I/ MỤC ĐICH – YÊU CẦU:
- Kĩ năng Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
- Kiến thức : Hiểu ND Người mẹ rất yêu con . Vì con , người mẹ có thể làm tất cả .( trả lời được các CH trong SGK
- Thái độ:mẹ rất yêu quý con cái vì vậy chúng ta phải biết yêu thương ,kính trọng cha mẹ.
.Kể chuyện : : Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai .
CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Tranh minh hoạ bài tập đọc và bài kể chuyện, bảng viết sẵn câu văn
cần luyện đọc.
-Học sinh :Sách giáo khoa.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 4 Trường tiểu học Vàm Láng 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăng: Biết cách làm các bài tập đúng trong VBT.
Thái độ: Giáo dục Hs hiểu rõ về gia đình.
II/ Nội dung:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn các em làm bài tập.
. Bài tập 1:
- Gv cho Hs đọc yêu cầu của bài.
- Gv thảo luận theo từng cặp, viết ra nháp những từ vừa mới tìm đựơc.
- Gv viết nhanh lên bảng
- Gv chốt lại lời giải đúng.
Các từ chỉ gộp những người trong gia đình: ông bà, ông cha, cha ông, cha chú, chú bác, anh chị, chú dì, dì dượng, cô chú, chú cô, cậu mợ, bác cháu, chú cháu, dì cháu, cô cháu, cha mẹ, cha con ……
* Hoạt động 2: Thảo luận.
. Bài tập 2:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- Gv mời 1 Hs lên làm mẫu.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm. Thảo luận.
- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng :
+ Cha mẹ đối với con cái:
c) Con có cha như nhà có nóc.
Con có mẹ như măng ấp bẹ.
+ Con cháu đối với ông bà, cha mẹ:
Con hiền, cháu thảo.
Con cái khôn ngoan, vẻ vang cha mẹ.
+ Anh chị đối với nhau:
Chị ngã em nâng.
Anh em như thể tay chân.
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.
. Bài tập 3:
- Gv mời một Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv mời 1 Hs làm mẫu.
- Gv cho Hs trao đổi theo từng cặp.
- Gv nhận xét nhanh các câu Hs vừa đặt.
- Gv chốt lại :
Câu a) : Tuấn là anh của Lan. / Tuấn là người anh biết nhường nhịn em. / Tuấn là đứa con ngoan . / Tuấn là đứa con hiếu thảo…
Câu b) Bạn nhỏ là cô bé rất ngoan. / Bạn nhỏ là một cô bé rất hiếu thảo. / Bạn nhỏ là đứa cháu rất thương bà.
Câu c) Bà mẹ là người rất yêu thương con. / Bà mẹ là người dám làm tất cả vì con. / Bà mẹ là người sẵn sàng hi sinh thân mình vì con ……
Câu d) Sẻ non là người bạn tốt. / Chú sẻ là người bạn quý của bé Thơ và cây bằng lăng. / Sẻ non là người bạn rất đáng yêu ……
Hs đọc. Cả lớp đọc thầm theo.
Hs thảo luận nhómđôi.
Hs phát biểu ý kiến.
Hs nhận xét.
Nhiều Hs đọc lại các từ đúng.
Hs làm vào VBT.
Một Hs đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm.
1 Hs lên bảng làm mẫu.
Đại diện 2 bạn trình bày kết quả trên lớp.
Hs nhận xét.
Cả lớp chữa bài trong VBT.
Một Hs đọc yêu cầu bài:
Cả lớp đọc thầm.
Hs trao đổi theo nhóm.
Hs tiếp nối nhau phát biểu ý kiến.
Cả lớp làm vào VBT.
* Tổng kết – dặn dò.
Nhắc Hs ghi nhớ những điều đã học.
Nhận xét tiết học.
Ôn Tiếng Việt ( tiết )
ÔN TẬP ĐỌC
BÀI : Mẹ vắng nhà ngày bão
I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
Đọc đúng , rành mạch , biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ của bài:
Đọc đúng rành mạch bài thơ ( tốc độ đọc khoảng 55 tiếng / phút )
II. CHUẨN BỊ :
-GV :Xem trước bài và chuẩn bị các câu hỏi ( nếu có )
-HS: Sách Giáo khoa
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1: luyện đọc
* Yêu cầu: rèn kĩ năng đọc đúng và đọc trôi chảy toàn bài
* Phương pháp : trực quan , hỏi đáp , thực hành.
