I.Mục tiêu: A.Tập đọc :
1.Đọc đúng rành mạch biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu chấm , dấu phẩyvà giữa các cụm từ ;bước đầu biêt phân biệt lời của người kể và lời của nhân vật .
2.Hiểu nội dung bài:Ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé (trả lời được các câu hỏi trong SGK) .
BKể chuyệnKể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ .
II.Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ bài tập đọc và kể chuyện. Bảng phụ.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A2 Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bảng con .
Gvgiới thiệu chữ mẫu và HD quy trình viết
*. Hoạt động 2: Giới thiệu từ ứng dụng và cách viết từ ứng dụng .
GVgiảng từ, hướng dẫn viết .
*. Hoạt động 3: Giới thiệu câu ứng dụng và cách viết câu ứng dụng .
Gv giải thích câu tục ngữ .
Yêu cầu HS quan sát nhận xét
Hướng dẫn HS luyện viết .
* Hoạt động 4 : Hướng dẫn HS viết bài vào vở
GV quan sát và giúp đỡ HS viết đúng mẫu chữ , cỡ chữ trong vở tập viết .
Thu và chấm vở 1 số học sinh . Nhận xét .
* Hoạt động 5 : Củng cố , dặn dò .
Nhận xét tiết học . Dặn đò
Hoạt động học
Vở tập viêt, bảng con ,phấn …
HS quan sát chữ viết mẫu trên bảng và luyện viết vào bảng con, bảng lớp các chữ hoa A, V , D
HS đọc từ ứng dụng . Nhận xét độ cao, khoảng cách của từ.
HS luyện viết vào bảng con ,bảng lớp
Vừ A Dính.
.
HS đọc câu ứng dụng , nhận xét độ cao , khoảng cách giữa các chữ .
Luyện viết các chữ Anh , Rách.
Học sinh viết bài trong vở .
1 dòng chữ A cỡ nhỏ .
1 dòng chữ V, D cỡ nhỡ
1 dòng từ Vừ A Dính cỡ nhỏ
1 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ .
Chính tả:
CẬU BÉ THÔNG MINH
I . Mục tiêu :
- Chép chính xác và trình bày đúng quy trình bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài.
Làm đúng bài tập2 a/b; điền đúng 10 chữ và tên của 10 chữ đod vào ô trống trong bảng(BT3)
II. Đồ dùng dạy học.
Bảng phụ ghi sẵn nội dung đoạn chép và các bài tập chính tả
Tranh vẽ đoạn 3 của tiết kể chuyện.
III. Các hoạt động dạy học .
Hoạt động dạy
Bài cũ:Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
Bài mới :
*Hoạt động 1:Giới thiệu bài
* Hoạt động 2: Hướng dẫn tập chép
a. Trao đổi về nội dung đoạn chép
b. Hướng dẫn trình bày.(SGV/15)
c. Hướng dẫn viết từ khó.
d. Chép bài .
e. Soát lỗi.
g. Chấm bài.Chấm từ 7- 10 bài tại lớp.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2b
Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập .
Yêu cầu HS tự làm bài .
Yêu cầu nhận xét bài trên bảng .
Bài 3.Gọi 1 HS đọc đề bài .
Yêu cầu HS tự làm .
Sau mỗi chữ Gv sửa chữa và cho HS đọc bài .
Cả lớp viết vào vở10 chữ và tên chữ theo đúng thứ tự .
* Hoạt động 4: Củng cố , dặn dò
Trò chơi: Tìm từ có âm đầu l/n hay có vần an / ang.
nhận xét và tuyên dương nhóm thắng Nhận xét tiết học .Dặn dò
Hoạt động học
Mang đồ dùngđã quy định để kiểm tra
2 học sinh đọc lại đoạn văn , cả lớp theo dõi bài trên bảng .
Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
HS nêu cách trình bày bài chép .
HS viết trên bảng lớp ,bảng con: Chim sẻ nhỏ , bảo , cỗ ,xẻ, luyện …
HS nhìn bài trên bảng chép vào vở.
HS đổi vở cho nhau, dùng bút chì để soát lỗi theo lời đọc của GV.
Các HS còn lại đối chiếu với SGK và tự chấm bài cho mình .
1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
3 HS làm trên bảng , HS dưới lớp làm vào vở BT.
1 HS đọc theo yêu cầu trong SGK.
2 HS làm trên bảng , HS dới lớp làm vào bảng con.
Đọc bài theo yêu cầu .
HS viết bài vào vở theo yêu cầu .
Nhóm 1tìm từ có âm đầu l ( an ).
Nhóm 2 tìm từ có âm đầu n (ang).
Nhận xét các nhóm
Luyên từ và câu :
ÔN TẬP VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT . SO SÁNH
I. Mục tiêu :
- X ác định được các từ ngữ chỉ sự vật.(BT1)
- Tím được những sự vật so sánh với nhau trong câu văn,câu thơ (BT2).
