Bài 27 : ÔN TẬP (Tiết 1)
I) Mục tiêu: Sau khi học xong bài , HS có khả năng:
1.Kiến thức:
Đọc đọc: p, ph, nh, g, gh, q, qu, gi, ng, ngh, y, tr; các từ ngữ và câu ứng ựng từ bài 22 đến bài 27.
Viết được p, ph, nh, g, gh, q, qu, gi, ng, ngh, y, tr; các từ ngữ ứng dụng.
Bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh (hình) minh họa; luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK.
Nghe hiểu và kể lại một đoạn truyện theo tranh truyện kể: tre ngà.
2.Kỹ năng:
Học sinh biết ghép âm, tạo tiếng mới
Đặt dấu thanh đúng vị trí
Viết đúng mẫu, đều nét, đẹp
3.Thái độ:
Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt
HSK, G: Kể được 2 – 3 đoạn truyện theo tranh.
II) Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
Bảng ôn trang 56
2.Học sinh:
Sách giáo khoa , bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt
194 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 1 tuần 7 đến 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phau
Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm “
-10 em lần lượt đọc.
-5 em đọc- đt 1 lần
-Học sinh quan sát lắng nghe ghi nhớ
-Học sinh viết từng dòng nắn nót chữ đẹp
-Học sinh lắng nghe ghi nhớ
-Cho học sinh kể lại từng đoạn theo nội dung tranh
RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 18
Ngày dạy: 29/12/2011
HỌC VẦN:
Bài 76: oc, ac
I. MỤC TIÊU : Sau bài học, học sinh có khả năng:
1/ Kiến thức:
- Đọc được: oc, ac, con sóc, bác sĩ; từ và các câu ứng dụng.
- Viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ.
- Bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh (hình) minh họa; luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK.
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Vừa vui vừa học.
2.Kỹ năng:
Học sinh biết ghép âm, tạo tiếng mới
Đặt dấu thanh đúng vị trí
Viết đúng mẫu, đều nét, đẹp
3/ Thái độ:
Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Mô hình : con sóc, con cóc, hạt thóc, tranh con vạc
+ Bộ thực hành
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 :
1.Ổn Định : 1’-Hát – chuẩn bị ĐDHT
2.Kiểm tra bài cũ : 5’
+ Gọi 4 học sinh đọc lại bài trong sách gk.
+ Học sinh viết bảng con : chót vót- bát ngát
+ Nhận xét sửa sai chung cho học sinh
+ GV nhận xét, ghi điểm
3.Bài mới : 30’
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
MT: Học sinh nhận biết vần oc- actrong các từ: con sóc, bác sĩ
-Cho học sinh xem mô hình con sóc và tranh bác sĩ
-Giáo viên giảng từ. Viết từ lên bảng .
-Phân tích từ , giới thiệu vần mới :
con sóc ¦sóc¦oc.
bác sĩ ¦bác ¦ac.
Hoạt động 2 : Dạy vần
MT: Học sinh đọc, viết được oc- ac – con sóc – bác sĩ .Đọc được từ ứng dụng .
a)-Phân tích vần oc- ac
-So sánh cấu tạo 2 vần oc – ac
- Hướng dẫn phát âm so sánh 2 vần oc – ac
- Ghép âm đánh vần vần, tiếng .
-Đọc trơn lại các từ, tiếng, vần
b)-Hướng dẫn viết
-Hướng dẫn quy trình viết, các nét nối .
-Giáo viên uốn nắn sửa sai cho học sinh
c)-Đọc từ ứng dụng
-Giáo viên viết nhóm từ lên bảng
-Giáo viên giải thích từ, gạch chân các tiếng mới
-Gọi đọc cá nhân
-Giáo viên chỉnh sửa phát âm sai của học sinh
-Đọc lại cả bài
4 - Củng cố - Dặn dò :3’
Giáo viên nhận xét tiết học
Chuyển tiết 2
TIẾT 2:
1 - Ổn định :
2 - Kiểm tra bài cũ : 5’ Đọc lại vần vừa học.
3 - Bài mới: 30’
Hoạt động 1 : Luyện đọc
MT: Học sinh đọc các câu ứng dụng
-Giáo viên gọi học sinh đọc lại bài ở tiết 1 .
