Giáo án Tiếng việt lớp 4 tuần 1 đến 6

TẬP ĐỌC Dế Mèn bênh vực kẻ yếu

I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU

 1-Đọc trơn toàn bài:

 - Đọc đúng các từ và câu.

 - Giọng đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện,phù hợp với lời nói của từng nhân vật.

 2-Hiểu ý nghĩa câu chuyện:Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng hào hiệp,thương yêu người khác,sẵn sàng làm việc nghĩa:bênh vực kẻ yếu đuối,đạp đổ những áp bức bất công trong cuộc sống.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Tranh minh hoạ nội dung bài học trong SGK.

 - Tranh hoặc phim hoạt hình về Dế Mèn phiêu lưu ký(nếu có).

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc109 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2060 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 4 tuần 1 đến 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS HĐ 1 Giới thiệu bài (1’) Hôm trước các em đã làm bài văn viết thư.Hôm nay,cô sẽ trả lời cho các em.Để các bài làm sau đạt kết quả tốt hơn,hôm nay cô cùng các em đưa ra những lỗi các em còn mắc phải,từ đó ta sẽ tìm cách khắc phục từng loại lỗi. HĐ 2 Nhận xét bài viết của HS (5’-6’) GV dưa bảng phụ viết đề bài kiểm tra lên bảng. GV nhận xét về kết quả bài làm. Những ưu điểm chính – Nêu vài VD. Những thiếu sót,hạn chế,VD: Thông báo điểm số cụ thể:ư\ Giỏi: Khá: Trung bình: Yếu: -HS đọc lại đề một lần. HĐ 3 HDHS chữa bài Khoảng 17’-18’ a/Hướng dẫn từng HS sửa lỗi: GV phát phiếu học tập cho từng HS. GV theo dõi,kiểm tra HS làm việc. b/Hướng dẫn chữa lỗi chung. GV chép các lỗi lên bảng theo từng loại lỗi. Cho HS lên bảng chữa lỗi. GV nhận xét + chốt lại những lỗi đã chữa đúng. -HS làm việc cá nhân trên phiếu. Đọc lời nhận xét của thầy(cô). Đọc những chỗ thầy (cô) chỉ lỗi trong bài. Viết vào phiếu các loại lỗi. Đổi phiếu cho bạn để soát lỗi và chữa lỗi. -Một vài HS lên bảng chữa lỗi. -Lớp nhận xét. -HS ghi vào vở. HĐ 4 HDHS học tập đoạn,lá thư hay (8’-9’) GV đọc một số đoạn,cả lá thư viết hay của HS trong lớp. Cho HS trao đổi,thảo luận. -HS lắng nghe. -HS trao đổi về những cái hay,cái đáng học tập ở đoạn,ở lá thư đã đọc. HĐ 5 Củng cố, dặn dò (2’) GV nhận xét tiết học. Biểu dương những HS đạt điểm cao. Yêu cầu những HS viết thư chưa đạt về nhà viết lại để kết quả tốt hơn. IV – RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần 6, ngày: , Tiết chương trình: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Mở rộng vốn từ: Trung thực - Tự trọng I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU 1- Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm Trung thực – Tự trọng. 2- Sử dụng những từ đã học để đặt câu,chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Ba bốn tờ giấy khổ to viết nội dung bài tập 1,2,3. - Sổ tay từ ngữ hoặc từ điển (phô tô một vài trang) để HS làm BT2,3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ + ND Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS HĐ 1 KTBC Kiểm tra 2 HS. GV gọi 2 HS lên bảng một lúc,chia đôi bảng lớp. HS 1: Viết 5 danh từ chung là tên gọi các đồ dùng. HS 2: Viết 5 danh từ riêng là tên riêng của người,sự vật xung quanh. GV nhận xét + cho điểm. -2 HS lên viết trên bảng lớp. HĐ 2 Giới thiệu bài (1’) Ở đầu tuần 5,các em đã được học mở rộng vốn từ về Trung thực – Tự trọng.Sang tuần 6 này,các em tiếp tục được mở rộng về Trung thực – Tự Trọng.Từ đó,các em biết cách sử dụng những từ đã học để đặt câu,viết đoạn… HĐ 3 Làm BT1 Hướng dẫn HS làm bài tập Cho HS đọc yêu cầu của BT1. GV giao việc: BT cho một đoạn văn,trong đoạn văn còn trống một