GV đọc mẫu cả bài
Gv hướng dẫn HS luyện đọc
Yêu cầu HS đọc nối tiếp mỗi em 1 câu theo hàng ngang từ câu 1 đến hết bài. Mời đọc khổ1
- GV sửa phát âm sai ngay cho HS khi đọc
Cho HS đọc từng đoạn trước lớp. Mỗi em đọc 1 khổ thơ trước lớp
Đọc cá nhân
GVø hướng dẫn đọc ngắt nghỉ hơi.
GV hướng dẫn HS cách thể hiện giọng đọc
Hướng dẫn đọc từng đoạn trong nhóm
Lưu ý: HS từng nhóm tập đọc: em này đọc, em khác nghe, góp ý.
GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
GV gọi HS đọc cá nhân
GV nhận xét, chuyển ý
HĐ2: luyện đọc lại
* Yêu cầu: củng cố về luyện đọc
* Phương pháp : thực hành.
GV chọn 1 khổ – GV đọc mẫu
Tổ chức cho HS chia nhóm qua trò chơi kết bạn.
Lưu ý cách đọc
GV nhận xét
HS mở SGK
HS đọc nối tiếp từng câu cho hết lớp.
Cả lớp đọc, 2 HS đọc lại
Mỗi em đọc 1 đoạn trước lớp nối tiếp nhau
Cá nhân đọc đoạn
1 HS đọc khổ thơ 1
Nhiều HS luyện đọc
1 HS đọc khổ thơ 2
Nhièu HS đọc
HS đọc khổ thơ 3
Nhiều HS luyện đọc
HS tự phân chia và đọc nhỏ trong nhóm
1 HS đọc khổ 1
1 HS đọc khổ 2
Cả lớp đọc đồng thanh 1 đoạn trong bài
. Tổng kết Giáo viên tổng kết tuyên dương
ÔN CHÍNH TẢ
BÀI : Ông ngoại
I / MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
Kiến thức: cho HS chép lại chính xác đoạn 1 và 2 trong bài : : Ông ngoại
Kĩ năng: rèn cho hs viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn lộn, biết cách trình bày 1 đoạn văn.
Thái độ: giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở.
II/ CHUẨN BỊ
GV: bảng phụ, bảng lớp viết sẵn nội dung đoạn văn HS cần chép.
HS: SGK, vở
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1: hướng dẫn HS viết chính tả
GV đọc đoạn 1 và 2 trong bài Ông ngoại trong sách giáo khoa
GVHD học sinh nhận xét
Đoạn văn viết từ bài nào ?
Tên bài viết ở vị trí nào ?
Đoạn văn có mấy câu ?
Cuối mỗi câu có dấu gì ?
Chữ đầu câu viết như thế nào ?
GV cho HS nêu và phân tích từ khó viết.
-
- Giáo viên đọc
GV yêu cầu HS viết bài vào vở.
HĐ2: Chấm bài – sửa bài (5’)
Chấm, chữa bài
- Nhận xét
- 2 hoặc 3học sinh đọc lại đoạn văn
- Ông ngoại
- Viết giữa trang vở
- 5 câu
- Cuối câu có dấu chấm
- Viết hoa .
- HS viết từ khó viết vào bảng con.
HS nêu miệng tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở.
HS viết bài vào vở.
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề
HS nộp vở
HS sửa bài
Ơn Tập đọc
Mẹ vắng nhà ngày bão
I/ MỤC ĐICH – YÊU CẦU:
Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: thể hiện tình cảm gia đình đầm ấm , mọi người luôn nghĩ đến nhau, hết lòng yêu thương nhau.
- Nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ mới giải nghĩa ở sau bài học: thao thức, củi mùn, nấu chua.
b) Kỹ năng:
- Rèn cho Hs đúng các từ dễ phát âm sai.
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ, giữa các khổ thơ.
c) Thái độ: Giáo dục Hs biết tình cảm của mọi người trong gia đình.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Tranh minh họa bài học trong SGK.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.
Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài + ghi tựa.
Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng các từ, ngắt nghỉ đúng nhịp các dòng, khổ thơ.
Gv đọc bài thơ.
Giọng đọc nhẹ dàng, tình cảm, rất vui ở khổ thơ cuối.
