- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. Biết đọc liền mạch giữa các từ, cụm từ trong câu; ngắt nghỉ hơi đúng và rõ ràng. Bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu: Không nên nghịch ác với bạn. Cần đối xử tốt với các bạn gái. (TL được các CH SGK).
- Có ý thức tôn trọng bạn, không nên trêu chọc bạn.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2A Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết.
GV đọc bài viết
Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu?
GV nêu câu hỏi HD HS trình bài bài viết đúng, đẹp.
GV HD HS tìm, phân tích, viết bảng con tiếng từ dễ sai: Dế Trũi, ngao du, ghép, trôi,…..
- GV đọc lại bài viết.
GV đọc bài cho HS viết.
GV theo dõi uốn nắn
HD- Yêu cầu HS đổi vở soát lỗi.
GV chấm sơ bộ + nhận xét
v Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
+Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu (bảng phụ)
- YC HS bảng con.
-GV- HS nhận xét chữa bài.(tiếng, hiền, niên, khuyên, chuyện, khuyết)
+ Bài 3b: Gọi HS đọc yêu cầu (bảng phụ)
- Cho HS làm vở bài tập + bảng phụ
- GV HS nhận xét chữa bài (dỗ/ dỗ, giỗ/ giỗ,dòng/ dòng, ròng)
3. Củng cố – Dặn dò
- Liên hệ+ Giáo dục.
- Nhận xét + Dặn dò: chữa lỗi bài chính tả, chuẩn bị tập viết và tập làm văn.
- HS viết bảng con
- Vài HS đọc lại đoạn viết
-Ngao du thiên ha.ï
- HS nêu.
- HS viết bảng con.
- HS nghe.
- HS viết.
- HS đổi vở soát lỗi
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bảng con.
- HSđọc lại bài
-
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm và chữa bài
- HS đọc bài.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 4 Thứ sáu ngày 6 tháng 9 năm 2013
LUYỆN TỪ và CÂU.
TUẦN 4: TỪ CHỈ SỰ VẬT - TỪ NGỮ: NGÀY THÁNG NĂM.
I. Mục tiêu
- Tìm được 1 số từ chỉ người, đồ vật, loài vật, cây cối (BT 1). Bước đầu biết ngắt 1 đoạn văn thành những câu trọn ý (BT 3).
- Biết tập đặt câu và trả lời câu hỏi về thời gian (ngày, tuần, tháng, năm) (BT 2).
- Có ý thức nói tròn câu.
II. Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ
- HS: VBT
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: Gọi 2 HS đặt câu theo mẫu Ai là gì?
2. Bài mới
Giới thiệu bài:
v Hoạt động 1: Làm bài tập
* Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu đề bài cả mẫu.
- HD HS làm bài.
- YC HS làm bài VBT .
- YC HS thi làm bài tiếp sức theo 4 nhóm.
- GV – HS nhận xét tuyên dương.
- Gọi HS TB yếu đọc bài đúng.
v Hoạt động 2: Ngày, tháng, nă m
*Bài 2:- Gọi HS nêu yêu cầu đề bài?
- Gọi 2 HS đối đáp theo mẫu.
- Gọi từng cặp HS thực hành. GV giúp HS nói tròn câu.
- 1 tuần có mấy ngày? Kể tên những ngày trong tuần?
- Điền vào chỗ trống thứ, ngày, tháng, năm em đang học.
v Hoạt động 3: Hướng dẫn ngắt câu.
* Bài 3:- Gọi HS nêu yêu cầu.
- HD HS làm bài: các em ngắt thành 4 câu và viết lại cho đúng chính tả.
- Chữ đầu sau dấu chấm ghi như thế nào?
- YC HS làm VBT + Bảng phụ.
- GV + HS nhận xét chữa bài. (Trời….to. Hoà….mưa. Lan…..mình. Đôi….ra về.)
3. Củng cố – Dặn dò
- Nêu nội dung vừa học.
- Liên hệ + Giáo dục.
- Nhận xét + Dặn dò: Làm bài VBT.
- HS đặt câu.
- HS đọc.
- HS làm bài.
- HS thi tiếp sức.
- HS đọc bài.
- HS đọc YC .
- HS đối đáp theo mẫu.
- HS thực hành đối đáp.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- HS nêu: viết hoa.
- HS làm bài + Nhận xét.
- HS đọc lại.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ bảy ngày 7 tháng 9 năm 2013
TẬP LÀM VĂN
TUẦN 4: CẢM ƠN – XIN LỖI
I. Mục tiêu
- Biết nói lời cám ơn xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT 1, 2).
- Nói được 3, 4 câu ngắn về nội dung các bức tranh trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp (BT 3).
- Có ý thức nói lời cảm ơn, xin lỗi với thái độ cởi mở và tự tin trong giao tiếp,
II. Chuẩn bị: - GV: Tranh.
- HS: SGK, vở.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: xếp thứ tự tranh bài Gọi bạn, kể lại câu chuyện.
2. Bài mới: Giới thiệu bài:
v Hoạt động 1: Nói lời cảm ơn.
* Bài 1: Gọi HS đọc YC cả 3 câu a, b, c.
- Gọi HS nói mẫu câu a.
- GV gọi HS nhận xét.
- YC HS thảo luận nhóm đôi.
