I. MỤC TIÊU:
1.Tiếp tục rèn luyện về phép nhân hoá, nêu được cảm nhận bước đầu về cái hay của những hình ảnh nhân hoá.
2. Ôn luyện về câu hỏi vì sao? : tìm được bộ phận trả lời câu hỏi Vì sao? , trả lời đúng các câu hỏi Vì sao?
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 1
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A KIỂM TRA BÀI CŨ:
-2 HS làm miệng bài tập 1 của tiết trước:
+Tìm những từ ngữ chỉ các hoạt động nghệ thuật?
+Tìm các từ ngữ chỉ các môn nghệ thuật?
-GV nhận xét, cho điểm.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Tiết 25: Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi vì sao?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25 Thứ tư ngày 2 tháng 3 năm 2009
Luyện từ và câu
NHÂN HÓA
ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI VÌ SAO?
I. MỤC TIÊU:
1.Tiếp tục rèn luyện về phép nhân hoá, nêu được cảm nhận bước đầu về cái hay của những hình ảnh nhân hoá.
2. Ôân luyện về câu hỏi vì sao? : tìm được bộ phận trả lời câu hỏi Vì sao? , trả lời đúng các câu hỏi Vì sao?
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 1
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A KIỂM TRA BÀI CŨ:
-2 HS làm miệng bài tập 1 của tiết trước:
+Tìm những từ ngữ chỉ các hoạt động nghệ thuật?
+Tìm các từ ngữ chỉ các môn nghệ thuật?
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em sẽ ôn lại các cách nhân hoá và cách đặt , trả lời câu hỏi Vì sao?
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV phát phiếu học tập cho HS
-GV theo dõi, nhận xét , tuyên dương,
khen ngợi những HS đọc bài tốt.
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-Đề bài yêu cầu gì?
-GV yêu cầu HS làm bài vào vở.
-GV theo dõi, tuyên dương những HS làm bài đúng.
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV yêu cầu HS trao đổi theo nhóm đôi, sau đó thực hành hỏi đáp trước lớp.
-1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm
-Đọc bài thơ và trả lời câu hỏi.
- HS nhận phiếu học tập và điền vào phiếu theo yêu cầu. Một số em trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
Tên các sự vật, con vật
Các sự vật, con vật được gọi
Các sự vật, con vật được tả
Cách gọi và tả sự vật, con vật
Lúa
chị
phất phơ bím tóc
Làm cho các sự vật, con vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu hơn.
Tre
cậu
bá vai nhau thì thầm đứng học
Đàn cò
áo trắng, khiêng nắng qua sông
Gió
cô
chăn mây trên đồng
Mặt trời
bác
đạp xe qua ngọn núi
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Vì sao?
-HS làm bài vào vở, 1 em làm trên bảng lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
a. Cả lớp cười ồ lên vì câu thơ vô lí quá.
b. Những chàng trai man-gát rất bình tĩnh vì họ thường là những người phi ngựa giỏi nhất.
c.Chị em Xô-phi đã về ngay vì nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác.
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Trả lời câu hỏi
-HS trao đổi từng cặp, sau đó từng cặp thực hành hỏi đáp. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
Vì sao người tứ xứ đổ về xem vật rất đông?
-Người tứ xứ đổ về xem hội rất đông vì ai cũng muốn được xem mặt, xem tài ông Cản Ngũ.
Vì sao lúc đầu keo vật xem chừng chán ngắt?
-Lúc đầu keo vật xem chừng chán ngắt vì ông Cản Ngũ lớ ngớ, chậm chạp, chỉ chống đỡ.
Vì sao ông cản ngũ mất đà chúi xuống?
-Ông Cản Ngũ mất đà chúi xuống vì ông bước hụt.
Vì sao Quắm Đen thua ông Cản Ngũ?
-Quắm Đen thua ông Cản Ngũ vì ông có sức khoẻ và nhiều kinh nghiệm hơn.
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Các em vừa ôn những nội dung gì ?
-GV nhận xét tiết học :dặn HS về nhà viết vào vở các câu trả lời của bài tập 3; tập đặt câu hỏi Vì sao ? đối với các hiện tượng xung quanh.
File đính kèm:
- 25.doc