I. Mục tiêu
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. 
- Hiểu: Câu chuyện đề cao lòng tốt, khuyến khích HS làm việc tốt. (TL các câu hỏi 1,2,4).
- Có ý thức cố gắng làm việc tốt. 
II. Chuẩn bị 
 - GV: Tranh, bảng phụ.
 - HS: SGK
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1456 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2A Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øm việc thật là vui”. Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi chính tả. Biết thực hiện đúng YC BT 2, bước đầu biết sắp xếp tên theo thư tự bảng chữ cái (BT 3).
- Viết đẹp đều nét. 
- Rèn tính cẩn thận cho học sinh. Yêu thích chữ Việt. 
II. Chuẩn bị
 - GV: SGK + bảng phụ
 - HS: Vở + bảng con
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: Phần thưởng
 - GV cho HS viết bảng con: cuối năm, phần thưởng ,cố gắng…
 - Goi HS đọc bảng chữ cái
2. Bài mới: 
Giới thiệu: GV nêu mục tiêu yêu cầu bài.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết
GV đọc bài 
Bé làm việc gì?
Bài chính tả có mấy câu ? Chữ cái đầu câu viết thế nào?
GV HD HS tìm, phân tích, viết tiếng từ dễ sai.
- GV đọc lại bài viết.
 GV đọc bài cho HS viết. GV theo dõi uốn nắn.
HD- Yêu cầu HS đổi vở soát lỗi.
GV chấm bài + nhận xét. 
v Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
 + Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu (bảng phụ)
- YC HS làm bài vở bài tập + bảng phụ.
- GV- HS nhận xét chữa bài (Ghi, ghe, ghế, ghen/gà, gông, ganh, gừ, gu)
- Gọi HS nêu qui tắc viết g/gh.
 + Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu (bảng phụ).
- Gọi HS đoc bảng chữ cái.
- YC HS làm vở bài tập + bảng phụ (An, Bắc, Dũng, Huệ, Lan).
- Gọi HS yếu đọc lại .
3. Củng cố – Dặn dò 
- Liên hệ + Giáo dục. 
- Nhận xét + Dặn dò: chữa lỗi chính tả, chuẩn bị này mai học tập viết và tập làm văn. 
- HS viết bảng con.
- HS đọc thuộc lòng.
- Vài HS đọc lại đoạn viết
- HS nêu
- HS nêu
- HS viết bảng con
- HS nghe.
- HS viết. 
- HS đổi vở soát lỗi
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài
- - HS đọc và chữa bài.
- 
 - HS nêu
 - HS đọc yêu cầu. 
 - HS đọc (HS yếu nhìn sách đọc).
 - HS làm và chữa bài.
 - HS đọc lại.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ năm ngày 22 tháng 8 năm 2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tuần 2: 	TỪ NGỮ VỀ HỌC TẬP, DẤU CHẤM HỎI.
I. Mục tiêu
- Tìm được 1 số từ ngữ có tiếng học, tiếng tập (Bài tập 1). Đặt câu với 1 từ vừa tìm. (Bài tập 2)
- Biết sắp xếp lại trật tự các từ trong câu để có câu mới (Bài tập 3). Biết đặt dấu chấm hỏi vào cuối câu hỏi (Bài tập 4). 
- Có thói quen diễn đạt thành 1 câu nói để người khác hiểu được ý mình nói.
II. Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ
- HS: SGK, VBT.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ : Từ và câu.
GV kiểm tra một số học sinh làm lại bài 2,4
2. Bài mới 
Giới thiệu: 
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1,2 
 * Bài 1: Tìm các từ có tiếng:học, tập (học hành, tập đọc)
 - GV chia lớp 3 nhóm YC nhóm thảo luận và ghi các từ tìm được vào bảng phụ rồi treo ở bảng lớp trong 5 phút.
 - Gọi HS NX. GV NX tuyên dương nhóm thắng cuộc.
 ( - Học: học hành, học hỏi, học tập,…
 - Tập: tập viết, luyện tập,…….)
 * Bài 2 : Thi đặt câu với mỗi tư øtìm được ở bài 1.
 - Gọi HS đọc YC.
 - YC HS trao đổi theo nhóm, thi đua theo cách tiếp sức. 
