Giáo án Tiếng Việt Lớp 3B Tuần 11

A. TẬP ĐỌC:

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật .

- Hiểu ý nghã: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng,cao quí nhất .( trả lời được các CH trong SGK)

 B. KỂ CHUYỆN:

KC: Biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ .

HS khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.

 

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3B Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g nhóm (2 nhóm, mỗi nhóm 1 câu) - Cho học sinh làm bài a * Bài 3b: Dành cho hs giỏi 4. Củng cố - dặn dò + Sông, suối, sắn, sen, sung, lá sả, sâu, sáo, sóc, sói, sư tử, chim sẻ. + Mang xách, xô đẩy, xiên xọc, cuốn xéo, xếch, xộc xệch, xoạc, xa xa, xáo trộn. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TỪ NGỮ VỀ QUÊ HƯƠNG – ÔN TẬP CÂU "AI LÀM GÌ?" I.MỤC TIÊU: - Hiểu và xếp đúng vào hai nhóm một số từ ngữ về quê hương (BT1). - Biết dùng từ cùng nghĩa thích hợp thay thế từ quê hương trong đoạn văn (BT2) - Nhận biết được các câu theo mẫu Ai làm gì ? và tìm được bộ phận trả lời câu hỏi Ai làm gi ? và tìm được bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai ? hoặc làm gì ? (BT3) - Đặt được 2- 3 câu theo mẫu Ai làm gì ? với 2- 3 từ ngữ cho trước (BT4) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tờ giấy to kẻ sẵn bảng mẫu bài tập 1 SGK/89 (BT1) - Tờ giấy to kẻ mẫu cho bài tập 3 SGV/212. (Ai làm gì ?) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. Kiểm tra bài cũ: LTVC tuần 10 - Gọi học sinh lên giải bài tập 2/80 B. Dạy học bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập * Bài tập 1 : - Gọi 1 em đọc lại đề bài - Bài này yêu cầu các em làm gì ? - Chia lớp thành 2 nhóm lớn * Tổ 1+2: Tìm từ chỉ sự vật quê hương * Tổ 3+4 : Tìm từ chỉ tình cảm với quê hương. - Giáo viên gọi đại diện nhóm 1 lên trình bày. * Giáo viên chốt ý đúng: * Bài tập 2: - Bài này yêu cầu các em làm gì ? - GV giải nghĩa: Giang sơn tức là giang san - sông núi. - Giáo viên gọi 3 học sinh đọc lại từ thay thế. * Giáo viên chốt ý đúng: * Bài tập 3: - Giáo viên gọi học sinh đọc lại bài - Bài này yêu cầu các em làm gì ? Giáo viên chốt ý: Nhận xét cách đặt câu trong mỗi từ. * Bài tập 4 3. Củng cố - dặn dò : - 3 học sinh lên bảng (a, b, c) - - Học sinh theo dõi Học sinh đọc đề bài - Lớp đọc thầm - Xếp từ ngữ vào 2 nhóm: Nhóm chỉ sự vật quê hương, nhóm chỉ tình cảm với quê hương. - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm 1 trình bày trước lớp ghi từ tìm được. - Nhóm 2 bổ sung nhận xét - Lớp chữa bài tập đúng vào vở bài tập - 1 em đọc lại đề, lớp đọc thầm - Tìm từ trong ngoặc thay thế cho từ quê hương. - Học sinh làm bài cá nhân - 3 học sinh lên bảng đọc lại từ thay thế cho từ quê hương. - Lớp bổ sung nhận xét - Học sinh chữa bài tập đúng vào vở - 2 em đọc lại bài 3. Lớp đọc thầm - Tìm câu viết theo mẫu câu Ai làm gì? - Học sinh làm việc cá nhân. - Học sinh phát biểu bài theo từng từ đã cho mà các em đã đặt thành câu. - Gọi học sinh khác bổ sung - Học sinh làm vào vở bài tập - học sinh đặt câu với 2 -3 từ ngữ cho trước (BT4) TÂP ĐỌC : VẼ QUÊ HƯƠNG I.MỤC TIÊU : - Bước đầu biết đọc đúng nhịp thơ và bộc lộ niềm vui qua giọng đọc - Hiểu ND: Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương tha thiết của người bạn nhỏ. (trả lời được các CH trong SGK; thuộc2 khổ thơ trong bài ). - HS khá, giỏi thuộc cả bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh minh họa bài tập đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Kiểm tra bài cũ: - Đọc: Đất quí, đất yêu. 2. Dạy học bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: 2.2. Luyện đọc: a. Đọc mẫu: GV đọc mẫu toàn bài. b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Hướng dẫn đọc từng câu và luyện phát âm từ khó, dễ lẫn. - Hướng dẫn đọc từng khổ thơ. - Giải nghĩa từ khó : sông máng, cây gạo. - Yêu cầu học sinh luyện đọc nhóm. - Tổ chức thi đọc giữa các nhóm - Tổ chức cho học sinh đọc đồng thanh 2.3. Hướng dẫn tìm hiểu bài - Kể tên các cảnh vật được miêu tả trong bài thơ. - Kể tên màu sắc được tả trong bài ? +Vì sao bức tranh quê hương rất đẹp? * Giáo viên chốt ý câu c đúng 2.4. Học thuộc lòng (treo bảng phụ) - Hướng dẫn học sinh học thuộc lòng, xóa dần bảng. - Tuyên dương học sinh học thuộc. 3. Củng cố - dặn dò - 3 học sinh lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi. - Nghe giáo viên giới thiệu bài. - Học sinh theo dõi. - Học sinh đọc từng câu (2 lần) - Học sinh đọc (2 lần) - Học sinh đọc chú giải. - Luyện đọc nhóm đôi. - 3 nhóm thi đọc bài thơ. - Học sinh đọc đồng thanh. - 1 học sinh đọc bài - Tre, lúa, sông máng, trời, mây, mùa thu, nhà, trường học, cây gạo, nắng, mặt trời, lá cờ Tổ quốc. - Học sinh đọc thầm toàn bài. - Tre xanh, lúa xanh, sông máng xanh mát, trời mây xanh ngắt, nhà ngói đỏ tươi, trường học đỏ thắm, mặt trời đỏ chói. - Đại diện nhóm trả lời. - Các HS khác theo dõi và nhận xét. - Học sinh học thuộc lòng từng khổ. - Học sinh thi. - HS xung phong học thuộc lòng bài thơ - Lớp nhận xét CHÍNH TẢ : VẼ QUÊ HƯƠNG I.MỤC TIÊU : - Nhớ - viết đúng bài chính tả; trình bày sạch sẽ và đúng hình thức bài thơ 4 chữ - Làm đúng bài tập (2).a . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ viết sẵn khổ thơ câu tục ngữ của bài 2a, 2b III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra học sinh tìm nhanh, viết đúng bài tập a. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn viết chính tả * Hoạt động 1: - Giáo viên đọc toàn bài 1 lượt - Hướng dẫn HS nắm nội dung bài + Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh vẽ quê hương rất đẹp ? + Trong đoạn thơ trên có những chữ nào phải viết hoa?Vì sao viết hoa ? * Hoạt động 2: Luyện viết tiếng khó + Đọc rồi viết : làng xóm, ước mơ, lượn quanh. * Hoạt động 3 : Viết chính tả GV cho hs ghi đầu bài,nhắc nhở cách trình bày * Hoạt động 4 : + Chấm chữa bài chính tả: - Hướng dẫn HS chấm ở bảng lớp - Giáo viên chấm 5 - 7 bài 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả * Bài 2a: Yêu cầu học sinh đọc đề - Bài tập yêu cầu gì ? - Mời 1 bạn lên bảng làm * Bài 2b: Về nhà làm bài tập 4. Củng cố - dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học. - Học sinh trả lời - Cả lớp đọc thầm bài ở SGK - 2 - 3 học sinh đọc thuộc lòng đoạn thơ. - Cả lớp đọc thầm để nhớ. - Vì bạn nhỏ rất yêu quê hương - Chữ cái đầu tên bài và đầu mỗi dòng thơ viết hoa: Vẽ, Bút, Em, Xanh,....... - Học sinh viết vào bảng con * Nhận xét - Học sinh viết bảng con. -HS đọc lại 1 lần trong SGK. - HS gấp SGK, tự nhớ lại bài và viết vào vở. - 1 em lên bảng lớn viết - Học sinh viết bài vào vở - Học sinh chấm chéo, soát lỗi ghi ra lề - Học sinh chú ý lắng nghe. - Điền vào chỗ trống s hay x - Cả lớp làm vào vở. - 1 em đọc lại bài đã làm hoàn chỉnh ) I. MỤC TIÊU: - Viết đúng chữ hoa G (1 dòng chữ Gh) R, Đ (1dòng); viết đúng tên riêng Ghềnh Ráng(1 dòng) và câu ứng dụng: Ai về ...Loa Thành Thục Vương (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:- Mẫu các chữ viết hoa G, R, Đ. - Tên riêng và câu ca dao viết trên dòng kẻ ô ly. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ : 2 học sinh lên bảng, lớp viết bảng con Gi, Ông Gióng. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ a. Luyện chữ viết hoa : - Trong bài chữ nào viết hoa ? Gh, R, A, Đ, L, T, V. - Luyện viết chữ hoa : Gh, R, Đ - Giáo viên viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết. - 3 học sinh lên bảng viết. - HS viết Gh, R, Đ ở bảng con. - 2 học sinh lên bảng viết. - Giáo viên uốn nắn, nhận xét. b. Luyện viết từ ứng dụng : - Giáo viên giới thiệu : Ghềnh Ráng là thắng cảnh ở Bình Định, có bãi tắm đẹp. - Học sinh đọc tên riêng : Ghềnh Ráng. - Giáo viên viết mẫu tên riêng - Học sinh viết trên bảng con. - Hai học sinh viết ở bảng lớn. - Nhận xét. c. Luyện viết câu ứng dụng : - Học sinh đọc câu ứng dụng. - Giúp HS hiểu nội dung câu ca dao. - Trong câu ca dao có chữ nào được viết hoa ? - Ai, Đông Anh, Ghé, Loa Thành Thục Vương. - HS viết bảng con tên riêng : Đông Anh, Loa Thành Thục Vương - 2 học sinh lên bảng viết, sửa lỗi. 3. Hướng dẫn viết vào vở Tập viết - Giáo viên nêu yêu cầu viết chữ theo cỡ chữ nhỏ. - Học sinh viết vào vở - Theo dõi, chỉnh sửa lỗi cho học sinh. 4. Chấm chữa bài : - Giáo viên chấm 5-7 vở. 5. Củng cố dặn dò : TLV : TÔI CÓ ĐỌC ĐÂU ! NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG I .MỤC TIÊU : - Nghe - kể lại câu chuyện Tôi có đọc đâu (BT1). - Bước đầu biết nói về quê hương hoặc nơi mình đang ở.theo gợi ý (BT2) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :Viết sẵn các câu hỏi gợi ý của cả 2 bài tập lên bảng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Kiểm tra bài cũ: - Trả lời và nhận xét về bài văn: Viết thư cho người thân. Đọc 1 đến 2 lá thư viết tốt trước lớp. 2. Dạy học bài mới: 2.1 Giới thiệu bài 2.2 Kể chuyện: - Giáo viên kể câu chuyện 2 lần, sau đó lần lượt yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi gợi ý của SGK. + Người viết thư thấy mấy người bên cạnh làm gì ? + Người viết thư thêm vào thư điều gì? + Người bên cạnh kêu lên thế nào ? + Câu chuyện đáng cười ở chỗ nào ? - Yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau kể lại câu chuyện cho nhau nghe, sau đó gọi một số học sinh trình bày trước lớp. 2.3 Nói về quê hương em - Giáo viên gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV gọi 1 đến 2 HS dựa vào gợi ý để nói trước lớp, nhắc HS nói phải thành câu. * Nhận xét và cho điểm HS kể tốt, động viên những HS chưa kể tốt cố gắng hơn. 3. Củng cố - dặn dò - Theo dõi lời nhận xét của giáo viên, đối chiếu với bài làm được của giáo viên chấm để sửa lỗi. - Theo dõi giáo viên kể chuyện sau đó trả lời câu hỏi. - Người viết thư thấy người bên cạnh ghé mắt đọc trộm thư của mình. - ... có người đang nhìn trộm thư. - Người bên cạnh kêu lên: “Không đúng! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu !“ - Câu chuyện đáng cười là người bên cạnh đọc trộm thư, bị người viết thư phát hiện liền nói điều đó của mình. Người đọc trộm vội thanh minh là mình không đọc trộm vì chỉ có đọc trộm anh ta mới biết được người viết thư đang viết gì về anh ta. - Nghe và nhận xét bài kể chuyện của bạn. - 1 HS đọc yêu cầu, 2 học sinh đọc gợi ý. - Một số HS kể về quê hương trước lớp. Các HS khác nghe nhận xét phần kể của bạn. Chuẩn bị bài mới : Nói,viết về cảnh đẹp đất nước. II. LÊN LỚP : 1. Ổn định 2. Kiểm tra : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Thực hiện theo hướng dẫn kiểm tra của Phòng Giáo dục. - Giáo viên phát đề. * Chính tả -Học sinh nghe viết bài Nhớ bé ngoan. * Tập làm văn - Học sinh viết một đoạn văn ngắn liên quan chủ điểm đã học theo đề. 3. Giáo viên thu bài, chấm điểm : - Nhận xét tiết kiểm tra.

File đính kèm:

  • docTuan 11(1).doc
Giáo án liên quan