- Gọi đại diện nhóm đóng vai. GV giúp HS nói câu sinh động mạch lạc diễn đạt = ý của mình.
- GV + HS nhận xét tuyên đương.
- Nói lời cảm ơn vời thái độ thế nào?
( a. Cảm ơn. Nhờ bạn mà tôi không bị ướt.
b. Cảm ơn cô. Lần sau em chuẩn bị tốt hơn.
c. Cảm ơn em. Em ngoan lắm.)
v Hoạt động 2: Nói lời xin lỗi.
* Bài 2: Gọi HS đọc YC bài.
- GV tổ chức như bài 1.
- Nói lời xin lỗi với thái độ như thế nào?
v Hoạt động 3: Kể sự việc theo tranh.
* Bài 3: GV treo tranh: Cho HS quan sát.
- YC HS nêu nội dung tranh.
- YC HS đóng vai theo nhóm 4.
- Gọi đại diện nhóm đóng vai.
- GV + HS nhận xét tuyên dương.
- YC HS dựa vào tranh kể lại nội dung bức tranh bằng 3, 4 câu trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp.
* Bài 4: Gọi HS đọc YC.
- YC HS viết vào vở. Gọi HS đọc bài.
- GV + HS nhận xét tuyên dương.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Liên hệ+GDKNS: Cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến nguồi khác và tự nhận thức về bản thân
- Nhận xét + Dặn dò: Xem lại bài, chuẩn bị tập đọc chiếc bút mực.
- HS đọc YC bài.
- HS nói mẫu.
- HS nhận xét.
- HS thảo luận.
- HS đóng vai.
- Vui vẻ lịch sự dù là em nhỏ.
- HS đọc YC bài.
- Chân thành hối lỗi, hứa sữa lỗi.
- HS đọc YC. HS quan sát.
- HS nêu.
- HS đóng vai theo nhóm.
- HS đóng vai.
- HS kể.
- Hs đọc yêu cầu.
- HS viết bài vào vở. HS đọc.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
TUẦN 4 Thứ bảy ngày 8 tháng 9 năm 2012
TẬP VIẾT
C – Chia ngọt sẻ bùi
I. Mục tiêu
- Viết đúng chữ hoa C (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng Chia (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ). Chia ngọt sẻ bùi (3 lần) theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu và nối nét đúng quy định.
- Chữ viết rõ ràng tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. Rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy.
- Có ý thức viết chữ đều nét đẹp. Góp phần rèn luyện tính cẩn thận cho HS.
II. Chuẩn bị
GV: Chữ mẫu. Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
HS: Bảng con, vở tập viết.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ:
- GV YC HS viết bảng con chữ B – B ạn
- GV kiểm tra vở tập viết ở nhà.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: GV nêu muc tiêu yêu cầu tiết học.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa
- GV gắn mẫu chữ hoa C : Chữ C cao mấy li? gồm mấy đường kẻ ngang? Viết bởi mấy nét?
- GV chỉ vào chữ C và nêu cách viết: ĐB ở ĐK 6 viết nét cong dưới rồi chuyển hướng viết tiếp nét cong trái tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ phần cuối nét cong trái lượn vào trong DB trên ĐK 2.
- GV viết bảng lớp chữ C
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
- HD HS viết bảng con chữ C 2, 3 lượt.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
- GV đính bảng phụ + Gọi HS đọc Chia ngọt sẻ bùi.
- HD HS giải nghĩa: Thương yêu đùm bọc lẫn nhau.
- Gọi HS nêu độ cao các chữ cái, .cách đặt dấu thanh ở các chư,õ khoảng cách con chữ?
- Gọi HS nêu cách nối nét C với h
- GV viết mẫu chữ: Chia
- HD HS viết bảng con chữ C 2, 3 lượt.
v Hoạt động 3: Viết vở.
- GV nêu yêu cầu viết: 1 dòng chữ hoa C cỡ vừa, dòng chữ hoa cở nhỏ, 1 dòng Chia cỡ vừa, 1 dòng Chia cỡ nhỏ 3 dòng ứng dụng cỡ nhỏ.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
- GV chấm, chữa bài, nhận xét chung, tuyên dương.
3. Củng cố – Dặn dò
- liên hệ + Giáo dục.
- GV nhận xét tiết học + Dặn dò: Viết bài ở nhà.
- HS viết bảng con.
-5 ô li, 6 đường kẻ ngang. 2nét.
- HS quan sát.
- HS quan sát
- HS viết bảng con.
- HS đọc:
- HS nêu cách hiểu
- HS nêu
- HS nêu.
- HS quan sát.
- HS viết bảng con.
- HS viết vào vở tập viết
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
SINH HOẠT LỚP TUẦN 4
1. Nắm lại tình hình tuần qua;
- Các tổ báo cáo.
- GV nhận xét chung: còn vài em chưa thực hiện tốt nội quy trường lớp.
- Các em còn nói chuyện nhiều.
2. Kế hoạch tuần tới.
- Thực hiện tốt nội qui trường lớp.
- Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập.
- Đóng góp các khoản đầu năm.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông (GV nêu qui định về an toàn giao thông).
- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân. Thực hiện tốt an toàn mùa lũ.
- Thưc hiện tốt vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây, bảo vệ cây.
- Ổn định nề nếp học tập.
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tieng Viet 2A TUAN 4 1314.doc