-Viết câu ứng dụng lên bảng.
-Giáo viên giảng câu đố
-Gọi học sinh đọc cá nhân
-Giáo viên chỉnh sửa phát âm sai của học sinh.
Hoạt động 2 : Luyện Viết
MT: Học sinh viết được bài tập viết theo mẫu in sẵn
-Giáo viên hướng dẫn lại qui trình viết, khoảng cách giữa các chữ.
-Cho học sinh viết vào vở . Giáo viên xem xét, uốn nắn sửa sai cho học sinh.
Hoạt động 3 : Luyện nói
MT: Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: ”Vừa vui vừa học “
-Cho học sinh quan sát tranh và nêu tên chủ đề .
-Giáo viên đặt câu hỏi :
Cho biết tranh vẽ gì ?
Em hãy kể những trò chơi được học trên lớp ?
Trò chơi nào được cả lớp chơi vui nhất ? Trong giờ học cô giáo có thường cho các em xem tranh không ?
Em hãy kể 1 số tranh đẹp mà em đã được cô giáo cho xem
4/Củng cố - Dặn dò : 4’
-Tuyên dương học sinh hoạt động tốt .
- Dặn học sinh về học lại bài và hoàn thành vở bài tập Tv
- Chuẩn bị bài hôm sau
-Nhận xét tiết học
-Học sinh quan sát nêu tên : con sóc, bác sĩ
-Học sinh đọc 5 em
-Học sinh phát âm 2 vần
-oc = o+ c ; ac = a+ c
-Giống c cuối vần. Khác o, a đầu vần
-20 Học sinh phát âm so sánh
µo- cờ -oc µ sờ –oc –soc- sắc –sóc.
µa-cờ –ac µ bờ –ac–bac-sắc-bác .
- 5 em
-Học sinh viết vào bảng con : oc –ac – con sóc – bác sĩ .
-Học sinh đọc thầm 1 em đọc to : hạt thóc – con cóc – bản nhạc – con vạc
- 10 em lần lượt đọc
- 5 em
- 5 em đọc
-Học sinh đọc thầm. 1 em đọc lớn :
”Da cóc mà bọc bột lọc
bột lọc mà bọc hòn than “
( Là cái gì )
-10 em lần lượt đọc.
-Học sinh lấy vở Tv ra. Sửa lại tư thế ngồi cách cầm bút
-Học sinh viết từng dòng vào vở
-Vừa vui vừa học
-Học sinh suy nghĩ trả lời câu hỏi .
RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 18
Ngày dạy: 30/12/2011
HỌC VẦN:
Ôn tập
I. MỤC TIÊU : Sau bài học, học sinh có khả năng:
1/Kiến thức:
Đọc được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 1 đến bài 76.
Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 1 đến bài 76.
_ Bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh (hình) minh họa; luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK.
Nói được từ 2 – 4 câu theo các chủ đề đã học.
2/Kỹ năng:
Học sinh biết ghép âm, tạo tiếng mới
Đặt dấu thanh đúng vị trí
Viết đúng mẫu, đều nét, đẹp
3/Thái độ:
Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Bộ thực hành
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 :
1.Ổn Định : 1’ -Hát – chuẩn bị ĐDHT
2.Kiểm tra bài cũ : 5’
+ Gọi 4 học sinh đọc lại bài trong sách gk.
+ Học sinh viết bảng con : tuốt lúa, cầu trượt . Nhận xét sửa sai chung cho học sinh
+ GV nhận xét, ghi điểm
3.Bài mới : 30’
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
MT: Học sinh nhận biết vần ôn tập có âm t cuối vần
-Giáo viên giới thiệu và ghi tên đầu bài .
