Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 91: Sự tích chú cuội cung trăng

Tập Đọc

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

 -Đọc đúng các từ : liều mạng, vung rìu, lăn quay, quăng rìu, leo tót, cựa quậy.

2.Rèn kỹ năng đọc hiểu:

 -Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGK.

 -Nắm được nội dung bài:

 + Tình nghĩa thuỷ chung, tấm lòng nhân hậu của chú Cuội.

 + Giải thích các hiện tượng thiên nhiên( hình ảnh giống người ngồi trên cung trăng vào những đêm rằm) và ước mơ bay lên mặt trăng của loài người.

 B Kể Chuyện

 1.Rèn kĩ năng nói: Dựa vào các gợi ý trong SGKkể tự nhiên, trôi chảy từng đoạn câu chuyện.

 2. Rèn kĩ năng nghe

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Tranh minh hoạ trong SGK

 -Bảng phụ viết sẵn các gợi ý kể từng đoạn cân chuyện.

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 91: Sự tích chú cuội cung trăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 91 Thứ hai ngày 2 tháng 5 năm 2005 Tập đọc – kể chuyện SỰ TÍCH CHÚ CUỘI CUNG TRĂNG Tập Đọc 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ : liều mạng, vung rìu, lăn quay, quăng rìu, leo tót, cựa quậy. 2.Rèn kỹ năng đọc hiểu: -Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGKù. -Nắm được nội dung bài: + Tình nghĩa thuỷ chung, tấm lòng nhân hậu của chú Cuội. + Giải thích các hiện tượng thiên nhiên( hình ảnh giống người ngồi trên cung trăng vào những đêm rằm) và ước mơ bay lên mặt trăng của loài người. B Kể Chuyện 1.Rèn kĩ năng nói: Dựa vào các gợi ý trong SGKkể tự nhiên, trôi chảy từng đoạn câu chuyện. 2. Rèn kĩ năng nghe II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoạ trong SGK -Bảng phụ viết sẵn các gợi ý kể từng đoạn cân chuyện. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ: -2 HS đọc lại bài Quà của đồng nội, trả lời các câu hỏi trong SGK -GV nhận xét, cho điểm. TẬP ĐỌC B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Hãy quan sát tranh và cho biết vì sao chú Cuội lên được cung trăng(HS trả lời).Câu chuyện hôm nay sẽ đưa ra lí do đáng yêu của người xưa giải thích vì sao chú Cuội lại ở trên cung trăng. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 3 Luyện đọc - GV đọc toàn bài -GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng câu + Đọc từng đoạn trước lớp. -GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng, đọc từng đoạn với giọng thích hợp. +Đọc từng đoạn trong nhóm -GV theo dõi , hướng dẫn các nhóm đọc đúng. +Thi đọc giữa các nhóm +Đọc đồng thanh Hướng dẫn tìm hiểu bài GV chốt lại câu trả lời đúng Luyện đọc lại - Yêu cầu HS luyện đọc từng đoạn -GV nhận xét, tuyên dương những HS đọc tốt nhất -HS kết hợp đọc thầm -HS nối tiếp nhau đọc từng câu. -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn . ngắt nghỉ câu phù hợp theo dấu câu. - HS đọc các từ chú giải trong bài -Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn - Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau . -Các nhóm đọc đồng thanh . -Các nhóm thảo luận ,trao đổi về nội dung bài -1 HS đọc câu hỏi, các HS khác trả lời Nhờ đâu chú Cuội phát hiện ra cây thuốc quý?( Do tình tờ thấy hổ mẹ cứu sống hổ con bằng lá thuốc, Cuội đã phát hiện ra cây thuốc quý.) 2.Chú Cuội dùng cây thuốc vào việc gì? (Cuội dùng cây thuốc để cứu sống mọi người. Cuội đ4 cứu sống rất nhiều người , trong đó có con gái của phú ông, được phú ông gả con cho.) 3. Thuật lại những việc đã xảy ra với vợ chú Cuội ? ( Vợ Cuội bị trượt chân ngã vỡ đầu. Cuội rịt lá thuốc vợ vẫn không tỉnh lại nên nặn bộ óc bằng đất sét, rồi mới rịt lá thuốc. Vợ Cuội sống lại nhưng từ đó mắc chứng hay quên.) 4. Vì sao chú Cuội bay lên cung trăng? (Vợ Cuội quên lời chồng dặn, đem nước giải tưới cho cây thuốc, khiến cây lừng lững bay lên trời. Cuội sợ mất cây, nhảy bổ tới, túm rễ cây. Cây thuốc cứ bay lên, đưa Cuội lên tận cung trăng.) 5.Em tưởng tượng chú Cuội trên cung trăng sống như thế nào? Trao đổi về lí do chọn ý a, b hoặc c.) -HS nối tiếp nhau luyện đọc từng đoạn -1 HS đọc toàn bộ câu chuyện. KỂ CHUYỆN 1 2 GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào gợi ý trong SGK kể lại được tự nhiên, trôi chảy từng đoạn câu chuyện Sự tích chú Cuội cung trăng. Hướng dẫn học sinh kể chuyên theo tranh -GV yêu cầu HS đọc các ý tóm tắt mỗi đoạn -GV theo dõi, tuyên dương những HS kể chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất -HS lắng nghe. -HS đọc các ý tóm tắt mỗi đoạn. -Từng cặp HS tập kể. -Một số HS nối tiếp nhau thi kể 3 đoạn của câu chuyện. -Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn kể đúng yêu cầu nhất, hấp dẫn nhất. IV CỦNG CỐ-DẶN DÒ -Em hiểu điều gì qua câu chuyện này? -GV nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện kể toàn bộ câu chuyện cho người thân nghe.

File đính kèm:

  • doc91.doc
Giáo án liên quan