* Tập đọc
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các từ ngữ : luôn miệng, vui lòng, ánh lên, nén nỗi xúc động, .
- Bộc lộ tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu
- Hiểu nghĩa các từ khó được chú giải trong bài ( đôn hậu, thành thực . )
- Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện : Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghe, theo dõi SGK
+ HS nối nhau đọc từng câu trong bài
- Luyện đọc từ ngữ khó
+ HS nối nhau đọc từng đoạn trước lớp
+ HS đọc theo nhóm 3
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ 2, 3 HS thi đọc toàn bộ bức thư
+ HS đọc thầm phần đầu bức thư
- Cho bà của Đức ở quê
- Hải phòng, ngày 6 tháng 11 năm 2003 - ghi rõ nơi và ngày gửi thư
+ Đọc thầm phần chính bức thư
- Đức hỏi thăm sức khoẻ của bà : Bà có khoẻ không ạ ?
- Tình cảm gia đình và bản thân........
+ HS đọc thầm đoạn cuối
- Rất kính trọng và yêu quý bà
- 1 HS khá giỏi đọc lại toàn bộ bức thư
IV. Củng cố, dặn dò
- GV giúp HS nêu nhận xét về cách viết 1 bứa thư
- GV nhận xét chung tiết học
- Dặn HS về nhà ôn bài
Luyện từ và câu
So sánh. Dấu chấm
I. Mục tiêu
- Tiếp tục làm quen với phép so sánh ( so sánh âm thanh với âm thanh )
- Tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn.
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết BT1, tranh ảnh cây cọ, bảng lớp viết đoạn văn BT3
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Làm miệng BT 3 tiết 1 ôn tập giữa HKI
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ YC của tiết học
2. HD HS làm BT
* Bài tập 1
- Nêu yêu cầu BT
- GV treo bảng phụ
- GV giới thiệu tranh ảnh cây cọ
- GV nhận xét
* Bài tập 2
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhận xét bài làm của HS
* Bài tập 3
- Nêu yêu cầu BT
- GV chấm bài
- Nhận xét bài làm của HS
- HS làm
- Nhận xét bạn
- Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi
- 1 HS đọc đoạn thơ, cả lớp theo dõi bảng
- HS QS
- Từng cặp HS tập trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trả lời
Lời giải :
a) Tiếng mưa trong rừng cọ đực so sánh với tiếng thác, tiếng gió
b) Hình dung tiếng mưa trong rừng cọ rất to rất vang động
+ Tìm những âm thanh được so sánh với nhau trong mỗi câu thơ câu văn
- HS trao đổi theo cặp
- 3 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở
- Nhận xét bài làm của bạn
+ Lời giải
- Tiếng suối như tiếng đàn cầm
- Tiếng suối như tiếng hát xa
- Tiếng chim như tiếng xóc những rổ tiền đồng
+ Ngắt đoạn dưới đây thành 5 câu, chép lại cho đúng chính tả
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà ôn bài
Tiếng việt +
Chính tả : Bài Giọng quê hương
I. Mục tiêu
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng đoạn 3 bài quê hương
- Rèn kĩ năng viết và cách trình bày bài tập đọc
- Biết viết hoa các tiếng đầu câu
II. Đồ dùng
GV : Nội dung
HS : Vở
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- GV đọc : một lát, xúc động, xua tay, yên lặng, ....
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. HD HS viết chính tả
a. HD chuẩn bị chính tả
- GV đọc đoạn 3 bài : Giọng quê hương
- Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng ?
- Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa ?
- Vì sao phải viết hoa ?
