Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tháng 1 Tuần 1

* Tập đọc

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ : hạ lệnh, làng, vùng nọ, nộp, lo sợ.

 - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ

 - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật ( cậu bé, nhà vua )

+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Đọc thầm nhanh hơn lớp 2

 - Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó được chú giải cuối bài

 - Hiểu ND và ý nghĩa của câu chuyện ( ca ngợi sự thông minh, tài chí của cậu bé )

* Kể chuyện

+ Rèn kĩ năng nói :

 - Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện

 - Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, thay đổi giọng kể cho phù hợp với ND

+ Rèn kĩ năng nghe :

 - Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện

 - Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tháng 1 Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiệu ) 2. HD HS làm BT * Bài tập 1 trang 8 - Đọc yêu cầu của bài - Cả lớp và GV nhận xét * Bài tập 2 trang 8 - Đọc yêu cầu bài tập + GV kết hợp đặt câu hỏi để HS hiểu - Vì sao hai bàn tay em được so sánh với hoa đầu cành ? - Vì sao nói mặt biển như một tấm thảm khổng lồ ? Mặt biển và tấm thảm có gì giống nhau ? - Vì sao cánh diều được so sánh với dấu á ? - Vì sao dấu hỏi được so sánh với vành tai nhỏ ? * Bài tập 3 trang 8 - Đọc yêu cầu BT - GV nhận xét + Tìm các từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ - 1 HS lên bảng làm mẫu - Cả lớp làm bài vào VBT - 3, 4 HS lên bảng gạch chân dưới từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ Tay em đánh răng Răng trắng hoa nhài Tay em chải tóc Tóc ngời ánh mai + Tìm từ chỉ sự vật được so sánh với nhau trong các câu thơ, câu văn - 1 HS làm mẫu - Cả lớp làm bài - 3 HS lên bảng gạch dưới những sự vật được so sánh với nhau trong csác câu thơ câu văn + Tìm những hình ảnh so sánh ở BT2, Em thích hình ảnh nào ? Vì sao ? - HS nối tiếp nhau phát biểu IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt - Về nhà QS những vật xung quanh xem có thể so sánh chúng với những gì . Tập viết Ôn chữ hoa A I Mục tiêu - Củng cố cách viết chữ hoa A ( viết đúng mẫu đều nét và nối chữ đúng quy định ) thông qua BT ứng dụng - Viết tên riêng ( Vừ A Dính ) bằng chữ cỡ nhỏ - Viết câu ứng dụng ( Anh em như thể chân tay / rách lành đùm bọc dở hay đữ đần ) bằng chữ cỡ nhỏ II Đồ dùng GV : Mẫu chữ viết hoa A, tên riêng Vừ A Dính và câu tục ngữ HS : Vở TV, bảng con III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Mở đầu - GV nêu yêu cầu của tiết TV B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu yêu cầu, mục đích của tiết học 2. HD viết trên bảng con a. Luyện viết chữ hoa - Tìm các chữ hoa có trong tên riêng - GV viết mẫu ( vừa viết vừa nhắc lại cách viết từng chữ ) b. Viết từ ứng dụng ( tên riêng ) - Gọi HS đọc từ ứng dụng - GV giới thiệu Vừ A Dính là một thiếu niên người dân tộc Hmông, anh dũng hi sinh trong cuộc kháng chiến...... c. Luyện viết câu ứng dụng - Gọi HS đọc câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu câu tục ngữ 3. HD viết vào vở TV - GV nêu yêu cầu viết - GV nhắc nhở HS ngồi đúng tư thế 4. Chấm, chữa bài - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS - HS nghe - A, V, D - HS quan sát - HS viết từng chữ V, A, D trên bảng con - Vừ A Dính - HS tập viết trên bảng con : Vừ A Dính Anh em như thể chân tay Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần - HS tập viết trên bảng con : Anh, Rách - HS viết bài vào vở IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Nhắc những HS chưa viết song bài về nhà viết tiếp - Khuyến khích HS về nhà HTL câu ứng dụng Thứ năm ngày 7 tháng 9 năm 2006 