Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Học kì I Phần 2

Kiến thức:

- Hiểu ý nghĩa:Tình cảm tha thiết gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.

- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong SGK.

+ HS khá, giỏi: Trả lời được câu hỏi 5 trong SGK.

Kĩ năng:

- Đọc đúng, rành mạch; biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

- Giọng đọc: Bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua từng đối thoại trong câu chuyện.

- Tốc độ đọc có thể khoảng 60 tiếng/phút.

Thái độ:

- Bồi dưỡng tình cảm yêu quê hương.

 

doc138 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Học kì I Phần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Khởi động: Hát. B. Bài cũ: C. Bài mới: Giới thiệu và nêu vấn đề: D. Tiến hành các hoạt động a. Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc. Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại các bài tập đọc đã học ở các tuần trước. - GV yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài tập đọc và bài học thuộc lòng. - GV yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu. GV đặt một câu hỏi cho đoạn vừa đọc. - GV cho điểm. - GV thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại b. Hoạt động 2: Làm bài tập 2. - Mục tiêu: Giúp HS biết hoàn chỉnh một thư mời theo mẫu. - GV mời HS đọc yêu cầu của đề bài. - - GV yêu cầu HS tự làm bài cá nhân. - GV mời 4 – 5 HS đọc mẫu đơn trước lớp. - GV nhận xét, chốt lại về nội dung điền và hình thức trình bày đơn. Tuyên dương những bạn làm tốt. - GV cho HS xem đơn mẫu. GIẤY MỜI. Kính gửi: Cô Hiệu trưởng Trường Tiểu học … Lớp 3A2 trân trọng kính mời cô. Tới dự: buổi liên hoan chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11. Vào hồi: 8 giờ, ngày 19 – 11 – 2005. Tại: Phòng học lớp 3. Chúng em rất mong được đón cô. ………..,ngày ……. tháng 11 năm 2006. TM lớp. Lớp trưởng. E. Tổng kềt – dặn dò. Về ôn lại các bài học thuộc lòng. Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 4. Nhận xét bài học. PP: Kiểm tra, đánh giá. - HS lên bốc thăm bài tập đọc. - HS đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu. - HS trả lời. PP: Luyện tập, thực hành. - HS đọc yêu cầu của bài. - HS tự suy nghĩ làm bài. - 4 – 5 HS đọc giấy mời của mình trước lớp. - HS nhận xét. - HS quan sát giấy mời. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP và kiểm tra CUỐI HỌC KÌ I Tiết 4 (ôn tập) I. Mục đích yêu cầu: - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/phút); trả lời được một câu hỏi về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở học kì I. - Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào ô trong trong đoạn văn (BT2). + HS khá, giỏi: Đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/phút). II. Đồ dùng dạy học: * GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn BT2. * HS: SGK, vở. III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Khởi động: Hát. B. Bài cũ: Oân tiết 3. C. Bài mới: Giới thiệu và nêu vấn đề: D. Tiến hành các hoạt động a. Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại các bài tập đọc đã học ở các tuần trước. - GV yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài tập đọc, học thuộc lòng. - GV yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu. GV đặt một câu hỏi cho đoạn vừa đọc. - GV cho điểm. - GV thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại b. Hoạt động 2: Làm bài tập 2 - Mục tiêu: Giúp HS đặt đúng dấu phẩy, dấu chấm vào đoạn văn. - GV mời HS đọc yêu cầu đề bài. - GV yêu cầu HS cả lớp đọc thầm đoạn văn và trao đổi theo cặp. - GV dán 3 tờ phiếu, mời 3 HS lên bảng thi làm bài. - GV nhận xét, chốt lại: Cà Mau đất xốp. Mùa nắng, đất nẻ châm chim, nền nhà cũng rạn nứt. Trên cái đất phập phều và lắm gió lắm dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống chọi nổi. Cây bình bát, cây bần cũng phải quay quần thành chòm, thành rặng. Rễ phải dài, cắm sâu vào lòng đất. E. Củng cố – dặn dò. Về xem lại bài. Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 5. Nhận xét bài học. PP: Kiểm tra, đánh giá. - HS lên bốc thăm bài tập đọc. - HS đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu. - HS trả lời. PP: Luyện tập, thực hành. - HS đọc yêu cầu đề bài. - HS trao đổi theo cặp. - 3 HS lên bảng thi làm bài. - HS cả lớp nhận xét. - 3 – 4 HS đọc lại đoạn văn. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP và kiểm tra CUỐI HỌC KÌ I Tiết 5 (ôn tập) I. Mục đích yêu cầu: - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/phút); trả lời được một câu hỏi về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở học kì I. - Bước đầu viết được Đơn xin cấp lại thẻ đọc sách (BT2) + HS khá, giỏi: Đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/phút). II. Đồ dùng dạy học: * GV: - Phiếu viết tên từng 17 bài. - Mẫu đơn photo. * HS: - SGK, vở. III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Khởi động: Hát. B. Bài cũ: Oân tiết 4. C. Bài mới: Giới thiệu và ghi tựa bài: D. Tiến hành các hoạt động a. Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học ở các tuần trước. - GV yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài. - GV yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu. GV đặt một câu hỏi cho bài vừa đọc - GV cho điểm. - GV thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại b. Hoạt động 2: Làm bài tập 2. Mục tiêu: Giúp HS luyện tập cách viết một lá đơn. - GV yêu cầu HS đọc đề bài - GV yêu cầu HS mở SGK (trang 11) đọc mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. - GV nhắc nhở: So với mẫu đơn, lá đơn này cần thể hiện nội dung xin cấp lại thẻ đọc sách đã mất. - GV mời 1 HS làm miệng. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV mời 7 HS đọc lá đơn của mình. - GV nhận xét, chốt lại. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc. , Ngày ……… tháng ………… năm ……… ĐƠN XIN CẤP LẠI THẺ ĐỌC SÁCH Kính gửi: Thư viện trường Tiểu học ……. Em tên là: Nguyễn Hoàng Yến. Sinh ngày : 2 – 1 – 2000. Nơi ở: xã ………, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Học sinh lớp : 3A1 Trường : …….. Em làm đơn này xin đề nghị Thư viện trường cấp cho em thẻ đọc sách năm 2009 vì em đã trót làm mất. Được cấp thẻ đọc sách, em xin hứa thực hiện đúng mọi quy định của Thư viện. Em xin trân trọng cảm ơn Người làm đơn. (Kí tên) E. Tổng kềt – dặn dò. Về xem lại bài. Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 6. Nhận xét bài học. PP: Kiểm tra, đánh giá. - HS lên bốc thăm bài. - HS đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu. - HS trả lời. PP: Luyện tập, thực hành. HS đọc yêu cầu của bài. HS đọc. HS trao đổi theo cặp. Một HS làm miệng. HS làm bài vào vở. 7 HS đọc lá đơn của mình. HS cả lớp nhận xét. HS đọc lại lá đơn đã hoàn chỉnh. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP và kiểm tra CUỐI HỌC KÌ I Tiết 6 (ôn tập) I. Mục đích yêu cầu: - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/phút); trả lời được một câu hỏi về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở học kì I. - Bước đầu viết được một bức thư thăm hỏi người thân hoặc người mà em quý mến (BT2) + HS khá, giỏi: Đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/phút). II. Đồ dùng dạy học: GV: - 17 phiếu viết tên từng bài. - Giấy rời để viết thư. HS: - SGK, vở. III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Khởi động: Hát. B. Bài cũ: Oân tiết 5. C. Bài mới: Giới thiệu và nêu vấn đề: D. Tiến hành các hoạt động a. Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại các bài học thuộc lòng đã học ở các tuần trước. GV yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài học thuộc lòng. GV yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bài mình mới bốc thăm trong phiếu. GV đặt một câu hỏi cho bài vừa đọc - GV cho điểm. - GV thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại b. Hoạt động 2: Làm bài tập 2. Mục tiêu: Biết viết được một lá thư đúng theo thể thức, thể hiện đúng nội dung thăm hỏi người thân. Câu văn rõ ràng, sáng sủa. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV giúp HS xác định đúng: + Đối tượng viết thư: một người thân như: ông bà, cô bác, cô giáo cũ. + Nội dung bức thư: hỏi thăm về sức khỏe, về tình hình đời sống, học tập, làm việc… - GV hỏi: + Các em chọn viết thư cho ai? + Các em muốn hỏi về người đó về điều gì? - GV yêu cầu HS mở SGK trang 81, đọc lại bài “Thư gửi bà” để nhớ hình thức một lá thư. - GV yêu cầu HS làm viết thư. - GV theo dõi, giúp đỡ các em. - Sau đó GV mời 5 HS đọc bức thư của mình. - GV nhận xét, tuyên dương HS viết thư tốt. E. Tổng kềt – dặn dò. Về xem lại bài. Chuẩn bị bài: Kiểm tra đọc hiểu, Luyện từ và câu. Nhận xét bài học. PP: Kiểm tra, đánh giá. - HS lên bốc thăm bài học thuộc lòng.. - HS đọc thuộc lòng cả bài thơ hoặc khổ thơ qui định trong phiếu. - HS trả lời. PP: Luyện tập, thực hành. - HS đọc yêu cầu của bài. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS làm bài vào vở. - HS trả lời. - HS đọc bài. - HS viết thư. - 5 HS đọc bức thư của mình. - HS cả lớp nhận xét. TIẾNG VIỆT KIỂM TRA (TIẾT 7) I. Mục đích yêu cầu: - Kiểm tra (đọc) theo yêu cầu cần đạt nêu ở tiêu chí ra đề kiểm tra môn Tiếng Việt lớp 3, học kì I (Bộ giáo dục và Đào tạo – Đề kiểm tra học kì cấp tiểu học, lớp 3, NXB Giáo dục 2008) II. Đề bài: (Đề bài do Ban chuyên môn trường ra) TIẾNG VIỆT KIỂM TRA (TIẾT 8) I. Mục đích yêu cầu: - Kiểm tra (viết) theo yêu cầu cần đạt nêu ở tiêu chí ra đề kiểm tra môn Tiếng Việt lớp 3, học kì I (tài liệu đã dẫn) II. Đề bài: (Đề bài do Ban chuyên môn trường ra)

File đính kèm:

  • docTieng Viet 3 HKI P2.doc
Giáo án liên quan