- GV đọc : tám năm, nói tiếp, giọng nói, ...
b. GV đọc cho HS viết
- GV theo dõi động viên HS
c. Chấm, chữa bài
- GV chấm bài
- Nhận xét bài viết của HS
- 2 HS lên bảng, lớp viết bảng con
- Nhận xét bạn viết
- 2, 3 HS đọc lại
- Vì Thuyên và Đồng có giọng nói gợi cho anh thanh niên nhớ đến người mẹ thân thương quê ở miền Trung
- HS trả lời
- Vì đó là tên riêng và tiếng đầu câu
- HS viết bảng con
+ HS viết bài
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
Thứ năm ngày 9 tháng 11 năm 2006
Tập viết
Ôn chữ hoa G ( Tiếp theo )
I. Mục tiêu
+ Củng cố cách viết chữ hoa G ( Gi ) thông qua các bài tập ứng dụng
- Viết tên riêng : ông gióng
- Viết câu ứng dụng : Gió đưa cành trúc la đà / Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương
II. Đồ dùng
GV : Mẫu chữ hoa : G, Ô, T, tên riêng và câu ca dao trong bài
HS : Vở tập viết
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- GV đọc : G, Gò Công
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ YC của tiết học
2. HD HS luyện viết trên bảng con
a. Luyện viết chữ hoa
- Tìm các chữ hoa có trong bài
- GV viết mẫu Gi, Ô, T, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ
b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng )
- Đọc tên riêng
- GV giới thiệu : theo 1 câu chuyện cổ, Ông Gióng quê ở làng Gióng là người sống vào thời vua Hùng, ông đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm
- GV viết mẫu : Ông Gióng
- GV uốn nắn cách viết
c. Luyện viết câu ứng dụng
- Đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu ND câu ca dao
- Nêu các chữ viết hoa trong câu ca dao
- GV HD HS luyện viết
3. HD HS luyện viết vào vở TV
- GV nêu yêu cầu của bài viết
- GV uốn nắn, giúp đỡ HS viết bài
4. Chấm, chữa bài
- GV chấm bài
- Nhận xét bài viết của HS
- 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con
- Nhận xét bạn viết
- G ( Gi ), Ô, T, V, X.
- HS QS
- HS tập viết vào bảng con
- Ông Gióng
- HS QS, tập viết trên bảng con
Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chuông Trấn Vũ canh gàThọ Xương
- Gió, Tiếng ( đầu dòng thơ. Trấn Vũ, Thọ Xương ( tên riêng )
- HS luyện viết bảng con từng tên riêng
+ HS viết bài vào vở TV
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Dặn HS về nhà ôn bài
Tập làm văn
Tập viết thư và phong bì thư
I. Mục tiêu
- Dựa theo mẫu bài tập đọc Thư gửi bà và gợi ý về hình thức - nội dung thư, biết viết 1 bức thư ngắn ( khoảng 8 đến 10 dòng ) để thăm hỏi, báo tin cho người thân
- Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng hình thức 1 bức thư, ghi rõ ND trên phong bì thư để gửi thao đường bưu điện.
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết gợi ý BT1, 1 bức thư và phopng bì thư đã viết mẫu, giấy rời và phong bì thư
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : Thư gửi bà
- Nhận xét về cách trình bày 1 bứa thư ?
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. HD làm BT
* Bài tập 1
- Nêu yêu cầu BT
- GV treo bảng phụ
- GV nhận xét
* Bài tập 2
- Nêu yêu cầu BT
- 1 HS đọc bài
- HS nhận xét
+ Dựa theo mẫu bài tập đọc : Thư gửi bà, viết 1 bức thư ngắn cho người thân
- 1 HS đọc phần gợi ý
- 4, 5 HS nói mình sẽ viết thư cho ai
- 1 HS làm mẫu
- HS thực hành viết bức thư trên giấy rời
- 1 số em đọc thư trước lớp
+ Tập ghi trên phong bì thư
- HS QS phong bì viết mẫu trong SGK
- Trao đổi về cách trình bày mặt trước phong bì
- HS ghi cụ thể trên phong bì thư
- 4, 5 HS đọc kết quả
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài
Thứ sáu ngày 10 tháng 11 năm 2006
Chính tả ( Nghe - viết )
Quê hương
I. Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng viết chính tả :
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ đầu bài thơ Quê hương, biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ.
