I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài .Chú ý đọc đúng :
+ Các từ : như là, hớn hở, nắng mới, lá cờ, năm xưa, gióng giả
- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
- Nắm được nghĩa các từ ngữ trong bài thơ.
- Hiểu được nội dung và ý nghĩa bài thơ: niềm vui sướng của hS trong ngày khai trường. 3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 17: Ngày khai trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 Thứ ba ngày 12 tháng 10 năm 2004
Tập đọc
NGÀY KHAI TRƯỜNG
I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài .Chú ý đọc đúng :
+ Các từ : như là, hớn hở, nắng mới, lá cờ, năm xưa, gióng giả
- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
- Nắm được nghĩa các từ ngữ trong bài thơ.
- Hiểu được nội dung và ý nghĩa bài thơ: niềm vui sướng của hS trong ngày khai trường. 3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 2 HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện Bài tập làm văn và trả lời các câu hỏi về nội dung các đoạn.
- GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Là HS ai cũng thấy náo nức trong ngày khai trường. Sau mấy tháng nghỉ hè lại được găp thầy, gặp bạn, gnhe tiếng trống trường gióng giả. Bài thơ các em học hôm nay – bài Ngày khai trường viết về niềm vui của HS trong ngày vui ấy.
H
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc mẫu toàn bài thơ giọng hồn nhiên, vui tươi, diễn tả niềm vui sướng, hớn hở của các bạn nhỏ trong ngày khai trường..
- GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng dòng thơ
+ Đọc từng dòng thơ trước lớp
+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV chốt lại câu trả lời đúng
Học thuộc lòng bài thơ
-GV hướng dẫn HS thuộc lòng tại lớp từng khổ thơ rồi cả bài thơ: xoá dần các từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng thơ, sau đó là mỗi chữ đầu của mỗi khổ thơ.
-GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân đọc thuộc, hay
-HS kết hợp đọc thầm
-HS nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ .
-HS nối tiếp nhau đọc 5 khổ thơ , ngắt nghỉ hơi đúng ở giữa và cuối dòng thơ.
-HS đọc các từ được chú giải cuối bài.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng khổ thơ
-Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
-Các nhóm đọc từng khổ thơ
-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài.
-1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời
1. Ngày khai trường có gì vui? ( Trong ngày khai trường HS mặc quần áo mới, được gặp lại bạn bè, thầy cô giáo và ngôi trường thân quen, nghe lại tiếng trống trường, thấy lá cờ bay như reo ở giữa sân trường.
2. Ngày khai trường có gì mới lạ? ( Trong ngày khai trường thấy bạn nào cũng lớn lên, các thầy cô như trẻ lại, sân trường vàng nắng mới, lá cờ bay như reo.
3. Tiếng trống khai trường muốn nói điều gì? (HS có thể trả lời các ý khác nhau. VD: Tiếng trống trường giục em vào lớp / Tiếng trống nói với em năm học mới đã đến/ Tiếng trống giục em học thật tốt trong năm học tới.)
-HS thi đọc thuộc bài thơ dưới hình thức đọc tiếp sức : 2 dòng thơ; cả khổ thơ, cả bài thơ.
-Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc thuộc,hay.
IV CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-Bài thơ cho em biết điều gì?
-GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL cả bài thơ ; đọc thuộc lòng cho người thân nghe.
-GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 17.doc