Tập đọc Đơn xin vào Đội I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng các từ dễ viết sai do ảnh hưởng cách phát âm của địa phương : Liên đội, Điều lệ, rèn luyện, thiếu niên, .... - Biết đọc bài với giọng rõ ràng, rành mạch, dứt khoát + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Nắm được nghĩa của các từ mới ( Điều lệ, danh dự ....) - Hiểu ND của bài - Bước đầu có hiểu biết về đơn từ và cách viết đơn II Đồ dùng GV : Bảng phụ viết đoạn văn cần HD luyện đọc 1 lá đơn xin vào Đội của HS trong trường III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Đọc thuộc lòng bài thơ Hai bàn tay em - Em thích nhất khổ thơ nào ? Vì sao ? B. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. Luyện đọc a. GV đọc toàn bài ( giọng rõ ràng, rành mạch, dứt khoát ) b. HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng câu - GV HD HS luyện đọc các từ ngữ khó : Liên đội, Điều lệ, rèn luyện, thiếu niên, .... * Đọc từng đoạn trước lớp - GV chia bài thành 4 đoạn . Đoạn 1 : Từ đầu .......Dơn xin vào Đội . Đoạn 2 : Tiếp ....... tiểu học Kim Đồng . Đoạn 3 : Tiếp ...... cho đất nước . Đoạn 4 : Còn lại - GV treo bảng phụ viết đoạn HD HS ngắt, nghỉ hơi đúng - Giúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải * Đọc từng đoạn trong nhóm * Đọc cả bài 3. HD tìm hiểu bài - Đơn này là của ai gửi cho ai ? - Nhờ đâu em biết điều đó ? - Bạn HS viết đơn để làm gì ? - Những câu nào trong đơn cho biết điều đó - Nêu nhận xét về cách trình bày đơn ? - GV giới thiệu đơn xin vào Đội của 1 HS trong trường cho cả lớp xem 4. Luyện đọc lại - 2, 3 HS đọc thuộc lòng - HS trả lời + HS nghe đọc thầm theo + HS tiếp nối nhau đọc từng câu - HS luyện đọc + HS nối nhau đọc từng đoạn trong bài - Luyện đọc ngắt, nghỉ đúng + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + 3 HS đọc cả bài ( không đọc đồng thanh ) - Của bạn Lưu Tường Vân gửi ban phụ trách Đội và ban chỉ huy Liên Đội Trường Tiểu học Kim Đồng - ND đơn ghi rõ địa chỉ gửi đến - Bạn viết đơn để xin vào Đội - Em làm đơn này xin được vào Đội và xin hứa..... - HS nêu nhận xét + 1 HS khá giỏi đọc lại toàn bộ đơn - 1 số HS thi đọc đơn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà tự tìm hiểu về tổ chức Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh qua bạn bè, người thân để học tốt tiết TLV. Tiếng việt ( tăng ) Viết chính tả, tự chọn một đoạn bài : Cậu bé thông minh I. Mục tiêu - Viết đúng đoạn 1 - Củng cố cho HS cách viết và cách trình bày II. Đồ dùng GV : SGK HS : vở III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Đọc bài : Cậu bé thông minh 2. Bài mới a. HĐ 1 : Chuẩn bị - GV đọc đoạn viết - Đoạn viết có mấy câu ? - Có những dấu gì ? - Đầu câu viết như thế nào ? b. HĐ 2 : Viết bài - GV đọc bài - GV đọc lại bài viết c. HĐ3 : Chấm - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS - 1 HS đọc bài - HS đọc thầm - 2 HS đọc lại - Đoạn viết có 7 câu - Có dấu chấm, dấu hai châms, dấu gạch đầu dòng - Viết hoa + HS viết bài vào vở - HS soát lỗi IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà viết lại những tiếng viết sai chính tả Thứ sáu ngày 8 tháng 9 năm 2006 Chính tả ( Nghe - viết ) Chơi chuyền I Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chính tả : - Nghe - viết chính xác bài thơ Chơi chuyền ( 56 tiếng ) - Từ đoạn viết, củng cố cách trình bày 1 bài thơ : Chữ đầu các dòng thơ viết hoa, viết bài ở giữa trang vở - Điền đúng vào chỗ trống các vần ao / oao. Tìm đúng các tiếng có âm đầu l / n theo nghĩa đã cho. II. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết 2 lần ND BT2 HS : VBT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV đọc từng tiếng : lo sợ, rèn luyện, siêng năng, nở hoa. - Đọc thuộc lòng đúng thứ tự 10 tên chữ đã học ở tiết chính tả trước B. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. HD nghe - viết a. HD HS chuẩn bị - GV đọc 1 lần bài thơ - Khổ thơ 1 nói lên điều gì ? - Khổ thơ 2 nói điều gì ? - Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? - Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào ? - Những câu thơ nào trong bài đặt trong ngoặc kép ? Vì sao ? - Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở ? + Viết từ ngữ dễ sai : hòn cuội, lớn lên, dẻo dai, que chuyền, ..... b. GV đọc cho HS viết - GV theo dõi, uốn nắn 3. HD HS làm BT chính tả * Bài tập 2 trang 10 - GV treo bảng phụ - Gọi HS đọc yêu cầu BT - GV theo dõi, nhận xét bài làm của HS * Bài tập 3 trang 10, 11 ( lựa chọn ) - Đọc yêu cầu BT phần a - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - 2 HS lên bảng - Nhận xét bạn - 1 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm theo + HS đọc thầm khổ thơ 1 - Khổ thơ tả các bạn đang chơi chuyền + HS đọc thầm khổ thơ 2 - Chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt, nhanh nhẹn, có sức dẻo dai để mai lớn lên làm tốt công việc trong dây chuyền nhà máy - 3 chữ - Viết hoa - Đặt trong ngoặc kép vì đó là những câu các bạn nói khi chơi trò chơi này - Viết vào giữa trang + HS viết bảng con - HS viết bài vào vở - Điền vào chỗ trống ao hay oao - 2 HS lên bảng thi điền vần nhanh - Cả lớp làm vào VBT : ngọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao, ngao ngán + Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng l / n - Cả lớp làm bài vào bảng con - Gọi HS đọc bài làm của mình - HS làm bài vào VBT IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Khen những HS có ý thức học tốt Tập làm văn Nói về Đội TNTP. Điền vào giấy tờ in sẵn I Mục tiêu - Rèn kĩ năng nói : Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh - Rèn kĩ năng viết : Biết điền đúng ND vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách II. Đồ dùng GV : Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách ( phô tô phát cho từng HS ) HS : VBT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Mở đầu - GV nêu Yêu cầu và cách học tiết TLV B. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. HD làm BT * Bài tập 1 trang 11 - Đọc yêu cầu BT - GV giảng : Tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng ( 5 đến 9 tuổi - sinh hoạt trong các Sao Nhi đồng ) lẫn thiếu niên ( 9 đến 14 tuổi - sinh hoạt trong các chi đội Thiếu niên Tiền phong - Đội thành lập ngày nào ? ở đâu ? - Những đội viên đầu tiên của Đội là ai ? - Đội được mang tên Bác Hồ khi nào ? * Bài tập 2 trang 11 - Đọc yêu cầu BT - GV theo dõi, nhận xét - HS nghe - Nói những điều em biết về Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh - HS trao đổi nhóm để trả lời - Đại diện nhóm nói về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh - Nhận xét bạn + Chép mẫu đơn, điền các ND cần thiết vào chỗ trống - HS làm bài vào VBT - 2, 3 HS đọc lại bài viết của mình - Nhận xét bài làm của bạn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Khen những em học tốt Hoạt động tập thể Học nội quy lớp học I. Mục tiêu - HS nắm được nội quy lớp học đề ra, cũng như nội quy của nhà trường - Thực hiện tốt nội quy đề ra II. Chuẩn bị : nội quy lớp trường III. Các hoạt động dạy học chủ yếu + GV đọc nội quy trường cho HS nghe - Không được trèo cây bẻ cành - Không được vứt rác bừa bãi - Không được vẽ bậy ra tường.... + GV đọc nội quy lớp học cho Hs nghe : - Trong lớp không được nói chuyện riêng - Làm bài tập đầy đủ - Không được chửi nhau, đánh bạn, .... + Từng HS nhắc lại nội quy trường, lớp IV. Củng cố - GV nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTuan 1.doc
Giáo án liên quan