+ Kiểm tra lấy điểm tập đọc :
- Chủ yếu lấy điểm kĩ năng đọc thành tiếng : HS đọc thông bài tập đọc L Quê hương, Chõ bánh khúc của dì tôi
- Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu : HS trả lời được 1 hoặc 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Rèn luyện kĩ năng viết chính tả qua bài chính tả nghe - viết Rừng cây trong nắng.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u cầu BT
- GV giải nghĩa : nến, dù
- GV nhận xét
* Bài tập 3
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhận xét
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc
- HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- HS trả lời
+ Tìm hình ảnh so sánh trong các câu sau
- HS làm bài vào vở
- Phát biểu ý kiến
- Nhận xét
- Lời giải :
a) Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời như những cây nến khổng lồ.
b) Đước mọc san sát, thẳng đuột như hằng hà sa số cây dù xanh cắm trên bãi.
+ Từ biển trong câu sau có ý nghĩa gì ?
- HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến
- Nhận xét
- Lời giải : 1 tập hợp rất nhiều sự vật : lượng lá trong rừng tràm bạt ngàn trên 1 diện tích rộng lớn khiến ta tưởng tượng như đang đứng trước 1 biển lá.
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Tiếng việt +
Ôn về tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 10 đến tuần 17
I. Mục tiêu
- Luyện cho HS kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 10 đến tuần 17
- Phát âm rõ, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ
II. Đồ dùng
GV : Phiếu viết tên từng bài tập đọc từ tuần 10 đến tuần 17
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, nêu mục đích yêu cầu của tiết học
2. Bài mới
- GV đưa ra các phiếu viết sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 10 đến tuần 17
- GV đặt câu hỏi về đoạn HS vừa đọc
- GV nhận xét
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc
- Sau khi bốc thăm xem lại bài khoảng 2 phút
- HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu
- Lớp theo dõi đọc thầm theo
- Nhận xét bạn đọc bài
- HS trả lời
- Nhận xét câu trả lời của bạn
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà ôn bài
Hoạt động tập thể +
Tìm hiểu về truyền thống văn hoá quê hương
I. Mục tiêu
- Học sinh thấy được truyền thống văn hoá quê hương.
- Giáo dục cho HS lòng tự hào về truyền thống văn hoá dân tộc mình.
- Có ý thức giữ gìn bảo vệ truyền thống quý báu đó.
II. Nội dung
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
- GV cho HS xem tranh, ảnh có nội dung về lễ hội.
- GV giới thiệu cho HS nghe từng lễ hội.
- Lễ hội đó được tổ chức ở đầu ?
+ Ví dụ :
- Lễ hội Đền Hùng.
- Lễ hội Chùa Hương.
- Lễ hội Chọi trâu....
- Kể thêm 1 số lễ hội của quê hương mà em biết.
- Yêu cầu HS về tìm hiểu thêm truyền thống quê hương.
- HS QS.
- HS nghe.
- HS trả lời.
- HS kể.
III. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học.
- Khen những em chú ý, có ý thức trong giờ học.
Thứ ba ngày tháng 1 năm 2007
Chính tả
Tập đọc : Một trường tiểu học ở vùng cao + Ôn kể chuyện + Ôn tập tiết 3
I. Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
- Luyện tập điền vào giấy tờ in sẵn : Điền đúng nội dung vào giấy mời cô ( thầy ) hiệu trưởng đến dự liên hoan với lớp chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11.
II. Đồ dùng
GV : Phiếu viết tên bài tập đọc : Một trường tiểu học ở vùng cao
HS : SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kết hợp trong bài mới.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học
2. Bài tập
* Bài tập 1
- Kiểm tra đọc ( 1/4 số HS )
- GV đưa phiếu
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn HS vừa đọc.
- GV cho điểm.
* Bài tập 2
- Nêu yêu cầu BT
+ GV HD HS :
- Mỗi em phải đóng vai lớp trưởng viết giấy mời thầy ( cô ) hiệu trưởng
- Bài tập này giúp các em thực hành viết giấy mời đúng nghi thức. Em phải điền vào giấy mời những lời lẽ trân trọng, ngắn gọn. Nhớ ghi rõ ngày giờ, địa điểm.
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc
- HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- HS trả lời
- 1, 2 HS đọc yêu cầu
- GV mời 1, 2 HS điền miệng nội dung vào giấy mời
- HS làm bài vào vở
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Thứ tư ngày tháng 1 năm 2007
Tập đọc
Tập đọc : Nhà bố ở + Ôn tập tiết 4.
I. Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
- Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.
II. Đồ dùng.
GV : Phiếu ghi tên bài tập đọc
HS : SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kết hợp trong bài mới
B. Bài mới
* Bài tập 1
- Kiểm tra đọc ( 1/4 số HS )
- GV đưa phiếu
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn HS vừa đọc.
- GV cho điểm.
* Bài tập 2
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhận xét
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc
- HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- HS trả lời
+ Điền dấu chấm hay dấu phẩy vào mỗi ô trống trong đoạn văn.
- 1 HS đọc chú giải cuối bài
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, trao đổi theo cặp
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở
- Nhận xét
IV. Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Luyện từ và câu
Tập đọc : Ba điều ước + Ôn tập tiết 5.
I. Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng.
- Luyện tập viết đơn ( gửi Thư viện trường xin cấp lại thẻ đọc sách )
II. Đồ dùng
GV : Phiếu ghi tên bài tập đọc, bản phô tô mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách.
HS : SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ.
- Kết hợp trong bài mới
B. Bài mới
* Bài tập 1
- Kiểm tra đọc ( 1/4 số HS )
- GV đưa phiếu
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn HS vừa đọc.
- GV cho điểm.
