+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Chú ý các từ ngữ : Ê-ti-ô-pi-a, đường sá, chăn nuôi, thiêng liêng, lời nói, .
- Biết đọc chuyện với giọng kể có cảm xúc, phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật ( hai vị khkác, viên quan )
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài ( Ê-ti-ô-pi-a, cung điện, khâm phục ).
- Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được cốt chuyện, phong tục đặc biệt của người Ê-ti-ô-pi-a.
- Hiểu ý nghĩa chuyện : đất đai tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùng
GV : Bảng lớp kẻ bảng ở BT 3,
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Làm miệng BT2 tiết LT&C tuần 10
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. HD HS làm bài tập
* Bài tập 1
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhận xét
* Bài tập 2
- Nêu yêu cầu BT
- Nhận xét bài làm cảu HS
* Bài tập 3
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhận xét
* Bài tập 4
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhắc HS : Mỗi từ ngữ đã cho có thể đặt được nhiều câu
- GV nhận xét
- 3 HS nối nhau làm miệng
- Nhận xét bạn
+ Xếp những từ ngữ đã cho vào 2 nhóm
- 2 HS lên bảng
- Cả lớp làm bài vào vở
- Nhận xét bài làm của bạn
- 4, 5 HS đọc bài làm của mình
+ Lời giải
- Chỉ sự vật ở quê hương : cây đa, dòng sông, con đò, mái đình, ngọn núi, phố phường
- Chỉ tình cảm đối với quê hương : gắn bó, nhớ thương, yêu quý, thương yêu, bùi ngùi, tự hào
+ Tìm từ trong ngoặc đơn có thể thay thế cho từ quê hương ở đoạn văn
- HS dựa vào SGK làm bài vào vở
- 1 em lên bảng làm
+ Lời giải : Các từ có thể thay thế từ quê hương là : quê quán, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn.
+ Những câu nào trong đoạn văn được viết theo mẫu Ai làm gì ? .......
- 2 HS lên bảng , cả lớp làm bài vào vở
+ Lời giải :
- Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân.
- Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau
- Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu.
+ Dùng mỗi từ sau để câu theo mẫu Ai làm gì ?
- HS làm bài vào vở
- Phát biểu ý kiến
- Nhận xét bạn
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Biểu dương những HS có tinh thần học tố
Tiếng việt +
Ôn LT&C : Từ ngữ về quê hương, ôn tập câu Ai làm gì
I. Mục tiêu
- Củng cố cho HS vốn từ về quê hương
- Tiếp tục củng cố mẫu câu Ai làm gì ?
II. Đồ dùng
GV : Nội dung
HS : Vở
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra BT 2 tiết LT&C tuần 11
B. Bài mới
* Bài tập 1
+ Xếp những từ sau vào hai nhóm : cây đa, cây tre, đồi núi, mái đình, dòng sông, phố phường, thương yêu, thương nhớ, gắn bó, tự hào.
- Từ chỉ sự vật ở quê hương
- Từ chỉ tình cảm đối với quê hương
- GV nhận xét
* Bài tập 2
- Những câu nào dưới đây được viết theo mẫu Ai làm gì ?
- Hãy chỉ rõ mỗi bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai ? hoặc làm gì ?
+ Ngày chủ nhật được nghỉ, mẹ giặt quần áo. Chị dọn dẹp nhà cửa. Bố bơm nước vào cho đầy bể. Còn tôi thì quét nhà đỡ mẹ. Mỗi người làm một việc nhưng rất vui.
- GV nhận xét
- HS Làm lại BT 2 tiết LT&C tuần 11
- Nhận xét
+ HS làm bài vào vở, 1 em lên bảng
- Từ chỉ sự vật ở quê hương : cây đa, cây tre, đồi núi, mái đình, dòng sông, phố phường
- Từ chỉ tình cảm đối với quê hương : thương yêu, thương nhớ, tự hào, gắn bó
- Đổi vở, nhận xét
+ HS làm bài vào vở
+ Những câu được viết theo mẫu Ai làm gì
- Mẹ tôi giặt quần áo
- Chị tôi dọn dẹp nhà cửa
- Bố tôi bơm nước vào cho đầy bể
- Tôi thì quét nhà đỡ mẹ
+ Mỗi bộ phận câu trả lời câu hỏi ai ? hoặc làm gì ?
