I. YÊU CẦU:
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu. Bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng
- Hiểu nội dung :Ca ngợi tình cảm bà cháu quý giá hơn vàng bạc châu báu
- Trả lời câu hỏi SGK
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa SGK
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1410 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yện theo tranh
+ Trong tranh có những nhân vật nào?
+ Ba bà cháu sống với nhau thế nào?
+Cô tiên nói gì?
- Kể trong nhóm
- Kể trước lớp
Hoạt động 2
Kể toàn bộ câu chuyện
C. Củng cố, dặn dò:
- Giáo dục HS hiểu được tình bà cháu quý hơn vàng bạc, quý hơn mọi của cải trên đời
- Nhận xét tiết học:
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
-2 HS nối tiếp kể lại câu chuyện Sáng kiến của bé Hà
-HS nêu yêu cầu
- Quan sát tranh1
- Ba bà cháu và cô tiên
- Sống vất vả, rau cháo nuôi nhau nhưng rất yêu thương nhau
-Khi bà mất gieo hạt đào này bên mộ bà , các cháu sẽ được giàu sang, sung sướng
- 1HS kể mẫu đoạn 1
- HS quan sát từng tranh SGK tiếp nối kể từng đoạn câu chuyện trước nhóm
-Các nhóm cử đại diện thi kể trước lớp
- Lớp nhận xét về nội dung, cách diễn đạt, giọng kể...
- 4 HS nhìn tranh thi kể lại toàn bộ câu chuyện
- Vài HS kể sáng tạo ( kể bằng lời của mình có thể thêm, bớt từ ngữ nhưng nội dung không thay đổi)
TẬP ĐỌC
CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
I. YÊU CẦU:
- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng tình cảm.
- Hiểu nội dung: Miêu tả cây xoài ông trồng và tình cảm thuơng nhớ, biết ơn của hai mẹ con bạn nhỏ với người ông đã mất.Trả lời câu hỏi SGK
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh họa bài đọc SGK, quả xoài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
Hoạt đông của GV
Hoạt động của HS
5ph
15ph
12ph
5ph
3ph
A. Kiểm tra:Bà cháu
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
Hoạt dộng1: Luyện đọc:
- Đọc mẫu
- Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ
+ Hướng dẫn đọc câu
+ Đọc đoạn
-Giải nghĩa thêm:
Hoạt dộng2:
Hướng dẫn tìm hiểu bài:
-Câu1: SGK
Câu2: SGK
Câu3:SGK
a.Để được ăn những quả xoài chín và ngon
b. Để tưởng nhớ đến ông.
Câu4: SGK
Hoạt dộng 3: Luyện đọc lại
5. Củng cố, dặn dò:
Nội dung bài nói lên điều gì?
- Giáo dục HS luôn kính trọng và biết ơn người lao động
- Cho HS nêu câu tục ngữ biết ơn người trồng cây
- Nhận xét tiết học
- 2HS đọc và trả lời câu hỏi
-HS đọc nối tiếp câu theo từng đoạn kết hợp đọc từ khó
+ xoài cát, nở trắng cành, lẫm chẫm
+chín vàng, dịu dàng, đậm đà
+Trảy, xôi nếp hương
-Ăn quả xoài cát chín / trảy từ cây của ông em trồng,/ kèm với xôi nếp hương thì đối với em/ không thứ quà gì ngon bằng.//
Mùa xoài nào/ mẹ em cũng chọn những quả chín vàng và to nhất / bày lên bàn thờ ông.//
- 3HS đọc 3 đoạn kết hợp giải nghĩa từ SGK
+Lẫm chẫm:
+ Đu đưa:
+ Đậm đà:
+ Trảy
+ xoài cát: tên một loại xoài rất ngon, ngọt
+ xôi nếp hương: xôi nâu từ một loại gạo rất thơm
- Luyện đọc đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Đọc thầm đoạn 1 trao đổi nhóm 2 ( Cuối đông, hoa nở trắng cành. Đầu hè quả sai lúc lỉu.Từng chùm quả to đu đưa theo gió
- Đọc thầm đoạn2 ( Có mùi thơm dịu dàng, vị ngọt đậm đà, màu sắc vàng đẹp
- HS chọn ý đúng và nêu lý do
+ ( b) Để tưởng nhớ ông, biết ơn ông đã trồng cây cho con cháu có quả ăn.
- Đọc đoạn 3 và phát biểu ý kiến ( xoài cát vốn rất thơm ngon, bạn đã quen ăn từ nhỏ, lại gắn với kỉ niệm về người ông đã mất
- Thi đọc từng đoạn, cả bài
- Miêu tả cây xoài ông trồng, và tình cảm thương nhớ, biết ơn của hai mẹ con bạn nhỏ với người ông đã mất.
