I.Mục tiêu:
-TĐ: Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật
qua lời đối thoại trong câu chuyện.
+ Hiểu ý nghĩa: tình cảm tha thiết gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê
hương , với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. (TL được CH1,2,3,4)
- KC: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.(K+Gkể được cả
câu chuyện )
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
GIỌNG QUÊ HƯƠNG
Thứ hai ngày 2 tháng 11 năm 2009 Tuần 10
I.Mục tiêu:
-TĐ: Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật
qua lời đối thoại trong câu chuyện.
+ Hiểu ý nghĩa: tình cảm tha thiết gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê
hương , với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. (TL được CH1,2,3,4)
- KC: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.(K+Gkể được cả
câu chuyện )
II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài tập đọc
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Kiểm tra
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS luyện đọc,giaỉ nghĩa từ
-GV đọc mẫu
HĐ2:HDHS tìm hiểu bài
Câu 1: sgk
Câu 2: sgk
Câu 3: sgk
Câu 4: sgk
Câu 5: sgk
-HDHS luyện đọc lại
HĐ3: HDHS kể chuyện:
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-HS theo dõi sgk
-HS tiếp nối đọc câu
-HS tiếp nối đọc đoạn
-HS đọc chú giải
-HS đọc đoạn theo nhóm
-Các nhóm đọc bài
-Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với ba anh thanh niên
-Lúc 2 người lúng túng thì một trong 3 anh thanh niên xin được trả tiền giúp 2 người
-Vì Thuyên và Đồng có giọng nói gợi cho anh nhớ đến mẹ
-Người trẻ tuổi lẳng lặng cuối đầu , đôi môi mím chặt lộ vẻ đau thương.....
-HS nhóm đôi:Giọng quê hương là đặc trưng cho mỗi miền và rất gần gũi ,thân thiết với mọi người.
-HS thi đọc theo vai.
-HS nối tiếp nêu nội dung các tranh
-HS kể mẫu
-HS kể theo nhóm; các nhóm thi kể
CHÍNH TẢ
QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT
Tuần 10
I.Mục tiêu:
-Nghe - viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm và viết được tiếng có vầnoai/oay (BT2).
- Làm đúng bài tập 3b.
II.Đồ dùng dạy học: Giấy khổ to và bảng lớp
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Kiểm tra Giữa kì I
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS chuẩn bị
-GV đọc bài
-Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình ?
-Chỉ ra những chữ viết hoa trong bài ?cho biết vì sao phải viết hoa chữ ấy ?
-GV đọc bài
-GV đọc bài
-Chấm điểm nhận xét
HĐ2:HDHS làm bài tập
-Bài tập 2; sgk
Bài tập 3 : sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-HS theo dõi sgk
-3 HS đọc lại
-Vì đó là nơi chị sinh ra và lớn lên,là nơi có lời hát ru con của mẹ chị và của chị
-Các chữ đầu tên bài ,đầu câu và tên riêng phải viết hoa : Quê , Chị ,Sứ ,Chính, Và
-HS bảng con: trái sai, ruột thịt, biết bao, da dẻ.
-HS viết bài
-HS soát lỗi
-Tìm 3 từ chứa tiếng có vần oai, oay
-HS hội ý nhóm đôi
-HS thi tìm đúng và nhanh
+ khoai, ngoài, ngoại, xoài, phá hoại
+ xoáy, ngoáy, ngọ ngoạy,hí hoáy,loay hoay
-Thi đọc viết đúng và nhanh
-HS thi đọc trong từng nhóm
-Cử đại diện các nhóm thi đọc
-2 HS lên thi nhớ và viết lại chính xác
-HS làm vào vở
Người trẻ tuổi lẳng lặng cuối đầu ,vẻ mặt buồn bã xót thương.
TẬP ĐỌC
THƯ GỬI BÀ
Tuần 10
I.Mục tiêu:
- Bước đầu bộc lộ tình cảm thân mật qua giọng đọc thích hợp với kiểu câu.
- Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi .Hiểu ý nghĩa : tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu.(TLCH sgk)
II.Đồ dùng dạy học:Một phong bì thư và bức thư của HS trong trường
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC:Giọng quê hương
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS luyện đọc,giaỉ nghĩa từ
-GV đọc mẫu
HĐ2:HDHS tìm hiểu bài
Câu 1: sgk
Câu 2: sgk
Câu 3: sgk
-HDHS luyện đọc lại
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-3 HS lên bảng
-HS theo dõi sgk
-HS tiếp nối đọc câu
-HS tiếp nối đọc đoạn
-HS đọc chú giải
-HS đọc đoạn theo nhóm
-Các nhóm đọc bài
-Đức viết thư cho bà của Đức ở quê
-Dòng đầu thư ,bạn viết: Hải Phòng ,ngày 6 tháng 11 năm 2003-ghi rõ nơi và ngày gửi thư
-Đức hỏi thăm bà về sức khoẻ : Bà có khoẻ không ạ ?
-Đức kể về tình hình gia đình và bản thân: được lên lớp 3 , được tám điểm mười , được đi chơi với bố mẹ vào những ngày nghỉ; kỉ niệm năm ngoái về quê; được thả diều trên đê cùng anh Tuấn , được nghe bà kể chuyện cổ tích dưới ánh trăng.
-Rất kính trọng và yêu quí bà : hứa với bà sẽ học giỏi ,chăm ngoan;chúc bà mạnh khoẻ,sống lâu
-HS thi đọc nối tiếp từng đoạn thư theo nhóm
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA G
Tuần 10
I.Mục tiêu:
- Vieát ñuùng chöõ hoa G (1 doøng Gi ) Ô, T(1 doøng)
- Vieát ñuùng teân rieâng : Ông Gióng(1 doøng).
- Vieát caâu öùng duïng : Gió đua ….Thọ Xương.(1laàn)baèng côõ chöõ nhỏ.
d DAØNH CHO HS KHAÙ-GIOÛI
Vieát ñuùng vaø ñuû caùc doøng ( taäp vieát treân lôùp ) trong trang vôû Taäp Vieát Lôùp 3.
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu chữ viết hoa :G,Ô,T
-Tên riêng và câu ứng dụng viết trên dòng kẻ ô li
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Kiểm tra Giữa kì I
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS viết trên bảng con:
-Tìm các chữ hoa có trong bài
-GV đính chữ mẫu
-GV viết và nêu lại cách viết
-Hãy nêu từ ứng dụng
-Em có biết gì về Ông Gióng ?
-Nêu câu ứng dụng
-Câu ca dao này nói về điều gì ?
HĐ2: HDHS viết vào vở:
-Chấm điểm nhận xét
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-Ô,T,V,X
-Con chữ G có nét cong trái nối liền nét khuyết dưới
-HS theo dõi
-HS bảng con: GI,Ô,T
-Ông Gióng
-Ông Gióng là người sống vào thời vua Hùng , đã có công đánh đuổi giặc ngoaị xâm
-HS bảng con; Ông Gióng
-Gío đưa cành trúc la đà \ Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương.
-Tả cảnh đẹp và cuộc sống thanh bình trên đất nước ta.
- B/ con: Gío,Tiếng,TrấnVũ,Thọ Xương
-HS viết bài:
-Viết chữ Gi :1 dòng
-Viết chữ Ô,T :1 dòng
-Viết tên riêng: 1 dòng;câu ca dao: 2 lần
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
SO SÁNH. DẤU CHÂM
Tuần 10
I.Mục tiêu:
- Biết thêm được một số kiểu so sánhâm thanh với âm thanh (BT1,2)
-Biết dùng dấu chấm để ngắt câu trong đoạn văn.(BT3)
II.Đồ dùng dạy học:Bảng phụ và các tờ phiếu khổ to
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC:Kiểm tra Giữa kì I
2.Bài mới: gtb
HĐ1:
Câu 1: sgk
GV:Trong rừng cọ ,những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn,lớn hơn nhiều so với bình thường.
