Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 10

I.Mục tiêu:

 -TĐ: Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật

 qua lời đối thoại trong câu chuyện.

 + Hiểu ý nghĩa: tình cảm tha thiết gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê

 hương , với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. (TL được CH1,2,3,4)

 - KC: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.(K+Gkể được cả

 câu chuyện )

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN GIỌNG QUÊ HƯƠNG Thứ hai ngày 2 tháng 11 năm 2009 Tuần 10 I.Mục tiêu: -TĐ: Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện. + Hiểu ý nghĩa: tình cảm tha thiết gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương , với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. (TL được CH1,2,3,4) - KC: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.(K+Gkể được cả câu chuyện ) II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài tập đọc III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Kiểm tra 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS luyện đọc,giaỉ nghĩa từ -GV đọc mẫu HĐ2:HDHS tìm hiểu bài Câu 1: sgk Câu 2: sgk Câu 3: sgk Câu 4: sgk Câu 5: sgk -HDHS luyện đọc lại HĐ3: HDHS kể chuyện: 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. -HS theo dõi sgk -HS tiếp nối đọc câu -HS tiếp nối đọc đoạn -HS đọc chú giải -HS đọc đoạn theo nhóm -Các nhóm đọc bài -Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với ba anh thanh niên -Lúc 2 người lúng túng thì một trong 3 anh thanh niên xin được trả tiền giúp 2 người -Vì Thuyên và Đồng có giọng nói gợi cho anh nhớ đến mẹ -Người trẻ tuổi lẳng lặng cuối đầu , đôi môi mím chặt lộ vẻ đau thương..... -HS nhóm đôi:Giọng quê hương là đặc trưng cho mỗi miền và rất gần gũi ,thân thiết với mọi người. -HS thi đọc theo vai. -HS nối tiếp nêu nội dung các tranh -HS kể mẫu -HS kể theo nhóm; các nhóm thi kể CHÍNH TẢ QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT Tuần 10 I.Mục tiêu: -Nghe - viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Tìm và viết được tiếng có vầnoai/oay (BT2). - Làm đúng bài tập 3b. II.Đồ dùng dạy học: Giấy khổ to và bảng lớp III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Kiểm tra Giữa kì I 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS chuẩn bị -GV đọc bài -Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình ? -Chỉ ra những chữ viết hoa trong bài ?cho biết vì sao phải viết hoa chữ ấy ? -GV đọc bài -GV đọc bài -Chấm điểm nhận xét HĐ2:HDHS làm bài tập -Bài tập 2; sgk Bài tập 3 : sgk 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. -HS theo dõi sgk -3 HS đọc lại -Vì đó là nơi chị sinh ra và lớn lên,là nơi có lời hát ru con của mẹ chị và của chị -Các chữ đầu tên bài ,đầu câu và tên riêng phải viết hoa : Quê , Chị ,Sứ ,Chính, Và -HS bảng con: trái sai, ruột thịt, biết bao, da dẻ. -HS viết bài -HS soát lỗi -Tìm 3 từ chứa tiếng có vần oai, oay -HS hội ý nhóm đôi -HS thi tìm đúng và nhanh + khoai, ngoài, ngoại, xoài, phá hoại + xoáy, ngoáy, ngọ ngoạy,hí hoáy,loay hoay -Thi đọc viết đúng và nhanh -HS thi đọc trong từng nhóm -Cử đại diện các nhóm thi đọc -2 HS lên thi nhớ và viết lại chính xác -HS làm vào vở Người trẻ tuổi lẳng lặng cuối đầu ,vẻ mặt buồn bã xót thương. TẬP ĐỌC THƯ GỬI BÀ Tuần 10 I.Mục tiêu: - Bước đầu bộc lộ tình cảm thân mật qua giọng đọc thích hợp với kiểu câu. - Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi .Hiểu ý nghĩa : tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu.