A- Tập đọc
- Đọc thành tiếng:
+ Đọc đúng các từ ngữ: quê, vịt rán, giãy nảy.
+ Đọc phân biệt lời các nhân vật và lời người dẫn truyện
- Đọc hiểu:
+ Hiểu nghĩa các từ khó cuối bài.
B- Kể chuyện:
- Dựa vào tranh kể được toàn bộ câu chuyện"Mồ côi xử kiện"
- Rèm luyệnkĩ năng nghe.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3B Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Thứ ngày tháng năm
Tập đọc + kể chuyện
Mồ côi xử kiện
I. Mục đích yêu cầu:
A- Tập đọc
- Đọc thành tiếng:
+ Đọc đúng các từ ngữ: quê, vịt rán, giãy nảy.
+ Đọc phân biệt lời các nhân vật và lời người dẫn truyện
- Đọc hiểu:
+ Hiểu nghĩa các từ khó cuối bài.
B- Kể chuyện:
- Dựa vào tranh kể được toàn bộ câu chuyện"Mồ côi xử kiện"
- Rèm luyệnkĩ năng nghe.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong SGK
III. Các hoạt động dạy học
Tập đọc
A- KT bài cũ
B- Dạy bài mới
1- GT bài
2- Luyệnđọc
a. Gv đoc toàn bài
b. Gv hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ
- Đọc từng câu
- Đọc từng đoạn trước lớp.
+ Gv hướng dẫn cách ngắt hơi, đọc giọng trong đoạn đối thoại.
+ Giảng nghĩa từ khó
- Đọc đoạn trong nhóm
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài
? Câu chuyên có những nhân vật nào?
? Chủ quán kiện bác nông dân về việc gì?
? Tìm câu nêu rõ lý do của bác nông dân?
? Khi bác nông dân nhân có hít mùi thơm của quán, Mồ Côi xử thế nào?
Thái độ của bác nông dân ntn?
? Tại sao Mồ Côi bảo bác xóc 2 đồng bạc đủ 10 lần?
? Mồ Côi đã kết thúc phiên toà ntn?
? Hãy đặt tên khác cho truyện?
4- Luyện đọc lại
- Bình chọn nhóm đọc tốt nhất
- Hs đọc nối tiếp từng câu
- 3 Hs đọc nối tiếp 3 đoạn
- Hs đặt câu với từ " bồi thường"
- Đọc đồng thanh cả bài
* Đọc thầm đoạn 1
+ Chủ quán, bác nông dân, Mồ Côi
+ Vì bác nông dân vào quán hít hết mùi thơm của lợn quay, gà luộc, vịt rán mà không trả tiền.
* 1 Hs đọc thầm đoạn 2.
+ Tôi chỉc vào quán ngồi nhờ để ăn miếng cơm nắm, tôi không mua gì cả.
+ Bác nông dân phải bồi thườg 20 đồng.
+ Bác giãy nảy lên.
+ Xóc 10 lần mới đủ 20 đồng.
+ Mọt bên " ngửi mùi thit", một bên " nghe tiếng bạc" thế là công bằng.
+ Một vị quan toà thông minh, Phiên xử thúvị,....
- Hs luyện đọc đạon 3
- Hs thi đọc phân vai.
Kể chuyện
1- Gv nêu nhiệm vụ:
Dựa theo 4 tranh minh hoạ để kể lai nội dung câu chuyện
2- Hướng dẫn kể chuyện theo tranh:
- Gv lưu ý Hs về cách kể
- Bình chọn người kể hay
Củng cố, dặn dò.
? Nội dung câu chuyện ca ngợi gì?
- Hs tập kể lại truyện
- Hs quan sát 4 tranh minh hoạ
- 1 Hs khá kể mẫu đoạn 1
- Hs quan sát các tranh và thi kể nối tiếp.
- 1 Hs kể cả truyện
+ Cangợi chàng Mồ Côi thông minh xử kiên giỏi, bảo vệ được người lương thiện.
