I. Mục tiêu
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Đọc thành thạo bài. Hiểu: làm việc gì cũng phải kiên trì nhẩn nại mới thành công. (TLCH trong SGK)
- Noi gương cậu bé, kiên trì học tập.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh, bảng phụ.
- HS: SGK
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2A Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i: Ngày hôm qua đâu rồi? Trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. Không mắc quá 5 lỗi chính tả. Làm được các bài tập 2b.
- Viết đẹp đều nét.
- Rèn tính cẩn thận cho học sinh. Yêu thích chữ Việt.
II. Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ.
- HS: SGK + bảng con + vở
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1 Kiểm tra bài cũ: Có công mài sắt có ngày nên kim
- GV đọc HS viết bảng: tảng đá, chạy tản ra.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài .
v Hoạt động 1: Viết chính tả.
- GVđọc mẫu khổ thơ cuối.
- Khổ thơ này chép từ bài thơ nào?
- Khổ thơ là lời của ai nói với ai?
- Chữ đầu mỗi dòng thơ viết ntn?
- Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở?
- GV HD HS viết bảng con những tiếng dễ sai.
(GV cùng HS phân tích tiếng khó): chăm chỉ, vẫn còn,…
- GV đọc bài cho HS viết. (GV nhắc cách trình bày).
- GV theo dõi uốn nắn giúp đỡ HS viết đúng.
- HD HS soát lỗi.
- GV chấm bài nhận xét. YC HS chữa lỗi sai.
v Hoạt động 2: Làm bài tập.
* Bài 2b: Treo bảng phụ Gọi HS đọc yêu cầu
- HD HS làm bài.
- GV YC HS làm bài vở bài tập + bảng phụ .
- GV HS nhận xét chữa bài (bàng–bàn / than–thang)
*Bài 3: Gọi HS đoc yêu cầu.( bảng phụ).
- YC HS làm bảng phụ + vở bài tâp.
(GVcho HS đọc tên chữ ở cột 3 điền vào chỗ trống ở cột 2 những chữ cái tương ứng).
*Bài 4: HD HS học thuộc bảng chữ cái
- GVxoá cột 3.
- GVxoá bảng. YC HS thi đọc thuộc lòng.
3. Củng cố – Dặn dò
- GVnhận xét bài viết. + giáo dục.
- Liên hệ + dặn dò.
- HS viết bảng con.
- HS đọc(HS khá giỏi)
- Ngày hôm qua đâu rồi?
- Cha nói với con.
- Viết hoa chữ cái đầu.
- Ô thứ ba tính từ lề vở.
- HS viết bảng con các tiếng khó.
- HS viết.
- HS đổi vở soát lỗi
- HS chữa lỗi.
-HS đoc yêu cầu.
- HS làm bài.
- HS đọc
- HS làm bài.
- HS nhìn cột 3 đọc lại tên 10 chữ cái.
- HS nhìn chữ cái cột 2 đọc
- HS đọc.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ năm ngày 15 tháng 8 năm 2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU.
TỪ VÀ CÂU
I. Mục tiêu
- Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu thông qua các bài tập thực hành.
- Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập (Bài tập 1, 2). Viết được 1 câu nói về nội dung mỗi tranh (Bài tập 3).
- Có thói quen diễn đạt thành 1 câu nói để người khác hiểu được ý mình nói.
II. Chuẩn bị
-Tranh và ảnh rời, bảng phụ.
- Vở bài tập.
III. Các hoạt động.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Bài mới:
- Giớ thiệu chương trình, giới thiệu bài.
¬ Hoạt động 1: Khái niện về từ.
Bài tập 1: GV đính tranh: 8 ảnh rời.
- Gọi HS đọc YC. Gọi HS đọc các từ trong ngoặc đơn.
- Có 8 ảnh vẽ hình người, vật, việc. Mỗi người, vật, việc, đều có tên gọi. Tên gọi đó được gọi là từ. Từ có nghĩa.
- YC HS làm bài VBT + Bảng phụ.