* Bài tập 2
- Nêu yêu cầu BT
- GV cùng HS nhận xét.
+ Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc
- HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- HS trả lời.
+ Em bị mất thẻ đọc sách. Hãy viết 1 lá đơn đề nghị thư viện trường cấp lại thẻ.
- HS đọc mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách
- 1 HS làm miệng.
- HS viết đơn vào vở
- 1 số HS đọc đơn
IV. Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Tiếng việt +
Ôn về luyện từ và câu + Tập làm văn.
I. Mục tiêu
- Tiếp tục cho HS ôn về luyện từ và câu, đặt câu theo mẫu Ai thế nào ?
- Viết được 1 đoạn ngắn từ 7 - 10 câu giới thiệu tổ em cho một người khách.
II. Đồ dùng
GV : Nội dung
HS : Vở.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kết hợp trong bài mới.
B. Bài mới
* Ôn về luyện từ và câu.
+ Đặt câu theo mẫu Ai, thế nào ? để miêu tả :
- Một cô công nhân
- Một chú thợ xây
- Một mùa hè
- GV nhận xét
* Ôn về tập làm văn
- GV HD HS giới thiệu tổ em cho một người khách đến thăm lớp
- GV nhận xét
- HS làm bài vào vở.
- 3 em lên bảng
- Nhận xét bài làm của bạn.
+ Lời giải :
- Một cô công nhân làm việc chăm chỉ / miệt mài làm việc...
- Một chú thợ xây xây nhà rất đẹp / làm việc vất vả...
- Một mùa hè oi bức / nóng nực...
+ 1 HS làm miệng
- Nhận xét
- HS viết bài vào vở.
- 1 số HS đọc bài viết của mình
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Thứ năm ngày tháng 1 năm 2007
Tập viết
Tập đọc : Âm thanh thành phố + Ôn tập tiết 6.
I. Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng.
- Rèn kĩ năng viết : Viết 1 lá thư đúng thể thức, thể hiện đúng nội dung thăm hỏi người thân ( hoặc 1 người mà em quý mến ). Câu văn rõ ràng, sáng sủa.
II. Đồ dùng
GV : Phiếu viết tên bài tập đọc, giấy rời để viết thư.
HS : SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kết hợp trong bài mới.
B. Bài mới
* Bài tập 1
- Kiểm tra đọc ( 1/4 số HS )
- GV đưa phiếu
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn HS vừa đọc.
- GV cho điểm.
* Bài tập 2
- Nêu yêu cầu BT
+ GV HD HS xác định đúng :
- Đối tượng viết thư
- Nội dung thư.
- Các em chọn viết thư cho ai ?
- Các em muốn thăm hỏi người đó về những điều gì ?
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu viết bài.
- GV chấm 1 số bài.
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc
- HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- HS trả lời.
+ Viết 1 lá thư thăm 1 người thân hoặc 1 người mà em quý mến ( ông, bà, cô, bác, cô giáo cũ, ..... )
- 3, 4 HS phát biểu ý kiến.
- HS viết thư
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Tập làm văn
Kiểm tra đọc ( đọc hiểu + LT&C )
( Theo đề của PGD )
Thứ sáu ngày tháng 1 năm 2007
Chính tả
Kiểm tra viết ( chính tả + TLV )
( Theo đề của PGD )
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 18
- Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều mình làm tốt
- GDHS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động
II Nội dung sinh hoạt
1 GV nhận xét ưu điểm :
- Giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh sạch sẽ
- Thực hiện tốt nề nếp lớp, xếp hàng ra vào lớp nhanh
- Truy bài tốt
- Trong lớp chú ý nghe giảng : Hưng, Chi, T. Tùng, ....
- Chịu khó giơ tay phát biểu : T. Tùng, Đăng, Nhi, Giang, ...
- Có nhiều tiến bộ về đọc : Thư, M. Tùng
- Tiến bộ hơn về mọi mặt : Nhi
2. Nhược điểm :
- Một số em đi học muộn : Đ. Tùng, Khuê,
- Chưa chú ý nghe giảng : Trang
- Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : Đức, Khuê, Duy, ...
- Cần rèn thêm về đọc : Khuê, Đ. Tùng
- Trống vào lớp nhưng không vào lớp ngay
3 HS bổ xung
4 Vui văn nghệ
5 Đề ra phương hướng tuần sau
- Duy trì nề nếp lớp
- Trong lớp chú ý nghe giảng, chịu khó phát biểu
- Chấm dứt tình trạng đi học muộn
- Trống vào lớp phải lên lớp ngay
- Một số bạn về nhà luyện đọc và rèn thêm về chữ viết
Hoạt động tập thể +
Tìm hiểu về tết cổ truyền Việt Nam.
I. Mục tiêu
- HS nắm được truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta về ngày tết cổ truyền.
- ý thức uống nước nhớ nguồn.
II. Đồ dùng
GV : Nội dung
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Tết cổ truyền của nước ta vào ngày tháng năm nào ?
- Ngày tết các em thấy gia đình mình thường làm gì ?
+ GVKL : Ngày tết nhân dân ta nhà nào cũng có bánh trưng và mâm ngũ quả để thờ tổ tiên thể hiện lòng tôn kính và nhớ ơn những người đã sinh ra cha mẹ, ông, bà
- Ngày tết còn đi chúc tết ông bà, cha mẹ, người thân và bạn bè
- Mỗi năm tổ chức 3 ngày tết vui vẻ. Người ta thường quan niệm tết có vui vẻ thì năm ấy mới đạt nhiều thành quả tốt.
- 1 / 1 âm lịch
- HS trả lời.
- HS nghe.
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài.
File đính kèm:
- Tuan 18.doc