-Giới thiệu khung đầu bài qua từ ca hát
-Yêu cầu học sinh nhớ lại các vần đã học có t cuối vần. Giáo viên ghi lên bảng
-Treo bảng ôn cho học sinh đối chiếu với các vần em đã nêu nếu thiếu thì bổ sung
Hoạt động 2 : Ôn vần
MT: Học sinh đọc, viết một cách chắc chắn các vần đã học
1) Gọi HS lên bảng vừa chỉ vừa đọc bảng ôn vần
-Giáo viên chỉnh sửa phát âm cho học sinh
-Giáo viên chỉ lộn xộn các vần gọi học sinh đọc
2)-Luyện đọc từ ứng dụng
-Giáo viên giải thích các từ ngữ
-Gọi đọc cá nhân
-Gv chỉnh sửa phát âm sai của học sinh.
3)Hướng dẫn viết bảng con.
-Giáo viên uốn nắn, chỉnh sửa nét sai của học sinh
4 - Củng cố - Dặn dò :3’
Giáo viên nhận xét tiết học
Chuyển tiết 2
TIẾT 2:
1 - Ổn định :
2 - Kiểm tra bài cũ : 5’ Đọc lại vần vừa học.
3 - Bài mới: 30’
Hoạt động 1 : Luyện đọc
MT:Học sinh đọc được các câu ứng dụng.
-Giáo viên gọi học sinh đọc lại phần bài ở tiết 1 .
-Luyện đọc câu ứng dụng
-Giáo viên giải thích câu đố
-Gọi học sinh đọc cá nhân
-Đọc toàn bài trong sách gk
Hoạt động 2 : Luyện Viết
MT: Học sinh viết được bài tập viếttrong vở Tv
-Giáo viên hướng dẫn qui trình viết.
-Cho học sinh viết vào vở. Giáo viên chú ý những em viết yếu
Hoạt động 3 : Luyện nói
MT: Nghe, hiểu và kể lại theo tranh truyện: ”Chuột nhà và chuột đồng “
-Giáo viên kể chuyện, kết hợp giảng tranh minh hoạ.
T1: Chuột nhà về quê thăm chuột đồng.Chuột nhà chê thức ăn của chuột đồng và rủ chuột đồng lên thành phố
T2:Tối đầu tiên đi kiếm ăn đã gặp phải con mèo rượt chạy chui tọt vào hang. hai con bụng đói meo
T3 : Lần thứ 2 đến kho thực phẩm gặp phải chú chó dữ dằn chúng đành trở về hang với cái bụng đói meo
T4 : Chuột đồng thu xếp đồ đạc trở về quê thà gặm những thức ăn xoàng xĩnh đọc bàn tay mình làm ra, còn hơn ăn những thức ăn ngon mà lúc nào cũng sợ hãi
-Giáo viên nhận xét bổ sung ý cho hoàn chỉnh .
-Ý nghĩa câu chuyện : Biết yêu quý những gì do chính tay mình làm ra.
4/Củng cố - Dặn dò : 4’
-Tuyên dương học sinh hoạt động tốt
- Dặn học sinh về ôn lại bài. Làm bài tập Tv
- Chuẩn bị bài : Kiểm tra cuối học kì I.
-Nhận xét tiết học
-Học sinh lần lượt lặp lại đầu bài
-Học sinh đọc : at
-Học sinh nêu : at-ăt-ât-ot-ôt-ơt-et-êt-it-iêt-ut-ưt-uôt-ươt.
-5 em lần lượt đọc
-10 em lần lượt đọc
-Học sinh tự đọc các từ : chót vót, bát ngát, Việt Nam.
-10 em lần lượt đọc
-Học sinh viết : chót vót – bát ngát
- 5 em đọc
-Học sinh đọc thầm. 1 em đọc to.
-“ Một đàn có trắng phau phau
Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm “
-10 em lần lượt đọc.
-5 em đọc- đt 1 lần
-Học sinh quan sát lắng nghe ghi nhớ
-Học sinh viết từng dòng nắn nót chữ đẹp
-Học sinh lắng nghe ghi nhớ
-Cho học sinh kể lại từng đoạn theo nội dung tranh
RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 18
Ngày dạy: 30/12/2011
HỌC VẦN:
TUẦN 18: KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MỤC TIÊU :
-Đọc được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về mức độ kiến thức, kĩ năng: 20 tiếng/ phút.
-Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng: 20 chữ/ 15 phút.
File đính kèm:
- giao an tieng viet lop 1 tuan 718.doc