Tập đọc
Anh đom đóm
I. Mục đích yêu cầu:
A- Đọc thành tiếng
- Đọc đúng: gác núi, lan dần, lặng lẽ.
B- Đọc hiểu:
- Hiểu nội dung bài: Đom đáom rất chuyên cần. Cảnh vật của làng quê vào ban đêm rất sinh động.
C- Học thuộc lòng cả bài
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ nội dung bài
III. Các hoạt động dạy học
A- KT bài cũ
- 2 Hs kể chuyện " Mồ Côi xử kiện"
B- Dạy bài mới
1- GT bài
2- Luyện đọc:
a. Gv đọc cả bài.
b. Luyện đọc + giải nghĩa từ:
* Đọc từng dòng
* Đọc từng khổ thơ trước lớp
* Đọc nhóm.
* Đọc đồng thanh cả bài
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài
? Anh Đóm lên đèn đi đâu?
- Anh Đóm đi ăn đêm, ánh sáng phát ra từ bụng để tìm thức ăn.
? Từ nào tả đức tính của anh Đóm trong 2 khổ thơ đó?
? Anh đóm thấy những cảng gì trong đêm?
? Tìm 1 hình ảnh đẹp của anh Đóm?
4 - Học thuọc lòng cả bài thơ.
- Hs học thuộc lòng cả bài.
5- Củng cố, dặn dò
- Nêu nội dung bài thơ: Ca ngợi anh Đóm chuyên cần.
- Hs đọc nói tiếp từng dòng
- Hs đọc nối tiếp từng khổ thơ kết hợp giải nghĩa từ.
- Hs đọc nối tiếp trong nhóm
* Đọc thầm khổ thơ đầu.
+ Anh đi gác cho mọi người ngủ.
+ Chuyên cần
* Đọc thầm khổ thơ 3,4
+ Chị Cò .....con, tím Vạc lặng lẽ mò tôm bên sông.
* Đọc thầm cả bài
+ Hs từ nêu
- 2 Hs đọc bài thơ
- Hs thi đọc từng khổ hoặc cả bài thơ
Chính tả
Vầng trăng quê em
I. Muc đích yêu cầu
- Rèn kĩ năng viết chính tả:
+ Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng, đẹp bài " Vầng trăng quê em"
+ Làm đúng các bài tập trong SGK
+ GD học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. Đồ dùng dạy học
Chép nội dung bài tập 2.
III. Các hoạt đọng dạy học:
A- KT bài cũ
B- Dạy bài mới:
1- GT bài: Nêu mụcđích yêu cầu của giờ học.
2- Hướng dẫnnghe viết:
a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị:
- Gv đọc đoạn văn
? Bài gồm mấy đoạn?
? Chữ đầu của mỗi đoạn viết như thế nào?
- Gv đọc một số chữ khó.
b. Gv đọc cho Hs viết bài
c. Chấm, chữa bài
3- Hướng dẫn làm bài tập.
- Gv hướng dẫn mẫ phần a.
- Gv dán 2 tờ phiếu lên bảng
- Gv cùng cả lớp chốt bài làm đúng
4- Củng cố, dặn dò
- 2 Hs đọc lại, lớp đọc thầ
+ 2 đoạn
+ Viết hoa, viết lùi vào 1 ô
- Hs viết vào bảng con
- Viết bài vào vở
- Hs làm cá nhân
- 2 Hs làm bài
- Vài Hs đọc kết quả
- Hs chữa vào vở bài tập
Tập đọc
âm thanh thành phố
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc thành tiếng:
+ Đọc đúng: náo nhiệt, rền rĩ, vi-ô -lông, pi- a - nô
+ Đọc nhấn giong ở các từ ngữ gợi tả
- Đọc hiểu:
+ Hiểu các từ mới trong bài.
