I. MỤC TIÊU:
1. On tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái.
2. Tiếp tục học về phép so sánh( so sánh hoạt động với hoạt động)
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 2
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- 3HS nối tiếp nhau làm miệng bài tập 2 của tiết trước.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Tiết học hôm nay các em ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái và tiếp tục học về phép so sánh.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Tiết 12: Ôn tập về từ hoạt động, trạng thái. so sánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12 Thứ tư ngày 24 tháng 11 năm 2008
Luyện từ và câu
ÔN TẬP VỀ TỪ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. SO SÁNH
I. MỤC TIÊU:
1. Oân tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái.
2. Tiếp tục học về phép so sánh( so sánh hoạt động với hoạt động)
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập để HS làm bài tập 2
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- 3HS nối tiếp nhau làm miệng bài tập 2 của tiết trước.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Tiết học hôm nay các em ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái và tiếp tục học về phép so sánh.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV chốt lại: Đây là một cách so sánh mới: so sánh hoạt động với hoạt động. Cách so sánh này giúp ta cảm nhận được hoạt động của những chú gà con thật ngộ nghĩnh và đáng yêu.
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-Đề bài yêu cầu gì?
-GV phát phiếu học tập cho các nhóm
nội dung phiếu học tập như bài tập 2 và yêu cầu HS trao đổi rồiø viết kết quả vào phiếu học tập của nhóm mình.
-GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả của mình.
-GV theo dõi, tuyên dương những nhóm HS làm bài đúng.
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV theo dõi, nhận xét , tuyên dương
những HS làm bài đúng.
-1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm
-Tìm các từ chỉ hoạt động trong khổ thơ , hoạt động chạy của những chú gà con được miêu tả bằng cách nào?
-Từng cặp HS thảo luận , sau đó nêu kết quả trước lớp để cả lớp nhận xét.
a. Các từ chỉ hoạt động trong khổ thơ là: chạy, lăn
b. Hoạt động chạy của những chú gà con được so sánh với hoạt động lăn tròn của những hòn tơ nhỏ.
-1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
-Tìm những hoạt động được so sánh với nhau trong các đoạn trích.
.-Các nhóm nhận phiếu học tập và thảo luận nhóm rồi viết kết quả vào phiếu.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả của nhóm, các nhóm theo dõi, nhận xét
-a.Con trâu đen lông mượt
Cái sừng nó vênh vênh
Nó cao lớn lênh khênh
Chân đi như đập đất
b. Cau cao, cao mãi
Tàu vươn giữa trời
Như tay ai vẫy
Hứng làn mưa rơi
c. Xuồng con đậu quanh xuồng lớn giống như đàn con nằm quanh bụng mẹ. Khi có gió, thuyền mẹ cót két rên rỉ, đám xuồng con lại húc húc vào mạn thuyền mẹ như đòi bú tí.
-1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
-Chọn từ thích hợp ở hai cột A và B để ghép thành câu.
-1 HS làm trên bảng lớp, cả lớp làm vào vở.
Kết quả ghép như sau:
Những ruộng lúa cấy sớm đã trổ bông.
Những chú voi thắng cuộc huơ vòi chào khán giả.
Cây cầu làm bằng thân dừa bắc ngang dòng kênh.
Con thuyền cắm cờ đỏ lao băng băng trên sông.
I V.
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Các em vừa học những nội dung gì ?
- GV nhận xét tiết học :nhắc HS về nhà học thuộc các đoạn thơ, văn có những hình ảnh so sánh đẹp ở bài tập 2
File đính kèm:
- 012.doc