số chỗ.BT cũng cho một số từ: tự tin,tự ti,tự trọng,tự kiên,tự hào,tự ái.Nhiệm vụ của các em là chọn các từ đã cho để điền vào chỗ trống trong đoạn văn sao cho đúng. Cho HS làm bài.GV phát cho 3 HS 3 tờ giấy to đã chép sẵn bài tập 1. Cho HS trình bày kết quả. GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng: Ai cũng khen bạn Minh,lớp trưởng lớp em,là con ngoan trò giỏi.Minh phụ giúp bố mẹ nhiều việc nhà,nhưng luôn luôn đi học đúng giờ,làm bài đầy đủ,chưa bao giờ để ai phiền trách điều gì.Cô chue nhiệm lớp em thường bào: “Minh là học sinh có lòng tự trong”. Là học sinh giỏi nhất trường nhưng Minh không tự kiêu Minh giúp đỡ các bạn học kém rất nhiệt tình và có kết quả,khiến những bạn hay mặc cảm,tự ti nhất cũng dần dần thấy tự tin hơn vì học hành tiến bộ.Khi phê bình,nhắc nhở những bạn mắc khuyết điểm,Minh có cách góp ý rất chân tình nên không làm bạn nào tự ái.Lớp 4A chúng em rất tự hào về bạn Minh. -1 HS đọc to,cả lớp đọc thầm theo. -HS làm bài cá nhân vào giấy nháp. -3 HS làm bài vào giấy cô giáo phát. -3 HS làm bài vào giấy lên dán trên bảng lớp + trình bày bài làm của mình. -Lớp nhận xét. -HS chép những từ điền đúng vào trong BT. HĐ 4 Làm BT2 Cho HS đọc yêu cầu của BT2 + đọc nghĩa và từ đã cho. GV giao việc: BT cho 2 cột,một bên là nghĩa,một bên là từ nhưng còn xếp lộn xộn nghĩa và từ không ứng với nhau.Nhiệm vụ của các em là dùng gạch nối sao cho nghĩa của từ nào phải ứng với từ đó. Cho HS làm bài: GV phát giấy đã chép sẵn bài tập cho 3 HS làm (không trùng với 3 HS đã làm BT1). Cho HS trình bày kết quả. GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. -1 HS đọc to,lớp lắng nghe. -HS làm bài cá nhân (có thể sử dụng Sổ tay từ ngữ hoặc Từ điển để tra nghĩa).Có thể dùng viết chì nối nghĩa với từ trong SGK. -3 HS làm vào giấy cô phát -3 HS làm bài vào giấy lên dán trên bảng lớp + trình bày kết quả trước lớp. -Lớp nhận xét. Nghĩa Từ Một lòng một dạ gắn bó với lí tưởng,tổ chức hay với người nào đó. Trước sau như một,không gì lay chuyển nổi. Một lòng một dạ vì việc nghĩa. Ăn ở nhân hậu,thành thật,trước sau như một Ngay thẳng,thật thà. - trung thành - trung hậu - trung kiên - trung thực - trung nghĩa HĐ 5 Làm BT3 Cho HS đọc yêu cầu của BT3. GV giao việc: BT3 cho 8 từ: trung mình,trung thành, trung nghĩa, trung thực, trung thu, trung hậu, trung kiên, trung tâm. Nhiệm vụ của các em là xếp các từ đó thành 2 nhóm. Một nhóm trung có nghĩa là ở giữa. Một nhóm trung có nghĩa là một lòng một dạ Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS (không trùng với 3 HS đã làm ở BT1 và BT2). Cho HS trình bày. GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. -HS làm bài cá nhân. -3 HS làm bài vào phiếu. -HS làm bài vào phiếu lên dán trên bảng lớp kết quả bài làm. -Lớp nhận xét. -HS chép lời giải đúng vào vở (hoặc VBT). Trung có nghĩa là “ở giữa” Trung có nghĩa là “một lòng một dạ” - trung thu - trung bình - trung tâm - trung thành - trung nghĩa - trung thực - trung hậu - trung kiên HĐ 6 Làm BT4 Cho HS đọc yêu cầu BT4. GV giao việc: Các em chọn 1 trong 8 từ đã cho và đặt câu với từ em chọn. Cho HS làm bài. Cho HS trình bày câu đã đặt. GV nhận xét và khẳng định những câu đã đặt đúng. -1 HS đọc, lớp lắng nghe. -HS làm bài cá nhân. -Một số HS đọc câu mình đặt với những từ đã chọn. -Lớp nhận xét. HĐ 7 Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà viết lại 2, 3 câu văn các em vừa đặt ở BT4. IV – RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tổ Trưởng kiểm tra Ban Giám hiệu (Duyệt) Tuần 6, ngày: , Tiết chương trình: TẬP LÀM