- GV nhận xét – Tuyên dương
- Gọi HS đọc từ. (1. trường. 2. HS. 3. chạy, 4. cô giáo, 5. hoa hồng, 6. nhà, 7. xe đạp, 8. múa.)
Hoạt động 2: Luyện tập về Từ
Bài tập 2: gọi HS nêu YC.
- YC các nhóm ghi từ tìm được vào thẻ. Xong đính lên bảng. Nhóm nào tìm được nhiều từ và nhanh, đúng sẽ thắng.
- Nhận xét – Tuyên dương – chốt ý – GV gọi HS đọc lại.
Hoạt động 3: Luyện tập về Câu
Bài tập 3: GV treo tranh – Gọi HS đọc YC + Quan sát.
- Gọi HS nêu nội dung tranh (Tranh vẽ cảnh gì? Trong tranh có những ai? Các bạn trong tranh đang làm gì?)
- Mỗi nhóm sẽ viết 1 câu nói về người hoặc cảnh vật trong mỗi tranh. Tự chọn tranh. Viết xong, dán lên bảng lớp.
- GV sửa chữa câu và so sánh với tranh về ý nghĩa.
- Khi trình bày sự việc, chúng ta dùng từ diễn đạt thành 1 câu nói để người khác hiểu được ý mình nói.
3. Củng cố – Dặn dò
- Gọi 1 dãy nêu từ và 1 dãy nêu câu với từ đó và ngược lại.
- Liên hệ+ Giáo dục.
- Nhận xét + dặn dò:Từ ngữ về học tập. Dấu chấm hỏi.
- HS đọc YC và quan sát tranh.
- HS đọc.
-HS làm bài+chữa bài +nhận xét.
- HS đọc.
-3 nhóm thi đua.
Từ chỉ ĐDHT
Từ chỉ HĐ của HS
Từ chỉ tính nết của HS
Bút
Vở
Bảng
Đọc
Vẽ
Hát
Chăm chỉ
Thật thà
- HS đọc YC + quan sát.
- HS nêu.
- Thảo luận nhóm.
- Nhận xét.
- Hai dãy thi đua
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 16 tháng 8 măm 2013
TẬP LÀM VĂN.
TỰ GIỚI THIỆU – CÂU VÀ BÀI
I. Mục tiêu
- Biết nghe và trả lời 1 số câu hỏi về bản thân mình.(bài 1,2)
- Nói lại 1 vài thông tin đã biết về bạn trong lớp (BT 2).
- Mạnh dạn kể về mình hoặc bạn khi gặp khó khăn cần người khác giúp đỡ.
II. Chuẩn bị
GV: Tranh
HS: SGK, vở.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: GV kiểm tra SGK
2. Bài mới:
Giới thiệu nội dung chương trình+giới thiệu bài
v Hoạt động 1: Tự giới thiệu.(ĐDDH: tranh)
* Bài tập 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài:
- YC HS quan sát tranh.
- YC HS đối đáp theo cặp. GV Sửa HS nói tròn câu.
* Khi bạn trả lời các em cần chăm chú nghe để làm bài 2.
(Tên bạn là gì? – Tên tôi là …………)
- Gọi HS đối đáp trước lớp.
- GV NX, tuyên dương.
* Gọi vài HS tự thuật về mình.
* Bài tập 2: Gọi HS đọc YC
- YC HS thuật về bạn.
- GV+HS nhận xét tuyên dương.
v Hoạt động2: Câu và bài.
* Bài tập 3: (HS KG)
- Gọi HS đọc YC bài, quan sát, nêu nội dung tranh.
- GV YC HS kể lại sự việc ở từng tranh, mỗi sự việc kể bằng 1 hoặc 2 câu.
- Gọi HS kể lại toàn bộ câu chuyện. (Huệ cùng các bạn vào vườn hoa. Thấy một khóm hồng nở hoa Huệ thích lắm. Huệ giơ tay định ngắt 1 bông hồng, Tuấn vội ngăn bạn. Tuấn khuyên Huệ không ngắt hoa. Hoa này là của chung để mọi người cùng ngắm).
v Hoạt động 3: Thực hành (ĐDDH: tranh)
* Bài 4: (HS KG) Gọi HS đọc YC
- GV nêu: các em viết lại câu chuyện kể về tranh 3, 4 hoặc viết cả 4 tranh.
