Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A2 Tuần 10

 I.Mục tiêu: A.Tập đọc

 Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.

Hiểu ý nghĩa: Tình cảm tha thiết gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương với người thân qua giọng nói quê hương thân quen (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4)

 B.Kể chuyện

Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.

II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ truyện trong SGK

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A2 Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạt động 4: Kể chuyện -GV nêu nhiệm vụ - Hướng dẫn HS kể lại câu chuyện theo tranh * Hoạt động 5: Củng cố ,dăn dò Nhận xét tiết học. Dặn dò -HS tiếp nối nhau đọc, mỗi em đọc 1 câu . Luyện đọc từ, tiếng khó . - 3 em nối tiếp nhau đọc 3 đoạn .Giải nghĩa một số từ trong bài - HS luyện đọc theo nhóm 4. -Một số nhóm đọc thi. Nhận xét. - HS đọc thầm từng đoạn và trả lời câu hỏi: +Câu1.Thuyên và Đồng cùng ăn với ba thanh niên. +Câu2.Thuyên lúng túng vì quên tiền một trong ba thanh niên xin được trả giúp tiền ăn. +Câu3.Thuyện và Đồng có giọng nói gợi anh nhớ đến người mẹ thân thương ở miền Trung. + Câu4. HS thảo luận nhóm đôi, nêu các chi tiết: Lẳng lặng cúi đầu, đôi môi mím chặt … +Câu5. HS phát biểu theo suy nghĩ cá nhân VD: Giọng quê hương rất gần gũi, thân thiết,… -Hai nhóm, mỗi nhóm 3 em đọc theo phân vai. -Thi đọc toàn truyện theo vai. -HS quan sát từng tranh minh hoạ SGK -1HS giỏi nêu nhanh sự việc được kể trong từng tranh. -Kể theo nhóm đôi. -3 em kể trước lớp theo 3 tranh.- HS khá, giỏi kể toàn bộ câu chuyện . Chính tả: Nghe-viết: QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT I. Mục tiêu : Giúp HS: - Nghe- viết chính xác bài “Quê hương ruột thịt”; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi -Tìm và viết được tiếng có vần oai,oay(BT2); -Làm được BT(3)a/b II. Đồ dùng dạy học : VBT ; Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ: Nhận xét bài chính tả thi giữa kì . B.Bài mới: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS chuẩn bị. a. Tìm hiểu nội dung bài viết . GV đọc mẫu bài . Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình?. b.Nhận xét về chính tả: Bài văn gồm có mấy câu ? Trong bài văn có những dấu câu nào ? Những chữ nào viết hoa?Vì sao ? c.Hướng dẫn HS luỵên viết từ, tiếng khó. * Hoạt động 2: Viết chính tả GV đọc từng câu ,từng cụm từ cho HS viết . Hướng dẫn HS soát lỗi . Chấm bài viết . * Hoạt động 3: Làm bài tập Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 2/78-SGK +Phân biệt: oai/oay Yêu cầu HS tự làm bài . Bài tập 3/78:Tổ chức thi đọc ,thi viết. +Phân biệt: thanh hỏi/ thanh ngã/ thanh nặng. Nhận xét ,tuyên dương . * Hoạt động 4: Củng cố dặn dò Nhận xét bài viết của HS . Nhắc những em viết sai chữ về nhà viết lại cho đúng . -2 em đọc lại bài . -HS nêu được: …nơi chị sinh ra và lớn lên, …có lời hát ru con của mẹ chị và của chị… -HS đọc thầm bài và chỉ ra các chữ: đầu tên bài, đầu câu, tên riêng. -HS luyện viết từ khó: trái sai, da dẻ, ngày xưa, ruột thịt, … Viết bảng con ,bảng lớp . -Viết bài. -Đổi vở cho nhau soát lỗi . -1em đọc yêu cầu bài tập trong SGK -Lớp làm bài trong vở bài tập . -1 em làm trên bảng lớp. ( 3 từ chứa tiếng có vần oai; 3 từ chứa tiếng có vần oay) -Các nhóm thực hiện theo yêu cầu . -Đại diện 2 nhóm thi đọc -2 HS lên bảng thi viết câu a Câu b dành cho HS khá, giỏi Thứ tư ngày4 tháng 11 năm 2009 Tập đọc : THƯ GỬI BÀ I.Mục tiêu: Giúp HS: - Bước đầu bộc lộ được tình cảm thân mật qua giọng đọc , thích hợp với từng kiểu câu Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi . -Hiểu được ý nghĩa : Tình cảm gắn bó với quê hương, và tấm lòng yêu quý bà của người cháu . Trả lời được các câu hỏi trong SGK . II. Đồ dùng dạy học : Một phong bì thư và một bức thư của HS gửi cho người thân. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ : Giọng quê hương B.Bài mới : * Hoạt động 1: Luyện đọc : a. GV đọc toàn bài. b. Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. . -Tổ chức thi đọc . * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. Hướng dẫn HS đọc từng phần bức thư và trả lời các câu hỏi 1;2&3/82-SGK * Hoạt động 3: Luỵên đọc lại . Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm . * Hoạt động 4 : Củng cố ,dặn dò Yêu cầu HS nêu nhận xét về cách viết một bức thư. Dặn dò luyện đọc bức thư (có thể tập viết một bức thư ngắn cho người thân ở xa). - 3 HS, mỗi em đọc 1 đoạn của bài và trả lời câu hỏi (SGK). -HS nối tiếp nhau đọc, mỗi em đọc 1 câu . Luyện đọc từ khó . -3 em đọc, mỗi em đọc 1 đoạn. Giải nghĩa từ trong bài. Luyện đọc câu dài (SGV/198-199). HS đọc theo nhóm 3. Thi đọc . -1em đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. -HS đọc phần đầu bức thư và trả lời câu hỏi 1. (Viết thư cho bà. Ghi rõ nơi gửi, này gửi ) -HS đọc phần chính bức thư và trả lời câu hỏi 2 (Hỏi thăm sức khỏe; kể tình hình gia đình và bản thân) -HS đọc phần cuối bức thư và trả lời câu hỏi3. (Lời hứa, lời chúc). -1 HS đọc toàn bộ bức thư. -Thi đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm.( 3nhóm) -HS tự nhận xét Tập viết : ÔN CHỮ HOA G (TIẾP THEO) I.Mục tiêu: Giúp HS: - Viết đúng chữ hoa G (1 dòng Gi), Ô, T (1 dòng). - Viết đúng tên riêng Ông Gióng (1 dòng) và câu ứng dụng : Gió đưa… Thọ xương (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. II. Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ viết hoa : G ,Ô ,T. Tên riêng và câu ca dao trong bài viết trên dòng kẻ ô li. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ: GV đọc G, Gò Công . Nhận xét B,Bài mới: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luỵên viết trên bảng con a.GV giới thiệu và viết mẫu các chữ Gi,Ô, T, Kết hợp nêu cách viết . b. Giới thiệu và hướng dẫn luyện viết từ ứng dụng: Ông Gióng -Em biết gì về Ông Gióng? GV giải thích(SGV/197) GV viết mẫu tên riêng theo chữ cỡ nhỏ. Yêu cầu HS luyện viết . Nhận xét , uốn nắn cho HS . c. Giới thiệu và hướng dẫn viết câu ứng dụng Giúp học sinh hiểu nội dung câu ca dao (GV giới thiệu: Trấn Vũ, Thọ Xương- Tả cảnh đẹp và cuộc sống thanh bình trên đất nước ta) . Yêu cầu HS nêu các chữ viết hoa có trong câu ca dao. Hướng dẫn học sinh luyện viết . * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết bài trong vở tập viết . GV nêu yêu cầu bài viết . GV theo dõi giúp đỡ HS yếu viết bài . Thu vở chấm ,nhận xét . * Hoạt động 3 : Củng cố ,dặn dò . Nhận xét chung bài viết của HS . Dặn dò: Luyện viết bài ở nhà. - 2em viết trên bảng lớp, cả lớp viết bảng con. -HS quan sát chữ mẫu. HS luyện viết bảng con: Gi, Ô , T -HS đọc từ ứng dụng : Ông Gióng. -HS nêu sơ lược những gì biết được về Thánh Gióng ( Phù Đổng Thiên Vương). -Quan sát chữ viết mẫu trên bảng. Nêu cách viết. - 2em viết trên bảng lớp, cả lớp viết bảng con. -HS đọc câu ca dao -HS nhắc lại nội dung câu ca dao. -HS nêu các chữ hoa: Gió,Tiếng, Trấn Vũ ,Thọ Xương. -HS luyện viết bảng lớp ,bảng con các chữ hoa vừa nêu . -HS xác định các dòng viết trong vở bài tập. -Cả lớp viết bài vào vở tập viết . Chính tả: Nghe-viết: QUÊ HƯƠNG I.Mục tiêu: Giúp HS: - Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Trình bày đúng ,đẹp. - Làm đúng các bài tập điền tiếng có vần et/oet (BT2) -Làm đúng bài tập(3) a/b II.