I.Mục tiêu:
TĐ - Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.
- Hiểu nội dung:Người mẹ rất yêu con.Vì con ,người mẹ có thể làm tất cả.
( Trả lời được các câu hỏi SGK)
KC - Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo các
phân vai .
II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ trong sgk
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
NGƯỜI MẸ
Thứ hai ngày 14 tháng 9 năm 2009
I.Mục tiêu:
TĐ - Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.
- Hiểu nội dung:Người mẹ rất yêu con.Vì con ,người mẹ có thể làm tất cả.
( Trả lời được các câu hỏi SGK)
KC - Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo các
phân vai .
II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ trong sgk
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Quạt cho bà ngủ
2.Bài mơí:GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS luyện đọc, giải nghĩa từ
HĐ2:HDHS tìm hiểu bài
Câu 1:sgk
Câu 2sgk
Câu 3 :sgk
Thái độ của Thần Chết ntn khi thấy người mẹ?
Người mẹ trả lời thế nào?
Câu 4 :sgk
HDHS luyện đọc lại
HĐ3:HDHS kể chuyện
3.Củng cố dặn dò: Qua truyện đọc này, em hiểu gì về tấm lòng người mẹ? Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò bài sau: cuộc họp của chữ viết.
Hoạt động học sinh
-2 HS lên bảng
-HS tiếp nối đọc câu
-HS tiếp nối đọc đoạn
-HS đọc đoạn theo nhóm
-Các nhóm đọc bài
-Bà mẹ thức mấy đêm ròng trông đứa con ốm.Mẹ mệt quá thiếp đi.Tỉnh dậy,thấy mất con,bà hớt hải tìm....
-Mẹ ôm ghì bụi gai vào lòng để sưởi ấm nó,nó nẩy lộc ,nở hoa giữa mùa đông buốt giá.
-Bà mẹ khóc đến nổi đôi mắt theo dòng lệ rơi xuống hồ,hoá thành hai hòn ngọc.
-Thần Chết ngạc nhiên,không hiểu vì sao người mẹ có thể tìm đến tận nơi đây
- vì bà là mẹ - người mẹ có thể làm tất cả vì con
-Chọn ý c: Người mẹ có thể hi sinh tất cả vì con
-HS thi đọc phân vai ở đoạn 4
-HS thi dựng lại câu chuyện theo vai
-Người mẹ có thể hi sinh tất cả vì con.
Tuần 4 CHÍNH TẢ
NGƯỜI MẸ
I.Mục tiêu:
-Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
-Làm đúng các bài tập 2b và 3b
II.Đồ dùng dạy hoc: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: ngắc ngứ,ngoặc kép,mở cửa,đổ vỡ
2.Bài mới :GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS nghe viết
-GV đọc bài
HDHS nhận xét chính tả
-Đoạn văn có mấy câu?
-Tìm các tên riêng trong bài ?
-Những dấu câu nào viết trong đoạn văn ?
-GV đọc bài
HĐ2:HDHS làm bài tập
Bài 2b : sgk
Bài 3b: sgk
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học .
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò bài sau: Ông ngoại.
Hoạt động học sinh
-1 HS lên bảng, lớp bảng con
-HS theo dõi sgk
-2 HS đọc bài
- có 4 câu
-Thần Chết,Thần Đêm Tối
-viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng
-dấu chấm,dấu phẩy,dấu hai chấm
-HS bảng con:Thần Chết,Thần Đêm Tối
-HS viết bài vào vở
-HS soát lại bài
-Điền vào chỗ chấm d hay r ?Giải câu đố
-HS làm vào vở,2 HS làm vào giấy
-HS trình bày,nhận xét
b. là viên phấn trắng
-Tìm các từ theo nghĩa đã cho
-HS bảng con
b. thân thể - vâng lời - cái cân
Tuần 4 TẬP ĐỌC
ÔNG NGOẠI
I.Mục tiêu:
- Biết đọc đúng các kiểu câu;Bước đầu phân biệt được lời dẫn chuyện
với lời nhân vật.
-Hiểu nội dung:Ông hết lòng chăm lo cho cháu,cháu mãi mãi biết ơn
ông-người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa trường tiểu học.
