I. MỤC TIÊU:
1.On luyện về dấu chấm, bước đầu học cách dùng dấu hai chấm.
2.Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì?
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 3
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A KIỂM TRA BÀI CŨ:
-2 HS làm miệng BT1, 3 của tiết LTVC tuần 31
-GV nhận xét cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em sẽ được học cách dùng dấu hai chấm;
đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì?
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Tiết 32: Đặt và trả lời câu hỏi bằng gì? dấu chấm, dấu hai chấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 32 Thứ tư ngày 20 tháng 4năm 2009
Luyện từ và câu
ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI BẰNG GÌ?
DẤU CHẤM, DẤU HAI CHẤM
I. MỤC TIÊU:
1.Oân luyện về dấu chấm, bước đầu học cách dùng dấu hai chấm.
2.Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì?
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 3
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A KIỂM TRA BÀI CŨ:
-2 HS làm miệng BT1, 3 của tiết LTVC tuần 31
-GV nhận xét cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em sẽ được học cách dùng dấu hai chấm;
đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì?
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV yêu cầu HS thảo luận và trình bày trước lớp.
-GV chốt: dấu hai chấm dùng để báo hiệu cho người đọc biết các câu tiếp sau là lời nói, lời kể của nhân vật hoặc lời giải thích cho một ý nào đó.
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-Đề bài yêu cầu gì?
-GV yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
-GV theo dõi, nhận xét.
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV phát phiếu học tập cho HS.
-1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm
-Tìm dấu hai chấm có trong đoạn văn. Cho biết mỗi dấu hai chấm dùng để làm gì.
-HS thảo luận nhóm cặp đôi sau đó trình bày trước lớp.
+ Dấu hai chấm thứ nhất: dùng để dẫn lời nói của nhân vật Bồ Chao.
+ Dấu hai chấm thứ hai: giải thích sự việc.
+ Dấu hai chấm thứ ba: dẫn lời nhân vật Tu Hú.
-HS nghe và nhắc lại.
-1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm
-Điền dấu chấm hay dấu hai chấm vào ô trống.
- HS làm bài vào bảng con
-HS nghe và rút kinh nghiệm
+Ôâ trống thứ 1 điền dấu chấm
+Ôâ trống thứ 2 điền dấu hai chấm
+Ôâ trống thứ 3 điền dấu hai chấm
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Bằng gì?
-HS làm bài vào phiếu bài tập, 1 em làm trên bảng lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
a.Nhà ở vùng này phần nhiều làm bằng gỗ xoan.
b. Các nghệ nhân đã thêu nên những bức tranh tinh xảo bằng đôi bàn tay khéo léo của mình.
c. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, người Việt nam ta đã xây dựng nên non sông gấm vóc bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu của mình.
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Các em vừa học những nội dung gì ?
-GV nhận xét tiết học :dặn HS nhớ tác dụng của dấu hai chấm để sử dụng đúng khi viết bài.
File đính kèm:
- 32.doc