Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A2 Tuần 12

I. Mục tiêu: A Tập đọc:

 1. Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 2/ Hiểu được tìnhcảm đẹp đẽ thân thiết và gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam - Bắc (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

B/ Kể chuyện

 Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt

II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A2 Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc phân vai) -Các nhóm thi đọc toàn truyện theo vai. -Bình chọn cá nhân, nhóm đọc hay nhất. -1 HS đọc yêu cầu đề bài. -Kể mẫu đoạn 1. -Từng cặp tập kể. -Ba HS nối tiếp nhau thi kể 3 đoạn của câu chuyện. HS nêu ý nghĩa câu chuyện Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. SO SÁNH I/ Mục tiêu: 1/ Nhận biết được các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong khổ thơ 1 (BT1) 2/ Biết thêm một kiểu so sánh : so sánh hoạt động với hoạt động. (BT2) 3/Chọn được những từ ngữ thích hợp để ghép thành câu (BT3) II/ Đồ dùng dạy học Bảng lớp viết sẵn khổ thơ trong bài tập 1 Bảng phụ viết bài tập 2;3 III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ : Gọi HS làm bài tập 4/90 B. Bài mới : Hoạt động1.GV giới thiệu bài, nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2. Củng cố về nhận biết các từ chỉ hoạt động. Hiểu về phép so sánh: so sánh hoạt động với hoạt động. a/ Bài tập 1/98.Gợi ý HS làm bài: -Gạch dưới những từ chỉ hoạt động. GV giới thiệu cách so sánh mới. -Cách so sánh như vậy giúp ta cảm nhận được hoạt động của những chú gà con như thế nào? b/ Bài tập 2/98-99. Hướng dẫn HS tìm những hoạt động được so sánh trong mỗi đoạn văn, thơ. Hoạt động3. Giúp HS Chọn được những từ ngữ thích hợp để ghép thành câu Bài tập 3/99 GV nêu yêu cầu của bài tập C. Củng cố, dặn dò : GV nhận xét tiết học Học thuộc các đoạn thơ, văn có những hình ảnh so sánh đẹp 2 HS lên bảng đặt câu. HS đọc yêu cầu của bài HS làm bài vào vở BT: +Từ chỉ hoạt động: chạy, lăn. +Hoạt động “chạy”…được so sánh với hoạt động “lăn tròn” +… thật ngộ nghĩnh, đáng yêu. -HS đọc yêu cầu của bài -HS thảo luận nhóm đôi, trình bày bài làm trên bảng nhóm: Sự vật, con vật Hoạt động Từ so sánh Hoạt động a) b) c) HS làm việc cá nhân HS nối các từ ngữ ở cột A đến B để tạo thành câu hoàn chỉnh (VBT) Chính tả: Nghe-viết: CHIỀU TRÊN SÔNG HƯƠNG I/ Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả Nghe - viết đúng bài “ Chiều trên sông Hương” ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi . Làm đúng bài tập điền tiếng có vần oc / ooc (BT2) ; Làm đúng bBT (3) a/b. II/ Đồ dùng dạy - học Bảng lớp viết các từ ngữ ở BT 2/96. III/ Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ : - HS viết: khu vườn, trường học, bay lượn, vấn vương. B. Bài mới : Hoạt động1. Hướng dẫn HS chuẩn bị - GV đọc toàn bài 1 lần - Hướng dẫn HS nắm nội dung bài + Tác giả tả những hình ảnh và âm thanh nào trên sông Hương ? +GDMT: Để dòng sông Hương mãi được bình yên, con người cần phải làm gì? + Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao? Hoạt động2. Hướng dẫn HS viết chính tả GV đọc cho HS viết Hoạt động3. Hướng dẫn chấm , chữa bài Hoạt động4. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả -Bài 2/96 GV nêu yêu cầu của bài (phân biệt oc/ooc) -Bài3b/96. Phân biệt vần: ac/at Hướng dẫn HS giải câu đố và viết lời giải. + Cả lớp và GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng C.Củng cố - dặn dò: Về nhà làm bài 2a/96 - GV nhận xết tiết học 2 HS viết bảng lớp , cả lớp viết bảng con -2 HS đọc lại -Khói thả nghi ngút…,tiếng lanh canh của thuyền chài…,… -Chữ đầu tên bài: Chiều -Chữ đầu câu: Cuối, Phía, Đâu. -Tên riêng: Hương, Huế, Cồn Hến. -1 HS lên bảng viết; cả lớp viết bảng con : buổi chiều , yên tĩnh , khúc quanh , thuyền chài -HS tự chấm bài bằng bút chì. HS làm bài vào vở + HS làm việc cá nhân - Viết vào bảng con: hạt cát . Chính tả: Nghe-viết: CẢNH ĐẸP NON SÔNG I/ Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả Nghe - viết đúng bài CT “ Cảnh đẹp non sông”; trình bày đúng hình thức các câu thơ thể lục bát, thể song thất. Làm đúng bài tập 2 (a/b) II/ Đồ dùng dạy - học Bảng lớp viết nội dung BT ( 2b ) III/ Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt độngcủa trò A. Bài cũ : GV kiểm tra HS viết từ có tiếng chứa vần ooc; oc; at; ac. B. Bài mới : Hoạt động1. Hướng dẫn HS chuẩn bị GV đọc 4 câu ca dao cuối trong bài “Cảnh đẹp non sông” Hướng dẫn HS nhận xét chính tả và cách trình bày (như gợi ý SGK/101) Hướng dẫn HS viết những từ khó : Hoạt động2. GV đọc cho HS viết Hoạt động3. Chấm , chữa bài Hoạt động4. Hướng dẫn HS làm bài tập * GV chọn cho HS làm bài 2b (Phân biệt được at/ac) GV theo dõi sửa sai cho HS Cả lớp và GV nhận xét C . Củng cố , dặn dò: Về nhà làm bài 2ª/101 Những HS viết sai lỗi về nhà viết lại -chuẩn bị bài “Đêm trăng trên Hồ Tây” 2 HS viết trên bảng, cả lớp viết bảng con. 1 HS đọc -Những tên riêng: Nghệ, Hải Vân, Hồng, Hàn, Nhà Bè, … -Nêu cách trình bày ba câu ca dao thể lục bát . Cách trình bày câu ca dao viết theo thể song thất. -HS viết bảng con: nước biếc, hoạ đồ , bát ngát , sừng sững, long lánh vá các tên riêng. -HS viết bài -HS tự chấm bài bằng bút chì HS ghi lời giải vào vở BT ( vác, khát, thác ). Tập viết: ÔN CHỮ HOA H I/ Mục tiêu: Viết đúng chữ hoa H (1dòng); N,V (1dòng) Viết đúng tên riêng Hàm Nghi (1dòng) và câu ứng dụng: Hải Vân…Vịnh Hàn (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ II/ Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa H, N , V Từ Hàm Nghi và câu ca dao viết trên dòng kẻ ô li III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ : GV kiểm tra HS viết bài ở nhà B. Bài mới : Hoạt động1. GV giới thiệu bài bài Hoạt động2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con a, Luyện viết chữ hoa GV viết mẫu và nhắc lại cách viết b, Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng) -GV giới thiệu: Hàm Nghi (1872-1943) làm vua năm 12 tuổi, có tinh thần yêu nước, chống thực dân Pháp, bị TD Pháp bắt và đưa đi đày ở An-giê-ri rồi mất ở đó. -GV viết mẫu - Cho HS viết bảng con c, Luyện viết câu ứng dụng GV giúp HS hiểu nội dung câu ca dao: Câu ca dao nói về cảnh đẹp ở đâu? Hoạt động3.Hướng dẫn HS viết vào vở TV -GV nêu yêu cầu HS viết chữ theo cỡ nhỏ. Hoạt động4. Chấm, chữa bài + GV biểu dương những em viết chữ đẹp C. Củng cố, dặn dò: Luyện viết bài tập ở nhà (VởTV). Ghềnh Ráng, Ghé Cả lớp viết bảng con - 2 HS viết bảng lớp -HS tìm các chữ hoa có trong bài: H, N, V -Cả lớp viết bảng con -HS đọc từ ứng dụng -Cả lớp viết bảng con: Hàm Nghi -HS đọc câu ứng dụng: -Tả cảnh thiên nhiên đẹp và hùng vĩ ở miền Trung nước ta. -HS viết bảng con: Hải Vân, Hòn Hồng. - HS viết bài vào vở + Viết chữ H, N, V: 1 dòng + Viết tên riêng Hàm Nghi: 2 dòng + Viết câu ca dao: 2 lần Tập làm văn: NÓI,VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC I/ Mục tiêu: Giúp HS: 1/ Rèn kỹ năng nói : Nói được những điều đã biết về cảnh đẹpở nước ta dựa vào một bức tranh (hoặc một tấm ảnh) theo gợi ý (BT1) 2/ Rèn kỹ năng viết : HS viết được những điều vừa nói ở BT1 thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu ). II/ Đồ dùng dạy học Ảnh biển Phan Thiết trong SGK; tranh ảnh cảnh đẹp đất nước III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ: Bài tập2 (đoạn văn nói về quê hương hoặc nơi em ở) B. Bài mới: Hoạt động1. Rèn kĩ năng nói Bài tập 1/102: Nói về cảnh đẹp đất nước. GV kiểm tra việc chuẩn bị tranh ( ảnh ) cho tiết học Các em có thể nói về bức ảnh biển Phan Thiết trong SGK GV hướng dẫn cả lớp nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết (nói lần lượt theo từng câu hỏi) Cả lớp và GV nhận xét GDMT: Con người phải làm gì để giữ mãi vẻ đẹp của cảnh vật mà thiên nhiên ban tặng? Hoạt động2. Rèn kĩ năng viết. Bài tập 2/102 : GV nêu yêu cầu của bài tập GV theo dõi HS làm bài, uốn nắn các em những chỗ còn sai Cả lớp và GV nhận xét GV chấm điểm một số bài Hoạt động3.. Củng cố, dặn dò : GV yêu cầu những HS chưa làm xong bài tập 2 về nhà hoàn chỉnh bài viết GV nhận xét tiết học 2 HS đọc lại đoạn văn HS đọc yêu cầu của bài và câu hỏi gợi ý trong SGK HS quan sát tấm ảnh, dựa vào câu hỏi gợi ý để nói. -1 HS làm mẫu: nói đầy đủ về cảnh đẹp của biển Phan Thiết trong ảnh. HS tập nói theo cặp (nói về tranh, ảnh của mình) 2 HS nối tiếp nhau thi nói (Dùng từ, đặt câu đủ ý; biết sử dụng từ ngữ gợi tả,…bộc lộ tình cảm…) -HS trao đổi nhóm đôi (có thể nêu nhiều ý kiến khác nhau). HS làm bài vào vở (Viết những điều đã nói ở bài tập 1 thành đoạn văn khoảng 5 câu) 4 HS đọc bài viết của mình Thứ tư ngày 18tháng 11 năm 2009 Tập đọc: CẢNH ĐẸP NON SÔNG I. Mục tiêu: Giúp HS: Biết ngắt nhịp đúng các dòng thơ lục bát, thơ bảy chữ trong bài. Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp và sự giàu có của các vùng miền trện đất nước ta, từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước (trả lời được các câu hỏi trong SGK thuộc 2,3 câu ca dao trong bài). II. Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ. Tranh, ảnh về cảnh đẹp đất nước (SGK). III. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ: Nắng phương Nam B. Bài mới: Hoạt động1. Giới thiệu bài Hoạt động2. Hướng dẫn HS luyện đọc: -GV đọc diễn cảm bài thơ. -Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ -Khi HS đọc từng đoạn, kết hợp hướng dẫn cách ngắt, nghỉ hơi (SGV/227). -GV có thể giải nghĩa thêm: Tô Thị, Tam Thanh, Trấn Vũ, Thọ Xương, Yên thái, Gia Định.(SGV/227-228). Hoạt động3. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: Cho HS đọc thầm các câu ca dao và gợi ý các em trả lời câu hỏi: 1;2&3/98 (SGK) Hoạt động4. Hướng dẫn HS học thuộc lòng các câu ca dao: Hướng dẫn HS học thuộc lòng 6 câu ca dao. Tố chức cho HS thi đọc thuộc lòng. Hoạt động5. Củng cố -Dặn dò: Bài vừa học giúp em hiểu điều gì? Dặn về nhà tiếp tục học thuộc lòng cả bài, chuẩn bị bài tuàn sau. 3 HS nối tiếp nhau kể 3 đoạn của câu chuyện. -Đọc từng dòng (mỗi HS đọc 2 dòng thơ) -Phát âm đúng các tiếng khó đọc -Đọc từng đoạn: HS tiếp nối nhau đọc 6 câu ca dao ( ngắt, nghỉ hơi đúng, tự nhiên). -Đọc phần chú giải trang97-98 -Đọc từng câu ca dao trong nhóm. -Đọc đồng thanh toàn bài. - Câu1. Đọc thầm toàn bài và phần chú giải, HS lần lươt nêu các địa danh: Lạng Sơn, Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh,… - Câu2. HS dựa vào từng câu ca dao nêu cảnh đẹp mỗi vùng. -Câu3. Cha ông ta đã gây dựng nên đất nước này; giữ gìn, tô điểm cho non sông ngày càng tươi đẹp hơn. -HS luyện học thuộc lòng 6 câu ca dao -6 HS đọc nối tiếp -Mỗi nhóm chọn 1 bạn thi đọc thuộc lòng. -HS có thể nói theo những ý khác nhau. VD: Đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp,…

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 12.doc