I. MỤC TIÊU :
TĐ : Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện .
- Hiểu ý nghĩa : Anh em phải biết nhường nhịn,thương yêu lẫn nhau (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4.)
KC: Kể từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ bài.Bảng phụ viết gợi ý kể từng đoạn
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài.Bảng phụ viết gợi ý kể từng đoạn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A. Kiểm tra bài cũ : 2 học sinh đọc bài "Cô giáo tí hon", trả lời câu 2, 3
B. Dạy bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Giới thiệu chủ điểm và bài học :
2. Luyện đọc :
a. Giáo viên đọc toàn bài
-Học sinh quan sát tranh.
-Học sinh theo dõi
b. H/ dẫn luyện đọc, giải nghĩa từ
- Gv nhắc nghỉ hơi, giọng thích hợp.
- Học sinh đọc nối tiếp câu.
- Giải nghĩa : bối rối, thì thào (SGK)
- HS đọc nối tiếp 4 đoạn trong bài.
- Đặt câu mỗi từ.
- Đọc đoạn trong nhóm
- Luyện đọc cặp.
- Hai nhóm đọc đồng thanh Đ 1,4.
- 2 học sinh đọc nối tiếp đoạn 3, 4.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Học sinh đọc thầm đoạn 1.
- Chiếc áo len của bạn Hoà đẹp và tiện lợi như thế nào ?
- Áo màu vàng, có dây kéo ở giữa, mũ để đội, ấm ơi là ấm.
- Vì sao Lan dỗi mẹ ?
- ... Không thể mua chiếc áo đắt tiền như vậy.
- Anh Tuấn nói với mẹ những gì ?
- ... Mua áo cho Lan. Con không cần, vì con khoẻ... nhiều áo.
- Lớp đọc thầm đoạn 4. Trao đổi
- Vì sao Lan ân hận ?
- Học sinh phát biểu.
- Lớp đọc thầm toàn bài.
- Bạn Lan có ngoan không ? Vì sao ?
- Học sinh trả lời.
- Các em có khi nào đòi cha mẹ mua cho những thứ đắt tiền không ? Có khi nào em dỗi một cách vô lý không
- Học sinh trả lời.
4. Luyện đọc lại :
- 2 học sinh đọc nối tiếp toàn bài.
- Hoạt động nhóm 4 học sinh. Phân vai : người dẫn chuyện, Lan, Tuấn, mẹ.
- Ba nhóm thi đọc theo vai. Lớp nhận xét
* KỂ CHUYỆN
1. Giáo viên nêu nhiệm vụ :
- Dựa vào các câu hỏi gợi ý trong SGK, kể từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan.
- Học sinh lắng nghe.
2. Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý
1 học sinh đọc đề và gợi ý.
- Lớp đọc thầm.
- Giáo viên gợi ý : Kể theo lời Lan theo cách nhập vai người kể, đóng vai Lan xưng tôi, em.
- 1 HSđọc 3 gợi ý, kể đoạn. Lớp đọc thầm.
- Giáo viên mở bảng phụ viết gợi ý, kể từng đoạn SGK.
- 2 học sinh nhìn 3 gợi ý bảng, kể mẫu đoạn 1 theo lời kể của Lan.
- Học sinh kể
- HS kể nối tiếp trước lớp từng đoạn.
c. Từng cặp học sinh kể.
- Lớp nhận xét, bình chọn bạn kể tốt.
d. Học sinh kể trước lớp
3. Củng cố, dặn dò :
- Câu chuyện giúp em hiểu ra điều gì ?
- Học sinh trả lời.
- Kể lại câu chuyện cho bạn và người thân nghe
CHÍNH TẢ CHIẾC ÁO LEN
I. MỤC TIÊU :
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT (2) b
- Điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng (BT3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A. Kiểm tra bài cũ :
- 2 học sinh lên bảng, lớp làm bảng con : gắn bó, nặng nhọc, khăn tay, khăng khít.
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học sinh nghe viết :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
a. Hướng dẫn chuẩn bị :
- 1 HS đọc đoạn 4 bài"Chiếc áo len”
- Vì sao Lan ân hận ?
- ... mẹ lo buồn, anh nhường phần mình cho em.
- Hướng dẫn nhận xét chính tả.
- Học sinh theo dõi.
- Những chữ nào trong đ/văn viết hoa ?
- Học sinh trả lời.
- Lời Lan muốn nói với mẹ được đặt trong dấu câu gì ?