 - GV + HS NX tuyên dương.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 3,4. 
 * Bài 3: GV treo bảng phụ – Gọi HS đọc YC bài.
 - Từ 2 câu cho sẵn các em sắp xếp lại tạo câu mới.
 - GV HD mẫu.
 - Gọi 2 HS làm bảng phụ + cả lớp làm VBT.
 - GV NX chữa bài. 
 v Hoạt động 3: Dấu chấm hỏi.
 * Bài 4: Gọi HS đọc YC – GV ghi bảng.
 - Khi nói: Lan đâu rồi? Các em nghe phải như thế nào?
 - Câu đó là câu gì? Dùng dấu gì ở cuối câu?
 - YC HS làm bài vào VBT + 1HS làm bảng lớp.
 - GV + HS nhận xét chữa bài.
 * Trò chơi.(ĐDDH: Bảng cài)
 - Chọn từ sắp xếp lại rồi gắn lên bảng cài. 
3. Củng cố – Dặn dò 
 - Liên hệ+ Giáo dục. 
 - Nhận xét + Dặn dò: chuẩn bị tiết sau viết chính tả bài: Làm việc thật là vui. 
-HS làm bài.
- HS đọc YC.
- HS làm theo YC của GV. 
- HS nhận xét + đọc lại các từ vừa tìm.
- HS đọc YC bài.
- HS đọc yêu cầu
- HS đọc mẫu.
- HS làm bài + nhận xét chữa bài.
- HS đọc lại.
- Trả lời.
- Câu hỏi. Dấu chấm hỏi?
- HS làm bài và nhận xét chữa bài.
- HS chơi. 
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 2 Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013
TẬP LÀM VĂN
Tuần 2: 	CHÀO HỎI – TỰ GIỚI THIỆU
I. Mục tiêu: 
- Dựa vào gợi ý dưới mỗi tranh vẽ, thực hiện đúng nghi thức chào hỏi tự giới thiệu về bản thân. (Bài tập 1, 2)
- Biết viết 1 bản tự thuật ngắn (Bài tập 3) 
- Có thói quen chào hỏi lịch sự. 
II. Chuẩn bị
 - GV: SGK , Tranh , Bảng phụ
 - HS: VBT
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ:
 - Gọi1 số HS lên bảng tự nói về mình và nói về 1 bạn.
2. Bài mới 
Giới thiệu: 
v Hoạt động1: (Làm bài tập miệng) Giơiù thiệu chào hỏi.
* Bài 1: Nói lại lời em. 
 - GV cho HS dựa vào 1 nội dung trong bài để thực hiện cách chào theo nhóm.
 +Nhóm 1: Chào mẹ để đi học. 
- Chào mẹ để đi học: phải lễ phép, giọng nói vui vẻ
 + Nhóm 2: Chào cô khi đến trường
 - Đến trường gặp cô, giọng nói nhẹ nhàng, lễ độ
 + Nhóm 3: Chào bạn khi gặp nhau ở trường
 - Chào bạn khi gặp nhau ở trường, giọng nói vui vẻ.
 * Bài 2: Viết lại lời các bạn trong tranh:
- Tranh vẽ những ai?
- Bóng Nhựa, Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu ntn? 
- Nêu NX về cách chào hỏi của 3 nhân vật trong tranh
 - Gọi 3 HS đóng vai. 
 - GV HD HS nói bằng lời của mình.
 - GV + HS nhận xét tuyên dương.
v Hoạt động 2: Tự thuật.
 * Bài 3: Gọi HS đọc YC.
 - Gọi HS nói. GV nhận xét sửa sai.
 - YCHS viết bài vàoVBT theo mẫu. GV uốn nắn cho HS.
 - GV+ HS nhận xét tuyên dương.
3. Củng cố – Dặn dò
 - Liên hệ+ Giáo dục KNS: Chào hỏi giao tiếp lịc sự, biết nơi sống, học tập của bản thân để dể dàng trong sinh hoạt. 
 - Nhận xét + dặn dò: về nhà làm bài vở bài tập và chào hỏi giới thiệu lịch sự. 
- HS nói.
- HS nêu YC bài.
