I.MỤC TIÊU :
- Đọc rõ ràng trôi chảy bài tập đọc đã học kì (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọckhoảng 40 tiếng/ phút). Hiểu ý chính của đoạn, nội dung bài ; Trả lời được 1,2 câu hỏi về ý đoạn đẫ đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học
- Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu ( BT2) ; Biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học ( BT3). .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc, bảng phụ viết BT2.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3222 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài: “Ôn tập giữa kỳ 1, tiết 3”.
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
20 ph
4ph
*Hoạt động 1: Kiểm tra đọc
Mục tiêu : Đọc được các bài tập đọc đã học.
-Cho hs bốc thăm chọn bài.
-Nêu câu hỏi ứng với nội dung bài đọc.
-Nhận xét ghi điểm.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2,3.
Mục tiêu : Tìm nhanh một số bài tập đọc, nghe viết chính xác đoạn văn.
Bài tập 2 : Thi tìm nhanh một số bài tập đọc trong sách Tiếng việt 2, tập một theo mục lục sách.
-Gv gợi ý hướng dẫn
VD: Nêu tên các bài tập đọc tuần5, 7,10,..
-Nhận xét.
Bài tập 3 : Nghe viết.
-GV đọc đoạn văn.
H: Đoạn văn có mấy câu?
Những từ nào được viết hoa?
-Viết bảng con từ khó
-Gv đọc cho hs viết.
-Chấm chữa bài.
Củng cố:
-Cho hs lên bảng viết lại các từ còn viết sai.
Nhận xét tiết học
-Cá nhân bốc thăm chọn bài, đọc.
-Trả lời câu hỏi.
-Đọc yêu cầu bài tập.
-Trao đổi nhóm.2
-Đại diện nhóm thi tìm.
+Tuần 5:Chiếc bút mực trang 40
Mục lục sách trang 43
Cái trống trường em trang 45
-Đọc yêu cầu.
-Hs đọc lại đoạn văn
- Có 4 câu
- Đầu ,Ở, Chỉ là những chữ đứng đầu câu. Bắc là tên riêng chỉ người
giảng,kém, không nản,quyết ,thuộc, Bắc…
-Hs viết bài vào vở.
MÔN : KỂ CHUYỆN
Tiết 4 : ÔN TẬP CUỐI KỲ I
I.MỤC TIÊU :
-Mức độ yêu cầu đọc như tiết 1..
-Nhận biết về từ chỉ hoạt động và về các dấu câu đã học.
- Biết cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc. Bảng phụ viết đoạn văn BT2.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.KT bài cũ : (4 phút)
-Cho hs viết lại các từ viết sai tiết trước.
2.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: “Ôn tập giữa kỳ 1, tiết 4”.
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
13 ph
17 ph
5ph
5ph
7ph
5ph
*Hoạt động 1: Kiểm tra đọc
Mục tiêu : Đọc được các bài tập đọc, HTL .
-Cho hs bốc thăm chọn bài.
-Nêu câu hỏi ứng với nội dung bài đọc.
-Nhận xét ghi điểm.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 2,3,4.
Mục tiêu : Hs tìm từ chỉ hoạt động. Tìm câu.
Bài tập 2 :Tìm 8 từ chỉ hoạt động trong đoạn văn
-Gv treo bảng phụ
-Gv nhận xét.
- Vài HS đọc kết quả
Bài tập 3 : đoạn văn ở bài tập 2 có những dấu câu nào ?
-Gv nhận xét.
Bài tập 4 : đóng vai chú công an hỏi chuyện em bé,…
-Gv tổ chức cho từng cặp thực hành đóng vai.
-Gv nhận xét .
+ Biết nói lời an ủi, biết đặt câu hỏi để người khác giới thiệu về mình
.Củng cố
Y/C hs hỏi đáp theo tình huống ở bài tập 4
Nhận xét tiết học
-Cá nhân bốc thăm chọn bài, đọc.
-Trả lời câu hỏi.
-Hs đọc đề bài.
- HS trao đổi nhóm đôi dùng bút chì gạch chân các từ đó trong VBT
- HS đọc kết quả , lớp nhận xét
( nằm, lim dim, kêu, chạy, vươn,
dang, vỗ, gáy.)
-Lớp nhận xét
-Hs đọc đề bài.
-HS nhìn SGK phát biẻu ý kiến
+ Trong đoạn văn có sử dụng các dấu câu sau: dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm than, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu chấm lửng.
-Hs đọc đề bài.
