- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. Biết đọc liền mạch các từ, cụm từ trong câu, ngắt nghỉ hơi đúng rõ ràng.
- Hiểu: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng cứu người, giúp người khác. (TL các câu hỏi trong SGK).
- Tôn trọng bạn, noi gương bạn.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2A Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. Không mắc quá 5 lỗi chính tả. Làm được các bài tập BT 2, 3b.
- Viết đẹp đều nét.
- Rèn tính cẩn thận cho học sinh. Yêu thích chữ Việt.
II. Chuẩn bị:
- GV: SGK + bảng phụ
- HS: Vở + bảng
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: Bạn của Nai Nhỏ
GV yêu cầu HS viết bảng con: khoẻ mạnh, nghỉ ngơi.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu yêu cầu bài.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết
GV đọc bài
- Thấy Bê Vàng không về Bê Trắng làm gì?
Bài chính tả viết hoa những chữ nào?
Tiếng gọi của Bê Trắng có dấu gì?
GV HD HS tìm, phân tích, viết bảng con tiếng từ dề sai: héo khô, đôi bạn, quên…
- GV đọc lại bài viết
GV đọc bài cho HS viết.
GV theo dõi uốn nắn.
HD Yêu cầu HS đổi vở soát lỗi.
GV chấm sơ bộ + nhận xét vở.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
+Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu (bảng phụ)
- YC HS làm bài vở bài tập + bảng phụ.
- GV- HS nhận xét chữa bài. (nghiêng ngã, che chở, nghe ngóng, ngon ngọt)
+ Bài 3b: Gọi HS đọc yêu cầu (bảng phụ)
GV tổ chức như bài 2 (gỗ, gổ, mỡ, mở)
- Gọi HS đọc lại bài
3. Củng cố – Dặn dò
- Liên hệ+ Giáo dục.
- Nhận xét + Dặn dò: Chữa lỗi bài chính tả, chuẩn bị tiết sau viết tập viết.
- HS viiết bảng con
- Vài HS đọc lại đoạn viết
- HS viết bảng con
- HS nghe.
- HS viết.
- HS đổi vở soát lỗi
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài.
- - HS nhận xét chữa bài.
- HS đọc yêu cầu.
- HS đọc lại.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Thứ năm ngày 29 tháng 8 năm 2013
LUYỆN TỪ và CÂU
TUẦN 3: TỪ CHỈ SỰ VẬT - CÂU KIỂU AI LÀ GÌ?
I. Mục tiêu
- Tìm đúng các từ chỉ sự vật theo tranh vẽ và bảng từ gợi ý (BT 1, 2)
- Biết đặt câu theo mẫu: Ai? (cái gì? con gì?) là gì? (BT 3)
- Cĩ thĩi quen nĩi trịn câu.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh – bảng phụ: câu mẫu
- HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: Bài 1, 2 tiết LTVC tuần 2.
2. Bài mới ;
Giới thiệu bài:
v Hoạt động 1:Từ chỉ sự vật.
* Bài 1: Gọi HS nêu YC của bài tập, quan sát tranh.
- YC HS đọc và chỉ vào tranh những từ chỉ người, đồ vật, loài vật, cây cối.
- YC HS làm VBT theo nhóm đôi.
- GV nhắc HS nêu 1 từ chỉ tên gọi cho 1 hình.
- Gọi HS nêu – GV ghi bảng. (1. bộ đội. 2. công nhân. 3. ô tô. 4. máy cày. 5. voi. 6. trâu. 7. dừa. 8. mía.)
* Bài 2: GV treo bảng phủ- Gọi HS đọc.
- YC HS khoanh vào VBT + 1 HS làm bảng phụ.
- GV nhận xét sữa bài. (bạn, thước kẻ, côgiáo, thầy giáo, bảng, học trò, nai, cá heo, phượng vĩ, sách.)
v Hoạt động 2: Ai ? (Con gì? Cái gì?) Là gì?
- GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu bài tập: - GV nêu YC của bài tập.
- Câu trong bài có cấu trúc như trên thường dùng để giới thiệu. Phần A có thể là từ chỉ sự vật, chỉ người, đồ vật, cây cối, có thể là 1 cụm từ.
- Khuyến khích HS đặt câu về chủ đề bạn bè.
( Nam là HS giỏi. Mẹ em là bác sĩ.)
- GV ghi nhanh lên bảng – Nhận xét chung.
3. Củng cố – Dặn dò
- GV cho HS nhắc lại kiến thức cơ bản đã luyện tập.
- Liên hệ + Giáo dục.
- Nhận xét + dặn dò: làm bài vở bài tập, chẩn bị chính tả bài: Gọi bạn.
- HS đọc YC và quan sát tranh.
- HS đọc và chỉ theo YC GV.
- HS làm bài theo YC của GV.
- HS nêu + Nhận xét
- HS đọc lại.
- HS đọc YC + quan sát tranh.
- HS làm bài. HS nhận xét .
-HS đọc lại. Chữa bài.
- HS đọc YC bài.
- HS nêu tên ứng với tranh vẽ.
-H - HS đặt câu.
- HS đọc lại.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
TUẦN 3 Thứ sáu ngày 31 tháng 8 năm 2012
TẬP VIẾT
B – B ạn bè sum họp
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa B (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng Bạn (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ). Bạn bè sum họp (3 lần) theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu và nối nét đúng quy định.
- Chữ viết rõ ràng tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
- Rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy. Chữ viết đều nét đẹp. Góp phần rèn luyện tính cẩn thận cho HS.
II. Chuẩn bị
- GV: Chữ mẫu, bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
- HS: Bảng con, vở tập viết.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ:
- YC HS viết bảng con Ă- Â – Aê. Kiểm tra vở tập viết ở nhà.
2. Bài mới
Giới thiệu bài: GV nêu muc tiêu yêu cầu tiết học.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa B.
- Gắn chữ hoa B: cao mấy li? Gồm mấy đường kẻ ngang?
- Viết bởi mấy nét?
- GV chỉ vào chữ B và nêu cách viết: Nét 1 ĐB trên ĐK 6, DB trên ĐK 2.Nét 2 là kết hơp 2 nét cơ bản cong trên và cong phải nối liền nhau.
- GV viết bảng lớp chữ B và hướng dẫn cách viết.
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
- HD HS viết bảng con chữ B 2, 3 lượt. GV nhận xét.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
- GV đính bảng phụ + Gọi HS đọc.
- HD HS giải nghĩa:
- Gọi HS nêu độ cao các chữ cái, cách đặt dấu thanh ở các chư,õ khoảng cách con chữ?
- GV viết mẫu chữ: Bạn
- HD HS viết bảng con chữ B ạn 2, 3 lượt .GV nhận xét
v Hoạt động 3: Viết vở
- Nêu YC viết: Chữ B hoa 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cở nhỏ, Bạn 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ, 3 dòng ứng dụng cở nhỏ.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS viết chậm, chưa đều nét.
- GV chấm, chữa bài, nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố – Dặn dò
- GV nhận xét tiết học. Về nhà viết đẹp viết chữ nghiêng.
- Nhắc HS hoàn thành bài viết và viết bài ở nhà, chuẩn bị tiết sau học tập làm văn.
- HS viết bảng con.
- HS quan sát: 5 ô li, 6 đường kẻ ngang.
- 2 nét.
- HS quan sát.
- HS quan sát
- HS viết bảng con.
- HS đọc: Bạn bè sum họp.
- HS nêu cách hiểu.
- HS nêu
- HS quan sát.
- HS viết bảng con.
- HS viết vào vở tập viết
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
TUẦN 3 Thứ sáu ngày 30 tháng 8 năm 2013
TẬP LÀM VĂN
SẮP XẾP CÂU TRONG BÀI - LẬP DANH SÁCH HỌC SINH
I. Mục tiêu
- Biết sắp xếp đúng thứ tự các tranh. Kể được nối tiếp từng đoạn câu chuyện Gọi bạn (BT 1).
