Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Chính tả - Tiết 11: Bài tập làm văn

I. MỤC TIÊU

 1.Rèn kĩ năng viết chính tả

 -Nghe viết chính xác đoạn văn tóm tắt truyện Bài tập làm văn. Biết viết hoa tên riêng nước ngoài.

 -Làm đúng bài tập phân biệt cặp vần eo/ oeo ; phân biệt cách viết một số tiếng có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn : s/x hoặc thanh hỏi/ thanh ngã.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Bảng phụ viết sẵn bài chính tả

 -Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài tập 3

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

 -GV đọc cho 2 HS viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ ngữ sau: cái kẻng, thổi kèn, lời khen, dế mèn.

B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:

 Tiết chính tả hôm nay các em sẽ viết đoạn văn tóm tắt truyện Bài tập làm văn. Biết viết hoa tên riêng nước ngoài và làm đúng bài tập phân biệt cặp vần eo/ oeo ; phân biệt cách viết một số tiếng có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn : s/x hoặc thanh hỏi/ thanh ngã.

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Chính tả - Tiết 11: Bài tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 Chính tả BÀI TẬP LÀM VĂN I. MỤC TIÊU 1.Rèn kĩ năng viết chính tả -Nghe viết chính xác đoạn văn tóm tắt truyện Bài tập làm văn. Biết viết hoa tên riêng nước ngoài. -Làm đúng bài tập phân biệt cặp vần eo/ oeo ; phân biệt cách viết một số tiếng có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn : s/x hoặc thanh hỏi/ thanh ngã. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bảng phụ viết sẵn bài chính tả -Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài tập 3 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ: -GV đọc cho 2 HS viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ ngữ sau: cái kẻng, thổi kèn, lời khen, dế mèn. B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Tiết chính tả hôm nay các em sẽ viết đoạn văn tóm tắt truyện Bài tập làm văn. Biết viết hoa tên riêng nước ngoài và làm đúng bài tập phân biệt cặp vần eo/ oeo ; phân biệt cách viết một số tiếng có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn : s/x hoặc thanh hỏi/ thanh ngã. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 Hướng dẫn nghe viết - GV đọc bài viết. - Tìm tên riêng trong bài chính tả? -Tên riêng trong bài chính tả được viết như thế nào? -Hướng dẫn HS viết bảng con các từ dễ viết sai: làm văn, Cô-li-a, lúng túng, ngạc nhiên. -Nêu cách trình bày bài viết ? -Nêu tư thế khi viết bài ? -GV nhắc HS ngồi ngay ngắn , viết nắn nót . -GV đọc từng câu -GV đọc lại bài -GV thống kê lỗi lên bảng. -Thu khoảng 7 vở chấm và nhận xét Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2 - GV yêu cầu HS đọc đề - Đề bài yêu cầu gì ? - GV theo dõi, nhận xét. Tuyên dương những HS làm bài đúng. Bài 3 -GV chọn cho HS làm phần a -GV yêu cầu HS đọc đề -Đề bài yêu cầu gì ? -GV phát cho các nhóm giấy khổ lớn để làm bài. -GV theo dõi, nhận xét. Tuyên dương những HS làm bài đúng. -2 HS đọc lại. Cô-li-a -Viết hoa chữ cái đầu tiên; đặt gạch nối giữa các tiếng. -HS viết bảng con các từ GV vừa hướng dẫn. -Viết đề bài ở giữa trang vở, chữ cái đầu câu, đầu đoạn phải viết hoa. -Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, mắt cách quyển vở từ 25- 30 cm. Vở để hơi nghiêng so với mặt bàn.Viết nắn nót từng chữ. -HS thực hiện. -HS nghe và viết bài vào vở. -HS soát lỗi. -HS báo lỗi Bài tập làm văn Một lần, Cô-li-a phải viết bài văn kể về những việc đã làm giúp mẹ. Bạn rất lúng túng nên đã kể cả những việc chưa bao giờ làm như giặc quần áo. Mấy hôm sau, mẹ bỗng bảo bạn đi giặc quần áo. Lúc đầu, bạn rất ngạc nhiên, nhưng rồi vui vẻ làm vì đó là việc bạn đã nói trong bài văn. - 1 HS đọc đề , cả lớp đọc thầm. - Chọn chữ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống. - 1 HS làm trên bảng lớp , cả lớp làm vào bảng con. Một số em đọc bài của mình. Cả lớp theo dõi , nhận xét. a.(kheo, khoeo ): kheo chân b.(kẻo, khoẻo): người lẻo khoẻo c.(nghéo, ngoéo): ngoéo tay -1 HS đọc đề , cả lớp đọc thầm. -Điền vào chỗ trống s hay x. -Các nhóm nhận giấy khổ lớn, thảo luận và điền kết quả. Đại diện nhóm treo bảng và trình bày bài làm của nhóm.Các nhóm theo dõi và nhận xét. Giàu đôi con mắt, đôi tay Tay siêng làm lụng, mắt hay kiếm tìm Hai con mắt mở, ta nhìn Cho sâu, cho sáng mà tin cuộc đời. IV. CỦNG CỐ –DẶN DÒ - Vừa viết chính tả bài gì ? - Nêu cách trình bày bài chính tả dưới dạng đoạn văn? - Nêu tư thế khi ngồi viết chính tả? - GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS viết chính tả đúng.

File đính kèm:

  • doc11.doc