- HS nói theo nhóm
- Từng nhóm trình bày
- HS phân vai để thực hiện lời chào
- Lớp nhận xét
- HS quan sát tranh + TLCH
- Bóng Nhựa, Bút Thép, Mít
- HS đọc câu chào
- HS nêu
- HS đóng vai. 
- HS đọc yêu cầu.
- HS nói.
- HS viết bài.
- HS đọc baì
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 2 Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013
TẬP VIẾT
Ă- Â – Ăn chậm nhai kĩ
I. Mục tiêu
 - Viết đúng 2 chữ hoa Ă- Â (cỡ vừa và nhỏ), Aên (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ). 3 câu ứng dụng Ăn chậm nhai kĩ (3 lần) theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu và nối nét đúng quy định. 
- Chữ viết rõ ràng tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. 
- Rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy. Chữ viết đều nét đẹp. Góp phần rèn luyện tính cẩn thận cho HS.
II. Chuẩn bị GV: Chữ mẫu. Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
 HS: Bảng con, vở tập viết.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ 
- GV YC HS viết bảng con chữ A, Anh 
- GV kiểm tra vở tập viết ở nhà.
2. Bài mới 
Giới thiệu: GV nêu muc tiêu yêu cầu tiết học.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa
 - GV gắn mẫu chữ hoa Ă- Â
 - GV HD HS viết từng con chữ.
 - Chữ Ă- Â cao mấy li? Gồm mấy đường kẻ ngang?
 - Viết bởi mấy nét?
 - GV chỉ vào chữ và nêu cách viết:
 - GV viết bảng lớp. GV hướng dẫn cách viết Ă- Â.
 - GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
 - HD HS viết bảng con Ă- Â 2, 3 lượt.
 - GV nhận xét uốn nắn ( GV HD HS gặp khó khăn).
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
 - GV đính bảng phụ + Gọi HS đọc.
 - HD HS giải nghĩa: Ăn châm nhai kĩ tiê hoá dể dàng. 
 - Gọi HS nêu độ cao các chữ cái, .cách đặt dấu thanh ở các chư,õ khoảng cách con chữ?
- GV viết mẫu chữ: Aên 
- HD HS viết bảng con chữ Ăn 2, 3 lượt.
 - GV nhận xét và uốn nắn ( giúp HS khó khăn).
v Hoạt động 3: Viết vở
- GV nêu yêu cầu viết: 1 dòng chữ hoa Ă- Â cỡ
vừa, dòng chữ hoa Ă- Â cở nhỏ, 3 dòng ứng dụng cở nhỏ. 
- GV theo dõi, giúp đỡ HS viết chưa đúng mẫu.
- GV chấm bài, nhận xét, tuyên dương bài viết đẹp.
3. Củng cố – Dặn dò 
 - GV nhận xét tiết học.
 - Nhắc HS hoàn thành bài viết và viết bài ở nhà chuẩn bị tiết sau học tập đọc bài: Bạn của Nai Nhỏ. 
-HS viết bảng con.
- HS quan sát. Ă- Â
- Cao 5 li. 6 đường kẻ ngang
- 6 nét
- HS quan sát. 
- HS quan sát cách viết Ă- Â.
- HS viết bảng con.
- HS đọc. 
- HS nêu cách hiểu
- HS nêu.
- HS viết bảng con.
- HS viết vào vở tập viết
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
SINH HOẠT LỚP TUẦN 2
1. Nắm lại tình hình tuần qua;
- Các tổ báo cáo.
- GV nhận xét chung: 
 Còn vài em chưa thực hiện tốt nội quy trường lớp: 
 Thiếu sách vở, đồ dùng học tập: 
- Các em còn nói chuyện nhiều: 
2. Kế hoạch tuần tới.
- Thực hiện tốt nội qui trường lớp.
- Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập.
- Đóng góp các khoản đầu năm.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông (GV nêu qui định về an toàn giao thông).
- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân.
- Thực hiện tốt an toàn mùa lũ.
- Thưc hiện tốt vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây, bảo vệ cây.
- Ổn định nề nếp học tập.
            File đính kèm:
 Tieng Viet lop 2A tuan 2.doc Tieng Viet lop 2A tuan 2.doc