A.Tập đọc:Bước đầu.biết đọc phân biệt lời nhân vật “tôi”với lời người mẹ.
Hiểu ý nghĩa :Lời nói của HS phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải cố làm cho được điều muốn nói(trả lời được các câu hỏi SGK).
B.Kể chuyện : Biết sắp xếp các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện .Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ .
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A2 Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y
Hoạt động của trò
Bài cũ :
GV đọc: cái kẻng, thổi kèn, lời khen, dế mèn.
Nhận xét ghi điểm .
Bài mới:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả .
a. Trao đổi nội dung đoạn văn.
GV đọc đoạn văn.
Hỏi : Cô-li a đã giặt quần áo bao giờ chưa ?
Vì sao Cô-li a lại vui vẻ đi giặt quần áo?
b. Hướng dẫn cách trình bày .
-Gợi ý HS tìm tên riêng có trong bài và cách viết tên riêng đó.
-Hướng dẫn viết từ khó.
GV đọc một số từ khó trong bài cho HS viết .
c. Viết chính tả.
d. Soát lỗi ,chấm bài .
* Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập .
Bài tập 2/48 : Giúp HS phân biệt được vần: eo-oeo
Hướng dẫn học sinh làm bài .
Bài tập 3a/48 .Giúp HS phân biệt s-x
Yêu cầu học sinh tự làm bài.
Hướng dẫn học sinh sửa bài .
Bài tập3b/48: Dành cho HS khá,giỏi
* Hoạt động 3: Củng cố,dặn dò .
Nhận xét chung bài viết .
Dặn dò: Chuẩn bị bài: “ Nhớ lại buổi đầu đi học”
2HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con .
-1-2 em đọc lại đoạn văn ,lớp đọc thầm
-HS dựa vào nội dung đoạn văn tự trả lời.
- HS viết bảng lớp ,bảng con: Cô-li a, ngạc nhiên, vui vẻ, giặt quần áo.
-HS viết bài
-Đổi vở cho nhau , dùng bút chì soát lỗi.
-1HS đọc yêu cầu bài tập trên bảng lớp .
-1em làm trên bảng ,lớp làm vào vở bài tập
(khoeo chân, người lẻo khoẻo, ngoéo tay)
-1 HS đọc yêu cầu bài tập.
-1em làm trên bảng ,lớp làm vào vở.
-Nhận xét bài làm trên bảng của bạn .
Tập đọc : NHỚ LẠI BUỔI ĐÀU ĐI HỌC
Thanh Tịnh
I . Mục tiêu: Giúp HS:
Bước đầu biết đọc bài văn với giọng hồi nhẹ nhàng ,tình cảm
Hiểu nội dung bài . Những kỉ niệm đẹp đẽ của nhà văn Thanh Tịnh về buổi đầu đi học.
(trả lời được các CH 1,2,3)
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài đọc tro ng SGK.
Bảng phụ ghi đoạn văn cần HD luyện đọc và học thuộc lòng .
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ: Bài tập làm văn.
B.Bài mới:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc .
a. GV đọc mẫu .
b. Hướng dẫn luyện đọc -Kết hợp giải nghĩa từ ngữ trong bài.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài .
Yêu cầu HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi 1;2;3/52-SGK
GV nhận xét bổ sung sau mỗi câu trả lời của HS .
* Hoạt động 3: Hướng dẫn học thuộc lòng
Yêu cầu HS đọc diễn cảm toàn bài.
-Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn1.
-Hướng dẫn HS học thuộc lòng.
Em thích đoạn văn nào ? Vì sao?.
Yêu cầu HS đọc thuộc đoạn văn mà em thích .* Hoạt động 4: Củng cố ,dặn dò.
Toàn bài ý nói gì ?
Nhận xét tiết học, dặn dò: Chuẩn bị bài “Trận bóng dưới lòng đường”
2HS lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi(SGK) .
-HS tiếp nối nhau đọc, mỗi em đọc 1 câu . Luyện đọc từ khó.
-Đọc từng đoạn: 3 HS, mỗi HS đọc 1 đoạn của bài . Kết hợp giải nghĩa từ ngữ trong bài .
-HS luyện đọc theo nhóm .
-Đọc thi giữa các nhóm .
-1HS đọc lại cả bài .
-HS đọcvà trả lời câu hỏi theo nội dung của từng đoạn .
+Câu1.Đọc thầm đoạn1 và nêu được: Lá ngoài đường rụng nhiều vào cuối thu…
+Câu2. Đọc thầm đoạn 2 và nêu được: Tác giả lần đầu đi học, thấy rất lạ nên nhìn mọi vật xung quanh cũng khác trước.(HS có thể đưa ra nhiều ý kiến khác nhau).