(TLCH sgk) II.Đồ dùng dạy học:Một phong bì thư và bức thư của HS trong trường III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC:Giọng quê hương 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS luyện đọc,giaỉ nghĩa từ -GV đọc mẫu HĐ2:HDHS tìm hiểu bài Câu 1: sgk Câu 2: sgk Câu 3: sgk -HDHS luyện đọc lại 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. -3 HS lên bảng -HS theo dõi sgk -HS tiếp nối đọc câu -HS tiếp nối đọc đoạn -HS đọc chú giải -HS đọc đoạn theo nhóm -Các nhóm đọc bài -Đức viết thư cho bà của Đức ở quê -Dòng đầu thư ,bạn viết: Hải Phòng ,ngày 6 tháng 11 năm 2003-ghi rõ nơi và ngày gửi thư -Đức hỏi thăm bà về sức khoẻ : Bà có khoẻ không ạ ? -Đức kể về tình hình gia đình và bản thân: được lên lớp 3 , được tám điểm mười , được đi chơi với bố mẹ vào những ngày nghỉ; kỉ niệm năm ngoái về quê; được thả diều trên đê cùng anh Tuấn , được nghe bà kể chuyện cổ tích dưới ánh trăng. -Rất kính trọng và yêu quí bà : hứa với bà sẽ học giỏi ,chăm ngoan;chúc bà mạnh khoẻ,sống lâu -HS thi đọc nối tiếp từng đoạn thư theo nhóm TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA G Tuần 10 I.Mục tiêu: - Vieát ñuùng chöõ hoa G (1 doøng Gi ) Ô, T(1 doøng) - Vieát ñuùng teân rieâng : Ông Gióng(1 doøng). - Vieát caâu öùng duïng : Gió đua ….Thọ Xương.(1laàn)baèng côõ chöõ nhỏ. d DAØNH CHO HS KHAÙ-GIOÛI Vieát ñuùng vaø ñuû caùc doøng ( taäp vieát treân lôùp ) trong trang vôû Taäp Vieát Lôùp 3. II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu chữ viết hoa :G,Ô,T -Tên riêng và câu ứng dụng viết trên dòng kẻ ô li III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Kiểm tra Giữa kì I 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS viết trên bảng con: -Tìm các chữ hoa có trong bài -GV đính chữ mẫu -GV viết và nêu lại cách viết -Hãy nêu từ ứng dụng -Em có biết gì về Ông Gióng ? -Nêu câu ứng dụng -Câu ca dao này nói về điều gì ? HĐ2: HDHS viết vào vở: -Chấm điểm nhận xét 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. -Ô,T,V,X -Con chữ G có nét cong trái nối liền nét khuyết dưới -HS theo dõi -HS bảng con: GI,Ô,T -Ông Gióng -Ông Gióng là người sống vào thời vua Hùng , đã có công đánh đuổi giặc ngoaị xâm -HS bảng con; Ông Gióng -Gío đưa cành trúc la đà \ Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương. -Tả cảnh đẹp và cuộc sống thanh bình trên đất nước ta. - B/ con: Gío,Tiếng,TrấnVũ,Thọ Xương -HS viết bài: -Viết chữ Gi :1 dòng -Viết chữ Ô,T :1 dòng -Viết tên riêng: 1 dòng;câu ca dao: 2 lần LUYỆN TỪ VÀ CÂU SO SÁNH. DẤU CHÂM Tuần 10 I.Mục tiêu: - Biết thêm được một số kiểu so sánhâm thanh với âm thanh (BT1,2) -Biết dùng dấu chấm để ngắt câu trong đoạn văn.(BT3) II.Đồ dùng dạy học:Bảng phụ và các tờ phiếu khổ to III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC:Kiểm tra Giữa kì I 2.Bài mới: gtb HĐ1: Câu 1: sgk GV:Trong rừng cọ ,những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn,lớn hơn nhiều so với bình thường. HĐ2: Câu 2: sgk HĐ3: Câu 3: sgk 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. -3 HS lên bảng -Đọc đoạn thơ sau rồi trả lời câu hỏi -HS tiếp nối đọc đoạn thơ -HS trao đổi theo cặp rồi trả lời: a. Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với tiếng thác, tiếng gió. b.Qua sự vật trên , em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ rất to ,rất vang động. -Hãy tìm những âm thanh so sánh với nhau trong mỗi câu thơ, văn sau -HS hoạt động theo nhóm -Các nhóm trình bày, nhận xét Âm thanh 1 Từ so sánh Âm thanh 2 a.Tiếng suối b.Tiếng suối c .Tiếng chim như như như tiếng đàn cầm tiếng hát xa tiếng xóc rổ tiền đồng -Ngắt đoạn văn thành 5 câu -HS lên bảng,lớp vbt -HS đọc đoạn văn đã điền dấu chấm CHÍNH TẢ QUÊ HƯƠNG Tuần 10 I.Mục tiêu: -Nghe - viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng các dòng thơ.hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng bài tập diền tiến có et/oet (BT2). - Làm đúng bài tập 3b.(cổ- cỗ; co – cò - cỏ) II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: quả xoài, nước xoáy, vẻ mặt, buồn bã 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS chuẩn bị -GV đọc bài -Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương ? -Chỉ ra những chữ viết hoa trong bài ?cho biết vì sao phải viết hoa chữ ấy ? -GV đọc bài -GV đọc bài -Chấm điểm nhận xét HĐ2:HDHS làm bài tập -Bài tập 2; sgk Bài tập 3 : sgk 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. -1 HS lên bảng, lớp bảng con -HS theo dõi sgk -3 HS đọc lại -chùm khế ngọt, đường đi học rợp bướm vàng bay, con diều biếc, con đò nhỏ, cầu tre nhỏ , nón lá nghiêng che, hoa cau -Các chữ đầu tên bài ,đầu mỗi dòng thơ -HS bảng con: mỗi ngày, diều biếc, êm đềm, trăng tỏ. -HS viết bài -HS soát lỗi -Điền vào chỗ chấm et hay oet -HS nối tiếp lên bảng làm ,lớp vbt em bé toét miệng cười,mùi khét, cưa xoèn xoẹt,xem xét. -Viết lời giải các câu đố - HS lên bảng ,lớp viết vào bảng con b. cổ- cỗ ; co- cò - cỏ -HS làm lại vào vở TẬP LÀM VĂN TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ Tuần 10 I.Mục tiêu: - Biết viết một bức thư ngắn (nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu (SGK). -Biết cách ghi phong bì thư. II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Thư gửi bà và nêu nhận xét về cách trình bày một bức thư ? 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS làm bài tập1 Bài 1: Dựa theo mẫu bài tập đọc thư gửi bà, em hãy viết một bức thư ngắn cho người thân. HĐ2: Bài 2: +Tập ghi trên phong bì thư: 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. -1 HS lên bảng, -HS đọc gợi ý -HS nối tiếp nêu là mình viết thư cho ai -1 HS làm mẫu +Em viết thư cho ông nội +Thái Bình ,ngày tháng năm 2008 +Ông nội kính yêu ! +Em hỏi thăm sức khoẻ ông,báo cho ông biết kết quả thi giữa học kì một +Phần cuối thư chúc ông sức khoẻ....hứa với ông sẽ chăm học hơn + Lời chào và chữ kí -HS viết -3 - 4 HS đọc trước lớp -Tập ghi trên phong bì thư: -HS QS phong bì trong sgk và trả lời: +Góc bên trái ( phía trên ):viết rõ tên và địa chỉ người gửi thư +Góc bên phải ( phía dưới ):viết rõ tên và địa chỉ người nhận +Góc bên phải : dán tem thư của bưu điện -HS ghi cụ thể trên phong bì thư -4-5 HS đọc kết quả

File đính kèm:

  • docTieng viet 3(13).doc