I.Mục tiêu:
-TĐ: Bước đầu biết thể hiện tình cảm,thái độ của nhân vật qua lời đối thoại.
- Hiểu ý nghĩa Ca ngợi anh Núp và dân làng Kông Hoa đã lập được nhiều thành tích trong kháng chiến chống Pháp.(trả lời được các câu hỏi SGK)
-KC: Kể lại được một đoạn của câu chuyện.(HSK+G kể được một đoạn của câu chuyện bằng lời của một nhân vật.)
II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ trong sgk
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
NGƯỜI CON TÂY NGUYÊN
Thứ hai ngày 23 tháng 11 năm 2009 Tuần 13
I.Mục tiêu:
-TĐ: Bước đầu biết thể hiện tình cảm,thái độ của nhân vật qua lời đối thoại.
- Hiểu ý nghĩa Ca ngợi anh Núp và dân làng Kông Hoa đã lập được nhiều thành tích trong kháng chiến chống Pháp.(trả lời được các câu hỏi SGK)
-KC: Kể lại được một đoạn của câu chuyện.(HSK+G kể được một đoạn của câu chuyện bằng lời của một nhân vật.)
II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ trong sgk
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Cảnh đẹp non sông
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS luyện đọc -giải nghĩa từ
-GV đọc mẫu
-Giải thêm từ: kêu, co
HĐ2:HDHS tìm hiểu bài
Đọc thầm đoạn 1,TLCH1 sgk
Đọc thầm đoạn 2 ,TLCH 2, 3 sgk
-Những chi tiết nào cho thấy dân làng Kông Hoa rất vui ,rất tự hào về thành tích của mình ?
Đọc thầm đoạn 3,TLCH 4 sgk
HDHS luyện đọc lại
HĐ3:HDHS kể chuyện
-GV nêu nhiệm vụ kể chuyện
-HDHS kể bằng lời của nhân vật
3.Củng cố, dặn dò:
Nêu ý nghĩa câu chuyện ?
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-3 HS lên bảng
-HS theo dõi sgk -HS tiếp nối đọc câu
-HS tiếp nối đọc đoạn -HS đọc chú giải
-HS đọc đoạn theo nhóm
-3 HS đại diện 3 nhóm thi đọc 3 đoạn
-Lớp đồng thanh đoạn 2
- Núp được cử đi dự đại hội thi đua .
-Đất nước mình rất mạnh,mọi người đều đ/kết nhau đánh giặc,làm rẫy giỏi .
-Núp được mời lên kể chuyện
-“ Pháp đánh ..... Kông Hoa ”
Đúng đấy ! Đúng đấy !
-Tặng dân làng ảnh Bok Hồ và ...
-Xem vật tặng thiêng liêng
-HS thi đọc đoạn 3
-HS theo dõi sgk
-HS đọc đoạn văn mẫu
- Đoạn văn mẫu, kể theo lời anh Núp
-HS chọn vai ,suy nghĩ về lời kể
-HS kể theo cặp, HS thi kể trước lớp
-Ca ngợi anh hùngĐinh úp và dân làng Kông Hoa đã lập được nhiều thành tích...
CHÍNH TẢ
ĐÊM TRĂNG TRÊN HỒ TÂY
Tuần 13
I.Mục tiêu:
-Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần :iu \ uyu (BT2).
- Làm đúng các bài tập 3a
II.Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: lười nhác, nhút nhát, khát nước, khác nhau
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS viết chính tả
-GV đọc bài
-Đêm trăng trên Hồ Tây đẹp NTN?
-Bài viết có mấy câu ?
-Những chữ nào trong bài viết hoa ?
Vì sao phải viết hoa chữ đó?
-GV đọc bài
Chấm ,chữa lỗi
HĐ2:HDHS làm bài tập
Bài tập 2: sgk
Bài tập 3a: sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng, lớp bảng con
-HS theo dõi sgk
-2 HS đọc lại
-Trăng toả sáng rọi vào các gợn sóng lăn tăn
-có 6 câu
-Hồ,Trăng, Thuyền, Một, Bấy, Mùi
Vì đây là những đầu câu
-HS bảng con: nước trong vắt, rập rình, toả sáng, lăn tăn, nở muộn
-HS viết bài
-HS soát lại bài
-Điền iu hay uyu
-HS chơi tiếp sức
-HS chữa bài, làm vào vbt
Khúc khuỷu, khẳng khiu, khuỷu tay
-Giải câu đố
-HS viết vào bảng con
a. con ruồi, quả dừa, cái giếng
-HS làm lại bài vào vbt
TẬP ĐỌC
CỬA TÙNG
Tuần 13
I.Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc bài với giọng có biểu cảm, ngắt , nghỉ hơi đúng các câu văn.