- GV theo dõi giúp đỡ HS. Gọi HS đọc, chữa bài
3 Củng cố – Dặn dò
- Liên hệ + GDKNS: Tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác.
- Nhận xét + Dặn dò.
- HS nêu.
- HS quan sát.
- HS đối đáp.
- HS đối đáp + Nhận xét.
- HS thuật.
- HS đọc.
- HS thuật.
- HS đọc, quan sát, nêu nội dung tranh.
- HS kể.
- HS kể.
- HS đọc YC.
- HS đọc và chữa bài.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 16 tháng 8 măm 2013
TẬP VIẾT
A - Anh em thuận hoà
I. Mục tiêu
- Viết đúng 2 chữ A (1 dòng cỡ vừa 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng Anh (1 dòng cỡ vừa 1 dòng cỡ nhỏ), Anh em thuận hoà (3 lần)
- Chữ viết rõ ràng tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
- Rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy. Chữ viết đều nét đẹp. Góp phần rèn luyện tính cẩn thận cho HS.
II. Chuẩn bị
- GV: Chữ mẫu A. Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
- HS: Bảng con, vở tập viết.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: GV giới thiệu về các dụng cụ học tập.
- Tập viết đòi hỏi đức tính cẩn thận và kiên nhẫn.
2. Bài mới
Giới thiệu: GV nêu nhiệm vụ của giờ tập viết.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa.
- GV gắn mẫu chữ hoa A
- Chữ A cao mấy li?
- Viết bởi mấy nét?
- GV chỉ vào chữ và nêu cách viết:
- GV viết bảng lớp.
- GV hướng dẫn cách viết.
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
- HD HS viết bảng con chữ A 2, 3 lượt.
- GV nhận xét uốn nắn (GV HD HS gặp khó khăn).
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
- GV đính bảng phụ + Gọi HS đọc.
- HD HS giải nghĩa (khuyên anh em thuận hoà).
- Gọi HS nêu độ cao các chữ cái, .cách đặt dấu thanh ở các chư,õ khoảng cách con chữ?
- GV viết mẫu chữ:
- HD HS viết bảng con chữ Anh 2, 3 lượt.
- GV nhận xét và uốn nắn( giúp HS khó khăn).
v Hoạt động 3: Viết vở
- GV nêu yêu cầu viết:1 dòng chữ A hoa cỡ vừa, 1 dòng chữ A hoa cở nhỏ, 3 dòng ứng dụng cở nhỏ.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS.
- GV chấm, chữa bài.
- GV nhận xét chung, tuyên dương bài viết đẹp.
3. Củng cố – Dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết và viết bài ở nhà.
- HS quan sát.
- 5 li, 6 đường kẻ ngang.
- 3 nét.
- HS nghe và quan sát.
- HS quan sát
- HS viết bảng con.
- HS đọc:
- HS nêu cách hiểu
- HS nêu
- HS viết bảng con.
- HS viết vào vở tập viết
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………
SINH HOẠT LỚP TUẦØN 1
1. Nắm lại tình hình tuần qua;
- Các tổ báo cáo.
- GV nhận xét chung:
+ Còn vài em chưa thực hiện tốt nội quy trường lớp:
+ Còn vài em thiếu sách vở, đồ dùng học tập:
- Các em còn nói chuyện nhiều:
2. Kế hoạch tuần tới.
- Thực hiện tốt nội qui trường lớp.
- Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập.
- Đóng góp các khoản đầu năm.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông (GV nêu qui định về an toàn giao thông).
- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân.
- Thực hiện tốt an toàn mùa lũ.
- Thưc hiện tốt vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây, bảo vệ cây.
- Ổn định nề nếp học tập.
File đính kèm:
- Tieng Viet lop 2A tuan 1.doc