- Hai dấu chấm và dấu ngoặc kép.
- HSviết tiếng khó vào bảng con
b. HS nghe GV - viết bài vào vở :
- Học sinh viết bài vào vở.
c. Chấm, chữa bài
3. Hướng dẫn HS làm bài chính tả
a. Bài tập 2b :
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm nháp.
- Lớp nhận xét Đ. S. Làm vở.
b. Bài tập 3 :
- Học sinh nắm yêu cầu bài tập.
- 1 học sinh làm mẫu : gh - giê hát
- Học sinh làm bài vào vở.
- Vài học sinh chữa bài bảng.
- Học sinh nhìn bảng đọc ghi chữ.
- Học thuộc tại lớp.
4. Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. - Học thuộc thứ tự tên 19 chữ cái đã học.
LTVC: SO SÁNH - DẤU CHẤM
I. MỤC TIÊU:
- Tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn(BT 1).
- Nhận biết được các từ chỉ sự so sánh (BT 2)
- Đặt đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn và viết đúng chữ đầu câu (BT 3)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A. Kiểm tra bài cũ :
- 1 học sinh làm bài tập 1/16. - 1 học sinh làm bài tập 2/16.
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
a. Bài tập 1/24 :
- 1 HS đọc yêu cầu bài, lớp theo dõi.
- Học sinh đọc lần lượt từng câu thơ.
- Trao đổi cặp.
- Giáo viên dán 4 băng giấy lên bảng, ghi nội dung câu 1a, 1b, 1c, 1đ.
- 4 HSên bảng thi làm bài đúng, nhanh. Gạch dưới hình ảnh so sánh trong từng câu thơ.
- Lớp nhận xét.
- Giáo viên chốt ý đúng.
- Lớp làm bài vào vở.
b. Bài tập 2/24 :
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài.
- Lớp đọc thầm các câu thơ, câu văn bài tập 1. Viết ra nháp từ chỉ sự so sánh.
- 4 hs lên bảng gạch bút màu từ chỉ sự so sánh.
- Giáo viên nhận xét, chốt ý đúng.
- Lớp nhận xét. Cả lớp làm vào vở.
c. Bài tập 3 :
- Một học sinh đọc yêu cầu bài.
- HS đọc để chấm câu đúng. Viết hoa chữ đứng đầu câu.
- HS traođổi cặp. HS lên chữa. HSnhận xét.
- Giáo viên sửa, chốt ý đúng.
- Học sinh chữa bài trong vở.
3. Củng cố dặn dò :
- Học sinh nhắc nội dung vừa học.
- Nhận xét tiết học. Xem các bài tập đã làm.
TẬP ĐỌC QUẠT CHO BÀ NGỦ
I.MỤC TIÊU:
- Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Hiểu tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà(trả lời được các câu hỏi trong sgk); thuộc cả bài thơ
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Tranh minh hoạ bài học Tập đọc (SGK).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A. Kiểm tra bài cũ :
- 2 HS đọc bài “Chiếc áo len”, mỗi em 2 đoạn. 1 HS kể đoạn em thích.
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
a. Giáo viên đọc bài thơ :
- Giáo viên hướng dẫn phát âm từ sai.
- Học sinh đọc nối tiếp từng dòng thơ, mỗi em 2 dòng thơ.
- Học sinh giải nghĩa từ "thiu thiu"
- HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ.
- Ngắt nhịp đúng khổ 1, khổ 2, khổ 4
- Đặt câu với từ "thiu thiu"
- Đọc từng khổ thơ nhóm đôi.
- Đọc nối tiếp 4 khổ thơ. Lớpđồng thanh
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Lớp đọc thầm bài thơ.
- Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì ?
- Bạn quạt cho bà ngủ.
- Cảnh vật trong nhà, ngoài vườn thế nào ?
- Mọi vật đều im lặng như đang ngủ.
- Bà mơ thấy gì ?
- Bà mơ thấy cháu quạt hương thơm tới.
- Vì sao có thể đoán bà mơ như vậy ?
- Học sinh trao đổi nhóm nêu ý kiến.
- HSọc thầm cả bài thơ. Qua bài thơ, em thấy tình cảm của cháu đối với bà như thế nào ?
- Học sinh phát biểu
® Giáo viên chốt ý nội dung bài.
4. Học thuộc lòng bài thơ :
- HS thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài.