+ Hiểu nội dung: cuộc sống thành phố ồn ào, náo nhiệt với vô vàn âm thanh
II. Đồ dùng dạy học
Trang minh hoạ nội dung bài
III. Các hoạt động dạy học:
A- KT bài cũ
B- Dạy bài mới:
1- Gt bài
2- Luyện đọc:
a. Gv đọc mẫu
b. Luyện đọc + giải nghĩa từ :
* Đọc từng câu
* Đọc từng đoạn trước lớp
- Hướng dẫn cách nghỉ hơi
- Hướng dẫn giải nghĩa từ
* Đọc nhóm
* Đọc đồng thanh
c. Tìm hiểu bài
? Câu 1
? Tìm các từ tả các âm thanh đó?
? Câu 3
? Các câu văn tả các âm thanh trong bài nói lên điều gì về cuộc sống ở thành phố?
3- Luyện đọc lại
- Hướng dẫn đọc doạn 1,2
4- Củng cố, dặn dò:
Luyện đọc ở nhà
- Hs đọc nối tiếp câu
- Hs nối tiếp đọc 3 đoạn
* Đọc thầm đoạn 1,2.
+ Ve kêu, tiếng kéo, tiếng còi ôtô, tiếng còi tàu hoả, tiếng đàn,...
- rền rĩ, lách cách, gay gắt,...
* Đọc thầm đoạn 3.
+ Hải có thể ngồi hàng giờ để nghe anh trình bày bản nhạc “ ánh trăng” của
Bét-tô - ven.
+ Cuộc sống sôi động náo nhiệt với vô vàn âm thanh.
- 3 Hs đọc đoạn 1,2
- 1 Hs đọc cả bài
Tập viết
Tập viết chữ N
I. Mục đích yêu cầu
- Củng cố cách viết chữ N qua các bài tập ứng dụng.
- Rèn kĩ năng viết chữ hoa.
- GD ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ hoa N
- Các từ và câu ứng dụng kẻ sẵn.
III. Các hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ
B- Dạy bài mới
1- Giới thiệu bài
2- Hướng dẫn viết trên bảng con:a. Luyện viết chữ hoa:
- Gv viết mẫu kết hợp hướng dẫn viết
b. Luyện viết từ ứng dụng.
- GT : Ngô Quyền làvị anh hùng dân tộc. Nămm 938 ông đã chỉ huy đánh bại quan Nam Hán trên sông Bạch Đằng.
c. Luyện viết câu ứng dụng:
- Hướng dẫn HS hiểu nghĩa câu ca dao “ Đường vô xứ Nghệ quanh quanh
Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ”
3- Hướng dẫn viết vào vở tập viết:
- Gv nêu yêu cầu viết:
4- Chấm, chữa bài
5- Củng cố dặn dò.
Nhắc viết bài ở nhà
- Hs tìm các chữ hoa trong bài: N, Q, Đ
- HS viết vào bảng con.
- Hs đọc từ ứng dụng
- Hs tập viết câu ứng dụng
- HS tập viết các chữ Nghệ, Non
- HS tập viết bài vào vở
Luyện từ và câu
Ôn về từ chỉ đặc điểm - ôn tập câu: Ai thế nào? - Dấu phảy
I. Mục đích yêu cầu
- Ôn tập về các từ chỉ đặc điểm của người, vật
- Tiếp tục ôn tập mẫu câu Ai thế nào?
- Tiếp tục ôn luyện về dấu phảy.
II. Đồ dùng học tập.
- Bảng lớp viết nội dung bài tập 1.
- 5 tờ giấy to viếtbài tập 2
- Chép sẵn bài tập 3
III. Các hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ.
B- Dạy bài mới
1- Giới thiệu bài
2- Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:
- Tìm các từ chỉ đặc điểm của người, sự vật.
- Gv nhận xét, chốt các từ đúng:
- 1 Hs đọc yêu cầu
- Trao đổi theo cặp
- Hs nối tiếp nêu ý kiến
+ Mến: dũng cảm, tốt bụng, không ngần ngại cứu người ...