+Câu3.Đọc thầm đoạn3, thảo luận nhóm đôi tìm được các hình ảnh: bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ, như con chim nhìn quãng trời rộng…
-1HS đọc lại bài.
-HS tự học thuộc đoạn văn mà mình thích .
-3,4 em đọc thuộc đoạn văn.
-HS trả lời theo suy nghĩ của mình .
Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ TRƯỜNG HỌC -DẤU PHẨY
I .Mục tiêu .Giúp HS:
1 Tìm được một số từ ngữ về trường học qua BT chơi ô chữ (BT1) .
2. Biết điền đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu văn(BT2).
II. Đồ dùng dạy học :
Kẻ sẵn ô chữ trên bảng
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ : Bài tập của tiết 5
B Bài mới :
* Hoạt động 1: Tổ chức trò chơi ô chữ . Giúp HS mở rộng vốn từ ngữ về trường học .
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1/50
Giới thiệu ô chữ trên bảng và nêu cách chơi luật chơi.
Tổ chức trò chơi: Đố bạn
Tổng kết điểm sau trò chơi ,tuyên dương đội thắng cuộc .
Giải nghĩa từ : Lễ khai giảng , diễu hành .
*Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2/51
Giúp HS ôn tập về cách dùng dấu phẩy.
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài .
Chấm bài và cho điểm HS.
Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò:
Tổ chức trò chơi: Chon đáp án đúng
Nhận xét tiết học .
Dặn dò: Chuẩn bị bài: “Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái. So sánh”.
HS làm bài tập theo y/c của gv.
-2 em đọc yêu cầu bài tập .
-HS quan sát ô chữ trên bảng .
Cả lớp thực hiện trò chơi giải ô chữ .
Hàng dọc : LỄ KHAI GIẢNG.
Hàng ngang:
1.LÊN LỚP 6. RA CHƠI
2.DIỄU HÀNH 7. HỌC GIỎI
3.SÁCH GIÁO KHOA 8. LƯỜI HỌC
4.THỜI KHOÁ BIỂU 9. GIẢNG BÀI
5.CHA MẸ 10. THÔNG MINH
11. CÔ GIÁO.
-HS viết vào vở bài tập .
-1em đọc, lớp đọc thầm
-1em làm trên bảng; lớp làm vào vở BT( thêm dấu phẩy vào đúng chỗ thích hợp).
Cả lớp chọn đáp án đúng ghi vào bảng con
Tập viết : ÔN CHỮ VIẾT HOA D, Đ
I .Mục tiêu: Giúp HS:
- Viết đúng chữ hoa D (1 dòng),Đ, K (1 dòng)
- Viết đúng tên riêng Kim Đồng (1 dòng)và câu ứng dụng :Dao có mài…mới khôn (1 lần)
bằng cỡ chữ nhỏ.
II. Đồ dùng dạy học .
Mẫu chữ viết hoa D,Đ,K
III. Các hoạt động dạy học
Họat động của thầy
Hoạt dộng của trò
A.Bài cũ :
Chấm vở viết nhà, gọi HS lên bảng viết: Chu Văn An.
B.Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết .
a.Giới thiệu và hướng dẫn viết chữ hoa D,Đ,K.
Yêu cầu HS nêu lại quy trình viết.
GV viết mẫu và nhắc lại quy trình viết.
Yêu cầu HS luỵên viết các chữ hoa trên .
b.Giới thiệu và hướng dẫn viết từ ứng dụng .Gọi HS đọc từ ứng dụng .
Em biết những gì về anh Kim Đồng ?
Yêu cầu HS nêu độ cao và khoảng cách viết các chữ .
Hướng dẫn HS luyện viết: Kim Đồng
c. Giới thiệu và hướng dẫn viết câu ứng dụng .
Câu tục ngữ có ý gì?
Nhận xét và nêu độ cao các chữ trong câu ứng dụng.
Yêu cầu học sinh viết: Dao .
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết bài trong vở .
Nhắc nhở HS cách ngồi và viết bài .
Chấm vở một số em, nhận xét .
* Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò .
Nhận xét bài viết .
Dặn dò bài viết nhà
2HS lên bảng viết ,lớp viết vào bảng con Chu Văn An.
-HS quan sát chữ mẫu.
- Một số em nhắc lại quy trình viết.
-HS luyện viết bảng lớp, bảng con.
-Đọc :Kim Đồng.
Kim đồng tên thật là Nông Văn Dền (Nà Mạ, Hà Quảng, Cao Bằng) là một trong những đội viên đầu tiên của Đội thiếu niên Tiền phong. Anh hi sinh năm 1943, lúc 15 tuổi.
-Quan sát và nêu độ cao, khoảng cách viết giữa các chữ.
-Luyện viết bảng con , bảng lớp.
-HS đọc câu tục ngữ
Con người phải chăm học mới khôn ngoan, trưởng thành.