- Trò chơi thi đua
5. Củng cố, dặn dò : HS tự liên hệ bản thân đã làm gì để tỏ tình cảm đối với bà
- Bốn hsđại diện 4 khổ thơ. Đại diện nhóm đọc tiếp nối nhanh, đúng, nhóm đó thắng.
CHÍNH TẢ: TẬP CHÉP CHỊ EM
I. MỤC TIÊU:
- Chép và trình bày đúng bài chính tả.
- Làm đúng BT về các từ chứa tiếng có vần ăc/ oăc (BT2), BT3 b
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ viết bài thơ "Chị em". Bảng lớp viết bài tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A. Kiểm tra bài cũ :
- 3 học sinh lên bảng, lớp bảng con từ sau : thước kẻ, học vẽ, vẻ đẹp, thi đỗ.
- 3 học sinh học thuộc lòng 19 chữ và tên chữ đã học.
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học sinh viết :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
a. Hướng dẫn chuẩn bị
- Giáo viên đọc bài thơ trên bảng phụ.
- Lớp theo dõi SGK
- Người chị trong bài thơ làm những việc gì ?
- Học sinh trả lời.
- Bài thơ viết theo thể thơ gì ?
- Cách trình bày bài thơ lục bát ?
- Những chữ nào trong bài viết hoa ?
- Học sinh tự viết ra nháp những từ dễ lẫn.
b. Hướng dẫn nhìn SGK chép bài vào vở
- Học sinh chép bài
c. Chấm, chữa bài
3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
a. Bài tập 2 :
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài
- Cả lớp làm vở bài tập nháp
- 2 HS thi làm. Lớp nhận xét
- Giáo viên chốt ý đúng.
- Lớp chữa bài vở.
b. Bài tập 3b : Tương tự bài 2
4. Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Em viết chưa đạt chính tả về viết lại.
TẬP VIẾT: ÔN CHỮ HOA B
I. MỤC TIÊU:
- Viết đúng chữ hoa B(1 dòng), H, T (1 dòng); viết đúng tên riêng Bố Hạ (1 dòng) và câu ứng dụng: Bầu ơi...chung một giàn(1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Mẫu chữ viết hoa B.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A. Kiểm tra bài cũ: 2 học sinh lên bảng viết : Âu Lạc, ăn quả
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
a. Luyện chữ viết hoa :
- 1 học sinh đọc bài.
- Trong bài có chữ nào được viết hoa ?
- Chữ B, H, T.
- Giáo viên viết mẫu
- Nhắc lại cách viết từng chữ
- Học sinh viết chữ hoa bảng con.
b. Luyện viết từ ứng dụng :
- Giới thiệu câu ứng dụng
- Học sinh đọc từ Bố Hạ.
- Học sinh tập viết bảng con.
- Giới thiệu địa danh Bố Hạ.
c. Luyện viết câu ứng dụng :
- Học sinh đọc câu ứng dụng.
- Hiểu nội dung câu ứng dụng.
- Học sinh viết bảng con : Bầu, Tuy
3. Hướng dẫn viết vở Tập viết :
- Giáo viên nêu yêu cầu theo vở Tập viết
- Học sinh viết bài.
4. Chấm, chữa bài
- 5 học sinh.
5. Củng cố, dặn dò :
- Về viết vở tập viết
- Học thuộc lòng câu tục ngữ.
TẬP LÀM VĂN KỂ VỀ GIA ĐÌNH
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I. MỤC TIÊU
- Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý (BT1). Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu (BT2)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Mẫu đơn xin nghỉ học photo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A. Kiểm tra bài cũ : Hai học sinh đọc đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh.
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
a. Bài tập 1 :
- 1 học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu : Kể về gia đình mình cho một người bạn mới quen 5 - 7 câu.
- Học sinh kể về gia đình theo bàn, nhóm nhỏ.
- Đại diện mỗi nhóm thi kể.
- Lớp nhận xét, bình chọn người kể hay.
b. Bài tập 2 :
- Nêu yêu cầu của bài
- 1 học sinh đọc mẫu đơn.
- Nói trình tự lá đơn
- 3 học sinh trả lời.
- 2 học sinh làm miệng bài tập.
- Giáo viên phát đơn
- Học sinh điền nội dung.
- Giáo viên chấm bài một số học sinh.
3. Củng cố dặn dò :
Nhớ mẫu đơn để thực hành viết đơn xin nghỉ học.
File đính kèm:
- Tuan 3(2).doc