I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng tên nhà thơ Nga: Pu-skin ; đọc đúng các từ ngữ: ứng tác, vô lí, chuyện lạ, ngộ nghĩnh, hãnh diện.
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ ; biết đọc đoạn thơ khác với văn xuôi.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Hiểu các từ đươ
c chú giải trong bài.
-Hiểu nội dung bài : Ca ngợi tài ứng tác của nhà thơ Pu-skin.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 4 HS tiếp nối nhau kể lại đoạn câu chuyện Đối đáp với vua và trả lời các câu hỏi về nội dung bài
5 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Mặt trời mọc ở đằng… tây!, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc MẶT TRỜI MỌC Ở ĐẰNG TÂY!
I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng tên nhà thơ Nga: Pu-skin ; đọc đúng các từ ngữ: ứng tác, vô lí, chuyện lạ, ngộ nghĩnh, hãnh diện.
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ ; biết đọc đoạn thơ khác với văn xuôi.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Hiểu các từ đươ
c chú giải trong bài.
-Hiểu nội dung bài : Ca ngợi tài ứng tác của nhà thơ Pu-skin.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 4 HS tiếp nối nhau kể lại đoạn câu chuyện Đối đáp với vua và trả lời các câu hỏi về nội dung bài
- GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết tập đọc hôm nay sẽ giúp các em biết thêm một thiên tài của nền thơ ca nước Nga – đó là Pu-skin. Ông cũng đã bộc lộ tài năng thơ ca ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà truờng.
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc diễn cảm toàn giọng vui, nhẹ nhàng.
-GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu
GV viết bảng: Pu-skin
+ Đọc từng đoạn trước lớp
-GV chia bài thành 3 đoạn
Đoạn 1: Từ đầu đến phía mặt trời lặn.
Đoạn 2: Tiếp đến ngủ nữa đây?
Đoạn 3: Còn lại.
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài
1. Câu chuyện xảy ra trong hoàn cảnh nào?
2 . Câu thơ của người bạn Pu-skin có gì vô lí?
3. Pu-skin đã chữ thơ giúp bạn như thế nào?
4. Điều gì đã làm cho bài thơ của Pu-skin hợp lí?
- GV chốt lại câu trả lời đúng
Luyện đọc diƠn c¶m:
GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3 của bài.
-GV nhận xét, tuyên dương những cá nhân đọc hay nhất.
-HS kết hợp đọc thầm
-HS đọc cá nhân- đồng thanh
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn
-HS đọc các từ đươc chú giải cuối bài.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng khổ thơ
-Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
-Các nhóm đọc toàn bài.
-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài.
-1 HS đọc câu hỏi, các HS khác trả lời
( Trong một giờ văn, thầy giáo bảo một HS làm thơ tả cảnh mặt trời mọc.)
(Câu thơ nói mặt trời mọc ở đằng tây là vô lí. Vì mỗi sáng, mặt trời mọc lên ở đằng đông. Buổi chiều mặt trời lặn ở đằng tây.)
(Pu-skin đã đọc tiếp 3 câu thơ khác để cùng với câu thơ vô lí của bạn hợp thành một bài thơ hoàn chỉnh rất thú vị.)
(HS diễn đạt theo ý của mình. Chẳng hạn: Việc mặt trời mọc ở đằng tây được coi là một chuyện lạ, làm mọi người phải xôn xao, ngơ ngác tự hỏi: bây giờ là buổi sáng cần “thức dậy” hay là buổi chiều tối phải “ngủ nữa đây”? Đó chính là sáng tạo của Pu-skin, là điều làm cho bài thơ của thi sĩ nhỏ trở thành hợp lí, tạo nên bất ngờ thú vị)
-Một vài HS thi đoạn văn
-Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc hay, diễn cảm nhất.
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-Bài đọc giúp em hiểu gì về Pu-skin?
-GV yêu cầu HS về nhà HTL 4 dòng thơ trong bài ; kể lại câu chuyện cho người thân nghe; tiếp tục chuẩn bị nội dung để làm tốt BT1 mở rộng vốn từ trong tiết LTVC tới.
-GV nhận xét tiết học.
wogÚ\¿og¿gÚgPgP
wj`VL`
††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††
†††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††††
Body Text Indent
Body Text Indent
Body Text Indent 2
Body Text Indent 2
Body Text Indent 3
Body Text Indent 3
Block Text
Block Text
Body Text
Body Text
Body Text 2
Body Text 2
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ha van Dang
Ta Quang Thinh
Ta Quang Thinh
Unknownÿ!
Times New Roman
Times New Roman
Symbol
Symbol
VNI-Times
VNI-Times
VN-NTime
VN-NTime
Tiết: 77 - 78
Tiết: 77 - 78
Ha van Dang
Ha van Dang
Ta Quang Thinh
Ta Quang Thinh
Tiết: 77 - 78
Ha van Dang
Normal
Ta Quang Thinh
Microsoft Word 10.0
Digiland
Tiết: 77 - 78
Root Entry
1Table
1Table
WordDocument
WordDocument
SummaryInformation
SummaryInformation
DocumentSummaryInformation
DocumentSummaryInformation
CompObj
CompObj
Microsoft Word Document
MSWordDoc
Word.Document.8
File đính kèm:
- 65-1.doc