh giá
7H: lên bảng bốc thăm bài đọc
H: về chỗ chuẩn bị bài
H: lần lượt lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi(hs k, gđọc diễn cảm thể hiện đúng nd văn bản ...nhấn giọng từ ngữ hình ảnh,..)
H+G; nhận xét ,đánh giá
1H: nêu yc bài
H: cả lớp đọc thầm yc bài
G: nhắc lại yc chính của bài
H; thảo luận theo nhóm , hoàn thành nd bài tập
H; đại điện các nhốm báo cáo kq
H+G: nhận xét , bổ sung
G: tổng kết nội dung bài
G: nhận xét giừ học , giao bài vn
chính tả:
ôn tập cuối kì ii tiết 2
i. mục tiêu;
-H đọc trôi chẩy , lưu loát bài tập đọc đã học ; tốc độ khoảng 120 tiếng / phút ; đọc diễn cảm được đoạn thơ ; đoạn văn đã học ; thuộc 5đến 7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ , hiểu nội dung , ý nghĩa cơ bản của bài thơ , bài văn
- Hoàn chỉnh được bảng tổng kết về trạng ngữ theo yc
ii. đồ dùng dạy – học;
- G chuẩn bị phiếu ghi tên bài tđ & học thuộc lòng
iii. các hoạt động dạy – học :
Nội dung
Cách thức tổ chức dạy- học
A. Kiểm tra :
B. Bài mới : (35p)
1. Giới thiệu bài:
2. Bài mới :
a. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
b. Dựa vào kiến thức đã học hoàn chỉnh bảng tổng kết về trạng ngữ theo yc
3. Củng cố, dặn dò:(5p)
G: giới thiệu bài; ghi đầu bài
G: nêu yc kiểm tra đánh giá
5,6H: lên bảng bốc thăm bài đọc
H: về chỗ chuẩn bị bài
H: lần lượt lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi(hs k, gđọc diễn cảm thể hiện đúng nd văn bản ...nhấn giọng từ ngữ hình ảnh,..)
H+G: nhận xét ,đánh giá
1H: nêu yc bài
H: cả lớp đọc thầm yc bài
G: nhắc lại yc chính của bài
H; thảo luận theo nhóm , hoàn thành nd bài tập
H; đại điện các nhốm báo cáo kq
H+G: nhận xét , bổ sung
G: Hệ thống bài , dặn dò cb bài sau
Thứ ba ngày 8 / 5 / 2012
Luyện từ và câu
ôn tập cuối học kì ii- tiết 3
i. mục tiêu;
-H đọc trôi chẩy , lưu loát bài tập đọc đã học ; tốc độ khoản 120 tiếng / phút ; đọc diễn cảm được đoạn thơ ; đoạn văn đã học ; thuộc 5đến 7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ , hiểu nội dung , ý nghĩa cơ bản của bài thơ , bài văn
- Biết lập bảng thống kê và nhận xét về bảng thống kê theo yc
ii. đồ dùng dạy – học;
- G chuẩn bị phiếu ghi tên bài TĐ & học thuộc lòng
iii. các hoạt động dạy – học
Nội dung
Cách thức tổ chức dạy - học
A. Kiểm tra :
B. Bài mới : (35p)
1. Giới thiệu bài:
2. Bài mới :
a. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
b.Dựa vào bảng số liệu , lập bảng thống kê
c. Nhận xét qua bảng thống kê
+Số trường hàng năm tăng.
+Số hs hàng năm giảm.
+Số giáo viên hàng năm lúc tăng lúc giảm.
+Tỷ lệ hs tiểu sốhằng năm tăng.
3. Củng cố ,dặn dò: (5p)
G: giới thiệu bài; ghi đầu bài
G: nêu yc kiểm tra đánh giá
5H: lên bảng bốc thăm bài đọc
H: về chỗ chuẩn bị bài
H: lần lượt lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi(hs k, gđọc diễn cảm thể hiện đúng nd văn bản ...nhấn giọng từ ngữ hình ảnh,..)
