I. Mục tiêu
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu: Câu chuyện đề cao lòng tốt, khuyến khích HS làm việc tốt. (TL các câu hỏi 1,2,4).
- Có ý thức cố gắng làm việc tốt.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh, bảng phụ.
- HS: SGK
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2A Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øm việc thật là vui”. Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi chính tả. Biết thực hiện đúng YC BT 2, bước đầu biết sắp xếp tên theo thư tự bảng chữ cái (BT 3).
- Viết đẹp đều nét.
- Rèn tính cẩn thận cho học sinh. Yêu thích chữ Việt.
II. Chuẩn bị
- GV: SGK + bảng phụ
- HS: Vở + bảng con
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: Phần thưởng
- GV cho HS viết bảng con: cuối năm, phần thưởng ,cố gắng…
- Goi HS đọc bảng chữ cái
2. Bài mới:
Giới thiệu: GV nêu mục tiêu yêu cầu bài.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết
GV đọc bài
Bé làm việc gì?
Bài chính tả có mấy câu ? Chữ cái đầu câu viết thế nào?
GV HD HS tìm, phân tích, viết tiếng từ dễ sai.
- GV đọc lại bài viết.
GV đọc bài cho HS viết. GV theo dõi uốn nắn.
HD- Yêu cầu HS đổi vở soát lỗi.
GV chấm bài + nhận xét.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
+ Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu (bảng phụ)
- YC HS làm bài vở bài tập + bảng phụ.
- GV- HS nhận xét chữa bài (Ghi, ghe, ghế, ghen/gà, gông, ganh, gừ, gu)
- Gọi HS nêu qui tắc viết g/gh.
+ Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu (bảng phụ).
- Gọi HS đoc bảng chữ cái.
- YC HS làm vở bài tập + bảng phụ (An, Bắc, Dũng, Huệ, Lan).
- Gọi HS yếu đọc lại .
3. Củng cố – Dặn dò
- Liên hệ + Giáo dục.
- Nhận xét + Dặn dò: chữa lỗi chính tả, chuẩn bị này mai học tập viết và tập làm văn.
- HS viết bảng con.
- HS đọc thuộc lòng.
- Vài HS đọc lại đoạn viết
- HS nêu
- HS nêu
- HS viết bảng con
- HS nghe.
- HS viết.
- HS đổi vở soát lỗi
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài
- - HS đọc và chữa bài.
-
- HS nêu
- HS đọc yêu cầu.
- HS đọc (HS yếu nhìn sách đọc).
- HS làm và chữa bài.
- HS đọc lại.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ năm ngày 22 tháng 8 năm 2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tuần 2: TỪ NGỮ VỀ HỌC TẬP, DẤU CHẤM HỎI.
I. Mục tiêu
- Tìm được 1 số từ ngữ có tiếng học, tiếng tập (Bài tập 1). Đặt câu với 1 từ vừa tìm. (Bài tập 2)
- Biết sắp xếp lại trật tự các từ trong câu để có câu mới (Bài tập 3). Biết đặt dấu chấm hỏi vào cuối câu hỏi (Bài tập 4).
- Có thói quen diễn đạt thành 1 câu nói để người khác hiểu được ý mình nói.
II. Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ
- HS: SGK, VBT.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ : Từ và câu.
GV kiểm tra một số học sinh làm lại bài 2,4
2. Bài mới
Giới thiệu:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1,2
* Bài 1: Tìm các từ có tiếng:học, tập (học hành, tập đọc)
- GV chia lớp 3 nhóm YC nhóm thảo luận và ghi các từ tìm được vào bảng phụ rồi treo ở bảng lớp trong 5 phút.
- Gọi HS NX. GV NX tuyên dương nhóm thắng cuộc.
( - Học: học hành, học hỏi, học tập,…
- Tập: tập viết, luyện tập,…….)
* Bài 2 : Thi đặt câu với mỗi tư øtìm được ở bài 1.
- Gọi HS đọc YC.
- YC HS trao đổi theo nhóm, thi đua theo cách tiếp sức.
