I. MỤC TIÊU:
1.Củng cố hiểu biết về các cách nhân hoá.
2. Ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 1
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A KIỂM TRA BÀI CŨ:
-1 HS làm lại bài tập 1, 1 HS làm bài tập 3 của tiết trước
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em sẽ ôn lại các cách nhân hoá và cách đặt , trả lời câu hỏi Như thế nào?
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Tiết 23: Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 Thứ tư ngày 16 tháng 2 năm 2009
Luyện từ và câu
NHÂN HÓA
ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI NHƯ THẾ NÀO?
I. MỤC TIÊU:
1.Củng cố hiểu biết về các cách nhân hoá.
2. Ôân luyện cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 1
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A KIỂM TRA BÀI CŨ:
-1 HS làm lại bài tập 1, 1 HS làm bài tập 3 của tiết trước
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết LTVC hôm nay các em sẽ ôn lại các cách nhân hoá và cách đặt , trả lời câu hỏi Như thế nào?
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV phát phiếu học tập cho HS
-GV theo dõi, nhận xét , tuyên dương,
khen ngợi những HS đọc bài tốt.
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-Đề bài yêu cầu gì?
-GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp.
-GV theo dõi, tuyên dương những HS trả lời đúng.
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV theo dõi, thu một số bài chấm, nhận xét , tuyên dương những HS làm bài đúng.
-1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm
-Đọc bài thơ và trả lời câu hỏi.
- HS nhận phiếu học tập và điền vào phiếu theo yêu cầu. Một số em trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
Những vật được nhân hoá
Cách nhân hoá
Những vật ấy được gọi bằng
Những vật ấy được tả bằng những từ ngữ
Kim giờ
bác
thận trọng, nhích từng li, từng tí
Kim phút
anh
lầm lì, đi từng bước, từng bước
Kim giây
bé
tinh nghịch, chạy vút lên trước hàng
Cả ba kim
cùng tới đích, rung một hồi chuông vang
-HS viết vào vở câu trả lời c “Thích hình ảnh nào vì sao?”
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Dựa vào nội dung bài thơ trả lời câu hỏi
-HS trao đổi từng cặp, sau đó từng cặp thực hành hỏi đáp. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
a. Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng tí.
b.Anh kim phút đi từng bước, từng bước.
c. Bé kim giây chạy lên trước hàng rất nhanh.
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm.
-HS làm bài vào vở, 1 em làm trên bảng lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?
b. Ê-đi-xơn làm việc như thế nào?
c. Hai chị em nhìn chú Lí như thế nào?
d. Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Các em vừa ôn những nội dung gì ?
-GV nhận xét tiết học :khuyến khích HS đọc thuộc bài Đồng hồ báo thức.Dặn HS tìm hiểu trước những từ ngữ chỉ những người hoạt động nghệ thuật, các hoạt động nghệ thuật, các môn nghệ thuật để làm tốt bài tập 1 trong tiết LTVC tuần tới.
File đính kèm:
- 23.doc