-Nêu được hình ảnh mình thíchvà lí do vì sao thích hình ảnh đó(BT3)
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ viết sẵn đoạn thơ trong bài tập 1.
Bảng lớp viết sẵn các câu thơ , câu văn của bài tập 2.
Tranh vẽ một chiếc diều hình dấu á.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Bài cũ.
Bài mới .
Giới thiệu . Ghi đề
Hoạt động 1: X ác định được các từ ngữ chỉ sự vật
Bài tập 1.
Gọi HS đọc đề bài.
Hướng dẫn HS làm bài .
GV chữa bài , tuyên dương.
* Hoạt động 2:Tím được những sự vật so sánh với nhau trong câu văn, câu thơ
Bài 2. Yêu cầu HS đọc đề ..
GV làm mẫu .
Y/cầu HS đọc lại câu thơ trong phần a.
Nêu một số câu hỏi của nội dung bài tập , HS suy nghĩ trả lời .
GV kết luận ( STK/24).
Hướng dẫn làm các phần còn lại .
GV chữa bài , nhận xét.
*Hoạt động 3 : Nêu được hình ảnh mình thích và lí do vì sao thích hình ảnh đó
Làm bài tập 3.
Yêu cầu HS đọc đề bài .
Động viên HS phát biểu ý kiến .
Gv kết luận (STK/26)
C. Củng cố , dặn dò
Yêu cầu HS ôn lại về từ chỉ sự vật và các hình ảnh so sánh vừa học.
Hoạt động học
1 HS đọc trước lớp , cả lớp đọc thầm.
4 HS lên bảng làm bài theo yêu cầu của GV. Hs dưới lớp dùng bút chì gạch chân dưới các từ chỉ sự vật có trong khổ thơ .
2 HS đọc đề , cả lớp theo dõi SGK.
2 HS đọc : Hai bàn tay em
Như hoa đầu cành.
HS suy nghĩ xung phong phát biểu ý kiến.
3 HS lên bảng làm các phần còn lại , HS dưới lớp làm vào vở.
Trong những hình ảnh so sánh ở bài tập 2, em thích hình ảnh nào ? vì sao ?
HStự do phát biểu ý kiến theo suy nghĩ riêngcủa từng em .
Tập đọc :
HAI BÀN TAY EM
I.Mục tiêu :
- Đọc đúng rành mạch; biết ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa bài thơ : Hai bàn tay rất đẹp , có ích và đáng yêu (trả lời được các CH trong SGK; thuộc 2,3 khổ thơ trong bài.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ: Cậu bé thông minh.
B. Bài mới:
*Hoạt động 1:luyện đọc
a. Giáo viên đọc mẫu .
b. HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng dòng thơ.
- Đọc từng khổ thơ .
- HD HS tìm hiểu từ ngữ mới trong bài .(sau bài tập đọc )
Yêu cầu HS đặt câu với mỗi từ : siêng năng , giăng giăng.
-
. Hoạt động 2 : HD tìm hiểu bài .
Yêu cầu HS đọc từng khổ thơ và trả lời câu hỏi .
GVnhận xét , bổ sung.
* Hoạt động 3: Học thuộc bài thơ
Yêu cầu HS nhìn bài trên bảng phụ và đọc thuộc lòng bài thơ.(Xoá dần bảng)
Tổ chức thi đọc tiếp sức .
Tổ chức thi đọc thuộc lòng cả bài thơ
.* Hoạt động 4: Củng cố , dặn dò .
Hỏi : Toàn bài ý nói gì?
Dặn học sinh chuẩn bị bài “ Ai có lỗi”
Nhận xét tiết học.
- 3 HS lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
-HS tiếp nối nhau đọc , mỗi em đọc 2 dòng thơ.Đọc đúng từ khó trong bài.
- HS thực hiện theo y/c của GV.
Tập ngắt nghỉ hơi đúng , tự nhiên ,thể hiện tình cảm qua giọng đọc.
-siêng năng:chăm chỉ.
-giăng giăng: dàn ra theo chiều ngang.
đặt câu theo yêu cầu .
-đọc theo nhóm 5, mỗi em đọc 1khổ
thơ.
-Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài .
- đọc từng khổ thơ và trả lời câu hỏi theo mỗi khổ thơ .
-Lớp nhận xét câu trả lời của bạn.
- đọc đồng thanh bài thơ.
-Lần lượt 2 tổ thi đọc tiếp sức . Tổ 1 đọc trước (Mỗi HS tiếp nối nhau đọc 2 dòng thơ)
-2-3 HS khá, giỏi tham gia thi.
2-3 HS nêu .
Chính tả (N.V) :
CHƠI CHUYỀN
I.Mục tiêu :
- Nghe và viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài thơ
- Điền đúng chữ có vần ao/oao v ào chỗ trống (BT2).
