I. MỤC TIÊU
1.Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết chính xác khổ thơ đầu trong bài Vàm Cỏ Đông . Trình bày đúng các câu thơ thể song thất.
-Luyện viết đúng một số tiếng có vần khó it/uyt . Làm đúng bài tập phân biệt tiếng chứa âm đầu hoặc vần dễ lẫn: (r/d/gi hoặc thanh hỏi/ thanh ngã.)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài tập 3a
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-GV yêu cầu HS giải câu đố của bài tập 3 phần b tiết trước.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết chính tả hôm nay các em viết 2 khổ thơ đầu trong bài Vàm Cỏ Đông. Trình bày đúng các câu thơ thể song thất và viết đúng các tiếng có vần khó it /uyt.
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Chính tả - Tiết 26: Vàm cỏ đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 26
Chính tả
VÀM CỎ ĐÔNG
I. MỤC TIÊU
1.Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết chính xác khổ thơ đầu trong bài Vàm Cỏ Đông . Trình bày đúng các câu thơ thể song thất.
-Luyện viết đúng một số tiếng có vần khó it/uyt . Làm đúng bài tập phân biệt tiếng chứa âm đầu hoặc vần dễ lẫn: (r/d/gi hoặc thanh hỏi/ thanh ngã.)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài tập 3a
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-GV yêu cầu HS giải câu đố của bài tập 3 phần b tiết trước.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết chính tả hôm nay các em viết 2 khổ thơ đầu trong bài Vàm Cỏ Đông. Trình bày đúng các câu thơ thể song thất và viết đúng các tiếng có vần khó it /uyt.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
Hướng dẫn HS viết chính tả
-GV đọc 2 khổ thơ đầu trong bài Vàm Cỏ Đông
-Những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
-Nên bắt đầu viết các dòng thơ từ đâu?
-Hướng dẫn HS viết bảng con các từ dễ viết sai: xuôi dòng, nước chảy, soi, lồng, mãi gọi, phe phẩy.
-Nêu tư thế khi viết bài ?
-GV nhắc HS ngồi ngay ngắn , viết nắn nót .
-GV đọc bài.
-GV đọc lại bài.
-GV thống kê lỗi lên bảng.
-Thu khoảng 7 vở chấm và nhận xét
Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2
- GV yêu cầu HS đọc đề
- Đề bài yêu cầu gì ?
- GV theo dõi, nhận xét. Tuyên dương những HS làm bài đúng.
Bài 3
-GV chọn cho HS làm phần a
- GV yêu cầu HS đọc đề
- Đề bài yêu cầu gì ?
-2 HS đọc thuộc lòng lại.
-Vàm Cỏ Đông, Hồng (tên riêng). Ở, Quê, Anh, Ơi, Đây, Bốn, Từng, Bóng( chữ đầu các dòng thơ)
-Viết cách lề đỏ 2 ô li, giữa hai khổ thơ để trống 1 dòng.
-HS viết bảng con các từ GV vừa hướng dẫn.
-Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, mắt cách quyển vở từ 25- 30 cm. Vở để hơi nghiêng so với mặt bàn.Viết nắn nót từng chữ.
-HS thực hiện.
-HS theo dõi.
-HS nghe và viết bài vào vở.
-HS soát lỗi.
-HS báo lỗi
Vàm Cỏ Đông
Ở tận sông Hồng, em có biết
Quê hương anh cũng có dòng sông
Anh mãi gọi với lòng tha thiết :
Vàm Cỏ Đông! Ơi Vàm Cỏ Đông !
Đây con sông xuôi dòng nước chảy
Bốn mùa soi từng mảnh mây trời
Từng ngọn dừa gió đưa phe phẩy
Bóng lồng trên sóng nước chơi vơi.
- 1 HS đọc đề , cả lớp đọc thầm.
Điền vào chỗ trống it hay uyt.
-1 HS làm trên bảng, cả lớp làm vào vở.
+ huýt sáo, hít thở, suýt ngã, đứng sít vào nhau.
- 1 HS đọc đề , cả lớp đọc thầm.
-Tìm các tiếng có thể ghép với các tiếng rá, giá, rụng, dụng.
-Các nhóm thảo luận và viết kết quả vào bảng nhóm. Đại diện các nhóm trình bày.Cả lớp theo dõi, nhận xét.
-rá: rổ rá, rá gạo, rá xôi
-giá: giá cả, giá thịt, giá áo, giá sách, giá đỗ.
-rụng: rụng xuống, rụng rời chân tay.
-dụng: sử dụng, dụng cụ, vô dụng.
IV.
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Vừa viết chính tả bài gì ?
- Nêu cách trình bày bài chính tả dưới dạng thơ 7 chữ?
- Nêu tư thế khi ngồi viết chính tả?
- GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS viết chính tả đúng
File đính kèm:
- 26.doc