HS đọc tình huống và yêu cầu bài
-Từng cặp thực hành đóng vai hỏi- đáp
VD: Chú công an: Cháu đừng khóc nữa. Chú sẽ đưa chú về ngay. Nhưng cháu hãy nói cho chú biết: Cháu tên là gì
MÔN : TẬP ĐỌC
Tiết 5 : ÔN TẬP CUỐI KỲ I
I.MỤC TIÊU :
-Mức độ yêu cầu đọc như tiết 1.
-Tìm từ chỉ hoạt động theo tranh, đặt câu với từ chỉ hoạt động.
- Biết nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc, tranh minh hoạ SGK.
HS: Vở bài tập.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1..KT bài cũ : (4 phút)
-Cho hs hỏi đáp theo tình huống ở tiết trước.
2.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: “Ôn tập giữa kỳ 1, tiết 5”.
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12 ph
20 ph
10ph
10ph
4ph
*Hoạt động 1: Kiểm tra đọc
Mục tiêu : Đọc được các bài tập đọc đã học.
-Cho hs bốc thăm chọn bài.
-Nêu câu hỏi ứng với nội dung bài đọc.
-Nhận xét ghi điểm
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2,3.
Mục tiêu : HS tìm được từ chỉ hoạt động theo tranh, ghi lại lời của em.
Bài tập 2 : Tìm từ ngữ chỉ hoạt động trong mỗi tranh. Đặt câu với từ đó
Đính tranh lên bảng.
- Tìm từ chỉ hoạt động
-Nhận xét chốt ý: Yêu cầu HS đọc kết quả
- Đặt câu
Bài tập 3 : Ghi lại lời của em.
Gv gợi ý.
-Gv nhận xét.
Củng cố
Cho hs nêu lại từ chỉ họt động của từng tranh
Nhận xét tiết học
-Cá nhân bốc thăm chọn bài, đọc.
-Trả lời câu hỏi.
- HS nêu yêu cầu
-Quan sát tranh nêu nội dung tranh
+Tranh1: Hai ban. Đang tập thể dục
+ Tranh2: Lan và Hùng đang vẽ
...
-Hs tìm được từ chỉ hoạt động ở từng tranh.
VD: tập thể dục , vẽ, học, cho gà ăn, quét nhà
- HS nối tiếp đặt câu
VD: Sáng nào em cũng tập thể dục’
Em vễ ngôi nhà.
Bé học bài.
Lan cho gà ăn.
Chị Linh quét nhà.
-Hs đọc đề bài.
-Hs làm vào VBT.
-Hs nối tiếp đọc lại bài làm.
VD: Thưa cô, chúng em kính mời cô đên dự buổi họp mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 ở lớp chúng em ạ.
-Nam ơi , khiêng giúp mình cái ghế với
- Mình đề nghị tất cả các bạn ở lại họp sao nhi đồng.
-Mình mời các bạn ở lại họp sao nhi đồng.
MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 6 : ÔN TẬP CUỐI KỲ I
I.MỤC TIÊU :
-Mức độ yêu cầu đọc như tiết 1.
- Dựa vào tranh để kể lại câu chuyện ngắn khoảng 5 câu và được đặt tên cho câu chuyện ( BT2)viết được tin nhắn theo tình huống cụ thể ( BT3)
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Phiếu ghi tên các bài HTL đã họcỉntanh minh hoạ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.KT bài cũ : (4 phút)
-Cho hs nêu lại từ chỉ hoạt động ở bài tập 2 tiết trước
2.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: “Ôn tập giữa kỳ 1, tiết 6”.
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15 ph
10 ph
5ph
*Hoạt động 1: Kiểm tra HTL
Mục tiêu : Đọc thuộc các bài HTL
-Nêu câu hỏi ứng với nội dung bài đọc.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2,3.
Mục tiêu : Kể chuyện theo tranh, Viết được tin nhắn.
Bài tập 2 : Kể chuyện theo tranh, đặt tên cho truyện.
.
-Nhận xét tuyên dương.
- Đặt tên cho câu chuyện
+ Gợi ý:
Nội dung câu chuyện nói gì?
Câu bé trong câu chuyện là người thế nào?
- Yêu cầu HS đặt tên cho câu chuyện
Bài tập 3 : Viết nhắn tin
-Gợi ý hướng dẫn.
-Chấm chữa bài.
Củng cố:
Nhận xét tiết học
Tiếp tục ôn tâp các bài thơ
-HS bốc thăm chọn bài, đọc.
-Đọc yêu cầu bài tập.
- Thảo luận nhóm đôi HS quan sát từng tranh hiểu nội dung.
-Đại diện phát biểu trước lớp.
Tranh 1: Một ba cụ chống gậy đứng bên hè phố. Cụ muốn sang đường, nhưng đường đang đông xe cộ qua lại, Cụ lúng túng không biết làm cách nào qua đường.
