Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 10

* Tập đọc

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc đúng các từ ngữ : luôn miệng, vui lòng, ánh lên, nén nỗi xúc động, .

 - Bộc lộ tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu

 - Hiểu nghĩa các từ khó được chú giải trong bài ( đôn hậu, thành thực . )

 - Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện : Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghe, theo dõi SGK + HS nối nhau đọc từng câu trong bài - Luyện đọc từ ngữ khó + HS nối nhau đọc từng đoạn trước lớp + HS đọc theo nhóm 3 - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + 2, 3 HS thi đọc toàn bộ bức thư + HS đọc thầm phần đầu bức thư - Cho bà của Đức ở quê - Hải phòng, ngày 6 tháng 11 năm 2003 - ghi rõ nơi và ngày gửi thư + Đọc thầm phần chính bức thư - Đức hỏi thăm sức khoẻ của bà : Bà có khoẻ không ạ ? - Tình cảm gia đình và bản thân........ + HS đọc thầm đoạn cuối - Rất kính trọng và yêu quý bà - 1 HS khá giỏi đọc lại toàn bộ bức thư IV. Củng cố, dặn dò - GV giúp HS nêu nhận xét về cách viết 1 bứa thư - GV nhận xét chung tiết học - Dặn HS về nhà ôn bài Luyện từ và câu So sánh. Dấu chấm I. Mục tiêu - Tiếp tục làm quen với phép so sánh ( so sánh âm thanh với âm thanh ) - Tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn. II. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết BT1, tranh ảnh cây cọ, bảng lớp viết đoạn văn BT3 HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Làm miệng BT 3 tiết 1 ôn tập giữa HKI B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ YC của tiết học 2. HD HS làm BT * Bài tập 1 - Nêu yêu cầu BT - GV treo bảng phụ - GV giới thiệu tranh ảnh cây cọ - GV nhận xét * Bài tập 2 - Nêu yêu cầu BT - GV nhận xét bài làm của HS * Bài tập 3 - Nêu yêu cầu BT - GV chấm bài - Nhận xét bài làm của HS - HS làm - Nhận xét bạn - Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi - 1 HS đọc đoạn thơ, cả lớp theo dõi bảng - HS QS - Từng cặp HS tập trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm trả lời Lời giải : a) Tiếng mưa trong rừng cọ đực so sánh với tiếng thác, tiếng gió b) Hình dung tiếng mưa trong rừng cọ rất to rất vang động + Tìm những âm thanh được so sánh với nhau trong mỗi câu thơ câu văn - HS trao đổi theo cặp - 3 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở - Nhận xét bài làm của bạn + Lời giải - Tiếng suối như tiếng đàn cầm - Tiếng suối như tiếng hát xa - Tiếng chim như tiếng xóc những rổ tiền đồng + Ngắt đoạn dưới đây thành 5 câu, chép lại cho đúng chính tả - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà ôn bài Tiếng việt + Chính tả : Bài Giọng quê hương I. Mục tiêu - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng đoạn 3 bài quê hương - Rèn kĩ năng viết và cách trình bày bài tập đọc - Biết viết hoa các tiếng đầu câu II. Đồ dùng GV : Nội dung HS : Vở III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV đọc : một lát, xúc động, xua tay, yên lặng, .... B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS viết chính tả a. HD chuẩn bị chính tả - GV đọc đoạn 3 bài : Giọng quê hương - Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng ? - Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa ? - Vì sao phải viết hoa ? - GV đọc : tám năm, nói tiếp, giọng nói, ... b. GV đọc cho HS viết - GV theo dõi động viên HS c. Chấm, chữa bài - GV chấm bài - Nhận xét bài viết của HS - 2 HS lên bảng, lớp viết bảng con - Nhận xét bạn viết - 2, 3 HS đọc lại - Vì Thuyên và Đồng có giọng nói gợi cho anh thanh niên nhớ đến người mẹ thân thương quê ở miền Trung - HS trả lời - Vì đó là tên riêng và tiếng đầu câu - HS viết bảng con + HS viết bài IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học Thứ năm ngày 9 tháng 11 năm 2006 Tập viết Ôn chữ hoa G ( Tiếp theo ) I. Mục tiêu + Củng cố cách viết chữ hoa G ( Gi ) thông qua các bài tập ứng dụng - Viết tên riêng : ông gióng - Viết câu ứng dụng : Gió đưa cành trúc la đà / Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương II. Đồ dùng GV : Mẫu chữ hoa : G, Ô, T, tên riêng và câu ca dao trong bài HS : Vở tập viết III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV đọc : G, Gò Công B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ YC của tiết học 2. HD HS luyện viết trên bảng con a. Luyện viết chữ hoa - Tìm các chữ hoa có trong bài - GV viết mẫu Gi, Ô, T, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng ) - Đọc tên riêng - GV giới thiệu : theo 1 câu chuyện cổ, Ông Gióng quê ở làng Gióng là người sống vào thời vua Hùng, ông đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm - GV viết mẫu : Ông Gióng - GV uốn nắn cách viết c. Luyện viết câu ứng dụng - Đọc câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu ND câu ca dao - Nêu các chữ viết hoa trong câu ca dao - GV HD HS luyện viết 3. HD HS luyện viết vào vở TV - GV nêu yêu cầu của bài viết - GV uốn nắn, giúp đỡ HS viết bài 4. Chấm, chữa bài - GV chấm bài - Nhận xét bài viết của HS - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - Nhận xét bạn viết - G ( Gi ), Ô, T, V, X. - HS QS - HS tập viết vào bảng con - Ông Gióng - HS QS, tập viết trên bảng con Gió đưa cành trúc la đà Tiếng chuông Trấn Vũ canh gàThọ Xương - Gió, Tiếng ( đầu dòng thơ. Trấn Vũ, Thọ Xương ( tên riêng ) - HS luyện viết bảng con từng tên riêng + HS viết bài vào vở TV IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Dặn HS về nhà ôn bài Tập làm văn Tập viết thư và phong bì thư I. Mục tiêu - Dựa theo mẫu bài tập đọc Thư gửi bà và gợi ý về hình thức - nội dung thư, biết viết 1 bức thư ngắn ( khoảng 8 đến 10 dòng ) để thăm hỏi, báo tin cho người thân - Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng hình thức 1 bức thư, ghi rõ ND trên phong bì thư để gửi thao đường bưu điện. II. