I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ :rộn ràng, hớn hở, bịn rịn, xôn xao .
-Biết đọc vắt dòng một số dòng thơ cho trọn vẹn ý. Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng giữa các khổ thơ.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Hiểu các từ được chú giải trong bài.
-Hiểu nội dung bài : ca ngợi tình cảm quân dân thắm thiết trong thời kì kháng chiến chống thức dân Pháp.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 50: Bộ đội về làng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50 Thứ ba ngày 11 tháng 1 năm 2005
Tập đọc
BỘ ĐỘI VỀ LÀNG
I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ :rộn ràng, hớn hở, bịn rịn, xôn xao.
-Biết đọc vắt dòng một số dòng thơ cho trọn vẹn ý. Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng giữa các khổ thơ.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Hiểu các từ được chú giải trong bài.
-Hiểu nội dung bài : ca ngợi tình cảm quân dân thắm thiết trong thời kì kháng chiến chống thức dân Pháp.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 4 HS tiếp nối nhau kể lại đoạn câu chuyện Hai bà Trưng và trả lời các câu hỏi về nội dung bài
- GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Hôm nay các em sẽ học bài tập đọc bài thơ Bộ đội về làng để thấy được tình cảm yêu thương của người dân Việt Nam ở một làng quê nghèo đối với bộ đội như thế nào.
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc diễn cảm toàn bài giọng nhẹ nhàng êm ấm tràn đầy tình cảm.Đọc vắt dòng ở các dòng thơ:1+2, 3+4, 5+6, 8+9, 10+11.
-GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng dòng thơ
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp
+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV chốt lại câu trả lời đúng
-Bài thơ giúp em hiểu điều gì?
Học thuộc lòng bài thơ
-GV hướng dẫn HS thuộc lòng tại lớp từng câu thơ, từng khổ thơ rồi cả bài: xoá dần các từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng các câu thơ.
-GV nhận xét, tuyên dương những cá nhân đọc thuộc, hay
-HS kết hợp đọc thầm
-HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ .
-HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ, kết hợp nhắc học sinh ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng , các khổ thơ.
Các anh về
Mái ấm / nhà vui
Tiếng hát /câu cười
Rộn ràng xóm nhỏ.//
Các anh về
Tưng bừng trước ngõ,
Lớp lớp đàn em hớn hở chạy theo sau.//
Mẹ già bịn rịn áo nâu
Vui đàn con ở rừng sâu mới về.//
-HS đọc các từ được chú giải cuối bài.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng khổ thơ
-Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
-Các nhóm đọc toàn bài.
-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài.
-1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời
1. Tìm những hình ảnh thể hiện không khí tươi vui của xóm nhỏ khi bộ đội về? (Mái ấm nhà vui, tiếnh hát câu cười rộn ràg xóm nhỏ, đàn em hớn hở chạy theo sau)
2. Tìm những hình ảnh nói lên tấm lòng yêu thương của dân làng đối với bộ đội? (Mẹ già bịn rịn, vui đàn con ở rừng sâu mới về, nhà lá đơn sơ nhưng tấm lòng rộng mở, bộ đội và dân ngồi vui kể chuyện tâm tình bên nhau)
3. Theo em vì sao dân yêu thương bộ đội như vậy?( Vì bộ đội chiến đấu bảo vệ dân/ vì bộ đội chịu nhiều vất vả gian lao vì no ấm, hạnh phúc của nhân dân)
-Ca ngợi tình quân dân thắm thiết.
-HS đọc thuộc lòng bài thơ theo hướng dẫn của GV.
-HS thi đọc thuộc bài thơ dưới hình thức đọc tiếp sức.
-Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc thuộc, hay.
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-Bài thơ cho em biết điều gì?
-GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ ; đọc thuộc lòng cho người thân nghe
-GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 50.doc