(TLđược các câu hỏi trong sách giáo khoa.)
II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ trong sgk
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Người mẹ
2.Bài mơí:GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS luyện đọc, giải nghĩa từ
Đoạn 1: “Thành phố…hè phố.”
Đoạn 2: “Năm nay…thế nào.”
Đoạn 3: “Ông chậm rãi…sau này.”
Đoạn 4: Còn lại
HĐ2:HDHS tìm hiểu bài
Câu 1:Thành phố sắp vào thu có gì đẹp?
Câu 2:Ông ngoại giúp bạn nhỏ chuẩn bị đi học như thế nào?
Câu 3: Tìm một hình ảnh đẹp mà em thích trong đoạn văn ông dẫn cháu đến thăm trường.
Câu 4: Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người đầu tiên?
HDHS luyện đọc lại
3.Củng cố dặn dò:
-Em thấy tình cảm của hai ông cháu trong bài văn này ntn ?
+Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò bài sau:Người lính dũng cảm
Hoạt động học sinh
-4 HS lên bảng
-HS tiếp nối đọc câu
-HS tiếp nối đọc đoạn
-HS đọc đoạn theo nhóm
-Các nhóm đọc bài
-Không khí mát dịu mỗi sáng,trời xanh ngắt trên cao,xanh như dòng sông trong,trôi lặng lẽ giữa những ngọn cây hè phố.
-Ông dẫn bạn đi mua vở chọn bút,hướng dẫn bạn cách bọc vở...
-Ông chậm rãi nhấn từng nhịp chân trên chiếc xẽ đạp cũ,đèo bạn tới trường
-Vì ông dạy bạn những chữ cái đầu tiên,ông là người đầu tiên dẫn bạn đến trường,cho bạn gõ thử vào chiếc trống trường,nghe tiếng trống trường đầu tiên
-HS thi đọc diễn cảm đoạn 1, đoạn 4
-Người ông hết lòng chăm lo cho
Cháu,bạn nhỏ mãi biết ơn ông.
Tuần 4 TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA: C
I.Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa C ( 1 dòng), L, N (1dòng)
-Viết đúng tên riêng Cửu Long (1 dòng) và câu tục ngữ Công cha như núi Thái Sơn \ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
II.Đồ dùng dạy hoc:
- Mẫu chữ viết hoa C
-Tên riêng và câu ứng dụng viết trên dòng kẻ ô li
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Ôn chữ hoa C
2.Bài mới :GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS viết trên bảng con
-Tìm các chữ hoa có trong bài ?
-GV viết mẫu nêu lại cách viết
-Nêu từ ứng dụng
-Nêu câu ứng dụng
-Em hiểu nội dung câu tục ngữ này ntn ?
HĐ2:HDHS viết vào vở
Chấm điểm nhận xét
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học .
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò bài sau: Tập viết chữ hoa C
Hoạt động học sinh
-1 HS lên bảng, lớp bảng con
-C, L, T, S, N
-HS theo dõi ,quan sát
-HS bảng con: C, S, N
-Cửu Long
-Cửu Long là dòng sông lớn nhất nước ta chảy qua nhiều tỉnh ở Nam bộ.
-HS bảng con: Cửu Long
-Công cha như núi Thái Sơn \ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra .
-Công ơn của cha mẹ rất lớn lao
-HS bảng con:Công,Thái Sơn,Nghĩa
-HS viết vào vở
Tuần 4 CHÍNH TẢ
ÔNG NGOẠI
I.Mục tiêu:
-Nghe - viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm và viết đúng 2 – 3 tiếng có vần oay (BT2).
- Làm đúng bài tập 3b.
II.Đồ dùng dạy hoc: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: ngẩn ngơ,ngẩng lên,dâng lên, nhân dân
2.Bài mới :GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS nghe viết
-GV đọc bài
HDHS nhận xét chính tả
-Đoạn văn có mấy câu?
-Những chữ nào viết hoa ?
-GV đọc bài
HĐ2:HDHS làm bài tập
Bài 2 : sgk
Bài 3: sgk
3.Củng cố - dặn dò:
Hệ thống bài học .