-Luyện viết bảng lớp ,bảng con.
- HS viết bài trong vở tập viết .
Chính tả :Nghe-viết: NHỚ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC
I.Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết chính tả.
Nghe -viết đúng bài chính tả,trình bày đúng hình thức bài văn xuôi .
Làm đúng bài tập điền tiếng có vần eo/oeo(BT2)
Làm đúng BT(3)a/b
II. Chuẩn bị :
Bảng lớp viết bài tập2
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ : GV đọc : lẻo khoẻo, bỗng nhiên , nũng nịu .
B. Bài mới :
* Hoạt động 1. Hướng dẫn HS nghe viết .
a. Trao đổi nội dung đoạn văn.
GV đọc đoạn văn.
Hỏi : Tâm trạng của đám học trò mới như thế nào?
Hình ảnh nào cho em biết điều đó?
b. Hướng dẫn cách trình bày .
Đoạn văn có mấy câu?
Những chữ nào viết hoa?
-Hướng dẫn viết từ khó.
c. GV đọc cho học sinh viết bài
d. Chấm ,chữa bài .
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả.
a. Bài tập 2/52. Giúp HS phân biệt đúng: eo/oeo.
- GV nêu yêu cầu của bài .
- Hướng dẫn cả lớp làm bài .
b. Bài tập 3b/52. Giúp HS phân biệt đúng: ươn/ ương.
Giúp học sinh nắm vững yêu cầu bài tập .
Cho học sinh tự làm .
Kiểm tra bài làm của học sinh .
* Hoạt động 3: Củng cố .
Nhận xét tiết học. Dăn HS về nhà làm bài3a/52, chuẩn bị bài sau: Trận bóng dưới lòng đường.
-2HS lên bảng viết bài , lớp viết trên bảng con.
-1,2 học sinh đọc bài .
Đám học trò mới bở ngỡ,rụt rè.
Đứng nép bên người thân, đi từng bước nhẹ,e sợ như con chim,thèm vụng ao ước được mạnh dạn
3 câu
Những chữ đầu câu phải viết hoa
- Luyện viết từ khó :bỡ ngỡ , nép , quãng trời , ngập ngừng.
-HS nghe và viết bài vào vở.
-HS đổi vở cho nhau ,dùng bút chì soát lỗi , chấm điểm.
-Đọc yêu cầu bài tập.
2em làm trên bảng lớp, lớp làm vào bảng con:
HS điền đúng các vần: eo/oeo và chỗ trống ở mỗi tiếng để tạo được từ có nghĩa.
Nhận xét bài của bạn.
Cả lớp cùng làm trong vở bài tập, 2 em làm trên bảng lớp: HS tìm đúng từ chứa tiếng có vần ươn/ương.
Nhận xét bài làm trên bảng của bạn.
Tập làm văn: KỂ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC
I .Mục tiêu :
Bước đầu kể lại được một vài ý nói về buổi đầu đi học.
Viết lại được những điều mình vừa kể thành một đoạn văn ngắn( khoảng 5 câu)
II.Chuẩn bị :
Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ : Tập tổ chức cuộc họp
B.Bài mới:
* Hoạt động 1: Bước đầu kể lại được một vài ý nói về buổi đầu đi học.
a.Bài tập 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
GV nêu yêu cầu: Cần nhớ lại buổi đầu đi học của mình để lời kể chân thật ,có cái riêng .
GV nêu 1 số gợi ý (ghi bảng)
SGV/139.
Yêu cầu 1 học sinh khá kể .
Tổ chức kể theo nhóm .
GV nhận xét .
Hoạt động2: Viết lại được những điều mình vừa kể thành một đoạn văn ngắn
(khoảng 5 câu)
b. Bài tập 2:
Gọi 1số em đọc yêu cầu .
GV nhắc HS chú ý viết giản dị ,chân thật những điều vừa kể .
Gọi 1 số em đọc bài .
Thu vở chấm một số vở .
* Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò.
Nhận xét tiết học .
Nhắc những em chưa làm xong về nhà làm tiếp .
-HS1: Nói về các bước cần thiết để tổ chức một cuộc họp.
-HS2: Nói về vai trò của người điều khiển cuộc họp .
-Kể lại buổi đầu em đi học .
-Đọc phần gợi ý .
-1 HS khá kể mẫu .Lớp theo dõi .
- Từng cặp HS kể cho nhau nghe buổi đầu đi học của mình ( Không nhất thiết phải kể về ngày tựu trường, có thể kể về ngày khai giảng hoặc buổi đầu cắp sách đế trường).
-HS thi kể trước lớp
HS suy nghĩ và tự viết bài:
-Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu
-5 đến 7 em lần lượt đọc.
File đính kèm:
- Giao an tuan 6.doc