Tranh 2: Một bạn HS đi tới. Thấy bà cụ , bạn hỏi:
- Bà ơi ! Bà muốn sang đường phải không ạ?
- Ừ ! Nhưng đường đông xe quá, bà sợ.
-Bà đùng sợ ! Cháu sẽ giúp bà.
Tranh 3: Nói rồi cậu nắm lấy tay bà cụ , đưa bà cụ qua đường.
- Giúp đỡ người già/ Qua đường/ Cậu bé ngoan
-Đọc yêu cầu.
-Cả lớp làm vào VBT.
-Đọc lại bài.
VD: 17 giờ 8/1
Mình đến nhưng cả nhà đi vắng. Mời bạn 8 giờ tối thứ bảy đến dự tết Trung thu ở sân trường. Đừng quên nhé!
Quang
MÔN : TẬP ĐỌC
Tiết 7 : ÔN TẬP CUỐI KỲ I
I.MỤC TIÊU :
- Mức độ yêu cầu đọc như tiết 1.
- Tìm từ chỉ đặc điểm trong câu
- Viết được một bưu thiếp chúc mừng thầy cô
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Phiếu ghi tên các bài TĐ-HTL. Bảng quay viết 3 câu văn BT 2, Bưu thiếp.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.KT bài cũ : (4 phút)
- Cho hs đọc lại mẫu nhắn tin ở tiết 6.
2.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: “Ôn tập giữa kỳ 1, tiết 7”.
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15 ph
15 ph
5ph
*Hoạt động 1: Kiểm tra HTL
Mục tiêu : Đọc được các bài HTL.
- Kiểm tra đọc
-Nhận xét ghi điểm
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2,3.
Mục tiêu : hs tìm được ntừ chỉ đặc điểm, viết được bưu thiếp.
Bài tập 2 : Tìm các từ chỉ đặc điểm của người và vật
.
-Nhận xét chốt lại –
Bài tập 3 : Viết bưu thiếp chúc mừng thầy cô
-GV nêu gợi ý.
-Nhận xét tuyên dương.
Củng cố
Tìm một số từ chỉ hoạt động của người, vật
- Nhận xét tiết học
-HS bốc thăm chọn bài, đọc.
-Trả lời câu hỏi.
-Đọc yêu cầu bài tập.
- Đọc thầm đoạn văn
-Hs làm vào VBT.1 HS lên bảng làm
- Vài HS đọc kết quả
a) lạnh giá b) sáng trưng, xanh
mát c) siêng năng, cần cù
-Đọc yêu cầu.
-Hs viết lời chúc mừng vào VBT.
-Trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét
VD:
19-11
Kính thưa cô!
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, em kính chúc cô luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc.
Chúng em luôn luôn nhớ cô và biết ơn cô.
Học sinh của cô
Lê Như Nguyệt
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
Tiết 8 : KIỂM TRA ĐỌC
I. YÊU CẦU:
- Rèn kĩ năng đọc - hiểu văn bản
- Ôn tập về cặp từ cùng nghĩa
- Củng cố mẫu câu Ai- thế nào?
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Đọc thành tiếng: 5 đ
B. Đọc hiểu : 5đ
1. Cho HS mở SGK đọc thầm văn bản Cò và vạc, khoanh tròn vào câu trả lời đúng:
1. Cò là một học sinh như thế nào?
a. Yêu trường, yêu lớp
b. Chăm làm
c. Ngoan ngoãn, chăm chỉ
2. Vạc có điểm gì khác Cò?
a. Học kém nhất lớp
b. Không chịu học hành
c. Hay đi chơi
3. Vì sao ban đêm Vạc mới bay đi kiếm ăn
a. Vì lười biếng
b. Vì không muốn học
c. Vì xấu hổ
4. Những cặp từ nào dưới đây là từ cùng nghĩa
a. chăm chỉ - siêng năng
b chăm chỉ - ngoan ngoãn
c. thầy yêu - bạn mến
5. Cò ngoan ngoãn được cấu tạo theo mẫu nào trong ba mẫu dưới đây?
a. Ai là gì? B. Ai làm gì? C. Ai thế nào?
* Thực hành làm bài VBT
Đáp án: Mỗi câu 1 điểm
Câu1 : ý c Câu 2: ý b Câu3: ý c Câu 4: ý a Câu 5: ý c
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
Tiết 9 : KIỂM TRA VIÊT
A. Chính tả: Đàn gà mới nở
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
B. Tập làm văn:
1. Dựa vào nội dung bài chính tả trên, trả lời câu hỏi:
a) Những chú gà con trông như thế nào?
…………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
b) Đàn gà con chạy như thế nào?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
c) Hãy viết từ 1 đến 3 câu chúc mừng bạn em nhân dịp sinh nhật bạn.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN_18.doc