I. MỤC TIÊU:
1. Mở rộng vốn từ về trẻ em: tìm được các từ chỉ trẻ em, tính nết của trẻ em, tình cảm hoặc sự
chăm sóc của người lớn với trẻ em.
2. On kiểu câu Ai ( cái gì, con gì ) – là gì ?
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Giấy khổ to, bút dạ để HS làm bài tập 1
Bảng phụ viết sẵn 3 câu văn theo hàng ngang ở bài tập 2
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:1 HS làm lại BT1 và BT2 của tiết trước. Cả lớp nghe GV đọc khổ thơ
của Trần Đăng Khoa và tìm vật được so sánh với nhau trong khổ thơ:
Sân nhà em sáng quá
Nhờ ánh trăng sáng ngời
Trăng tròn như cái đĩa
Lơ lửng mà không rơi.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2393 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Luyện từ và câu - Mở rộng vốn từ: Thiếu nhi ôn tập câu ai là gì?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 Thứ tư ngày 15 tháng 9 năm 2008
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIẾU NHI
ÔN TẬP CÂU AI LÀ GÌ ?
I. MỤC TIÊU:
1. Mở rộng vốn từ về trẻ em: tìm được các từ chỉ trẻ em, tính nết của trẻ em, tình cảm hoặc sự
chăm sóc của người lớn với trẻ em.
2. Oân kiểu câu Ai ( cái gì, con gì ) – là gì ?
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Giấy khổ to, bút dạ để HS làm bài tập 1
Bảng phụ viết sẵn 3 câu văn theo hàng ngang ở bài tập 2
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:1 HS làm lại BT1 và BT2 của tiết trước. Cả lớp nghe GV đọc khổ thơ
của Trần Đăng Khoa và tìm vật được so sánh với nhau trong khổ thơ:
Sân nhà em sáng quá
Nhờ ánh trăng sáng ngời
Trăng tròn như cái đĩa
Lơ lửng mà không rơi.
(Trăng tròn như cái đĩa)
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết học hôm nay các em sẽ được học để mở rộng vốn từ về trẻ em: sau đó sẽ ôn kiểu câu
đã học từ lớp 2: Ai ( cái gì, con gì ) – là gì?bằng cách đặt câu hỏi cho các bộ phận câu.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
- GV yêu cầu HS đọc đề
- Đề bài yêu cầu gì ?
-GV phát giấy khổ to và bút dạ,yêu cầu HS thảo luận nhóm và viết kết quả vào giấy.
-GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả của mình.
-GV theo dõi, nhận xét , tuyên dương những nhóm làm bài đúng nhất.
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và làm bài vào vở.
-GV theo dõi, chấm một số bài, nhận xét , tuyên dương những HS làm bài đúng.
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề
-Nêu yêu cầu của bài?
-GV nhận xét, cho điểm khuyến khích
-1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm
-Tìm các từ chỉ :trẻ em, tính nết của trẻ em, tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em.
- Các nhóm nhận giấy khổ to và bút dạ, thảo luận nhóm và viết kết quả , sau đó đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác theo dõi nhận xét.
Chỉ trẻ em
Thiếu nhi, thiếu niên, nhi đồng, trẻ con, trẻ em, trẻ nhỏ
Chỉ tính nết của trẻ em
Ngoan ngoãn lễ phép, ngây thơ, siêng năng, thật thà,
Chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn với trẻ em
Thương yêu, yêu quý, nâng niu, chăm sóc, chăm bẵm, quan tâm
-1HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
-Tìm các bộ phận của câu trả lời cho câu hỏi Ai ( cái gì, con gì) –là gì ?
-HS thảo luận và làm bài vào vở
Ai (cái gì, con gì)
Là gì?
a. Thiếu nhi
là măng non của đấtnước.
b. Chúng em
là học sinh tiểu học
c. Chích bông
là bạn của trẻ em.
-1 HS đọc đề , cả lớp đọc thầm
-Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm
-Nhiều HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. Các HS khác theo dõi và nhận xét.
a. Cây tre là hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam.
- Đặt câu hỏi :
+ Cái gì là hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam.
b. Thiếu nhi là những chủ nhân tương lai của Tổ Quốc.
+ Ai là những chủ nhân tương lai của Tổ Quốc.
c. Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức tập hợp và rèn luyện thiếu niên Việt Nam.
+Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là gì?ø
IV
CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Tìm các từ chỉ tính nết của trẻ em mà em b
-Đặt câu hỏi cho bộ phận câu im đậmsau :
+ Nam là học sinh lớp 3A
+ Bố Dũng là bộ đội.
-GV nhận xét tiết học : yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ vừa học.
File đính kèm:
- 02.doc