- Hiểu nội dung: Tả vẻ đẹp kỳ diệu của Cửa Tùng- một cửa biển thuộc miền Trung nước ta..( Trả lời được các CH trong sgk).
II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ trong sgk
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Người con của Tây Nguyên
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS luyện đọc -giải nghĩa từ
-GV đọc mẫu
-GV giảng thêm : Dấu ấn lich sử:
HĐ2:HDHS tìm hiểu bài
-Đọc đoạn 1và 2 TLCH
-Cửa Tùng ở đâu ?
GV giới thiệu thêm về Bến Hải
Đọc thầm đoạn 1 ,TLCH 1 sgk
Đọc thầm đoạn 2 ,TLCH 2 sgk
Đọc thầm đoạn 3 ,TLCH 3 sgk
GV: Hình ảnh so sánh trên làm tăng vẻ đẹp duyên dáng của Cửa Tùng
HDHS luyện đọc lại
3.Củng cố, dặn dò: Nêu nội dung của bài văn.
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-3 HS lên bảng
-HS theo dõi sgk
-HS tiếp nối đọc câu
-HS tiếp nối đọc 3 đoạn
-HS đọc chú giải
-Sự kiện quan trọng được ghi lại trong lịch sử
-HS đọc đoạn theo nhóm
-3 HS đại diện 3 nhóm thi đọc 3đoạn
-Lớp đồng thanh cả bài
-Ở nơi dòng sông Bến Hải gặp biển
-HS theo dõi
-Thôn xóm mướt màu xanh của luỹ tre làng
-Là bãi biển tắm đẹp nhất trong các bãi
-Trao đổi nhóm đôi trả lời: Thay đổi 3 lần trong một ngày
-Chiếc lược đồi mồi đẹp và quí
-HS thi đọc đoạn 2
-3 HS nối tiếp thi đọc 3 đoạn
-2 HS thi đọc cả bài
-Tả vẻ đẹp kỳ diệu của Cửa Tùng
CHÍNH TẢ
VÀM CỎ ĐÔNG
Tuần 13
I.Mục tiêu:
-Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 7 chữ.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần : it /uyt (BT2).
- Làm đúng các bài tập 3
II.Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: khúc khuỷu, khuỷu tay, khẳng khiu,tiu nghỉu
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS viết chính tả
-GV đọc bài
-Những chữ nào phải viết hoa , vì sao?
-Nên bắt đầu viết các dòng thơ từ
đâu ?
-GV đọc bài
-Chấm ,chữa lỗi
HĐ2:HDHS làm bài tập
Bài tập 2: sgk
Bài tập 3b: sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng, lớp bảng con
-HS theo dõi sgk
-2 HS đọc lại
-Vàm Cỏ Đông, Hồng, : tên riêng 2 dòng sông
-Viết cách lề vở 1 ô li
-HS bảng con : xuôi dòng, soi, mãi gọi
-HS viết bài
-HS soát lại bài
-Điền it hay uyt
-HS chơi tiếp sức
-HS chữa bài, làm vào vbt
huýt sáo, hít thở, suýt ngã, sít vào
-Tìm tiếng ghép với tiếng cho trước
-HS làm nhóm -HS làm lại bài vào vbt:
+(vẽ vời, vẽ chuyện, bày vẽ, vẽ voi vẽ chuột)/ vui vẻ, vẻ mặt, nhiều vẻ, vẻ vang
+Suy nghĩ, nghĩ ngợi, ngẫm nghĩ,…/ nghỉ ngơi, nghỉ học, nghỉ việc,….
TẬP LÀM VĂN
VIẾT THƯ
Tuần 13
I.Mục tiêu:
I.Mục tiêu : Rèn kỹ năng viết
-Biết viết được một bức thư ngắn) theo gợi ý -Viết thành câu, dùng từ đúng
II.Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Viết về một cảnh đẹp đất nước
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS viết thư
-Gọi HS nêu yêu cầu
-Em sẽ viết thư cho ai?
-Em viết thư để làm gì ?
-Hãy nhắc lại cách trình bày một bức thư
-Em định viết thư cho ai ? hãy nêu tên và địa chỉ của người đó ?