- GV + HS NX tuyên dương.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 3,4.
* Bài 3: GV treo bảng phụ – Gọi HS đọc YC bài.
- Từ 2 câu cho sẵn các em sắp xếp lại tạo câu mới.
- GV HD mẫu.
- Gọi 2 HS làm bảng phụ + cả lớp làm VBT.
- GV NX chữa bài.
v Hoạt động 3: Dấu chấm hỏi.
* Bài 4: Gọi HS đọc YC – GV ghi bảng.
- Khi nói: Lan đâu rồi? Các em nghe phải như thế nào?
- Câu đó là câu gì? Dùng dấu gì ở cuối câu?
- YC HS làm bài vào VBT + 1HS làm bảng lớp.
- GV + HS nhận xét chữa bài.
* Trò chơi.(ĐDDH: Bảng cài)
- Chọn từ sắp xếp lại rồi gắn lên bảng cài.
3. Củng cố – Dặn dò
- Liên hệ+ Giáo dục.
- Nhận xét + Dặn dò: chuẩn bị tiết sau viết chính tả bài: Làm việc thật là vui.
-HS làm bài.
- HS đọc YC.
- HS làm theo YC của GV.
- HS nhận xét + đọc lại các từ vừa tìm.
- HS đọc YC bài.
- HS đọc yêu cầu
- HS đọc mẫu.
- HS làm bài + nhận xét chữa bài.
- HS đọc lại.
- Trả lời.
- Câu hỏi. Dấu chấm hỏi?
- HS làm bài và nhận xét chữa bài.
- HS chơi.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 2 Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013
TẬP LÀM VĂN
Tuần 2: CHÀO HỎI – TỰ GIỚI THIỆU
I. Mục tiêu:
- Dựa vào gợi ý dưới mỗi tranh vẽ, thực hiện đúng nghi thức chào hỏi tự giới thiệu về bản thân. (Bài tập 1, 2)
- Biết viết 1 bản tự thuật ngắn (Bài tập 3)
- Có thói quen chào hỏi lịch sự.
II. Chuẩn bị
- GV: SGK , Tranh , Bảng phụ
- HS: VBT
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ:
- Gọi1 số HS lên bảng tự nói về mình và nói về 1 bạn.
2. Bài mới
Giới thiệu:
v Hoạt động1: (Làm bài tập miệng) Giơiù thiệu chào hỏi.
* Bài 1: Nói lại lời em.
- GV cho HS dựa vào 1 nội dung trong bài để thực hiện cách chào theo nhóm.
+Nhóm 1: Chào mẹ để đi học.
- Chào mẹ để đi học: phải lễ phép, giọng nói vui vẻ
+ Nhóm 2: Chào cô khi đến trường
- Đến trường gặp cô, giọng nói nhẹ nhàng, lễ độ
+ Nhóm 3: Chào bạn khi gặp nhau ở trường
- Chào bạn khi gặp nhau ở trường, giọng nói vui vẻ.
* Bài 2: Viết lại lời các bạn trong tranh:
- Tranh vẽ những ai?
- Bóng Nhựa, Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu ntn?
- Nêu NX về cách chào hỏi của 3 nhân vật trong tranh
- Gọi 3 HS đóng vai.
- GV HD HS nói bằng lời của mình.
- GV + HS nhận xét tuyên dương.
v Hoạt động 2: Tự thuật.
* Bài 3: Gọi HS đọc YC.
- Gọi HS nói. GV nhận xét sửa sai.
- YCHS viết bài vàoVBT theo mẫu. GV uốn nắn cho HS.
- GV+ HS nhận xét tuyên dương.
3. Củng cố – Dặn dò
- Liên hệ+ Giáo dục KNS: Chào hỏi giao tiếp lịc sự, biết nơi sống, học tập của bản thân để dể dàng trong sinh hoạt.
- Nhận xét + dặn dò: về nhà làm bài vở bài tập và chào hỏi giới thiệu lịch sự.
