Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 3

I. MỤC TIÊU :

TĐ : Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện .

- Hiểu ý nghĩa : Anh em phải biết nhường nhịn,thương yêu lẫn nhau (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4.)

KC: Kể từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ bài.Bảng phụ viết gợi ý kể từng đoạn

 

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài.Bảng phụ viết gợi ý kể từng đoạn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : A. Kiểm tra bài cũ : 2 học sinh đọc bài "Cô giáo tí hon", trả lời câu 2, 3 B. Dạy bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Giới thiệu chủ điểm và bài học : 2. Luyện đọc : a. Giáo viên đọc toàn bài -Học sinh quan sát tranh. -Học sinh theo dõi b. H/ dẫn luyện đọc, giải nghĩa từ - Gv nhắc nghỉ hơi, giọng thích hợp. - Học sinh đọc nối tiếp câu. - Giải nghĩa : bối rối, thì thào (SGK) - HS đọc nối tiếp 4 đoạn trong bài. - Đặt câu mỗi từ. - Đọc đoạn trong nhóm - Luyện đọc cặp. - Hai nhóm đọc đồng thanh Đ 1,4. - 2 học sinh đọc nối tiếp đoạn 3, 4. 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Học sinh đọc thầm đoạn 1. - Chiếc áo len của bạn Hoà đẹp và tiện lợi như thế nào ? - Áo màu vàng, có dây kéo ở giữa, mũ để đội, ấm ơi là ấm. - Vì sao Lan dỗi mẹ ? - ... Không thể mua chiếc áo đắt tiền như vậy. - Anh Tuấn nói với mẹ những gì ? - ... Mua áo cho Lan. Con không cần, vì con khoẻ... nhiều áo. - Lớp đọc thầm đoạn 4. Trao đổi - Vì sao Lan ân hận ? - Học sinh phát biểu. - Lớp đọc thầm toàn bài. - Bạn Lan có ngoan không ? Vì sao ? - Học sinh trả lời. - Các em có khi nào đòi cha mẹ mua cho những thứ đắt tiền không ? Có khi nào em dỗi một cách vô lý không - Học sinh trả lời. 4. Luyện đọc lại : - 2 học sinh đọc nối tiếp toàn bài. - Hoạt động nhóm 4 học sinh. Phân vai : người dẫn chuyện, Lan, Tuấn, mẹ. - Ba nhóm thi đọc theo vai. Lớp nhận xét * KỂ CHUYỆN 1. Giáo viên nêu nhiệm vụ : - Dựa vào các câu hỏi gợi ý trong SGK, kể từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan. - Học sinh lắng nghe. 2. Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý 1 học sinh đọc đề và gợi ý. - Lớp đọc thầm. - Giáo viên gợi ý : Kể theo lời Lan theo cách nhập vai người kể, đóng vai Lan xưng tôi, em. - 1 HSđọc 3 gợi ý, kể đoạn. Lớp đọc thầm. - Giáo viên mở bảng phụ viết gợi ý, kể từng đoạn SGK. - 2 học sinh nhìn 3 gợi ý bảng, kể mẫu đoạn 1 theo lời kể của Lan. - Học sinh kể - HS kể nối tiếp trước lớp từng đoạn. c. Từng cặp học sinh kể. - Lớp nhận xét, bình chọn bạn kể tốt. d. Học sinh kể trước lớp 3. Củng cố, dặn dò : - Câu chuyện giúp em hiểu ra điều gì ? - Học sinh trả lời. - Kể lại câu chuyện cho bạn và người thân nghe CHÍNH TẢ CHIẾC ÁO LEN I. MỤC TIÊU : - Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT (2) b - Điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng (BT3). II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : A. Kiểm tra bài cũ : - 2 học sinh lên bảng, lớp làm bảng con : gắn bó, nặng nhọc, khăn tay, khăng khít. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn học sinh nghe viết : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ a. Hướng dẫn chuẩn bị : - 1 HS đọc đoạn 4 bài"Chiếc áo len” - Vì sao Lan ân hận ? - ... mẹ lo buồn, anh nhường phần mình cho em. - Hướng dẫn nhận xét chính tả. - Học sinh theo dõi. - Những chữ nào trong đ/văn viết hoa ? - Học sinh trả lời. - Lời Lan muốn nói với mẹ được đặt trong dấu câu gì ? - Hai dấu chấm và dấu ngoặc kép. - HSviết tiếng khó vào bảng con b. HS nghe GV - viết bài vào vở : - Học sinh viết bài vào vở. c. Chấm, chữa bài 3. Hướng dẫn HS làm bài chính tả a. Bài tập 2b : - 2 HS lên bảng làm, lớp làm nháp. - Lớp nhận xét Đ. S. Làm vở. b. Bài tập 3 : - Học sinh nắm yêu cầu bài tập. - 1 học sinh làm mẫu : gh - giê hát - Học sinh làm bài vào vở. - Vài học sinh chữa bài bảng. - Học sinh nhìn bảng đọc ghi chữ. - Học thuộc tại lớp. 4. Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học. - Học thuộc thứ tự tên 19 chữ cái đã học. LTVC: SO SÁNH - DẤU CHẤM I. MỤC TIÊU: - Tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn(BT 1). - Nhận biết được các từ chỉ sự so sánh (BT 2) - Đặt đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn và viết đúng chữ đầu câu (BT 3) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : A. Kiểm tra bài cũ : - 1 học sinh làm bài tập 1/16. - 1 học sinh làm bài tập 2/16. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ a. Bài tập 1/24 : - 1 HS đọc yêu cầu bài, lớp theo dõi. - Học sinh đọc lần lượt từng câu thơ. - Trao đổi cặp. - Giáo viên dán 4 băng giấy lên bảng, ghi nội dung câu 1a, 1b, 1c, 1đ. - 4 HSên bảng thi làm bài đúng, nhanh. Gạch dưới hình ảnh so sánh trong từng câu thơ. - Lớp nhận xét. - Giáo viên chốt ý đúng. - Lớp làm bài vào vở. b. Bài tập 2/24 : - 1 học sinh đọc yêu cầu bài. - Lớp đọc thầm các câu thơ, câu văn bài tập 1. Viết ra nháp từ chỉ sự so sánh. - 4 hs lên bảng gạch bút màu từ chỉ sự so sánh. - Giáo viên nhận xét, chốt ý đúng. - Lớp nhận xét. Cả lớp làm vào vở. c. Bài tập 3 : - Một học sinh đọc yêu cầu bài. - HS đọc để chấm câu đúng. Viết hoa chữ đứng đầu câu. - HS traođổi cặp. HS lên chữa. HSnhận xét. - Giáo viên sửa, chốt ý đúng. - Học sinh chữa bài trong vở. 3. Củng cố dặn dò : - Học sinh nhắc nội dung vừa học. - Nhận xét tiết học. Xem các bài tập đã làm. TẬP ĐỌC QUẠT CHO BÀ NGỦ I.MỤC TIÊU: - Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. - Hiểu tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà(trả lời được các câu hỏi trong sgk); thuộc cả bài thơ II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Tranh minh hoạ bài học Tập đọc (SGK). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : A. Kiểm tra bài cũ : - 2 HS đọc bài “Chiếc áo len”, mỗi em 2 đoạn. 1 HS kể đoạn em thích. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ a. Giáo viên đọc bài thơ : - Giáo viên hướng dẫn phát âm từ sai. - Học sinh đọc nối tiếp từng dòng thơ, mỗi em 2 dòng thơ. - Học sinh giải nghĩa từ "thiu thiu" - HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ. - Ngắt nhịp đúng khổ 1, khổ 2, khổ 4 - Đặt câu với từ "thiu thiu" - Đọc từng khổ thơ nhóm đôi. - Đọc nối tiếp 4 khổ thơ. Lớpđồng thanh 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Lớp đọc thầm bài thơ. - Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì ? - Bạn quạt cho bà ngủ. - Cảnh vật trong nhà, ngoài vườn thế nào ? - Mọi vật đều im lặng như đang ngủ. - Bà mơ thấy gì ? - Bà mơ thấy cháu quạt hương thơm tới. - Vì sao có thể đoán bà mơ như vậy ? - Học sinh trao đổi nhóm nêu ý kiến. - HSọc thầm cả bài thơ. Qua bài thơ, em thấy tình cảm của cháu đối với bà như thế nào ? - Học sinh phát biểu ® Giáo viên chốt ý nội dung bài. 4. Học thuộc lòng bài thơ : - HS thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài. - Trò chơi thi đua 5. Củng cố, dặn dò : HS tự liên hệ bản thân đã làm gì để tỏ tình cảm đối với bà - Bốn hsđại diện 4 khổ thơ. Đại diện nhóm đọc tiếp nối nhanh, đúng, nhóm đó thắng. CHÍNH TẢ: TẬP CHÉP CHỊ EM I. MỤC TIÊU: - Chép và trình bày đúng bài chính tả. - Làm đúng BT về các từ chứa tiếng có vần ăc/ oăc (BT2), BT3 b II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ viết bài thơ "Chị em". Bảng lớp viết bài tập 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : A. Kiểm tra bài cũ : - 3 học sinh lên bảng, lớp bảng con từ sau : thước kẻ, học vẽ, vẻ đẹp, thi đỗ. - 3 học sinh học thuộc lòng 19 chữ và tên chữ đã học. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn học sinh viết : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ a. Hướng dẫn chuẩn bị - Giáo viên đọc bài thơ trên bảng phụ. - Lớp theo dõi SGK - Người chị trong bài thơ làm những việc gì ? - Học sinh trả lời. - Bài thơ viết theo thể thơ gì ? - Cách trình bày bài thơ lục bát ? - Những chữ nào trong bài viết hoa ? - Học sinh tự viết ra nháp những từ dễ lẫn. b. Hướng dẫn nhìn SGK chép bài vào vở - Học sinh chép bài c. Chấm, chữa bài 3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả a. Bài tập 2 : - Giáo viên nêu yêu cầu của bài - Cả lớp làm vở bài tập nháp - 2 HS thi làm. Lớp nhận xét - Giáo viên chốt ý đúng. - Lớp chữa bài vở. b. Bài tập 3b : Tương tự bài 2 4. Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học. - Em viết chưa đạt chính tả về viết lại. TẬP VIẾT: ÔN CHỮ HOA B I. MỤC TIÊU: - Viết đúng chữ hoa B(1 dòng), H, T (1 dòng); viết đúng tên riêng Bố Hạ (1 dòng) và câu ứng dụng: Bầu ơi...chung một giàn(1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Mẫu chữ viết hoa B. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : A. Kiểm tra bài cũ: 2 học sinh lên bảng viết : Âu Lạc, ăn quả B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ a. Luyện chữ viết hoa : - 1 học sinh đọc bài. - Trong bài có chữ nào được viết hoa ? - Chữ B, H, T. - Giáo viên viết mẫu - Nhắc lại cách viết từng chữ - Học sinh viết chữ hoa bảng con. b. Luyện viết từ ứng dụng : - Giới thiệu câu ứng dụng - Học sinh đọc từ Bố Hạ. - Học sinh tập viết bảng con. - Giới thiệu địa danh Bố Hạ. c. Luyện viết câu ứng dụng : - Học sinh đọc câu ứng dụng. - Hiểu nội dung câu ứng dụng. - Học sinh viết bảng con : Bầu, Tuy 3. Hướng dẫn viết vở Tập viết : - Giáo viên nêu yêu cầu theo vở Tập viết - Học sinh viết bài. 4. Chấm, chữa bài - 5 học sinh. 5. Củng cố, dặn dò : - Về viết vở tập viết - Học thuộc lòng câu tục ngữ. TẬP LÀM VĂN KỂ VỀ GIA ĐÌNH ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I. MỤC TIÊU - Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý (BT1). Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu (BT2) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Mẫu đơn xin nghỉ học photo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : A. Kiểm tra bài cũ : Hai học sinh đọc đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ a. Bài tập 1 : - 1 học sinh đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu : Kể về gia đình mình cho một người bạn mới quen 5 - 7 câu. - Học sinh kể về gia đình theo bàn, nhóm nhỏ. - Đại diện mỗi nhóm thi kể. - Lớp nhận xét, bình chọn người kể hay. b. Bài tập 2 : - Nêu yêu cầu của bài - 1 học sinh đọc mẫu đơn. - Nói trình tự lá đơn - 3 học sinh trả lời. - 2 học sinh làm miệng bài tập. - Giáo viên phát đơn - Học sinh điền nội dung. - Giáo viên chấm bài một số học sinh. 3. Củng cố dặn dò : Nhớ mẫu đơn để thực hành viết đơn xin nghỉ học.

File đính kèm:

  • docTuan 3(2).doc