- Luyện đọc, viết các chữ có âm vần khó ( et/oet ) tập giải câu đố để xác định cách viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương : nặng - nắng, lá - là,
II. Đồ dùng
GV : Bảng lớp viết BT2, tranh minh hoạ giải đố BT3
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- GV đọc : quả xoài, nước xoáy, đứng lên, thanh niên
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. HD HS viết chính tả
a. HD chuẩn bị chính tả
- GV đọc thong thả, rõ ràng 3 khổ thơ đầu
- Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương ?
- Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa ?
- GV đọc : trèo hái, rợp, cầu tre, ....
b. GV đọc cho HS viết
- GV theo dõi động viên HS
c. Chấm, chữa bài
- GV chấm bài
- Nhận xét bài viết của HS
3. HD HS làm BT chính tả
* Bài tập 2
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhận xét
* Bài tập 3
- Nêu yêu cầu BT phần a
- GV nhận xét
- 2 HS lên bảng, lớp viết bảng con
- Nhận xét bạn viết
- 2, 3 HS đọc lại
- Chùm khế ngọt, đường đi học rợp bướm vàng bay, con diều biếc thả trên cánh đồng, con đò nhỏ khua nước nước ven sông, cầu tre nhỏ, ......
- HS trả lời
- HS viết bảng con
+ HS viết bài
- Điền vào chỗ trống et hay oet
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở
- Nhận xét bài làm của bạn
- 4, 5 HS đọc bài làm của mình
Lời giải : em bé toét miệng cười, mùi khét, cưa xoèn xoẹt, xem xét
+ Viết lời giải các câu đố
- HS đọc câu đố
- Ghi lời giải vào bảng con
- Nhận xét bạn
Lời giải : nặng - nắng, lá - là
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 10
- Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều làm tốt
- GDHS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động
II Nội dung sinh hoạt
1 GV nhận xét ưu điểm :
- Giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh theo sự phân công của nhà trường tốt
- Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè
- Thực hiện tốt nề nếp lớp, xếp hàng ra vào lớp nhanh
- Trong lớp chú ý nghe giảng : Đăng, Nguyên, Chi, ....
- Chịu khó giơ tay phát biểu : T. Tùng, Thư, Chi
- Có nhiều tiến bộ về chữ viết : Duy
- Tiến bộ hơn về mọi mặt : Đăng
2. Nhược điểm :
- Một số em đi học muộn : Nguyên, Đỗ Tùng
- Chưa chú ý nghe giảng : Đức, Sơn, Long, Khuê Trang,....
- Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : Khuê, Đức, Mạnh Tùng, ...
- Cần rèn thêm về đọc : Duy, M. Tùng, Đ. Tùng, Khuê, ....
3 HS bổ xung
4 Vui văn nghệ
5 Đề ra phương hướng tuần sau
Hoạt động tập thể +
Hát, múa một số bài hát nói về ngày 20 - 11
I. Mục tiêu
- HS tập văn nghệ : Múa hát một số bài hát nói về ngày 20 - 11
- Rèn cho HS ý thức tập luyện, tính tập thể
- Giáo dục HS lòng biết ơn và kính trọng thầy cô giáo
II Nội dung
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
a. HĐ1 : Hát các bài hát có chủ đề về thầy cô giáo
- Kể tên một số bài hát có chủ đề, nội dung về thầy cô giáo
- GV tổ chức cho HS hát
- GV nhận xét
b. HĐ2 : Múa
- Kể tên một số bài múa có chủ đề nói về thầy cô giáo
- GV tổ chức cho HS múa
- GV nhận xét
- GV chọn ra đội văn nghệ choi lớp
- Những bông hoa, những bài ca, bụi phấn, cô giáo...
- HS hát đơn ca, song ca, tốp ca
+ Cô giáo em, những bông hoa, những bài ca...
- HS múa tập thể, theo nhóm
III Kết thúc
- Vui văn nghệ
- GV nhận xét chung giờ học
- Khen những em có tinh thần học tập tốt, nhiệt tình trong giờ học
File đính kèm:
- Tuan 10.doc