Giáo án Tiếng Việt Lớp 2A Tuần 1

I. Mục tiêu

- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

- Đọc thành thạo bài. Hiểu: làm việc gì cũng phải kiên trì nhẩn nại mới thành công. (TLCH trong SGK)

- Noi gương cậu bé, kiên trì học tập.

II. Chuẩn bị

 - GV: Tranh, bảng phụ.

 - HS: SGK

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2A Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i: Ngày hôm qua đâu rồi? Trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. Không mắc quá 5 lỗi chính tả. Làm được các bài tập 2b. - Viết đẹp đều nét. - Rèn tính cẩn thận cho học sinh. Yêu thích chữ Việt. II. Chuẩn bị - GV: Bảng phụ. - HS: SGK + bảng con + vở III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1 Kiểm tra bài cũ: Có công mài sắt có ngày nên kim - GV đọc HS viết bảng: tảng đá, chạy tản ra. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài . v Hoạt động 1: Viết chính tả. - GVđọc mẫu khổ thơ cuối. - Khổ thơ này chép từ bài thơ nào? - Khổ thơ là lời của ai nói với ai? - Chữ đầu mỗi dòng thơ viết ntn? - Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở? - GV HD HS viết bảng con những tiếng dễ sai. (GV cùng HS phân tích tiếng khó): chăm chỉ, vẫn còn,… - GV đọc bài cho HS viết. (GV nhắc cách trình bày). - GV theo dõi uốn nắn giúp đỡ HS viết đúng. - HD HS soát lỗi. - GV chấm bài nhận xét. YC HS chữa lỗi sai. v Hoạt động 2: Làm bài tập. * Bài 2b: Treo bảng phụ Gọi HS đọc yêu cầu - HD HS làm bài. - GV YC HS làm bài vở bài tập + bảng phụ . - GV HS nhận xét chữa bài (bàng–bàn / than–thang) *Bài 3: Gọi HS đoc yêu cầu.( bảng phụ). - YC HS làm bảng phụ + vở bài tâp. (GVcho HS đọc tên chữ ở cột 3 điền vào chỗ trống ở cột 2 những chữ cái tương ứng). *Bài 4: HD HS học thuộc bảng chữ cái - GVxoá cột 3. - GVxoá bảng. YC HS thi đọc thuộc lòng. 3. Củng cố – Dặn dò - GVnhận xét bài viết. + giáo dục. - Liên hệ + dặn dò. - HS viết bảng con. - HS đọc(HS khá giỏi) - Ngày hôm qua đâu rồi? - Cha nói với con. - Viết hoa chữ cái đầu. - Ô thứ ba tính từ lề vở. - HS viết bảng con các tiếng khó. - HS viết. - HS đổi vở soát lỗi - HS chữa lỗi. -HS đoc yêu cầu. - HS làm bài. - HS đọc - HS làm bài. - HS nhìn cột 3 đọc lại tên 10 chữ cái. - HS nhìn chữ cái cột 2 đọc - HS đọc. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ năm ngày 15 tháng 8 năm 2013 LUYỆN TỪ VÀ CÂU. TỪ VÀ CÂU I. Mục tiêu - Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu thông qua các bài tập thực hành. - Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập (Bài tập 1, 2). Viết được 1 câu nói về nội dung mỗi tranh (Bài tập 3). - Có thói quen diễn đạt thành 1 câu nói để người khác hiểu được ý mình nói. II. Chuẩn bị -Tranh và ảnh rời, bảng phụ. - Vở bài tập. III. Các hoạt động. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập 2. Bài mới: - Giớ thiệu chương trình, giới thiệu bài. ¬ Hoạt động 1: Khái niện về từ. Bài tập 1: GV đính tranh: 8 ảnh rời. - Gọi HS đọc YC. Gọi HS đọc các từ trong ngoặc đơn. - Có 8 ảnh vẽ hình người, vật, việc. Mỗi người, vật, việc, đều có tên gọi. Tên gọi đó được gọi là từ. Từ có nghĩa. - YC HS làm bài VBT + Bảng phụ. - GV nhận xét – Tuyên dương - Gọi HS đọc từ. (1. trường. 