- Xếp đúng thứ tự các câu trong truyện: Kiến và chim gáy (BT2). Lập được danh sách từ 3 đến 5 HS theo mẫu (BT 3).
- Có ý thức kết nối các sự việc, độc lập suy nghĩ hoặc hợp tác để tìm kiếm xử lí thông tin linh hoạt.
II. Chuẩn bị
- GV:Tranh + bảng phụ.
- HS: VBT.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: Tự thuật. Xem phần tự thuật của HS.
2.Bài mới:
Giới thiệu bài.
v Hoạt động 1: Sắp xếp câu trong bài.
* Bài 1:- Gọi HS nêu yêu cầu và quan sát tranh.
- Gọi HS nêu nội dung tranh.
- YC HS xếp bảng con + 1 HS xếp tranh bảng lớp.
- GV nhận xét chữa bài. (1 - 4 -3 -2)
- Gọi HS kể mẫu.
- YC HS kể theo nhóm 4.
- GV giúp đỡ HS bằng câu hỏi gợi ý.
- Gọi vài HS kể trước lớp.
(Bê và Dê sống trong rừng sâu. Trời hạn hán, suối cạn, cỏ khô héo. Bê đi tìm cỏ quên đường về. Dê tìm bạn gọi hoài: “Bê! Bê!”)
- GV + HS nhận xét tuyên dương.
v Hoạt động 2: Xếp thứ tự tranh.
* Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu cả 4 câu (băng giấy).
- YC HS đọc thầm xếp bảng con + 1 HS xếp bảng lớp.
- GV + HS nhận xét sửa bài.
- Gọi vài HS đọc lại bài đã xếp.
* Bài 3: Treo bảng phụ – Gọi HS đọc.
- Gọi HS đọc lại bài: Lập danh sách HS.
- YC HS làm VBT theo nhóm đôi.
- Goi HS đọc bài _ GV ghi nhanh lên bảng.
- GV NX về cách xếp thứ tự bảng chữ cái. Gọi HS đọc.
3. Củng cố – Dặn dò
- Nêu lại những nội dung đã luyện tập khi trình bày chú ý viết đúng chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch.
- Liên hệ + Giáo dục KNS: biết kết nối các sự việc, cần độc lập suy nghĩ hoặc hợp tác để tìm kiếm xử lí thông tin.
- Nhận xét + Dặn dò: làm bài vở bài tập và chuẩn tiết sau học tập đọc bài Bím tóc đuôi sam. tm bài vở bài tật và chuẩn t. ả bài: e63 chuye6n5 va2 vie6t1 chinh1 ta3
- 2 HS đọc
- HS đọc YC.
- HS nêu nội dung tranh.
- HS làm bài. HS nhận xét.
- HS kể .
- HS kể nhóm.
- HS kể trước lớp.
- HS đọc YC.
- HS làm bài.
- HS đọc bài đúng.
- HS đọc.
- HS làm bài.
- HS đọc bài, nhận xét.
- HS đọc bài đúng.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
***************************************************************
SINH HOẠT LỚP TUẦN 3
1. Nắm lại tình hình tuần qua;
- Các tổ báo cáo.
- GV nhận xét chung: còn vài em chưa thực hiện tốt nội quy trường lớp, thiếu sách vở, đồ dùng học tập.
- Các em còn nói chuyện nhiều.
2. Kế hoạch tuần tới.
- Thực hiện tốt nội qui trường lớp.
- Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập.
- Đóng góp các khoản đầu năm.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông (GV nêu qui định về an toàn giao thông).
- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân.
- Thực hiện tốt an toàn mùa lũ.
- Thưc hiện tốt vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây, bảo vệ cây.
File đính kèm:
- Tieng Viet 2A tuan 31314.doc