H+G: nhận xét ,đánh giá
1H: nêu yc bài
G: gợi ý cách làm
H: trao đổi theo cặp và hoàn thành bảng thống kê
H: báo cáo kết quả
H+G: nhận xét , bổ sung
1H: nêu yc bài
H: trao đổi theo cặp và nêu ý kiến
H+G: nhận xét , thống nhất ý kiến đúng
G: hệ thống bài , nhận xét giờ học
Kể chuyện
ôn tập cuối kì ii - tiết 4
i. mục tiêu:
- H lập biên bản cuộc họp ( theo yc ôn tập) đúng thể thức , đầy đủ nội dung cần thiết
- Rèn cho hs tính cần cù chăm chỉ
ii. đồ dùng dạy – học
-Phiếu học tập
iii. các hoạt động dạy- học :
Nội dung
Cách thức tổ chức dạy - học
A. Kiểm tra :
B. Bài mới : (35p)
1. Giới thiệu bài:
2.Ôn tập :
Đề bài:
Giả sử em là một chữ cái( hoặc một dấu câu ) trong câu chuyện “ Cuộc họp của chữ viết”, hãy viết biên bản cuộc họp ấy
3. Củng cố , dặn dò: (5p)
G: giới thiệu bài ; ghi đầu bài
2H: đọc yc của đề bài
H: cả lớp đọc thầm yc của đề
G: nhấn mạnh yc của đề
3H:đọc nội dung câu chuyện
1H: nêu cấu tạo của một biên bản
G: giao phiếu cho 2hs viết
H: cả lớp viết vào vở bt
H: viết xong dán phiếu lên bảng trình bày kq bài làm của mình
6,7 H: tiếp nối trình bày bài làm
H+G: theo dõi , nhận xét, bổ sung , đánh giá
G: nhận xét tiết học , dặn dò vn
Thứ tư ngày 9 / 5 / 2012
Tập đọc
ôn tập cuối kì ii - tiết 5
i. mục tiêu:
-H đọc trôi chảy , lưu loát bài tập đọc đã học ; tốc độ khoảng 120 tiếng / phút ; đọc diễn cảm được đoạn thơ ; đoạn văn đã học ; thuộc 5đến 7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ , hiểu nội dung , ý nghĩa cơ bản của bài thơ , bài văn
- Đọc bài thơ: Trẻ con ở Mỹ Sơn, tìm được những hình ảnh sống động trong bài thơ
ii. đồ dùng dạy – học :
- Phiếu ghi tên các bài TĐ
iii. các hoạt động dạy- học:
Nội dung
Cách thức tổ chức dạy - học
A. Kiểm tra :
B. Bài mới : (35p)
1. Giới thiệu bài:
2. Bài mới :
a. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
b. Bài tập
3. Củng cố dặn dò: (5p)
G: giới thiệu bài; ghi đầu bài
G: nêu yc kiểm tra đánh giá
5,6H: lên bảng bốc thăm bài đọc
H: về chỗ chuẩn bị bài
H: lần lượt lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi(hs k, gđọc diễn cảm thể hiện đúng nd văn bản ...nhấn giọng từ ngữ hình ảnh,..)
H+G: nhận xét ,đánh giá
2H: tiếp nối đọc yc bài
G: giúp hs tìm hiểu về MỹSơn
H: đọc thầm bài thơ
G: nhắc lại yc của bài thơ
H: đọc thầm bài thơ và trả lời câu hỏi
H: tiếp nối trả lời ( hs k, g cảm nhận được vẻ đẹp của một số hình ảnh trong bài thơ ; miêu tả được một trong những hình ảnh vừa tìm được
H+G: nhận xét , đánh giá
G: chốt lại kết quả đúng
G: nhận xét tiết học ,
G: dặn dò cb bài sau
Tập làm văn
ôn tập cuối kì ii- tiết 6
i.mục tiêu:
- H nghe viết đúng chính tả đoạn thơ trong bài : Trể con ở Mỹ Sơn tốc độ khoảng 100 chữ/ 15 phút , trình bày đúng thể thơ tự do
- Viết đoạn văn khoảng 5 câu ( dựa vào nội dung và những hình ảnh gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ
ii. đồ dùng dạy – học :
iii. các hoạt động dạy - học :
Nội dung
Cách thức tổ chức dạy – học
A. Giới thiệu bài :
B. Bài mới : (35p)
1. Giới thiệu bài :
2. Nghe viết :
+Viết 11 dòng đầu của bài thơ “ Trẻ con ở Mỹ Sơn”
3.Bài tập 2:
C. Củng cố ,dặn dò:(5p)
G: giới thiệu bài , ghi bảng
H:đọc thầm bài viết
G: đọc bài thơ
G: giúp hs hiểu nội dung đoạn thơ
G: nhắc nhở hs trước khi viết bài
G: đọc bài
H: viết bài vào vở
G: chấm 5 – 7 bài
G: nhận xét bài viết của hs
H: đọc yc bài
G+H: phân tích đề , gạch dưới những từ ngữ quan trọng
H: làm bài vào vở
3H: trình bày bài viết
H+G: nhận xét , đánh giá
G: hệ thống bài, dặn dò vn
Thứ năm ngày 10/ 5/ 2012
Luyện từ và câu
Kiểm tra định kì
( đề do pgd ra)
---------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 11 / 5 / 2012
Toán
Tiết 175: kiểm tra định kì cuối học kì ii
( đề do pgd ra)
…………………………………………….
Tập làm văn
Kiểm tra định kì cuối học kì ii
( đề do pgd ra)
Duyệt của BGH Xác nhận của tổ CM
Ngày tháng 5 năm 2012 Ngày tháng 5 năm 2012
....................................................... ...............................................................
....................................................... ...............................................................
...................................................... ...............................................................
File đính kèm:
- GIAO AN TIENG VIET LOP 5 CA NAM.doc