- Làm đúng bài tập 3 a/b.
II.Đồ dùng dạy học .
Kẻ sẵn bảng chữ cái không ghi nội dung để kiểm tra .
Bảng phụ viết bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Kiểm tra bài cũ ,
Đọc : dân làng , làn gió , đàng hoàng .
Nhận xét bài và cho điểm HS.
Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả.
a.Tìm hiểu nội dung bài thơ
b. Hướng dẫn cách trình bày(STK/35).
c. Hướng dẫn viết từ khó
Yêu cầu HS nêu các từ khó , dễ lẫn khi viết chính tả .
Yêu cầu HS đọc viết các từ tìm được.
d.Viết chính tả.
Gv đọc cho HS viết đúng theo yêu cầu
e. Soát lỗi .
Gvđọc lại bài , phân tích các từ khó cho HS chữa bài .
g. Chấm bàì: Thu chấm 10 bài .
Nhận xét bài viết của HS .
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bàitập .
Bài 2 : Gọi 1 HS đọc y/c của bài.
Y/C học sinh tự làm bài
Nhận xét ,chữa lỗi và cho điểm HS.
Y/C cả lớp đọc đồng thanh.
Bài 3.
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập phần b.
Yêu cầu Hs làm bài vào .
Gv kiểm tra nhận xét bài làm của hS.
* Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò .
Nhận xét tiết học. Nhắc nhở cả lớp chuẩn bị bài sau .
Hoạt động học
3 HS viết trên bảng lớp; cả lớp viết vào bảng con.
HS đọc từng khổ thơ và trả lời câu hỏi theo nội dung mỗi khổ thơ theo y/c của GV.
HS nêu các từ khó: bảng con :Chuyền , sáng, mềm mại , dây ,mỏi..
3HS viết trên bảng lớp , cả lớp viết vào bảng con .
HS viết bài vào vở .
Dùng bút chì đổi vở cho nhau để soát lỗi.
HS thu vở để GV chấm .
1 HS đọc yêu cầu bài tập trong SGK.
2HS làm bài trên bảng , HS dưới lớp làm vào vở.
Đọc : ngọt ngào , mèo kêu ngao ngao...
1HS đọc yêu cầu bài tập trong SGK.
HS làm bài vào vở: ngang- hạn-đàn.
HS khá, giỏi làm thêm phần a
Tập làm văn :
NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG. ĐIỀN VÀO
GIẤY IN SẴN
I.Mục tiêu :
Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh(BT1).
Điền đúng nội dung cần thiết vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách (BT2).
II.Đồ dùng dạy học
Bảng phụ víết sẵn mẫu đơn như bài tập 2
Đồ dùng phục vụ trò chơi Hái hoa dân chủ.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Kiểm tra: Sách vở, dụng cụ học tập
Bài mới:
Hoạt động 1: Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh
* Bài 1 : Tổ chức trò chơi hái hoa dân chủ.
Giới thiệu trò chơi- nêu mục đích trò chơi.
Gọi 1,2 HS nói lại những hiểu biết của mình về đội theo trình tự 3 câu hỏi của bài tập 1.
* Hoạt động 2: Điền vào mẫu đơn in sẵn.
Bài tập2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
Yêu cầu HS suy nghĩ và điền các nội dung thích hợp vào đơn.
Chữa bài
- Giúp HS nêu được cấu trúc của láđơn .
+ Phần đầu của đơn.
+ Phần thứ hai của đơn.
+Phần cuối của đơn.
Yêu cầu HS sửa lại nội dung điền sai theo mẫu đơn.
* Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò
Yêu cầu HS tìm hiểu thêm về đội TNTPHCM, nhớ và viết lại được đơn xin cấp thẻ mượn sách .
Tổng kết giờ học , tuyên dương .
Hoạt động học
HS mang sách vở để GV kiểm tra
HS lần lượt lên hái hoa trả lời câu hỏi theo nội dung ghi trong hoa.
1 đến 2 HS nói trước lớp, cả lớp theo dõi bổ sung.
-Đội được thành lập ngày 15/5/1941,tại pắc Bó, Cao Bằng .
-Những đội viên đầu tiên của đội là :Anh Nông Văn Dền , Nông Văn Thàn,Chị Lý thị Mì, Anh Lý Văn Tịnh , Chị Lý Thị Xậu.
-Từ khi ra đời Đội có 4 lần đổi tên…
1 đến 2 HS nêu :
HS suy nghĩ và tự làm bài vào vở bài tập , 1 HS lên bảng làm bài .
1đến 2 HS đọc đơn của mình .
HS lần lượt nêu cấu trúc của lá đơn.
Theo yêu cầu của GV.
HS sửa lại nội dung điền sai (nếu có).
File đính kèm:
- Giao an tuan 1.doc