- Ăn quả nhớ người trồng cây.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ
I. YÊU CẦU:
- Nêu được một số từ chỉ đồ vật và tác dụng của đồ vật vẽ ẩn trong tranh
- Tìm được từ ngữ chỉ công việc đơn giản trong nhà có trong bài thơ Thỏ thẻ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài tập 1, bảng nhóm, bút dạ,VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
Hoạt đông của GV
Hoạt động của HS
5ph
30ph
20ph
12ph
3ph
A. Kiểm tra:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
Hoạt động1:
Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: Tìm các đồ vật được vẽ ẩn trong tranh, mỗi vật dung để làm gì
- Đính tranh
- Trình bày bài trong bảng nhóm
-MRVT: Tìm thêm một số từ về đồ dùng và công việc trong nhà
Bài 2: Tìm từ ngữ chỉ công việc mà bạn nhỏ trong bài thơ Thỏ thẻ muốn giúp ông và nhờ ông giúp
- Yêu cầu HS đọc kĩ bài thơ và gạch chân dưới việc bạn nhỏ giúp ông và nhờ ông giúp
- Bạn nhỏ trong bài có gì đáng yêu
3. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS tìm thêm những từ chỉ đồ dùng và chỉ việc làm trong nhà
- Nhận xét tiết học
- HS1: làm bài tập2 ( tuần 10)
-HS2: Làm bài tập 4( tuần 10)
- HS nêu yêu cầu
- Quan sát kĩ tranh- trao đổi nhóm và thi tìm nhanh các đồ vật trong tranh
viết vào bảng nhóm
- Đính bài lên bảng
- Đại diện 2 nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung
- Đọc kết quả
+ 1 bát hoa để đựng thức ăn
+ 1cái thìa để xúc thức ăn
+ 1cái chảo có tay cầm
+ 1cái cốc in hoa
+ 1cái chén to có tai để uống trà
+ 2cái đĩa hoa đựng hức ăn
+ 1cái ghế tựa để ngồi
+ 1cái kiềng để bắc bếp
+ 1cái thớt để thái thịt, thái rau
+ 1con dao để thái
+ 1cái thang để trèo cao
+ 1cái giá treo mũ
+ 1cái bàn làm việc có hai ngăn kéo
+ 1cái bàn HS
+ 1cái chổi quét nhà
+ 1cái nồi có 2 quai để nấu thức ăn
+ 1cái đàn ghi ta để chơi nhạc
VD: Tủ để dựng áo quần, giường để ngủ…
- HS nêu yêu cầu và đọc bài thơ Thỏ thẻ
- Cả lớp đọc thầm bài thơ thực hiện yêu cầu
- Vài HS phát biểu ý kiến
- Làm VBT- 2HS làm bảng nhóm
- Đọc bài làm, lớp nhận xét
- Đọc kết quả
Những việc bạn nhỏ muốn giúp ông: đun nước, rút rạ
Những việc bạn nhỏ nhờ ông giúp:xách cái siêu, ôm rạ, dập lửa, thổi khói
-Lời nói của bạn nhỏ rất ngộ nghĩnh. Ý muốn giúp ông của bạn rất đáng yêu.
CHÍNH TẢ
CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
I. YÊU CẦU:
- Nghe viết đúng chính xác đoạn trong bài Cây xoài của ông em. Trình bày đúng đoạn văn xuôi
-Làm đúng bài tập 2.BT3a
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng phụ, bảng nhóm, VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
18ph
10ph
5ph
5ph
3ph
A. Kiểm tra:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
Hoạt động1:
Mục tiêu : Viết chính xác một đoạn trong bài “ Cây xoài của ông em”
Hướng dẫn HS nghe viết
a) GV đọc bài chép
- Cây xoài có gì đẹp
b) Hướng dẫn viết tiếng khó
c) Viết bài
d) Chấm chữa bài
- Chấm vài em nhận xét
Hoạt động2:
Hướng dẫn làm bài tập
Mục tiêu : Hs phân biệt g/gh, x/s.
Bài 2: Điền vào chỗ trống g/gh
- gh đúng trước những âm nào?
Bài 3: Điền vào chỗ trống: s/x
- Đính bài tập
4. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Viết 2 tiếng bắt đầu g/gh
- Viết 2 từ có tiếng bắt đầu s/x
- 2 HS đọc lại
- Cuối đông hoa nở trắng cành, đầu hè quả sai lúc lủi, từng chùm đu đưa trước gió
- Viết b/c: xoài cát, lẫm chẫm, lúc lỉu,bày lên
Nghe đọc viết bài vào vở
- HS tự chấm bài
- HS nêu yêu cầu
- gh đứng trước e, ê,i
- Cả lớp làm bảng con, 1 HS lên bảng viết
- Nhận xét, đọc lại kết quả
+ xuống ghềnh, con gà, gạo trắng, ghi lòng
- HS nêu yêu cầu
- 1HS lên bảng làm. Cả lớp làm bài VBT
- Đọc bài làm
- Nhận xét bài trên bảng, đọc kết quả
+Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm
Cây xanh thì lá cũng xanh
Cha mẹ hiền lành để đức cho con.
TẬP LÀM VĂN
CHIA BUỒN, AN ỦI
I. YÊU CẦU:
- Biết nói lời chia buồn, an ủi đơn giản với ông bà trong những tình huống cụ thể - Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Mỗi HS 1 bưu thiếp, VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
30ph
10ph
7ph
12ph
5ph
A. Kiểm tra:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
Hoạt động 1:
Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:HS nói được lời chia buồn an ủi đơn giản
- Cần nói lời thăm hỏi sức khỏe ân cần thể hiện sự quan tâm và tình cảm thương yêu
Bài 2: Nói lời an ủi với ông bà
- Từng cặp HS lên trình bày trước lớp theo hình thức sắm vai
Bài 3: Viết dược buu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà
- Cần viết lời thăm hỏi ông bà ngắn gọn, thể hiện thái độ quan tâm lo lắng
- Chấm điểm một số bài hay
C. Củng cố, dặn dò:
- Giáo dục HS yêu thương kính trọng và hiếu thảo với ông bà
- Về nhà thực hành viết bưu thiếp thăm hỏi, nói lời chia buồn, an ủi với người thân, bạn bè.
- Nhận xét tiết học
- Đọc đoạn văn kể về ông, bà hoặc người thân
- HS nêu yêu cầu
- Trao đổi nhóm 2 với hình thức sắm vai
VD: Bà ơi bà mệt lắm phải không? Bà ngồi xuống đây nghỉ, cháu pha sữa cho bà uống nhé!
- HS nêu yêu cầu
Trao đổi nhóm 2
a)Bà ơi bà đừng buồn nữa, cây hoa này đẫ chét rồi, ngày mai cháu cùng bà trồng lại cây hoa khác bà nhé
b) Ông đừng tiếc nữa ạ. Cái kính này đã cũ rồi. Bố cháu sẽ mua tặng ông cái kính khác ông nhé
- HS nêu yêu cầu và nắm vững yêu cầu
- Vài HS đọc lại bưu thiếp
- Vài học sinh làm miệng
- HS viết vào vở bài tập
- Đọc bài viết- Lớp nhận xét
VD:
Đại An Ngày 6/11/2009
Ông bà yêu quý!
Biết tin ở quê bị bão nặng, cháu lo lắm. Ông bà có khỏe không ạ? Nhà cửa, cây cối có bị làm sao không? Cháu mong ông bà luôn mạnh khỏe. Cháu nhớ ông bà nhiều lắm.
Cháu của ông bà
Khánh Toàn
TẬP VIẾT
CHỮ HOA I
I. YÊU CẦU:
- Biết viết đúng mẫu chữ hoa I ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ). Chữ và câu ứng dụng Ích ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ)
- Ích nước lợi nhà ( 3 lần )
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Mẫu chữ cái hoa I, câu ứng dụng Ích nước lợi nhà
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
7ph
5ph
15ph
3ph
A. Kiểm tra:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
Hoạt động1
Hướng dãn cách viết chữ hoa
- Giới thiệu chữ H
-Hướng dẫn cách viết:
- Nét 1: Giống nét chữ H ĐB trên ĐK 5 viết nét cong trái rồi lượn ngang, DB trên ĐK6
- Nét 2 Từ điểm DB của nét 1, đổi chiều bút, viết nét móc ngược trái phần cuối uốn vào trong như nét 1 của chữ B DB ở ĐK2
- Viết mẫu:I
Hoạt động2:
Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
- Giới thiệu: Ích nước lợi nhà
- Hiểu nghĩa cụm từ
- Hướng dẫn quan sát và nhận xét
- Hướng dẫn viết chữ Ích
Hoạt động3
Hướng dẫn viết bài
5. Chấm bài- nhận xét
C Củng cố, dặn dò
- Viết tiếp phần còn lại của bài
- Viết bảng con chữ H, Hai
-HS quan sát, nhận xét
+Cao 5 li. Gồm 2 nét
+ Nét 1: Gồm 2 nét cong cơ bản cong trái, lượn ngang
+ Nét 2: Móc ngược trái phần cuối lượn vào trong
- HS viết b/c: I
- HS đọc
- Nên làm những việc tốt cho đất nước cho gia đình
- Nêu độ cao, khoảng cách, cách nối nét giữa các chữ
- HS viết b/c
- HS viết bài: 1 dòng chữ I cỡ vừa
2 dòng chữ I cỡ nhỏ
- Tương tự chữ Ích
- 2 dòng cụm từ cỡ nhỏ
File đính kèm:
- TUAN_11.doc