2. HS. 3. chạy, 4. cô giáo, 5. hoa hồng, 6. nhà, 7. xe đạp, 8. múa.) Hoạt động 2: Luyện tập về Từ Bài tập 2: gọi HS nêu YC. - YC các nhóm ghi từ tìm được vào thẻ. Xong đính lên bảng. Nhóm nào tìm được nhiều từ và nhanh, đúng sẽ thắng. - Nhận xét – Tuyên dương – chốt ý – GV gọi HS đọc lại. Hoạt động 3: Luyện tập về Câu Bài tập 3: GV treo tranh – Gọi HS đọc YC + Quan sát. - Gọi HS nêu nội dung tranh (Tranh vẽ cảnh gì? Trong tranh có những ai? Các bạn trong tranh đang làm gì?) - Mỗi nhóm sẽ viết 1 câu nói về người hoặc cảnh vật trong mỗi tranh. Tự chọn tranh. Viết xong, dán lên bảng lớp. - GV sửa chữa câu và so sánh với tranh về ý nghĩa. - Khi trình bày sự việc, chúng ta dùng từ diễn đạt thành 1 câu nói để người khác hiểu được ý mình nói. 3. Củng cố – Dặn dò - Gọi 1 dãy nêu từ và 1 dãy nêu câu với từ đó và ngược lại. - Liên hệ+ Giáo dục. - Nhận xét + dặn dò:Từ ngữ về học tập. Dấu chấm hỏi. - HS đọc YC và quan sát tranh. - HS đọc. -HS làm bài+chữa bài +nhận xét. - HS đọc. -3 nhóm thi đua. Từ chỉ ĐDHT Từ chỉ HĐ của HS Từ chỉ tính nết của HS Bút Vở Bảng Đọc Vẽ Hát Chăm chỉ Thật thà - HS đọc YC + quan sát. - HS nêu. - Thảo luận nhóm. - Nhận xét. - Hai dãy thi đua ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ sáu ngày 16 tháng 8 măm 2013 TẬP LÀM VĂN. TỰ GIỚI THIỆU – CÂU VÀ BÀI I. Mục tiêu - Biết nghe và trả lời 1 số câu hỏi về bản thân mình.(bài 1,2) - Nói lại 1 vài thông tin đã biết về bạn trong lớp (BT 2). - Mạnh dạn kể về mình hoặc bạn khi gặp khó khăn cần người khác giúp đỡ. II. Chuẩn bị GV: Tranh HS: SGK, vở. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Bài cũ: GV kiểm tra SGK 2. Bài mới: Giới thiệu nội dung chương trình+giới thiệu bài v Hoạt động 1: Tự giới thiệu.(ĐDDH: tranh) * Bài tập 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài: - YC HS quan sát tranh. - YC HS đối đáp theo cặp. GV Sửa HS nói tròn câu. * Khi bạn trả lời các em cần chăm chú nghe để làm bài 2. (Tên bạn là gì? – Tên tôi là …………) - Gọi HS đối đáp trước lớp. - GV NX, tuyên dương. * Gọi vài HS tự thuật về mình. * Bài tập 2: Gọi HS đọc YC - YC HS thuật về bạn. - GV+HS nhận xét tuyên dương. v Hoạt động2: Câu và bài. * Bài tập 3: (HS KG) - Gọi HS đọc YC bài, quan sát, nêu nội dung tranh. - GV YC HS kể lại sự việc ở từng tranh, mỗi sự việc kể bằng 1 hoặc 2 câu. - Gọi HS kể lại toàn bộ câu chuyện. (Huệ cùng các bạn vào vườn hoa. Thấy một khóm hồng nở hoa Huệ thích lắm. Huệ giơ tay định ngắt 1 bông hồng, Tuấn vội ngăn bạn. Tuấn khuyên Huệ không ngắt hoa. Hoa này là của chung để mọi người cùng ngắm). v Hoạt động 3: Thực hành (ĐDDH: tranh) * Bài 4: (HS KG) Gọi HS đọc YC - GV nêu: các em viết lại câu chuyện kể về tranh 3, 4 hoặc viết cả 4 tranh. - GV theo dõi giúp đỡ HS. Gọi HS đọc, chữa bài 3 Củng cố – Dặn dò - Liên hệ + GDKNS: Tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác. - Nhận xét + Dặn dò. - HS nêu. - HS quan sát. - HS đối đáp. - HS đối đáp + Nhận xét. - HS thuật. - HS đọc. - HS thuật. - HS đọc, quan sát, nêu nội dung tranh. - HS kể. - HS kể. - HS đọc YC. - HS đọc và chữa bài. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ sáu ngày 16 tháng 8 măm 2013 TẬP VIẾT A - Anh em thuận hoà I. Mục tiêu - Viết đúng 2 chữ A (1 dòng cỡ vừa 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng Anh (1 dòng cỡ vừa 1 dòng cỡ nhỏ), Anh em thuận hoà (3 lần) - Chữ viết rõ ràng tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. - Rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy. Chữ viết đều nét đẹp. Góp phần rèn luyện tính cẩn thận cho HS. II. Chuẩn bị - GV: Chữ mẫu A. Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ. - HS: Bảng con, vở tập viết. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Bài cũ: GV giới thiệu về các dụng cụ học tập. - Tập viết đòi hỏi đức tính cẩn thận và kiên nhẫn. 2. Bài mới Giới thiệu: GV nêu nhiệm vụ của giờ tập viết. v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa. - GV gắn mẫu chữ hoa A - Chữ A cao mấy li? - Viết bởi mấy nét? - GV chỉ vào chữ và nêu cách viết: - GV viết bảng lớp. - GV hướng dẫn cách viết. - GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. - HD HS viết bảng con chữ A 2, 3 lượt. - GV nhận xét uốn nắn (GV HD HS gặp khó khăn). v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng. - GV đính bảng phụ + Gọi HS đọc. - HD HS giải nghĩa (khuyên anh em thuận hoà). - Gọi HS nêu độ cao các chữ cái, .cách đặt dấu thanh ở các chư,õ khoảng cách con chữ? - GV viết mẫu chữ: - HD HS viết bảng con chữ Anh 2, 3 lượt. - GV nhận xét và uốn nắn( giúp HS khó khăn). v Hoạt động 3: Viết vở - GV nêu yêu cầu viết:1 dòng chữ A hoa cỡ vừa, 1 dòng chữ A hoa cở nhỏ, 3 dòng ứng dụng cở nhỏ. - GV theo dõi, giúp đỡ HS. - GV chấm, chữa bài. - GV nhận xét chung, tuyên dương bài viết đẹp. 3. Củng cố – Dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết và viết bài ở nhà. - HS quan sát. - 5 li, 6 đường kẻ ngang. - 3 nét. - HS nghe và quan sát. - HS quan sát - HS viết bảng con. - HS đọc: - HS nêu cách hiểu - HS nêu - HS viết bảng con. - HS viết vào vở tập viết …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………… SINH HOẠT LỚP TUẦØN 1 1. Nắm lại tình hình tuần qua; - Các tổ báo cáo. - GV nhận xét chung: + Còn vài em chưa thực hiện tốt nội quy trường lớp: + Còn vài em thiếu sách vở, đồ dùng học tập: - Các em còn nói chuyện nhiều: 2. Kế hoạch tuần tới. - Thực hiện tốt nội qui trường lớp. - Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập. - Đóng góp các khoản đầu năm. - Thực hiện tốt an toàn giao thông (GV nêu qui định về an toàn giao thông). - Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân. - Thực hiện tốt an toàn mùa lũ. - Thưc hiện tốt vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây, bảo vệ cây. - Ổn định nề nếp học tập.

File đính kèm:

  • docTieng Viet lop 2A tuan 1.doc
Giáo án liên quan