- HS nói.
- HS nêu YC bài.
- HS nói theo nhóm
- Từng nhóm trình bày
- HS phân vai để thực hiện lời chào
- Lớp nhận xét
- HS quan sát tranh + TLCH
- Bóng Nhựa, Bút Thép, Mít
- HS đọc câu chào
- HS nêu
- HS đóng vai.
- HS đọc yêu cầu.
- HS nói.
- HS viết bài.
- HS đọc baì
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 2 Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013
TẬP VIẾT
Ă- Â – Ăn chậm nhai kĩ
I. Mục tiêu
- Viết đúng 2 chữ hoa Ă- Â (cỡ vừa và nhỏ), Aên (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ). 3 câu ứng dụng Ăn chậm nhai kĩ (3 lần) theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu và nối nét đúng quy định.
- Chữ viết rõ ràng tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
- Rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy. Chữ viết đều nét đẹp. Góp phần rèn luyện tính cẩn thận cho HS.
II. Chuẩn bị GV: Chữ mẫu. Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
HS: Bảng con, vở tập viết.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ
- GV YC HS viết bảng con chữ A, Anh
- GV kiểm tra vở tập viết ở nhà.
2. Bài mới
Giới thiệu: GV nêu muc tiêu yêu cầu tiết học.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa
- GV gắn mẫu chữ hoa Ă- Â
- GV HD HS viết từng con chữ.
- Chữ Ă- Â cao mấy li? Gồm mấy đường kẻ ngang?
- Viết bởi mấy nét?
- GV chỉ vào chữ và nêu cách viết:
- GV viết bảng lớp. GV hướng dẫn cách viết Ă- Â.
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
- HD HS viết bảng con Ă- Â 2, 3 lượt.
- GV nhận xét uốn nắn ( GV HD HS gặp khó khăn).
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
- GV đính bảng phụ + Gọi HS đọc.
- HD HS giải nghĩa: Ăn châm nhai kĩ tiê hoá dể dàng.
- Gọi HS nêu độ cao các chữ cái, .cách đặt dấu thanh ở các chư,õ khoảng cách con chữ?
- GV viết mẫu chữ: Aên
- HD HS viết bảng con chữ Ăn 2, 3 lượt.
- GV nhận xét và uốn nắn ( giúp HS khó khăn).
v Hoạt động 3: Viết vở
- GV nêu yêu cầu viết: 1 dòng chữ hoa Ă- Â cỡ
vừa, dòng chữ hoa Ă- Â cở nhỏ, 3 dòng ứng dụng cở nhỏ.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS viết chưa đúng mẫu.
- GV chấm bài, nhận xét, tuyên dương bài viết đẹp.
3. Củng cố – Dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS hoàn thành bài viết và viết bài ở nhà chuẩn bị tiết sau học tập đọc bài: Bạn của Nai Nhỏ.
-HS viết bảng con.
- HS quan sát. Ă- Â
- Cao 5 li. 6 đường kẻ ngang
- 6 nét
- HS quan sát.
- HS quan sát cách viết Ă- Â.
- HS viết bảng con.
- HS đọc.
- HS nêu cách hiểu
- HS nêu.
- HS viết bảng con.
- HS viết vào vở tập viết
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
SINH HOẠT LỚP TUẦN 2
1. Nắm lại tình hình tuần qua;
- Các tổ báo cáo.
- GV nhận xét chung:
Còn vài em chưa thực hiện tốt nội quy trường lớp:
Thiếu sách vở, đồ dùng học tập:
- Các em còn nói chuyện nhiều:
2. Kế hoạch tuần tới.
- Thực hiện tốt nội qui trường lớp.
- Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập.
- Đóng góp các khoản đầu năm.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông (GV nêu qui định về an toàn giao thông).
- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân.
- Thực hiện tốt an toàn mùa lũ.
- Thưc hiện tốt vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây, bảo vệ cây.
- Ổn định nề nếp học tập.
File đính kèm:
- Tieng Viet lop 2A tuan 2.doc