HĐ2:
Câu 2: sgk
HĐ3:
Câu 3: sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-3 HS lên bảng
-Đọc đoạn thơ sau rồi trả lời câu hỏi
-HS tiếp nối đọc đoạn thơ
-HS trao đổi theo cặp rồi trả lời:
a. Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với tiếng thác, tiếng gió.
b.Qua sự vật trên , em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ rất to ,rất vang động.
-Hãy tìm những âm thanh so sánh với nhau trong mỗi câu thơ, văn sau
-HS hoạt động theo nhóm
-Các nhóm trình bày, nhận xét
Âm thanh 1
Từ so sánh
Âm thanh 2
a.Tiếng suối
b.Tiếng suối c .Tiếng chim
như
như
như
tiếng đàn cầm
tiếng hát xa
tiếng xóc rổ tiền đồng
-Ngắt đoạn văn thành 5 câu
-HS lên bảng,lớp vbt
-HS đọc đoạn văn đã điền dấu chấm
CHÍNH TẢ
QUÊ HƯƠNG
Tuần 10
I.Mục tiêu:
-Nghe - viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng các dòng thơ.hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập diền tiến có et/oet (BT2).
- Làm đúng bài tập 3b.(cổ- cỗ; co – cò - cỏ)
II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: quả xoài, nước xoáy, vẻ mặt, buồn bã
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS chuẩn bị
-GV đọc bài
-Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương ?
-Chỉ ra những chữ viết hoa trong bài ?cho biết vì sao phải viết hoa chữ ấy ?
-GV đọc bài
-GV đọc bài
-Chấm điểm nhận xét
HĐ2:HDHS làm bài tập
-Bài tập 2; sgk
Bài tập 3 : sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng, lớp bảng con
-HS theo dõi sgk
-3 HS đọc lại
-chùm khế ngọt, đường đi học rợp bướm vàng bay, con diều biếc, con đò nhỏ, cầu tre nhỏ , nón lá nghiêng che, hoa cau
-Các chữ đầu tên bài ,đầu mỗi dòng thơ
-HS bảng con: mỗi ngày, diều biếc, êm đềm, trăng tỏ.
-HS viết bài
-HS soát lỗi
-Điền vào chỗ chấm et hay oet
-HS nối tiếp lên bảng làm ,lớp vbt
em bé toét miệng cười,mùi khét, cưa xoèn xoẹt,xem xét.
-Viết lời giải các câu đố
- HS lên bảng ,lớp viết vào bảng con
b. cổ- cỗ ; co- cò - cỏ
-HS làm lại vào vở
TẬP LÀM VĂN
TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ
Tuần 10
I.Mục tiêu:
- Biết viết một bức thư ngắn (nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu (SGK).
-Biết cách ghi phong bì thư.
II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Thư gửi bà và nêu nhận xét về cách trình bày một bức thư ?
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS làm bài tập1
Bài 1: Dựa theo mẫu bài tập đọc thư gửi bà, em hãy viết một bức thư ngắn cho người thân.
HĐ2: Bài 2:
+Tập ghi trên phong bì thư:
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng,
-HS đọc gợi ý
-HS nối tiếp nêu là mình viết thư cho ai
-1 HS làm mẫu
+Em viết thư cho ông nội
+Thái Bình ,ngày tháng năm 2008
+Ông nội kính yêu !
+Em hỏi thăm sức khoẻ ông,báo cho ông biết kết quả thi giữa học kì một
+Phần cuối thư chúc ông sức khoẻ....hứa với ông sẽ chăm học hơn
+ Lời chào và chữ kí
-HS viết
-3 - 4 HS đọc trước lớp
-Tập ghi trên phong bì thư:
-HS QS phong bì trong sgk và trả lời:
+Góc bên trái ( phía trên ):viết rõ tên và địa chỉ người gửi thư
+Góc bên phải ( phía dưới ):viết rõ tên và địa chỉ người nhận
+Góc bên phải : dán tem thư của bưu điện
-HS ghi cụ thể trên phong bì thư
-4-5 HS đọc kết quả
File đính kèm:
- Tieng viet 3(13).doc