I.MỤC TIÊU:
A Tập Đọc
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc đúng các từ ngữ : nổi lên, nước chảy, náo nức, chen lấn, sới vật, Quắm Đen, lăn xả, khôn lường, loay hoay.
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu:
-Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGK.
-Nắm được nội dung câu chuyện Cuộc thi tài hấp dẫn giũa hai đô vật đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đô vật già, trầm tĩnh, giàu kinh nghiệm trước chàng đô vật trẻ còn xốc nổi.
B Kể Chuyện
1.Rèn kĩ năng nói: dựa vào trí nhớ và các gợi ý , HS kể lại được từng đoạn câu chuyện hội vật , lời kể tự nhiên, kết hợp cử chỉ điệu bộ; bước đầu biết chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của câu chuyện.
2. Rèn kĩ năng nghe
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ trong SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1495 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Hội vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 67 Thứ hai ngày 28 tháng 2 năm 2005
Tập đọc – kể chuyện
HỘI VẬT
I.MỤC TIÊU:
A Tập Đọc
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc đúng các từ ngữ : nổi lên, nước chảy, náo nức, chen lấn, sới vật, Quắm Đen, lăn xả, khôn lường, loay hoay.
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu:
-Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGKù.
-Nắm được nội dung câu chuyện Cuộc thi tài hấp dẫn giũa hai đô vật đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đô vật già, trầm tĩnh, giàu kinh nghiệm trước chàng đô vật trẻ còn xốc nổi.
B Kể Chuyện
1.Rèn kĩ năng nói: dựa vào trí nhớ và các gợi ý , HS kể lại được từng đoạn câu chuyện hội vật , lời kể tự nhiên, kết hợp cử chỉ điệu bộ; bước đầu biết chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của câu chuyện.
2. Rèn kĩ năng nghe
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ trong SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-2 HS đọc bài Tiếng đàn và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
-GV nhận xét, cho điểm.
TẬP ĐỌC
B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong các môn thi tài ở lễ hội, vật là môn thi phổ biến nhất. Hội thi vật vừa có lợi cho sức khoẻ, vừa mang lại niềm vui, sự thoải mái, hấp dẫn cho mọi người. Bài đọc hôm nay sẽ đưa các em đến với không khí tưng bừng, náo nức, đầy hào hứng của một hội vật.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc toàn bài
-GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
+ Đọc từng câu
+ Đọc từng đoạn trước lớp.
-GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng, đọc từng
đoạn với giọng thích hợp.
+Đọc từng đoạn trong nhóm
-GV theo dõi , hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
+Thi đọc giữa các nhóm
+Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài
GV chốt lại câu trả lời đúng
Luyện đọc lại
-GV đọc mẫu đoạn 2 , hướng dẫn HS đọc đúng lời các nhân vật.
-GV nhận xét, tuyên dương những HS đọc tốt nhất.
-HS kết hợp đọc thầm
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu. Đọc đúng các từ: nổi lên, nước chảy, náo nức, chen lấn, sới vật, Quắm Đen, lăn xả, khôn lường, loay hoay.
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn . ngắt nghỉ câu phù hợp theo dấu câu.
- HS đọc các từ chú giải trong bài
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn
- Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau .
-Các nhóm đọc đồng thanh .
-Các nhóm thảo luận ,trao đổi về nội dung bài
-1 HS đọc câu hỏi ,các HS khác trả lời
1.Tìm những chi tiết miêu tả cảnh tượng sôi động của hội vật? (Tiếng trống dồn dập, người xem đông như nước chảy, ai cũng náo nức muốn xem mặt , xem tài ông Cản Ngũ, chen lấn nhau, quây kín quanh sới vật, trèo lên những cây cao để xem)
2.Cách đánh của Quắm Đen và ông Cản Ngũ có gì khác nhau? (Quắm Đen : lăn xả vào, đánh dồn dập, ráo riết. Ông Cản Ngũ: chập chạp, lớ ngớ, chủ yếu là chống đỡ)
3. Việc ông cản Ngũ bước hụt đã làm thay đổi keo vật như thế nào? (Ông Cản Ngũ bước hụt, Quắm Đen nhanh như cắt luồn qua hai cánh tay ông, ôm một bên chân ông bốc lên. Tình huống keo vật không còn chán ngắt như trước nữa . Người xem phấn chấn hẳn lên, tin chắc rằng ông Cản nGũ sẽ ngã và thua cuộc.)
4. Ông Cản Ngũ đã bất ngờ chiến thắng như thế nào?(Quắm Đen gò lưng vẫn không sao bê nổi chân ông Cản Ngũ. Ông nghiêng mình nhìn Quắm Đen. Lúc lâu ông mới thò tay nắm khố anh ta, nhấc bổng lên, nhẹ như giơ con ếch có buộc sợi rơm ngang bụng.)
5.Theo bạn vì sao ông Cản Ngũ thắng?(Vì ông có sức khỏ, giàu kinh nghiệm và mưu tría3
-HS thi đọc đoạn văn.
KỂ CHUYỆN
1
2
GV nêu nhiệm vụ: dựa vào trí nhớ và các gợi ý, HS kể lại được từng đoạn câu chuyện Hội vật giọng kể sôi nổi, hào hứng phù hợp với nội dung của từng đoạn.
Hướng dẫn học sinh kể theo từng gợi ý
-GV yêu cầu HS đọc 5 gợi ý trong SGK
-GV nhắc HS : Để kể lai hấp dẫn , truyền được không khí sôi nổi của cuộc thi tài đến người nghe, cần tưởng tượng như đang thấy trước mắt quang cảnh hội vật.
-GV theo dõi, tuyên dương những HS kể chuyện hay nhất, sinh động nhất.
-HS lắng nghe.
-HS đọc 5 gợi ý trong SGK
-Từng cặp HS kể một đoạn của câu chuyện.
-5 HS tiếp nối nhau kể lại từng đoạn câu chuyện
-1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
IV
CỦNG CỐ-DẶN DÒ
-Em hiểu điều gì qua câu chuyện này?
-GV nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện kể toàn bộ câu chuyện cho người thân nghe.
File đính kèm:
- 67.doc