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò bài sau: Người lính dũng cảm.
Hoạt động học sinh
-1 HS lên bảng, lớp bảng con
-HS theo dõi sgk
-2 HS đọc bài
- Có 3 câu
-Những chữ đầu câu ,đầu đoạn
-HS bảng con: vắng lặng,lang thang,loang lổ,trong trẻo,nhấc bổng
-HS viết bài vào vở
-HS soát lại bài
-Tìm 3 tiếng có vần oay ?
-HS chơi tiếp sức
xoay,hí hoáy,loay hoay, ngọ ngoạy,ngó ngoáy,ngoáy tai....
-Tìm các từ theo nghĩa đã cho
-HS bảng con
a. giúp - giữ - ra
b. sân - năng - chuyên cần,cần cù
Tuần 4 : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ : GIA ĐÌNH; ÔN TẬP CÂU: AI LÀ GÌ ?
I.Mục tiêu:
- Tìm được một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình.
- Xếp được các thành ngữ, tục ngữ vào nhóm thích hợp (BT2)
- Đặt được câu mẫu: Ai ( cái gìn, con gì ) - là gì ?( BT3)
II.Đồ dùng dạy hoc: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: So sánh.Dấu chấm
2.Bài mới :GTB-Ghi đề
HDHS làm bài tập
HĐ1:
Bài 1 :sgk
HĐ2:
Bài 2: sgk
HĐ3:
Bài 3 :sgk
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học .
Nhận xét chung tiết học.
Hoạt động học sinh
- 2 HS lên bảng
-Tìm các từ chỉ gộp ngững từ trong gia đình
-HS làm mẫu: ông bà, chú cháu
-HS lên bảng,lớp làm vào vở
Ông bà,cha mẹ ,anh em,cha chú,chú bác, cô chú,cậu mợ,bác cháu,chú cháu,dìcháu, dì dượng..
-Xếp các thành ngữ ,tục ngữ vào các nhóm thích hợp
-HS làm theo nhóm
Cha mẹ đối với
con cái
Con cháu đối với ông bà, cha mẹ
Anh chị em đối với nhau
c.Con có cha như nhà có nóc.
d.Con có mẹ như măng ấp bẹ
a.Con hiền cháu thảo
b.Con cái khôn ngoan vẻ vang cha mẹ
e.Chị ngã em nâng
g.Anh em như thể chân tay;Rách ...đỡ đần
-Đặt câu hỏi theo mẫu Ai-là gì?
-HS trao đổi theo cặp rồi trả lời
a.Tuấn là anh của Lan.
b.Bạn nhỏ làcô bé ngoan.
Tuần 4 TẬP LÀM VĂN
NGHE KỂ : DẠI GÌ MÀ ĐỔI
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I.Mục tiêu
- Nghe - kể lại được câu chuyện Dại gì mà đổi (BT1).
- Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo (BT2).
II.Đồ dùng dạy hoc: Mẫu điện báo ( vbt )
Tranh minh hoạ truyện
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC:Kể về gia đình.Viết đơn
2.Bài mới :GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS làm bài tập
Bài tập 1: sgk
GV kể chuyện lần 1
-Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé?
-Cậu bé trả lời mẹ ntn?
-Vì sao cậu bé nghĩ như vậy?
-GV kể lần 2
-Truyện này buồn cười ở điểm nào ?
HĐ2:
Bài tập 2:sgk
GV giúp HS nắm tình huống cần viết điện báo
3.Củng cố dặn dò:
- Hệ thống bài học .
- Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò bài sau: Tập tổ chức cuộc
họp.
Hoạt động học sinh
-2 HS lên bảng
-Nghe kể chuyện Dại gì mà đổi
-HS đọc gợi ý
-HS theo dõi
-Vì cậu bé rất nghịch
-Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu
-Cậu cho là không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm
-HS theo dõi
-HS kể theo nhóm đôi
-HS thi kể
-Vì cậu bé nghịch ngợm mới 4 tuổicũng biết rằng không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm
-Điền vào mẫu đơn điện báo
-HS theo dõi
-Lớp Làm vào vở bt
File đính kèm:
- Tieng viet 3(9).doc