VĂN Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU 1- Dựa vào 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu và lời dẫn giải dưới tranh. HS nắm được cốt truyện Ba lưỡi rìu, phát triển ý dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện. 2- Hiểu nội dung, ý nghĩa truyện Ba lưỡi rìu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - 6 tranh minh họa trong SGK phóng to, có lời dưới mỗi tranh. - 1 tờ giấy to + bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ + ND Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS HĐ 1 KTBC 4’-5’ Kiểm tra 2 HS. HS 1: Em hãy đọc lại nội dung ghi nhớ trong tiết TLV. Đoạn văn trong bài văn kể chuyện (Tuần 5) HS 2: Viết thêm phần thân đoạn để hoàn chỉnh đoạn 6 (phần luyện tập trong tiết TLV tuần 5). GV nhận xét + cho điểm. Phần ghi nhớ: 1-Một câu chuyện có thể gồm nhiều sự việc. Mỗi sự việc được kể thành một đoạn văn. 2-Khi viết hết một đoạn văn cần chấm xuống dòng. HĐ 2 Giới thiệu bài (1’) Các em đã được biết thế nào là đoạn văn kể chuyện qua tiết TLV ở tuần 5. Trong tiết TLV hôm nay, các em sẽ được luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện dựa trên các tranh và lời dẫn giải dưới tranh. HĐ 3 Làm BT1 Khoảng 12’-13’ Cho HS đọc yêu cầu của BT1. GV treo 6 bức tranh lên bảng. Nếu không có tranh phóng to,GV hướng dẫn HS quan sát tranh trong SGK. GV giao việc: Các em đã quan sát tranh và đọc lời dẫn giải dưới từng tranh. Nhiệm vụ của các em là dựa vào tranh, kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu. H: Truyện có mấy nhân vật? Đó là nhân vật nào? H: Nội dung truyện nói về điều gì? GV chốt lại: Câu chuyện nói về chàng trai tiều phu được ông tiên thử tính thật thà, trung thực. Cho HS đọc lại lời dẫn giải dưới tranh. Cho HS thi kể. GV nhận xét. -1 HS đọc yêu cầu BT1, lớp lắng nghe. -HS quan sát tranh + đọc lời dẫn giải dưới tranh. -Truyện có 2 nhân vật. Đó là tiều phu và cụ già (ông tiên biến thành). -HS phát biểu tự do. -6 em đọc nối tiếp.Mỗi em đọc 1 lời dẫn giải dưới mỗi tranh. -2 HS lên thi kể lại cốt truyện. -Lớp nhận xét. HĐ 4 Làm BT2 Cho HS đọc yêu cầu của BT2 + đọc gợi ý. GV giao việc: Nhiệm vụ của các em là phải dựa vào ý nêu dưới mỗi tranh để phát triển thành một đoạn văn kể chuyện. Muốn vậy các em phải quan sát kĩ từng tranh, hình dung nhân vật trong tranh đang làm gì, nói gì, ngoại hình của nhân vật như thế nào, chiếc rìu trong tranh là rìu sắt, rìu vàng hay rìu bạc. Cho HS làm bài. Cho HS làm mẫu ở tranh 1. GV : Các em hãy quan sát kĩ tranh 1 + đọc lời gợi ý dưới tranh, trả lời các câu hỏi gợi ý a, b. Cho HS trình bày. GV nhận xét + chốt lại. * Nhân vật đang làm gì? Chàng tiều phu đang đốn củi thì lưỡi rìu bị văng xuống sông. * Nhân vật nói gì? Chàng tiều phu buồn bã nói: “Cả nhà ta chỉ trông vào lưỡi rìu này. Nay mất rìu thì sống thế nào đây!” * Ngoại hình nhân vật: Chàng tiều phu nghèo, ở trần, quấn khăn mỏ rìu. * Lưỡi ríu sắt … Cho cả lớp tiến hành làm ở các tranh còn lại. Cho HS trình bày các tranh 2, 3, 4, 5, 6. Cho HS thi kể từng đoạn, cả câu chuyện. GV nhận xét + chốt lại những đoạn đúng, hay + khen những HS kể hay. -1 HS đọc, lớp đọc thầm theo. -HS quan sát tranh 1 + đọc gợi ý. -HS phát biểu ý kiến. -Lớp nhận xét. -HS phát triển ý ở mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện. -Mỗi em trình bày đoạn văn đã phát triển theo gợi ý ở mỗi tranh. -HS thi kể. -Lớp nhận xét. HĐ 5 Củng cố, dặn dò (2’) GV nhận xét tiết học. Khuyến khích HS về nhà viết lại câu chuyện đã kể ở lớp. IV – RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGANTIENGVIET 4(1-6).doc
Giáo án liên quan