Đồ dùng dạy học: -Chép sẵn các bài tập lên bảng. -Tranh minh họa giải câu đố. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ: Cho HS viết: quả xoài, nước xoáy, vẻ mặt, buồn bã. B.Bài mới: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS chuẩn bị: a.Tìm hiểu nội dung đoạn thơ. GV đọc mẫu 3 khổ thơ . Quê hương gắn liền với hình ảnh nào? b.Hướng dẫn cách trình bày các khổ thơ. c.Hướng dẫn viết từ khó . GV đọc một số từ khó trong bài cho HS viết . * Hoạt động2. Hướng dẫn HS viết bài . -GV đọc cho HS viết. Hướng dẫn HS soát lỗi và ghi lỗi. GV chấm vở HS . Nhận xét. * Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập . Bài tập2/82 + Phân biệt: et/oet Yêu cầu học sinh làm bài Bài tập 3b/82. Hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm GV nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm. * Hoạt động 4: Củng cố ,dặn dò Nhận xét tiết học Dặn dò: Chuẩn bị bài: “Vẽ quê hương”. -HS viết bảng lớp, bảng con. -HS đọc 3khổ thơ -HS nêu được những hình ảnh: chùm khế ngọt, đường đi học rợp bướm vàng bay,…hoa cau rụng trắng ngoài hè. -HS nêu cách trình bày: Thể thơ 6 chữ: chữ đầu dòng cách lề vở 2ô. - HS viết trên bảng con. -Nghe -viết bài. -Đổi vở cho nhau để soát lỗi -2 em đọc nội dung bài tập trên bảng. -HS làm bài trong vở bài tập , 1em làm trên bảng lớp. -HS đọc yêu cầu bài tập 3b. -HS thảo luận nhóm đôi , 2 em ngồi cùng bàn thực hiện: đọc câu đố, tham khảo tranh minh họa, hỏi –đáp. -Một số cặp trình bày trước lớp. Tập làm văn: TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ I.Mục tiêu: Giúp HS: - Biết viết một bức thư ngắn ( nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi ,báo tin cho người thân dựa theo mẫu (SGK). -Biết cách ghi phong bì thư. II. Đồ dùng dạy học: Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu . Bảng phụ chép sẵn phần gợi ý ở bài tập 1 II. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài cũ: Gọi 1HS đọc bài “Thư gửi bà” Nêu nhận xét về cách trình bày một bức thư. B.Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS dựa theo mẫu, viết một bức thư ngắn cho người thân. + Bài tập1/83 .Gợi ý HS tìm hiểu yêu cầu đề bài và phần gợi ý cho bài làm. Yêu cầu HS dựa vào gợi ý để viết một bức thư. Nhận xét , bổ sung để giúp HS hoàn chỉnh bức thư. *Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết phong bì thư Bài tập 2/83. Yêu cầu HS đọc phong bì thư được minh hoạ trong SGK. Yêu cầu HS nêu cách trình bày phong bì thư. Yêu cầu học sinh tập trình bày bì thư. GV kiểm tra một số bì thư của HS. Nhận xét . Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò. Nhận xét tiết học . Dặn dò: Chuẩn bị bài Tuần11-trang 92 HS nêu được: -Dòng đầu: Địa điểm, thời gian gửi thư. -Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với người nhận thư: Bà. -Nội dung thư: thăm hỏi, kể chuyện… -Cuối thư: Lời chào, chữ kí và tên. -HS nêu yêu cầu đề bài -1em đọc thành tiếng, lớp đọc thầm (phần gợi ý) -4-5 HS nói mình sẽ viết thư cho ai? -1 HS làm mẫu, nói về bức thư mình sẽ viết. -HS viết hoàn chỉnh bức thư. (Trình bày đúng thể thức. Dùng từ, đặt câu đúng, lời lẽ phù hợp với người nhận thư). -HS đọc thư của mình trước lớp . -.1 HS đọc, lớp đọc thầm. - Góc bên trái, phía trên của phong bì ghi họ tên và địa chỉ của người gửi thư. -Góc bên phải, phía dưới của phong bì ghi họ tên và địa chỉ của người nhận thư. -Dán tem góc bên phải, phía trên. -HS tập ghi nội dung trên phong bì thư. -2HS nhắc lại cách viết một bức thư, cách trình bày trên phong bì thư.

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 10.doc
Giáo án liên quan