-Vì là thư làm quen ,nên đầu thư các em cần nêu lí do vì sao em biết được địa chỉ và muốn làm quen với bạn,sau đó tự giới thiệu mình với bạn
-Tiếp theo em có thể hỏi thăm về tình hình sức khoẻ , học tập của bạn ,sau đó hẹn bạn cùng thi đua học tốt.
-Cuối thư ,em nên thể hiện tình cảm chân thành của mình với bạn, và nhớ ghi rõ họ ,tên, địa chỉ của mình.
HĐ2:
-Yêu cầu HS viết thư
-Gọi HS đọc thư
-Nhận xét ,bổ sung và cho điểm
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
- 2HS lắng nghe
-Em sẽ viết thư cho một bạn nhỏ ở miền Nam( Trung, Bắc )
-Em viết thư để làm quen và để hẹn bạn cùng thi đua học tốt
-HS đọc thầm bài thư gửi bà nêu cách trình bày một bức thư
-3-5 HS trả lời
-HS nghe giảng, sau đó 1 hs nói phần mở đầu thư trước lớp, cả lớp nhận xét
-HS làm việc cá nhân
-4-5 HS đọc bài, cả lớp theo dõi ,nhận xét
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ : TỪ ĐỊA PHƯƠNG
DÂU CHẤM HỎI, CHẤM THAN
Tuần 13
I.Mục tiêu :
-Nhận biết được một số từ thường dùng ở miền Bắc, miền Nam qua bài tập phân loại, thay thế từ ngữ (BT1; BT2).
-Đặt đúng dấu câu (dấu chấm hỏi,chấm than) vào chỗ trống trong đoạn văn.(BT3)
II.Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Bài tập 2, 3 tuần 12
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài tập 1 : sgk
HĐ2:
Bài tập 2: sgk
HĐ3:
Bài tập 3 :sgk
-Dấu chấm than thường được sử dụng trong các câu thể hiện tình cảm, dấu chấm hỏi dùng ở cuối câu hỏi
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng làm miệng
-Chọn và sắp xếp từ vào bảng phân loại
-HS trao dổi theo cặp
-HS thi đua làm bài đúng, nhanh
Miền Bắc
bố, me, anh cả, quả, hoa, dứa, sắn, ngan
Miền Nam
ba, má,anh hai, trái,bông, thơm ,khóm ,mì, vịt xiêm
-Tìm từ cùng nghĩa với từ đã cho
-HS làm miệng
-HS làm lại vào vbt
+ chi, gì, rứa \ thế ,nờ \ à
+ gì , chi \ hắn ,nó \ tui ,tôi
-Điền dấu câu nào vào chỗ trống
-HS nối tiếp lên bảng, lớp vbt
cá heo ! A ! đẹp quá !
chú mình ? chú ý nhé !
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA I
Thứ ngày tháng năm Tuần 13
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa C ( 1 dòng), Ô , K(1dòng)
- Viết đúng tên riêng Ông Ích Khiêm(1 dòng) và câu ứng dụng :
Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
II.Đồ dùng dạy học : Chữ mẫu
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC:Hàm Nghi,Hải Vân, Hòn Hồng
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS viết trên bảng con
-Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
-GV đính chữ mẫu, gọi HS nêu lại quy trình viết
-GV viết mẫu, nêu lại cách viết
-Hãy đọc từ ứng dụng
-Giải thích: Ông Ich Khiêm là một quan nhà Nguyễn,văn võ toàn tài.Ông quê ở Quảng Nam.
-Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao ntn ?
-Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
-Hãy đọc câu ứng dụng ?
-Câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì ?
-Các chữ trong câu ứng dụng có chiều cao ntn ?
HĐ2:HDHS viết vào vở
-Chấm ,chữa lỗi
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng, lớp bảng con
-Ô, I, K
-HS nêu
-HS quan sát
-HS bảng con: Ô, I,K
-Ông Ich Khiêm
-HS lắng nghe
-Chữ Ô, g, I, h, K cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li
-Bằng 1 con chữ o
- HS bảng con :Ông Ich Khiêm
-It chắt chiu hơn nhiều phung phí .
-Khuyên chúng ta phải biết tiết kiệm
-Các chữ I, ch, g, p, cao 2 li rưỡi, chữ t cao li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li
-HS bảng con: It
-HS viết:
+ 1 dòng chữ I, cỡ nhỏ
+ 1 dòng chữ Ô, K, cỡ nhỏ
+ 2 dòng Ông Ich Khiêm
+ 5 dòng câu ứng dụng
File đính kèm:
- Tieng viet 3(12).doc