Gv hướng dẫn Hs luyện đọc, kết hợp với giải nghĩa từ.
- Gv mời đọc từng dòng thơ.
- Gv yêu cầu lần lược từng em đọc tiếp nối đến hết bài thơ.
- Gv gọi Hs đọc từng khổ thơ trước lớp.
- Gv nhắc nhở các em ngắt nghỉ hơi trong các khổ thơ sau:
Mấy ngày mẹ về quê Nhưng chị vẫn hái lá
Là mấy ngày bão nổi Con thở mẹ, / thỏ con
Con đường mẹ đi về Em thì chăm đàn ngan
Cơn mưa dài chặn lối // Sáng lại chiều no bữa.
Bố đội nón đi chợ Mua cá về nấu chua .. //
- Gv yêu cầu Hs giải nghĩ các từ mới : thao thức, củi mùn , nấu chua.
- Gv cho Hs đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Gv theo dõi, hướng dẫn các em đọc đúng.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được các câu hỏi trong SGK.
- Gv cho 1 Hs đọc thành tiếng trả lời các câu hỏi:
+ Vì sao mẹ vắng nhà ngày bão?
- Cả lớp đọc thầm khổ 2, 3, 4:
+ Ngày bão mẹ vắng nhà ba bố con vất vả như thế nào?
- Gv chia lớp thành 2 nhóm. Thảo luậm câu hỏi:
+ Tìm những câu thơ cho thấy cả nhà luôn nghĩ đến nhau?
- Gv nhận xét, chốt lại chốt lại:
. Ba bố con luôn nghĩ đến mẹ: Ba người nằm chung một chiếc giường. Vẫn thấy trống phía trong vì thiếu mẹ nên Nằm ấm mà thao thức.
. Ở quê mẹ, mẹ cũng không ngủ được vì Thương nhớ bố con vụn về. / Củi mùn thì lại ướt.
- Gv mời 1 Hs đọc khổ thơ cuối.
+ Tìm hình ảnh nói lên niềm vui của cả nhà khi mẹ về?
Gv hỏi thêm:
Khi mẹ em vắng nhà, em có cảm giác nhớ và thấy thiếu mẹ như bố con bạn nhỏ trong bài thơ này không? Hãy nói cảm nghĩ của em?
* Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ.
- Mục tiêu: Giúp các em nhớ và đọc thuộc bài thơ.
- Gv hướng dẫn Hs học thuộc lòng tại lớp.
- Gv xoá dần từ dòng , từng khổ thơ.
- Gv mời 5 Hs đại diện 5 nhóm tiếp nối nhau đọc 5 khổ thơ.
- Gv nhận xét đội thắng cuộc.
- Gv mời từ 2 đế 3 em đọc thuộc lòng cả bài thơ
- Gv nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay.
PP: Đàm thoại, vấn đáp, thực hành.
Học sinh lắng nghe.
Hs đọc từng dòng thơ.
Hs đọc tiếp nối mỗi em đọc 2 dòng thơ.
Hs đọc từng khổ thơ trước lớp.
Hs tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ.
Hs giải nghĩa. Đặt câu với thao thức.
Hs đọc từng khổ thơ trong nhóm.
Năm nhóm đọc tiếp nối nhau thi đọc 5 khổ thơ.
Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
PP: Hỏi đáp, đàm thoại, giảng giải.
Một Hs đọc khổ 1:
Vì mẹ về quê gặp bão, mưa to gió lớn làm mẹ không trở về nhà được.
Giường có hai chiếc thì một chiếc ướt nước mưa. Củi mùn để nấu cơm cũng bị ướt. Ba bố con phải thay mẹ làm mọi việc: Chị hái lá nuôi thỏ, em chăm đàn ngan, bố đội nón đi chợ, nấu cơm.
Hs thảo luận.
Đại diện hai nhóm phát biểu.
Hs nhận xét.
Mẹ về như nắng mới làm cả gian nhà sáng ấm lên.
Hs tự do phát biểu suy nghĩ của mình.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
Hs đọc thuộc tại lớp từng khổ thơ.
5 Hs đọc 5 khổ thơ.
Hs nhận xét.
Hs đại 3 Hs đọc thuộc cả bài thơ.
Tổng kết – dặn dò.
Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ.
.
File đính kèm:
- BAI SOAN TUAN 4.doc