I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc trơn cả bà, đọc đúng các từ ngữ : thung lũng, ba lô, lù lù, nhích, lưng cong cong, lúp xúp.
- Ngắt nghỉ hơi đúng, niết chuyển giọng phù hợp với nội dung từng đoạn.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
- Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài
- Hiểu nội dung một bản báo cáo hoạt động của tổ, lớp. Rèn cho HS thói quen mạnh dạn, tự tin khi điều khiển một cuộc họp tổ, họp lớp.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
-Bản đồ Việt Nam
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 54: Trên đường mòn Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54 Thứ năm ngày 20 tháng 1 năm 2005
Tập đọc
TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH
I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc trơn cả bà, đọc đúng các từ ngữ : thung lũng, ba lô, lù lù, nhích, lưng cong cong, lúp xúp.
- Ngắt nghỉ hơi đúng, niết chuyển giọng phù hợp với nội dung từng đoạn.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
- Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài
- Hiểu nội dung một bản báo cáo hoạt động của tổ, lớp. Rèn cho HS thói quen mạnh dạn, tự tin khi điều khiển một cuộc họp tổ, họp lớp.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
-Bản đồ Việt Nam
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 3 HS đọc thuộc lòng bài Chú ở bên Bác Hồ và trả lời các câu hỏi về nội dung bài.
- GV nhận xét, cho điểm.
B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI : GV chỉ vị trí của dãy Trường Sơn trên bản đồ và giới thiệu bài.
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc mẫu toàn bài.
-GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu trước lớp
+ Đọc từng đoạn trước lớp
GV có thể chia bài thành 2 đoạn,
Mỗi lần xuống dòng được xem là một đoạn
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV chốt lại câu trả lời đúng
Luyện đọc lại
-GV yêu cầu HS luyện đọc đúng giọng đoạn 2 ( đọc với giọng đau xót, căm thù; nhấn giọng những từ ngữ tố cáo tội ác chiến tranh huỷ diết của giặc Mĩ.)
-GV nhận xét ,tuyên dương những HS đọc hay nhất.
-HS kết hợp đọc thầm
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.chú ý đọc đúng các từ ngữ: thung lũng, ba lô, lù lù, nhích, lưng cong cong, lúp xúp.
- -HS nối tiếp nhau từng đoạn.trong bài.
-HS đọc các từ được chú giải cuối bài.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn
-Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
-Các nhóm đồng thanh.
-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài.
-1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời
1. Tìm hình ảnh so sánh cho thấy bộ đội đang vượt một cái dốc rất cao?( Đoàn quân nối thành vệt dài từ thung lũng tới đỉnh cao như một sợi dây kéo thẳng đứng)
2. Tìm những chi tiết nói lên nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc?(Dốc cao, trơn và lầy, đoàn quân nhích từng bước chậm chạp, nhìn lên chỉ thấy những chiếc ba lô lù lô, nhìn xuống chỉ nhìn thấy những chiếc mũ tai bèo lúp xúp, mặt ai nấy đỏ bừng vì mệt, vất vả, nóng bức và căng thẳng.)
3. Tìm những hình ảnh tố cáo tội ác của giặc Mĩ? (Những dăm rừng đỏ lên vì bom Mĩ, những đặm rừng xám đi vì chất đôc hoá học.)
-HS thi đọc từng đoạn.
-Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc hay nhất.
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-Bài đọc này giúp em hiểu điều gì?
-GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS học tập tích cực.
.
File đính kèm:
- 54.doc