+ Đom đóm: chuyên cần, chăm chỉ
+ Mồ Côi: htông minh, tài trí, bảo vệ lẽ phải.
+ Chủ quán: tham lam, xấu xa...
Bài 2: Gv nêu yêu cầu của bài.
- Gọi 1 Hs làm bài mẫu câu a.
- Gọi 1 HS đọc từng câu đã đặt.
- Gọi 1 HS nhắc lại yêu cầu
+ Bác nông dân rất chăm chỉ
- Lớp làm bài cá nhân
- HS nhận xét.
Bài 3:
- Hs làm bài cá nhân sau đó chữa lên bảng
3- Củng cố, dặn dò
- 1 Hs đọc yêu cầu của bài
Chữa bài vào vở bài tập
a. ếch con ngoan ngoãn, chăm chỉ,...
b. Nắng cuối thu vàng ong,...
c. Trời xanh ngắt ở trên cao, xanh
Thứ ngày tháng năm
Tập làm văn
viết về thành thị, nông thôn
I. Mục đích yêu cầu
- Rèn kĩ năng viết: Dựa và bài tập làm văn miệng ở tuần 16 Hs viết 1 lá th cho bạn kể về những điều em biết về nông thôn. Trình bày đúng thể thức, dùng từ đặt câu đúng.
- GD tìn cảm yêu quê hương đất nước.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng lớp viết trình tự mẫu của bức thư.
III. Các hoạt động dạy học:
A- KT bài cũ
B- Dạy bài mới
1- GT bài
2- Hướng dẫn là bài tập:
- Gọi Hs khá, giỏi nói về đoạn đầu của lá thư sẽ viết.
- G v nhắc nhở một số điểm cần lưu ý khi trình bày 1 bức thư.
- Gv theo dõi, giúp đỡ những Hs kém
- Nhận xét, chođiểm bài làm tốt.
3- Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học.
- 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
Vĩnh Phúc, ngày....
Thuý Hồng thân mến!
Tuần trướcmình được bô mẹ cho ra thị xã Vĩnh Yên chơi...
- Hs viết bài vào vở
- 1 số Hs đọc thư trước lớp
Chính tả
âm thanh thành phố
I. Mục đích yêu cầu:
- Rèn luyện kĩ năng viết chính tả: trình bày đúng, sạch, đẹp đoan trong bài: " Âm thanh thành phố"
- Làm đúng các bài tập chứa tiếng có vần khó, chứa tiếng có âm đầu d/ gi/ r theo nghĩ đã cho.
- GD ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bút dạ + giấy to chép bài tập 3.
III. Các hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ
B- Dạy bài mới
1- GT bài
2- Hướng dẫn nghe viết:
a. Hướng dẫn chuẩn bị:
- Gv đọc mẫu đoạn viết
- Hướng dẫn nhận xét chính tả.
? Trong đoạn văn có chữ nào viết hoa?
- Gv hướng dẫn cách viết Pi- a -nô
b. Gv đọc bài
c. Chấm, chữa bài.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2:
- Gv dán 3 tờ phiếu to lên bảng
- Gv chốt các từ đúng
Bài 3:
- Gọi HS chữa trên bảng.
- Gv chốt bài giải đúng.
4- Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học.
- 2 HS đọc lại.
+ Các chữ đầu đoạn văn, đầu câu, tên riêng.
- Hs đọc thầm ghi nhớ các từ dễ mắc lỗi.
- Hs viết vào vở.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Hs làm việc cá nhân.
- Hs tiếp sức ghi các từ tìm được vào phiếu.
- Hs làm vào vở.
- 1 Hs đọc yêu cầu.
- Hs làm việc cá nhân.
- Hs nhận xét.
- Hs chữa vào vở: giống- rạ - dạy.
File đính kèm:
- Tuan 17.doc