Ai Làm gì ?
Mẹ giặt quần áo
Chị dọn dẹp nhà cửa
Bố bơm nước vào cho đầy bể
Tôi quét nhà đỡ mẹ
- Nhận xét bài của bạn
IV. Củng cố, dặn dò
- Khen những HS có ý thức học tốt
- GV nhận xét tiết học
Thứ năm ngày 16 tháng 11 năm 2006
Tập viết
Ôn chữ hoa G ( tiếp theo )
I. Mục tiêu
- Củng cố cách viết chữ hoa G ( gh ) qua các BT ứng dụng
- Viết tên riêng : Ghềng Ráng bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết câu ca dao : Ai về đến huyện Đông Anh / Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương.
II. Đồ dùng
GV : Mẫu các chữ viết hoa G, R, Đ, tên riêng và câu ca dao viết trên dòng kẻ ô li
HS : Vở tập viết
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- GV đọc : Gi, Ông Gióng
- GV nhận xét
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. HD HS luyện viết trên bảng con
a. Luyện viết chữ hoa
- Tìm những chữ hoa có trong bài
- Luyện viết chữ hoa G ( Gh )
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết
- GV nhận xét uốn nắn
b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng )
- Đọc tên riêng
- Ghềng Ráng còn gọi là Mộng Cầm là một thắng cảnh ở Bình Định, có bãi tắm rất đẹp
- GV viết mẫu tên riêng
c. Luyện viết câu ứng dụng
- Đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nghĩa câu ca dao
- Nêu các chữ viết hoa trong câu ca dao?
3. HD HS viết vào vở TV
- GV nêu yêu cầu của giờ viết
- GV theo dõi, uốn nắn HS viết bài.
4. Chấm, chữa bài
- GV chấm bài
- Nhận xét bài viết của HS
- 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con
- HS nghe
- G ( Gh ), R, A, Đ, L, T, V
- HS QS
- Thực hành viết trên bảng con
- Ghềng Ráng
- HS QS
- HS tập viết trên bảng con
Ai về đến huyện Động Anh / Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương
- Ai, Ghé, Đông Anh, Loa Thành, Thục Vương
- HS luyện viết bảng con tên riêng
- HS viết bài vào vở tập viết
IV. Củng cố, dặn dò
- GV biểu dương những HS viết đẹp, có tiến bộ
- Nhận xét tiết học
Tập làm văn
Nghe kể : Tôi có đọc đâu ! Nói về quê hương
I. Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng nói :
- Nghe - nhớ những tình tiết chính để kể lại đúng nội dung chuyện vui Tôi có đọc đâu !, lời kể rõ vui, tác phong mạnh dạn, tự nhiên.
- Biết nói về quê hương ( hoặc nơi mình đang ở ) theo gợi ý trong SGK. Bài nói đủ ý ( Quê em ở đâu ? Nêu cảnh vật ở quê em yêu nhất, cảnh vật đó có gì đáng nhớ ? Tình cảm của em với quê hương như thế nào ? ) dùng từ đặt câu đúng. Bước đầu biết dùng một số từ ngữ gợi tả hoặc hình ảnh so sánh để bộc lộ tình cảm với quê hương.
II. Đồ dùng
GV : Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện, bảng phụ viết sẵn gợi ý về quê hương
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Đọc lá thư đã viết tiết TLV tuần 10
- Nhận xét
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. HD làm BT
* Bài tập 1
- Nêu yêu cầu BT
- GV kể chuyện lần 1
- Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì ?
- Người viết thư viết thêm vào thư của mình điều gì ?
- Người bên cạnh kêu lên như thế nào ?
- GV kể chuyện lần 2
- Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào ?
* Bài tập 2
- Nêu yêu cầu BT
- GV giúp HS hiểu về quê hương
- GV HD 1 HS dựa vào câu hỏi gợi ý để tập nói
- 3, 4 HS đọc
- HS nghe
- Nghe, kể lại câu chuyện Tôi có đọc đâu.
- HS QS tranh minh hoạ
- HS nghe
- Ghé mắt đọc trộm thư của mình
- Xin lỗi. Mình không viết tiếp được nữa, vì hiện có người đang đọc trộm thư
- Không đúng ! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu !
- HS nghe
- 1 HS giỏi kể lại chuyện
- Từng cặp HS kể chuyện cho nhau nghe
- 4, 5 HS nhìn bảng đã viết sẵn gợi ý, thi kể lại ND câu chuyện trước lớp
- Lớp bình chọn bạn kể hay nhất
- HS trả lời
+ Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em ở theo gợi ý
- HS thực hiện theo
- HS tập nói theo cặp, sau đó nói trước lớp
- Cả lớp bình chọn bạn nói về quê hương hay nhất
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét và biểu dương những HS học tốt
- GV nhận xét chung giờ học
Thứ sáu ngày 17 tháng 11 năm 2006
Chính tả ( nhớ - viết )
Vẽ quê hương
I. Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng viết chính tả :
- Nhớ - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Vẽ quê hương.
- Luyện đọc, viết đúng một số chữ chứa âm vần dễ lẫn : s/x, hoặc ươn/ương.
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết BT 2
HS : SGK
III. Các hoạt động của thầy và trò
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s/x
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. HD HS viết chính tả
a. HD HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn thơ cần viết
- Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp ?
- Trong đoạn thơ trên có những chữ nào phảiviết hoa ? Vì sao phải viết hoa ?
- Cần trình bài thơ 4 chữ như thế nào ?
b. HD HS viết bài
- GV nhắc lại cách trình bày
c. Chấm, chữa bài
- GV chấm bài
- Nhận xét bài viết của HS
3. HD HS làm BT chính tả
* Bài tập 2
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhận xét
- HS tìm, phát biểu ý kiến
- Nhận xét bạn
- HS nghe
- 2, 3 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ
- Vì bạn rất yêu quê hương
- HS trả lời
- Các chữ đầu dòng thơ viết cách lề vở 2 hoặc 3 ô
- HS đọc lại đoạn thơ
- Tự viết những từ khó viết vào trong bảng
- HS đọc lại 1 lần đoạn thơ để ghi nhớ
- HS gấp SGK, tự viết bài vào vở
- Điền vào chỗ tống s / x
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm bài vào vở
- Đọc bài làm của mình
- Nhận xét bài làm của bạn
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét rút kinh nghiệm về kĩ năng viết bài và làm bài chính tả
- GV nhận xét chung giờ học
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 11
- Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều làm tốt
- GDHS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động
II Nội dung sinh hoạt
1 GV nhận xét ưu điểm :
- Ngoan,lế phép với thầy cô, đoần kết với bạn bè
- Giữ gìn vệ sinh chung, lao động vệ sinh sạch sẽ
- Trong lớp chú ý nghe giảng : Chi, Nhi, Thư, ....
- Chịu khó giơ tay phát biểu : T. Tùng, Luân, .....
- Có nhiều tiến bộ về chữ viết : Duy, Khuê, Đức
- Chuẩn bị đủ đồ dùng học tập
2. Nhược điểm :
- Còn hiện tượng không xếp hàng : Sơn, Khuê, Đ Tùng
- Chưa chú ý nghe giảng : Long, Duy, Luân, Khuê, Dương
- Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : Khuê, Đức, M. Tùng
- Cần rèn thêm về đọc và chữ viết : M. Tùng, Trúc
- Cần cố gắng hơn về mọi mặt : Đức, M. Tùng, Khuê,
3 HS bổ xung
4 Vui văn nghệ
Hoạt động tập thể +
Lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt nam
I. Mục tiêu
- HS thấy được ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam 20 / 11
- HS có ý thức kính trọng biết ơn thầy cô giáo
II Nội dung
1. Chuẩn bị
a Múa hát
- HS tự chuẩn bị trang phục, hoá trang, biểu diễn trước lớp
- GV quan sát, sửa cho các em, duyệt chương trình văn nghệ
b Phân công chuẩn bị
- Lọ hoa
- Khăn trải bàn
- Mỗi HS một bông hoa tươi
- Trang phục : áo trắng, quần tối màu
- Đọc lời chúc mừng
2 Trang trí lớp
- Vệ sinh lớp : chiều 19 / 11
- Kẻ khẩu hiệu : GV giúp HS
- Kê bàn ghế, cắm hoa....
2. Lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt nam
- GV nói ý nghĩa ngày nhà giáo Việt nam
- 1 HS đọc lời chúc mừng
- Vui văn nghệ
File đính kèm:
- Tuan 11.doc