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết gợi ý BT1, 1 bức thư và phopng bì thư đã viết mẫu, giấy rời và phong bì thư HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Đọc bài : Thư gửi bà - Nhận xét về cách trình bày 1 bứa thư ? B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD làm BT * Bài tập 1 - Nêu yêu cầu BT - GV treo bảng phụ - GV nhận xét * Bài tập 2 - Nêu yêu cầu BT - 1 HS đọc bài - HS nhận xét + Dựa theo mẫu bài tập đọc : Thư gửi bà, viết 1 bức thư ngắn cho người thân - 1 HS đọc phần gợi ý - 4, 5 HS nói mình sẽ viết thư cho ai - 1 HS làm mẫu - HS thực hành viết bức thư trên giấy rời - 1 số em đọc thư trước lớp + Tập ghi trên phong bì thư - HS QS phong bì viết mẫu trong SGK - Trao đổi về cách trình bày mặt trước phong bì - HS ghi cụ thể trên phong bì thư - 4, 5 HS đọc kết quả IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn bài Thứ sáu ngày 10 tháng 11 năm 2006 Chính tả ( Nghe - viết ) Quê hương I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chính tả : - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ đầu bài thơ Quê hương, biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ. - Luyện đọc, viết các chữ có âm vần khó ( et/oet ) tập giải câu đố để xác định cách viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương : nặng - nắng, lá - là, II. Đồ dùng GV : Bảng lớp viết BT2, tranh minh hoạ giải đố BT3 HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV đọc : quả xoài, nước xoáy, đứng lên, thanh niên B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS viết chính tả a. HD chuẩn bị chính tả - GV đọc thong thả, rõ ràng 3 khổ thơ đầu - Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương ? - Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa ? - GV đọc : trèo hái, rợp, cầu tre, .... b. GV đọc cho HS viết - GV theo dõi động viên HS c. Chấm, chữa bài - GV chấm bài - Nhận xét bài viết của HS 3. HD HS làm BT chính tả * Bài tập 2 - Nêu yêu cầu BT - GV nhận xét * Bài tập 3 - Nêu yêu cầu BT phần a - GV nhận xét - 2 HS lên bảng, lớp viết bảng con - Nhận xét bạn viết - 2, 3 HS đọc lại - Chùm khế ngọt, đường đi học rợp bướm vàng bay, con diều biếc thả trên cánh đồng, con đò nhỏ khua nước nước ven sông, cầu tre nhỏ, ...... - HS trả lời - HS viết bảng con + HS viết bài - Điền vào chỗ trống et hay oet - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở - Nhận xét bài làm của bạn - 4, 5 HS đọc bài làm của mình Lời giải : em bé toét miệng cười, mùi khét, cưa xoèn xoẹt, xem xét + Viết lời giải các câu đố - HS đọc câu đố - Ghi lời giải vào bảng con - Nhận xét bạn Lời giải : nặng - nắng, lá - là IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 10 - Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều làm tốt - GDHS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động II Nội dung sinh hoạt 1 GV nhận xét ưu điểm : - Giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh theo sự phân công của nhà trường tốt - Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè - Thực hiện tốt nề nếp lớp, xếp hàng ra vào lớp nhanh - Trong lớp chú ý nghe giảng : Đăng, Nguyên, Chi, .... - Chịu khó giơ tay phát biểu : T. Tùng, Thư, Chi - Có nhiều tiến bộ về chữ viết : Duy - Tiến bộ hơn về mọi mặt : Đăng 2. Nhược điểm : - Một số em đi học muộn : Nguyên, Đỗ Tùng - Chưa chú ý nghe giảng : Đức, Sơn, Long, Khuê Trang,.... - Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : Khuê, Đức, Mạnh Tùng, ... - Cần rèn thêm về đọc : Duy, M. Tùng, Đ. Tùng, Khuê, .... 3 HS bổ xung 4 Vui văn nghệ 5 Đề ra phương hướng tuần sau Hoạt động tập thể + Hát, múa một số bài hát nói về ngày 20 - 11 I. Mục tiêu - HS tập văn nghệ : Múa hát một số bài hát nói về ngày 20 - 11 - Rèn cho HS ý thức tập luyện, tính tập thể - Giáo dục HS lòng biết ơn và kính trọng thầy cô giáo II Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a. HĐ1 : Hát các bài hát có chủ đề về thầy cô giáo - Kể tên một số bài hát có chủ đề, nội dung về thầy cô giáo - GV tổ chức cho HS hát - GV nhận xét b. HĐ2 : Múa - Kể tên một số bài múa có chủ đề nói về thầy cô giáo - GV tổ chức cho HS múa - GV nhận xét - GV chọn ra đội văn nghệ choi lớp - Những bông hoa, những bài ca, bụi phấn, cô giáo... - HS hát đơn ca, song ca, tốp ca + Cô giáo em, những bông hoa, những bài ca... - HS múa tập thể, theo nhóm III Kết thúc - Vui văn nghệ - GV nhận xét chung giờ học - Khen những em có tinh thần học tập tốt, nhiệt tình trong giờ học

File đính kèm:

  • docTuan 10.doc
Giáo án liên quan